ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

1 Nhóm Ng  văn

Ề ƯƠ Ậ Đ  C NG ÔN T P NG  VĂN 8

HKI ­ NĂM H C 20Ọ Ữ 20 ­2021

t Nam 1930­1945 Ả : A.  PH N VĂN B N ệ I. Truy nệ  và ký Vi .

ề Nh ng nét chính v

T T Th iờ   gian Thể  lo iạ

ộ ệ

ỷ ườ ầ ­ả   Tác gi tác ph mẩ Thanh T nhị Tôi đi h c ọ

1 1941 Truy nệ   ng nắ ờ ữ ữ N i dung ý nghĩa ổ ự   ề K   ni m   v   bu i   t u ậ   tr ng   đ u   tiên   th t trong sáng, đáng ghi nhớ  ườ trong đ i ng i.

ỗ ắ

ả ậ ệ Ngh  thu t Tái   hi n  ệ dòng   c m   nghĩ ả   ậ ự ự  ệ ằ   s b ng   ngh   thu t   t ả   ể ả ,   bi u   c m xen   miêu   t ộ ớ v i nh ng rung đ ng tinh    ế . t ả   ự ờ L i   văn   chân   th c,   c m đ ngộ ; k t h p t    s  xen miêu t ế ợ ự ự ể ả … , bi u c m 2 1938 ồ H i kí ủ ự   i c c và N i cay đ ng t ươ cháy  lòng   yêu   th ng   ỏ ớ   ủ b ng   c a   nhà   văn   v i ẹ ấ ạ i ườ m  b t h nh ng

ầ ạ

ấ ộ ặ ủ ộ Ti uể   thuy tế

ả  ậ ự     tính cách qua hành

ồ ẻ ẹ ữ ể ế ợ Cách k  k t h p miêu t ấ r t sinh đ ng: nhân v t t ộ ộ b c l ộ đ ng, ngôn ng 3 1939 Nguyên  H ngồ   Trong lòng  mẹ  (Trích  Nh ng ngày   th   uơ ấ )         Ngô   T tấ   T cứ   Tố  ỡ  ướ n c   v b  ờ   (Trích  ắ T t đèn )

ươ ệ ể

ự Truy nệ   ng n ắ Nam Cao Lão H cạ ặ ắ ­   Cách   k   chuy n   chân ộ ả th c, c m đ ng ả ­ Miêu t tâm lí đ c s c…

ề 4 1943

ươ

­ V ch tr n b  m t tàn ác,   b t   nhân   c a     XH PK. ủ   ­   V   đ p   tâm   h n   c a ụ ữ ườ i ph  n  nông dân: ng   ươ   ừ ng v a giàu tình yêu th ề   ứ ừ v a   có   s c   s ng   ti m tàng… ậ ố ­  S   ph n   đau   th ng,   ườ ủ   i   nông   dân c a   ng trong   XH   cũ   và   ph mẩ   ấ ch t   cao   quý   ti m   tàng   ủ ọ c a h . ấ ­ T m lòng yêu th ng, ủ trân   tr ng   c a   nhà   văn ườ ố ớ i nông dân đ i v i ng

ơ ệ II. Th  Vi t Nam:

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

2 Nhóm Ng  văn

ữ ề Nh ng nét chính v

T T Th iờ   gian Thể  lo iạ N i dung

ọ ậ ệ Ngh  thu t ­ Bút pháp lãng m nạ ệ ­ Gi ng đi u hào hùng

­ả   Tác gi tác ph mẩ Phan   Châu  Trinh. ậ Đ p   đá   Côn Lôn Đ uầ   th  kế ỉ  XX Th tấ   ngôn  bát cú c: dù g p b ẫ

ộ ượ   ạ ắ ng Kh c   ho   hình   t ệ ẹ ẫ   t, ngang tàng đ p l m li ứ   ườ ủ i anh hùng c u c a ng ướ ặ ướ c gian n   ờ   nguy   v n   không   s n ổ lòng đ i chí

ậ ụ ả III.Văn b n nh t d ng:

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

3 Nhóm Ng  văn

ữ ề ngươ Nh ng nét chính v

ộ T T Th iờ   gian ­ả   Tác gi tác ph mẩ N i dung (ý nghĩa) ậ ệ Ngh  thu t

Ph th cứ   bi uể   đ tạ   chính

ố ụ

ẽ ế ợ ươ ả ợ ệ

ặ ­ B  c c ch t ch ệ   ị ậ ­ Ngh  lu n k t h p hi u ứ   ớ qu   v i   ph ng   th c ế thuy t minh

