.
I. Cấu trúc đề- ma trận:
Hình thức: Tự lun
1. Đọc - hiểu: 5.0 điểm
- Văn bản: Truyện; Thơ thất ngôn bát cú thất ngôn tứ tuyệt luật Đường (Chn ngữ
liệu ngoài SGK)
- t ra được bài hc, thông điệp từ văn bản.
- Tiếng việt:
+ Đảo ngữ, câu hỏi tu từ
2. Phần viết: 5.0 điểm
Viết bài văn phân tích tác phẩm truyện.
II. Kiến thức trọng tâm:
1. Đọc hiểu văn bản: Truyện; thơ thất ngôn tứ tuyệt thất ngôn bát Đường
luật.
- Sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được hc trong
chương trình
* Yêu cầu:
- Thể loại Truyện. Gồm:
+Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt chính của truyện.
+ Nêu được nội dung bao quát của văn bản truyện; nhận biết được các chi tiết
tiêu biểu, chủ đề, thông điệp, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Thể thơ: T thất ngôn bát thất ngôn tứ tuyệt luật Đường. Gồm:
+ Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
+ Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát tứ tuyệt
Đường luật như: niêm, luật, vần, nhịp, đối
+ Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ; chủ đề; tình cảm, cảm
hứng chủ đạo của người viết.
+ Bài hc thông điệp rút ra qua văn bản
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
T NG VĂN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II
NGỮ VĂN LỚP 8
Năm học: 2024 2025
2. Tri thức tiếng Việt yêu cầu cần đạt
a. Kiến thức
Đảo ngữ, câu hỏi tu từ
b. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được đặc điểm tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ.
3. Viết (Tập làm văn):
Viếti n phân tích tác phẩm truyện.
a. Kiến thức:
Quy trình viết bài văn phân tích tác phẩm truyện..
b. Yêu cầu cần đạt
- Nắm được quy trình viết phân tích tác phẩm truyện.
- Phân tích được chủ đề nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm truyện
* Dàn ý bài văn phâm ch tác phẩm văn học.
A. Mởi:
- Giới thiệu ngắn gn về tác giả, tác phẩm
- Nêu ý kiến khái quát về chủ đề và một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của
tác phẩm
B. Thân bài:
- Phân tích đánh giá về chủ đề của dựa trên dẫn chứng từ tác phẩm
- Phân tích đánh giá nhữngt đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm
C. Kếti:
- Khẳng định lại chủ đề và giá trị của một vài nét đặc sắc ề hình thức nghệ thuật của
tác phẩm
- Nêu suy nghĩ/ cảm xúc về tác phẩm, chia sẻi hc rút ra cho bản thân.
Đề 1: Phân tích truyện ngắn: BỐ TÔI
Ngoại kể rằng Mẹ tôi mất sớm vì một căn bệnh hiểm nghèo khi hai anh emi vẫn
còn rất nhỏ, lúc đó em tôi mới một tuổi, còn tôi mới lên ba, cú sốc quá lớn khiến Bố
tôi sầu não ủ ê đến hàng mấy năm trời vẫn chưa nguôi ngoai.
Hàng ngày ngoại trông nom chăm bẵm anh em chúng tôi để bố đi làm, nhưng cứ về
đến nhà là bố lại ôm chúng tôi vào lòng vỗ về, chăm sóc cho chúng tôi từng miếng ăn
giấc ngủ. Bố không biết ru hay và ngân nga trầm bổng như ngoại, nhưng ging của bố
trầm ấm, bố ru chúng tôi bằng những bài thơ. Và bài ru mà tôi thường xuyên nghe
nhất đó là i “Bầm Ơi”. Cứ mỗi lần bế chúng tôi lên võng hay lên giường là bố m
đầu bằng bài Bầm ơi, cứ vậy bố đc đi đc lại bài bầm ơi một lát là anh em tôi ngủ
say, nhiều khi tôi thấy bố nghẹn ngào xúc động, nhất là những khi bố nhắc đến Tên
Mẹ. Những git nước mắt lăn dài trên khóe mắt bố. Thấy bố nột mình cảnh gà trống
nuôi con, vừa làm cha vừa làm mẹ quảvất vả. Anh em h hàng ngỏ ý khuyên bố tôi
nên tục huyền, tìm người về làm mẹ kế mẫu để sớm hôm chăm nom, săn sóc cho bố
con tôi, nhưng bố nhất định không đồng ý, Bố bảo: Cảnh dì ghẻ con chồng xưa nay tôi
đã biết cả rồi, con người khác máu tanh lòng. Nhất là khi lại sinh thêm em bé nữa,
chuyện con riêng con tây khó tranh khỏi sứt mẻ tình cảm, thế nên mi người đừng
khuyên tôi nữa.
Và bố cứ vậy, lo lắng chăm sóc, thường hay mua quà bánh cho chúng tôi mỗi khi bố
đi đâu xa về, hàng ngày bố luôn đến đón tôi trước giờ, chưa bao giờ bố để tôi phải
đứng trước cửa trường chờ đợi! Khi tôi lên cấp hai bố mua cho tôi một cái xe đạp cũ,
tôi vui vẻ cùng chúng bạn đi hc, đi chơi… tôi đâu biết hàng ngày bố vất vả làm đủ
các nghề nặng nhc như phụ hồ, đào ao, đào giếng… cho đến một hôm bố ngã bệnh.
Bố sốt ly bì my hôm không ăn uống được. Tôi vào bệnh viện thăm bố, thấy bố gầy
sút xanh xao, tôi lo lắng và thương bố vô cùng, tôi nói với bố:
-Bố ạ. Con xin phép nghỉ hc để chăm cho bố nhanh khỏe lại nhé! Bố ân cần cầm tay
tôi:
-Bố không sao đâu, con cứ lo hc cho giỏi và bảo ban em cũng vậy là bố nhanh khỏe
thôi.Tôi ra về mà lòng bất an, chắc bố vất vả vì lo lắng cho chúng tôi nhiều quá nên
mới đổ bệnh!
