Ế
Ứ
Ọ KI N TH C TR NG TÂM MÔN GDCD HKI MÔN GDCD 9
Tiêt 1
Bài 1: Chí công vô t
ư
.ư t
ế ể
ư
.
ấ
.
ư c ý nghĩa c a ph m ch t chí công vô t ằ
ộ ố
ể ệ
ẩ ư t th hi n chí công vô t
trong cu c s ng h ng ngày.
ứ ế ế ứ Ki n th c Ki n th c ượ c th nào là chí công vô Nêu đ ệ ủ ượ c bi u hi n c a chí công vô t Nêu đ ủ ể ượ Hi u đ ế Bi
Ti
t 2ế
ự ủ Bài 2: T ch
ế
ể
ự ch .ủ ế ự ủ ch . t t
ọ ậ
ủ ả
ả
ự ch .ủ ườ i có tính t ườ ầ ả i c n ph i bi ự ủ ch và kh năng làm ch b n thân trong h c t p,
ứ ộ ố
ộ
ứ ế ế ứ Ki n th c Ki n th c ể ượ c th nào là t Hi u đ ượ ệ ủ c bi u hi n c a ng Nêu đ ể ượ c vì sao con ng Hi u đ ệ Có ý th c rèn luy n tính t trong cu c s ng, lao đ ng.
ỉ ậ
ủ
Ti
t 3ế
Bài 3: Dân ch và k lu t
ế ố
ệ ữ
ỉ ậ
ủ ỉ lu t.ậ c th nào là dân ch , k ủ c m i quan h gi a dân ch và k lu t. ỉ lu t.ậ c ý nghĩa c a dân ch và k ấ
ủ ề
ủ ủ
ố ỉ ậ ủ ậ
ể
ề
ọ
t th c hi n quy n dân ch và ch p hành t
t k lu t c a t p th , tôn tr ng quy n dân
ứ ế ế ứ Ki n th c Ki n th c ể ượ Hi u đ ể ượ Hi u đ ể ượ Hi u đ ệ ự ế Bi ể ỉ ậ ủ ậ ủ ch và k lu t c a t p th .
Ti
t 4 ế
ả ệ Bài 4: B o v hoà bình
ả ệ
bình.
c th nào là hoà bình và b o v hòa
ầ
ế ượ
c vì sao c n ph i b o v hòa
i thích đ ượ
ả ả ệ ạ ộ
bình. ệ
ế
ễ
ả
ố
c ý nghĩa c a các ho t đ ng b o v hòa bình ,ch ng chi n tranh đang di n ra
ở
ủ ế ớ t Nam và trên th gi
i.
ệ ủ ố
ể
ạ ằ ố
ạ ộ
ườ
ệ
ng,
ươ
ứ ế ế ứ Ki n th c Ki n th c ể ượ Hi u đ ả Gi Nêu đ ệ Vi Nêu đ ả Rèn luy n ý th c tham gia các ho t đ ng b o v hoà bình, ch ng chi n tranh do nhà tr ị đ a ph
ượ c các bi u hi n c a s ng hoà bình trong sinh ho t h ng ngày. ệ ế ng t
ứ ổ ứ ch c.
ế
ế ớ
ộ
ợ i) và bài 6 (H p
Ti
t 5,6,7 Tích h p:
ị ữ ợ Bài 5 (Tình h u ngh gi a các dân t c trên th gi ủ ề ạ
ể
ế
ộ
ữ tác cùng phát tri n) thành m t ch đ d y trong 3 ti
t.