ợ ọ ườ 1 2000 Thông tin  ề v     ngày trái   đ tấ   năm 2000  Nghị  lu nậ

ộ ườ   i: ử

ả ị ậ Nghị  lu n ậ

ệ ế ­   K t   h p   hi u   qu   hai ứ ươ ng th c ngh  lu n và ph ế thuy t minh

ườ ạ ớ Bùi   Kh cắ   Vi nệ Ôn   d chị thu c láố 2 1992

ạ ố

ườ ạ Nghị  lu nậ

ẹ ế   ế t nh  nhàng, k t Cách vi ị  ữ ả ệ ợ h p   hi u   qu   gi a   ngh ệ ể ậ lu n và k  chuy n Thái An Bài   toán  dân s . ố

ố ố 3 1995

ế

ấ ạ ế ự

ườ ẽ

ạ ủ   ­   Trình  bày  tác  h i  c a ệ   vi c dùng bao bì ni lông ủ ả   i ích c a vi c gi m và l ừ  ả ấ ớ b t ch t th i ni lông, t ứ   i ý th c đó g i m i ng ấ ệ ả b o v  trái đ t ọ ọ ­   Kêu   g i   m i   ng “M t   ngày   không   s ụ d ng bao bì ni lông” ố ạ ủ   ­  Tác   h i   c a   thu c   lá ế ứ  kh eỏ   nguy hi m ể đ n s c ề   con ng i và gây nhi u   tác h i  v i gia  đình, xã h iộ .  ườ   ọ ­  Kêu   g i   m i   ng i ừ ố   ch ng l i, ngăn ng a ôn ị d ch thu c lá ấ   Đ t đai không sinh thêm,   i   càng i   l con   ng ộ ự  ấ ề nhi u   lên   g p   b i.   S ư ộ   gia tăng dân s  nh  m t ấ   bài toán c p s  nhân r t   đáng lo ng i. N u không ạ   h n ch  s  gia tăng dân ố   i s  làm s  thì con ng ạ h i chính mình.

ả ướ 4. Văn b n n c ngoài:

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

4 Nhóm Ng  văn

ữ ề Nh ng nét chính v

ộ T T Th iờ   gian Thể  lo iạ

ể ệ

ữ ưở 1 ậ ệ Ngh  thu t ẫ ấ   K  chuy n h p d n: đan ự ệ   xen   gi a   hi n   th c   và ộ m ng t ng. ­ả   Tác gi tác ph mẩ An­đec­xen Cô   bé   bán  diêm Truy nệ   ng nắ ấ ậ ủ Cu iố   th  kế ỉ  19

ậ ề ọ ả ươ ữ   ng ph n v  m i gi a

T hai  nhân v t ậ

ư ấ

ữ 2 Ti uể   thuy tế Thế  k  16ỉ ộ

Xec­van­tec Đánh nhau  ớ ố v i c i  xay gió

ọ Truy nệ   ng n ắ ế   ẫ t   h p   d n,   k t ượ   c   tình

ườ ướ ầ ố 3 ế Tình   ti ả ấ c u   đ o   ng hu ng hai l n... ố Ô­hen­ri ế Chi c   lá cu i cùng ữ Cu iố   th  kế ỉ  19

ớ Truy nệ   ng n ắ t g n v i nh ng v ệ ể K  chuy n đan xen miêu ể ả ả  và bi u c m  t

4 ng tha   ề  ớ hai cây Ai­ma­top Hai cây  phong Đ uầ   th  kế ỉ  20 N i dung ẩ ề Tác   ph m   truy n   cho   ươ   ườ ọ ng i đ c   lòng th ng ố ớ ố  ắ ả c m sâu s c đ i v i s ạ ph n   b t   h nh   c a   em   bé bán diêm. ự   Đôn   Ki­hô­tê  th t   n c ườ ữ   c i   nh ng   có   nh ng ẩ   ph m   ch t   đáng   quý; ặ   Xan   chô  có   nh ng   m t ộ  ố t t   song   cũng   b c   l ề   nhi u   đi m   đáng   chê trách. ệ Câu   chuy n   làm   cho   ả   i   đ c   rung   c m ng ươ   tr ng c   tình   yêu   th ả ủ cao   c   c a   nh ng   con   ườ ấ ạ i b t h nh. ng ươ ­ Tình yêu quê h ữ ế ắ thi ơ ắ ổ tu i th  g n v i  phong

ệ ầ ộ ữ c khi ôn luy n ph n văn b n ả :

ộ ố ế ả t, hình  nh trong văn b n;

ủ ề ể ạ ;

ể ậ ;

ủ ể ả ặ ạ ạ ượ ầ   Nh ng n i dung c n đ t đ ả ;  ủ ­ N i dung, ý nghĩa c a văn b n ả ­ Ý nghĩa m t s  chi ti ­ Ý nghĩa nhan đề;  ề ả ­ Tìm văn b n cùng đ  tài, ch  đ , th  lo i ặ ­ Đ c đi m nhân v t.... ạ ứ ươ ­ Ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n, ho c đo n trích.