Giá như Mẹ tôi còn sống thì…, tôi phải làm sao để giúp đỡ cho bố bớt vất v đây!? Từ
hôm đó tôi không vô tư hc hành vui chơi như trước nữa, tôi nghĩ sẽ cố gắng tranh thủ
sau thời gian hc tập tìm kiếm thêm công việc làm để giúp đỡ gia đình, giúp đỡ cho
bố bớt vất vả, ý định của tôi chưa kịp thực hiện thì không ngờ mấy hôm sau bố tôi qua
đời! Tôi ân hận vô cùng. Bố ơi! Gía như con biết thương và giúp đỡ bố nhiều hơn?
Truyện ngắn của Cao ThTỵ
Gợi ý làm bài
a. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm nêu ý kiến khái quát về chủ đề, đặc sắc
nghệ thuật.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- “Bố tôicủa Cao Thị Ty là một tác phẩm văn hc xuất sắc viết về tình phụ tử trong
cuộc thi viết truyện ngắn hay hàng năm.
- Hình thức nghệ thuật ngôn ngữ giản dị, lối kể chuyện trong sáng.
b. Thân bài: Tập trung phân tích truyện “Bố tôi” ở các phương diện: Chủ đề và một
số nét về hình thức nghệ thuật.
Luận điểm 1: Làm rõ nội dung chủ đề của truyện:
- Vđẹp của tình cảm gia đình: tình yêu thương con vô hạn của người cha (phân tích
lấy dẫn chúng làm rõ).
- Tình yêu thương cháu của người bà, lòng biết ơn, sự xúc động sâu sắc của người con
với người bố kính yêu (lấy dẫn chứng trong truyện).
> Rút ra thông điệp.
Luận điểm 2: Phân tích những tác dụng của một số nét đặc sắc về nghệ thuật của
truyện:
Nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả tâm nhân vật, xây dựng tình huống truyện,
nghệ thuật kể chuyện sử dụng ngôn ngữ chân thực, ngôi kể thứ nhất...
- Tác dụng: Khắc hoạ rõ nét cuộc đời, số phận cùng những nét tính cách, phẩm chất của
người bố, làm cho câu chuyện trở nên gần gũi, chân thực, xúc động, gợi lên trong lòng
người đc sự cảm phục, kính trng đối với nhân vật người cha, đồng thời mỗi người tự
suy ngẫm về bài hc xây dựng tình cảm gia đình.
c. Kết bài.
- Bố tôi” một tác phẩm hay, chủ đề quen thuộc đó viết về tình cảm gia đình
nhưng được thể hiện qua những hình thức nghệ thuật độc đáo.
- Bài hc rút ra: Hãy nâng niu, trân trng tình cảm gia đình, yêu thương, kính trng
cha mẹ, người thân, sống xứng đáng với tình cảm thiêng liêng, cao quý ấy.
Đề 2 Phân tích truyện ngắn: MÙA GIÁP HẠT
Mùa giáp hạt về, nồi cơm độn toàn khoai sắn. Bà nghẹn ngào nói với đàn cháu nhỏ: “Sắp
hết gạo rồi, các cháu ráng chịu khổ một chút. Hồi bà còn bé như các cháu, đến mùa giáp
hạt, ngay cả khoai sắn cũng không ăn...”. Nghe bà kể, tôi chợt nhớ về nạn đói năm
1945 mà trong tiết hc Lịch sử mấy hôm trước, thầy giáo đã tái hiện rất chi tiết. Đời
khổ từ lúc lt lòng cho tới tận về già, khi đã gần bước sang tuổi tám mươi vẫn còn chịu
cảnh bần hàn, cực. Thương bà, sau bữa cơm, tôi dặn đứa em không được vòi vĩnh,
làm nũng bà.
Rồi thì gạo trong chum hết sạch, bà phải tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo. Dù gạo
trong chum cũng đã vơi cạn, nhưng chẳng chút đắn đo, bà hàng xóm vẫn niềm nở cho
tôi vay mấy bát gạo liền, lại còn cho thêm khúc cá đồng kho mn.
[…] Những ngày tiếp đó, để tiết kiệm chút gạo ít i mới vay được, bà cháu tôi đành phải
ăn cháo rau trộn với muối lạc, ba phần gạo, đến bảy phần rau má thái nhỏ. Nuốt
thìa cháo nóng vào lòng rồi cổ hng vẫn còn đắng đót. Đứa em tôi không quen ăn
cháo rau nên nôn thốc, nôn tháo. thương trào nước mắt, liền buông đũa, lật đật
nhóm bếp nấu cơm cho em.
Đêm nằm bên bà, tôi nghe tiếng bà thở dài trầm buồn, mỏi mệt. Suốt my đêm liền,
bà cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi. Tôi biết những ngày như thế này,
hàng trăm thứ phải lo nghĩ. Chủ nợ mấy quán tạp hóa ngoài chợ cũng đã đánh tiếng.
ngày càng gầy sp đi. Khóe mắt hốc hác. Da dẻ xuống sắc vàng vt. Tài sản giá
trị lớn nhất trong nhà lúc ấy là con nghé non chưa tròn hai năm tuổi, bà đành ngậm ngùi
bán đi. Còn nhớ hôm đó, khi người đàn ông đi đôi ủng da màu đen lẳng lặng dắt con
nghé ra khỏi cổng, tôi và em tôi đã chạy theo òa khóc nức nở. Số tiền bán con nghé cũng
chỉ vừa đủ trang trải nợ nần và mua thêm nửa yến gạo.