ế
ị ữ
ữ
ộ
ế gi
ệ ữ
ị ữ
ủ
ộ
ứ ế ế ứ Ki n th c Ki n th c ể ượ Hi u đ ể ượ Hi u đ
i.ớ c th nào là tình h u ngh gi a các dân t c trên th c ý nghĩa c a quan h h u ngh gi a các dân t c trên th
ế gi
i.ớ
ặ
ữ
ị ớ
ể ệ
ớ ạ
ỡ ế
ườ ướ i n
t th hi n tình h u ngh v i ng
c ngoài khi g p g ti p xúc v i b n bè trên th
ế
ế
tri n.ể
ả
ướ ta. c
ế ữ
ạ ộ
ứ
ợ
ị
ủ ả
ố ế
ả
ợ
ớ
ế Bi i.ớ gi Hi u đ Hi u đ c a Đ ng và nhà n Nêu đ ạ ộ Rèn luy n ý th c tích c c tham gia các ho t đ ng ho t đ ng đoàn k t h u ngh và h p tác qu c t
ể ượ ợ c th nào là h p tác cùng phát .ế ể ượ ố t ả ợ c vì sao ph i h p tác qu c ượ ố ế ủ ắ ợ c các nguyên t c h p tác qu c t ự ệ phù h p v i kh năng c a b n thân.
H tế
Ề ƯƠ
Ữ
Ậ
Ể
Đ C
NG ÔN T P KI M TRA GI A HKI
Ọ
MÔN GDCD9 NĂM H C: 20212022
ự ậ I. T lu n
1. Chí công vô tư
ệ ủ
ể
ộ ố
ư trong cu c s ng?
Bi u hi n c a chí công vô t
ự
ệ ủ
ệ ỉ
ế
ư
ộ ố
HS t
liên h ch ra các bi u hi n c a chí công vô t
trong cu c s ng.
ấ
ả
ẩ Vì sao ph i có ph m ch t chí công vô t
ư?
ậ
đư em l
ấ ướ c.
i ích cho t p th , c ng đ ng, xã h i, đ t n ượ
ườ
ọ
Vì: Chí công vô t ố Giúp ta s ng thanh
ạ ợ i l th n, ả đ
ộ ể ộ ồ ể ụ . i kính tr ng, n ph c
ọ c m i ng
ả ệ
ọ
ế
ữ
ượ
ể ả
ng l
i quy t m i mâu
ng, đàm phán đ gi
xã h i ộ bình yên, dùng th
ươ ộ
ố
ệ
ự
ể ả
ữ
ệ
ẳ
ọ
i v i con ng
ị ợ
ữ
ữ
ế
ố
ộ
ế t, h u ngh , h p tác gi a các dân t c và các qu c gia trên th
ợ
đem l
ợ ợ
ướ ề ế ặ c có đi u ki n đ phát tri n v các m t kinh t
i ích gì? i ích: các n
ể ạ ượ ể ụ ệ ể ướ , văn hóa, c m c tiêu hòa bình cho toàn nhân ề c nghèo phát tri n, đ t đ
ầ ớ ẽ ổ ế ể ấ ả ạ ị
2. B o v hòa bình ả ệ Khái ni mệ b o v hòa bình: ộ ố gìn cu c s ng Là gi ế ể ả ẫ thu n. Không đ x y ra chi n tranh hay xung đ t vũ trang. ả ệ ệ ầ ể b o v hòa bình? Các vi c c n làm đ ầ ả ệ + Đ b o v hòa bình c n ph i xây d ng m i quan h tôn tr ng, bình đ ng, thân thi n gi a ườ ườ ớ con ng i. ệ ể ế ậ t l p quan h hi u bi + Thi i.ớ gi ể 3. H p tác cùng phát tri n ạ ợ ố ế i l H p tác qu c t ố ế ạ ợ đem l H p tác qu c t i l ệ ề ạ ụ giáo d c...t o đi u ki n cho các n lo i.ạ II. Tình hu ng:ố 1. Bài t p 1:ậ ẩ ể “ Đ chu n b cho ti
ữ ọ t ki m tra gi a h c kì vào tu n t ỗ ể ế i, Tu n và B o lên k ho ch s đ i ch đ
ườ ọ ề ươ ố ỏ ờ ể ồ ạ ỗ i h c m t n a ộ ử s câu h i trong đ c ng ể ế đ đ n gi ki m phân công m i ng
ấ ạ ể ể ộ vi c làm c a ủ hai b n Tu n và B o ệ ủ ự ợ ả ? Em hãy k m t vài bi u hi n c a s h p
ng i c nh nhau và ổ ể tra có th trao đ i cho nhau chép.” a) Em có nh n xét gì tác trong cu c s ng và hi u qu c a nó?