Ộ Ố Ỏ Ợ M T S  CÂU H I G I Ý

ạ ủ ư ế ầ ạ

ữ ọ ở ạ ố ượ   c    các không gian đó có gì gi ng và

ử ụ ủ ụ

ừ t các ví d  sau s  d ng phép tu t ẹ ấ ỗ ườ ụ  nào? Nêu tác d ng c a m i tr ướ ư ộ ợ ng h p. t ngang qua

ọ 1. Tôi đi h c:ọ   ậ a. Tâm tr ng c a nhân v t tôi trong ngày đ u đi h c nh  th  nào? Tâm tr ng đó đ ể ệ th  hi n qua nh ng không gian nào? Tâm tr ng  khác nhau?  ế b. Cho bi b1.  Ý nghĩ  y thoáng qua trong trí tôi nh  nhàng nh  m t làn mây l ng n núi.

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

5 Nhóm Ng  văn

ố ộ ờ ứ ờ ổ ư   , nhìn quãng tr i cao r ng mu n bay nh ng

ả ề ệ ộ   i l n trong câu chuy n g m nh ng ai? Em có c m nh n gì v  thái đ ,

ầ ầ ồ ữ ố ớ ậ ọ ườ ớ ữ i l n đ i v i nh ng em bé trong l n đ u đi h c?

ư ế

ạ ả ồ ụ ữ ươ ề ố ng m  c a chú bé H ng đ ườ ượ c th  hi n nh  th  nào qua đo n trích? ẻ i ph  n  và tr  em d ạ i XHPK qua đo n trích?

ẹ ủ ậ ồ

ạ ữ

ể ộ ố ể t đ p c a Lão H c. i nh  th  nào? Nêu cách hi u m t s  câu văn th

ủ i khác.

ồ ế ộ ố ườ ọ ể ướ ự ế ắ ủ ấ ố ẹ ủ ư ế ậ ạ c s  b  t c c a cu c s ng, lão H c ch n cái ch t, em có đ ng ý không, vì

ộ ườ ưở ng, hãy nêu suy nghĩ i nhà lí tr

ấ ủ ủ ướ c nh ng ph m ch t c a ch  D u. ệ  và ng ế

ạ ớ

c phong ki n. ế ượ ề ả ệ ậ ộ ố ị ậ ờ

ả ố ng?

ươ ư ế ủ ệ

ớ ố

ủ ữ ậ ấ ở

ủ ữ ậ ấ ở

ế :

ệ ầ ắ ơ

ế ị ủ ạ ồ

ế ệ ộ t tác?

“chi c lá cu i cùng ượ ” là m t ki ầ ố ệ ả ẫ hu ng hai l n trong câu chuy n và ý c tình