ạ ậ ộ ố ạ ể ạ ẽ ứ ử ệ ả em s ng x ra sao? Theo em, đ đ t hi u
ọ ậ ả ủ ớ ả ợ ấ ư ế
ậ
ạ ộ ộ ớ ể ư ể ử ẩ ộ
ọ ộ ố ạ ị ế ạ ư ỉ
ị ư ứ ạ
ồ
ề ạ ớ ượ ẽ ử ự ư ế ế ệ ệ b) N u ế em là b n cùng l p v i hai b n Tu n và B o, ớ ả qu trong h c t p chúng ta ph i h p tác nh th nào? 2. Bài t p 2: ố Cho tình hu ng: Chu n b đ n Đ i h i chi đ i, chi đ i l p 9A h p bàn đ đ a danh sách đ c ban ằ ặ ộ ớ ch huy chi đ i. M c dù b n A không x ng đáng b ng m t s b n khác trong l p nh ng vì A là con ề ạ ễ ề ử cô giáo, tính tình l i d dãi nên nhi u b n đã đ ngh đ a A vào danh sách đ c . ủ ớ a. Em có đ ng tình v i cách làm c a các b n l p 9a không? Vì sao? b. N u là A em s x s nh th nào khi đ ề ử ạ c các b n đ c ?
H tế
Ữ Ề Ể MA TRÂN ̣ Đ KI M TRA GI A HKI Ụ MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN L P 9Ớ
̣ ̣ ̣ Nhân biêt́ Thông hiêủ Vân dung ̉ / n iộ ́ ́ ̣ ̣ ́ Câp đô thâp Câp đô cao Chu đề dung TN TL TN TL TL TL
ế ủ ả c th nào là chí ẩ c ý nghĩa c a ph m
ả ượ ể Hi u đ ấ ch t chí công vô t ư . Bài 1: Chí công vô t ư ữ ể c nh ng bi u
ế ượ Bi t đ .ư công vô t ượ Nêu đ ệ ủ hi n c a chí công vô t ư . ể ệ th hi n chí công ằ ố ộ trong cu c s ng h ng ươ ể ể ố TN ệ Liên h , đánh giá b n thân và ườ i khác. ng ậ ụ V n d ng ư vô t ngày.
ế ệ ả ố ế ượ t đ c th nào là t ự ườ i
ả ượ ể Hi u đ ả ầ c n ph i bi c vì sao con ng ế ự ủ ch . t t Bài 2: Tự ch ủ ậ ụ ậ ườ
i khác. ệ t ế rèn luy n tính t Bi ch .ủ Nêu đ ườ ng ượ i có tính t ủ ệ ể c bi u hi n c a ự ủ ch . ự ủ ch ộ ố ọ ậ ể ể ố ươ
ể V n d ng đ liên h b n thân; nh n xét, đánh giá hành vi ủ c a ng Bi trong h c t p, trong cu c s ng, lao đ ng.ộ
ế ủ ệ c ý nghĩa c a dân ch ủ
ế ả ố ườ c th nào là dân ệ ượ ể Hi u đ ỉ ậ và k lu t. Bài 3: Dân ch ủ ỉ ậ và k lu t TN - X lí tình hu ng, liên h ử ố ệ ả ấ ề i i pháp gi và đ xu t gi ề ế ấ quy t v n đ . ậ ụ ệ V n d ng đ k , liên h ữ nh ng g t trong ng t ộ ố cu c s ng và rút ra bài h c.ọ - X lí tình hu ng và đ ề ử ế ả ấ i quy t i pháp gi xu t gi ề ấ v n đ . ệ ậ ụ V n d ng đ k , liên h ữ t trong ng t nh ng g ộ ố cu c s ng và rút ra bài h c.ọ X lí tình hu ng và đ ề ố ử ả ấ xu t gi i quy t i pháp gi ề ấ v n đ . ế ượ t đ ủ ỉ ậ ữ ỉ ậ ệ ự Bi ch , k lu t.; m i quan h ủ gi a dân ch và k lu t.