ể ư ế ạ ọ

ọ ư b2. H  nh  con chim non đ ng bên b  t ậ ợ.  ừ còn ng p ng ng e s ườ ớ ữ c. Nh ng ng ữ ử ỉ ủ c  ch  c a nh ng ng 2. Trong lòng m :ẹ ể ệ a.  Tình yêu th ậ ướ b. C m nh n v  s  ph n ng ủ c.  Bà cô c a chú bé H ng có đáng trách không? Vì sao? 3. Lão H cạ : ẩ ớ ượ c  nh ng ph m ch t t a. Nh  đ ườ ệ b. Ông giáo trong truy n là ng ệ hi n quan đi m c a ông giáo trong nhìn nh n ng c. Tr sao? ứ ướ ỡ ờ 4. T c n c v  b : ề. ả a. Gi i thích nhan đ ữ ị ậ ớ ượ b. Nh  đ ư ử c. Qua cách c  x , hành đ ng c a tên cai l ấ ủ ủ c a em v  b n ch t c a nhà n d. T  ừ vi c ch  D u b  cai l ộ ứ ệ ồ ị ị ậ  d n vào th  cùng, ch  vùng lên v i m t s c m nh không c quy lu t gì trong cu c s ng? , em rút ra đ ng  qu t ngã hai tên tay sai 5. Cô bé bán diêm: ậ a. S  ph n và hoàn c nh cô bé bán diêm có gì đáng th ể ệ ả b. Tình c m c a nhà văn th  hi n trong truy n nh  th  nào?  6. Đánh nhau v i c i xay gió: ẫ   a. Nêu nh ng nét hay và d  trong tính cách c a nhân v t Đôn Ki­hô­tê? L y d n ạ ch ng minh ho ? ẫ   b. Nêu nh ng nét hay và d  trong tính cách c a nhân v t Xan­chô Pan­xa? L y d n ạ ch ng minh ho ? ố 7. Chi c lá cu i cùng ạ a.  Giôn xi r i vào tr nh thái tinh th n ra sao khi m c b nh? Nguyên nhân sâu xa nào quy t đ nh tâm tr ng h i sinh c a Giôn­xi? ố ứ ể b. Vì sao có th  nói b c tranh  ề ế ấ ứ c. Nêu d n ch ng v  k t c u đ o ng ủ ế ấ nghĩa c a k t c u đó. 8. Hai cây phong: a. Hai cây phong trong m ch k  x ng “chúng tôi” có gì thu hút b n con trai khi n  chúng  ngây ng t?ấ

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

6 Nhóm Ng  văn

ị ộ ế

ế ệ

ề ề v  đ a danh Côn Lôn? v  Phan Châu Trinh? V  hoàn i k  chuy n?  Côn Lôn: ữ c nh ng thông tin:

ề ị ơ ơ H c thu c lòng bài th . ộ

ọ ơ.

ề ữ

ủ ụ ư ế ơ ủ   nói quá và tác d ng c a chúng trong bài th . ề ố

ữ Nh ng k  vá tr i khi l

ờ ể ệ

b. Nguyên nhân nào khi n hai cây phong chi m v  trí trung tâm và gây xúc đ ng sâu  ắ ườ ể s c cho ng ậ ở 9. Đ p đá  ắ ượ a. N m đ ờ ủ ả c nh ra đ i c a bài th ?  b. Ý nghĩa nhan đ  bài th ượ ừ ệ ắ c.  N m đ c nh ng bi n pháp tu t ệ d. Quan ni m c a Phan Châu Trinh v  ch n lao tù nh  th  nào qua câu:  ỡ ướ ẻ  b c                               Gian nan chi k  vi c con con ấ :

ầ ệ ấ ớ

ủ ề ủ

ộ ự ộ

ườ ườ ệ ả   t môi ủ ọ   ộ ế t m t câu ghép   có n i dung khuyên nh  m i ẩ ừ ự ấ ả ẫ ng m t cách tàn nh n. Hãy vi ề ử ụ i trong v n đ  s  d ng s n ph m  làm t nh a?

ố ị :

ộ ố ế ệ ồ ố Tôi hút, tôi bị i trong vi c hút thu c lá “

ể ệ Vi

ạ ạ ủ ế ủ ẫ ố

ầ ấ ủ ặ ư ặ ặ ợ ợ

” là có ý gì?