ể ự ấ ệ t v n d ng đ th c hi n ố t
ượ ệ c th nào là hoà ầ c vì sao c n ệ ạ ấ ế ệ Bài 4: B o vả hoà bình ả ủ Liên h , đánh giá hành vi c a ủ ả b n thân và c a ng i khác ệ dân ch vàủ trong vi c th c hi n ỉ ậ k lu t. ụ ế ậ Bi ủ ề quy n dân ch và ch p hành t ỉ ậ ủ ậ ể k lu t c a t p th . ậ ụ ể V n d ng đ liên h , đánh giá, ả ệ rèn luy n b n thân trong ho t ệ ả ộ đ ng b o v hòa bình. X lí tình hu ng, liên h , ệ ố ử ề ả ậ ụ v n d ng và đ xu t gi i ề ế ấ i quy t v n đ . pháp gi ế ượ t đ ả ượ ủ
ệ ả
ế Bi bình và b o v hòa bình. ệ ể Nêu đ c các bi u hi n ố ủ c a s ng hoà bình trong ạ ằ sinh ho t h ng ngày.
ệ ả i thích đ Gi ệ ả ả ph i b o v hòa bình. ượ ể Hi u đ c ý nghĩa c a các ộ ho t đ ng b o v hòa bình, ch ng chi n tranh đang di n ra ở t Nam và trên th gi ễ ế ớ i. ạ ố Vi
ế ượ ủ ượ ệ ả ố ế t đ t x lí tình hu ng và
ả ả i ế ữ i khác. ế ử Bi ấ ề i pháp gi đ xu t gi ề ế ấ quy t v n đ . i và th ệ ứ ậ ụ ậ ườ ậ ụ ữ ợ ả ợ c vì sao ph i h p ạ ể c ý nghĩa c a quan Hi u đ ị ữ ộ ệ ữ h h u ngh gi a các dân t c ế ớ i; trên th gi ượ ể Hi u đ ố ế . tác qu c t ữ ượ Ti t 5,6,7 Tích h p: ợ Bài 5 ị ữ (Tình h u ngh ộ gi a các dân t c ế ớ trên th gi i) và ợ bài 6 (H p tác cùng phát tri n) ể ợ ả
ướ c th nào là Bi ị ữ tình h u ngh gi a các dân ế ớ ế ộ t c trên th gi nào là h p tác cùng phát tri n. ể ắ c các nguyên t c Nêu đ ả ố ế ủ ợ h p tác qu c t c a Đ ng c ta. và nhà n
ớ ạ
ể V n d ng đ liên h b n thân; nh n xét, đánh giá hành vi ủ c a ng V n d ng rèn luy n ý th c tích ộ ự c c tham gia các ho t đ ng ế ị đoàn k t, h u ngh và h p tác ớ ợ ố ế phù h p v i kh năng qu c t ữ ủ ả ể ệ c a b n thân; th hi n tình h u ườ ướ ị ớ c ngoài khi i n ngh v i ng ặ ỡ ế g p g ti p xúc v i b n bè trên ế ớ i. th gi
30%TSĐ = 3 đi mể 30%TSĐ = 3 đi mể 20%TSĐ = 2 đi mể 20%TSĐ = 2 đi mể
100%TSĐ: 10 đi mể