ề ặ ạ ả ấ ả ộ ố mu n đ t ra

Ở ắ ọ ơ

ạ ỉ ệ ắ ụ ề ọ ố ả  th  thai cũng nh  t  l

ạ ấ ỉ ệ ụ ọ ự ự ụ ữ ấ ệ ề ỉ

ể ế

ườ ườ ố ệ ả ủ ng nào là con đ

ộ t h n ố t nh t đ  h n ch  s  gia tăng dân s ? Vì sao? ả ủ ế ự ố

ề ậ ừ 10.Thông tin ngày Trái đ t năm 2000 ấ a. Ngày Trái Đ t là ngày nào? b. Năm 2000 là năm đ u tiên Vi t Nam tham gia Ngày Trái Đ t v i ch  đ  gì? c. Bao bì ni lông nói riêng và rác th i nh a nói chung đang ngày đêm h y di tr ng 11. Ôn d ch, thu c lá ườ ớ a.   Em có đ ng ý v i ý ki n m t s  ng ắ ế ặ ệ b nh, m c tôi!”?  t thành đo n văn ng n th  hi n ý ki n c a em?  ư   ướ c khi phân tích các tác h i c a thu c lá, nhà văn d n câu nói c a Tr n H ng b. Tr ư   ế Đ o: “ạ N u gi c đánh nh  vũ bão thì không đáng s , đáng s  là gi c g m nh m nh ằ t m ăn dâu 12. Bài toán dân số: ố a.  “Bài toán dân s ” thu c lo i văn b n nào? V n đ  chính mà tác gi ả trong văn b n này là gì? ẩ ộ  kh p m i n i, trong m i b i c nh xã h i và văn hóa, đ y m nh giáo d c cho b. “  ư ỉ ệ ử  vong và t  l  t  m c b nh. Đi u đó ph  n  là h  th p t  l ẻ ụ ữ ề ủ cho th y, s  l a ch n sinh đ  là thu c quy n c a ph  n . Mà cái quy n này ch  có ụ ố ơ .” (SGKNV 8/132) th  là k t qu  c a vi c giáo d c t ấ ể ạ         Con đ ng t ộ ặ c. Đ t m t câu văn nói v  h u qu  c a gia tăng dân s  quá nhanh, trong đó có dùng ừ ợ ừ ặ tình thái t ho c thán t /tr  t .

ườ ừ ự ệ tr v ng?

i các bài t p ng t ậ 1,2,3 trang 23  (SGK);

Ế  PH N Ầ     TI NG VI T:     B.  ừ ự ườ ng t  v ng?  1.Tr ể ượ ­ Hi u đ c khái ni m  ạ ­ Làm l ừ ạ 2. T  lo i:

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

7 Nhóm Ng  văn

ế ừ ừ , tình thái t ?

ợ ừ , thán t ậ ậ i các bài t p: 1,2,3,4,5 (trang 70,71,72) SGK. i các bài t p: 1,2,3,4 (trang 81,82,83) SGK.

ế ế ủ ữ ệ ố

i các BT:

ừ :

ệ ớ ệ ả

ạ ­ Th  nào là tr  t ạ ­ Làm l ạ ­ Làm l 3. Câu ghép:  ­ Th  nào là câu ghép? Nêu các m i quan h  ý nghĩa gi a các v  c a câu ghép. Cho VD minh ho .ạ ạ ­ Làm l 1+2/113 (SGK); 5/114 (SGK); I.1/123 (SGK); 1/124 (SGK). 4. Bi n pháp tu t ­ Nh  khái ni m nói quá, nói gi m nói tránh.  ­ Làm l i các BT: I.1/107 (SGK); I.1/101 (SGK); 1+3/102 (SGK)

Ậ M T S

Ụ ướ ả ờ ọ Ộ Ố BÀI T P V N D NG Ậ i các câu h i bên d i: ạ Câu 1. Đ c đo n văn sau và tr  l

ỏ ầ ẹ

ừ ụ n . ở M  tôi cũng s t sùi theo :

ồ ợ ề ớ .

ạ ệ ấ ạ ỏ ồ ứ ế ứ   “…M  tôi v a kéo tay tôi, xoa đ u tôi h i, thì tôi oà lên khóc r i c  th  n c ẹ ­ Con nín đi ! M  đã v  v i các con r i mà”                                                                         (Trong lòng m …)ẹ ố

ế ữ

ừ ụ ủ ạ  có trong đo n văn trên . Nêu tác d ng c a tình thái t ừ ừ    v a

ụ ệ và nêu tác d ng c a ủ chúng:

ừ ậ ướ ặ ế

ừ ộ

ọ ươ ừ ng r ng máu sông

ư ấ ơ ộ

ẩ ủ ế

ế ,

ườ ệ a. Tìm câu ghép có trong đo n văn trên, phân tích c u t o và  nêu m i quan h  ý nghĩa gi a các v  trong câu ghép đó. ị b. Xác đ nh các tình thái t ị xác đ nh.  ị ụ  các ví d  sau  Câu 2. Xác đ nh bi n pháp tu t  có trong ổ c g p khi bi n đ i a.                          Than v n n ể                              Đ  quân Minh th a h i xâm lăng ố ử ừ ươ ng khói l a b ng b ng                              B n ph ả ế                            Xi t bao th m h a x ữ ướ c nhà)                                                                            (Hai ch  n ồ   ế ắ ả ờ i. Cái cô đ n nh t  trong kh p th  gian là m t tâm h n b. Nh ng Giôn xi không tr  l ế ị ẵ đang chu n b  s n sàng cho chuy n đi xa xôi bí  n c a mình .   ố                                                                               (Chi c lá cu i cùng) ủ c.                             B a tay ôm ch t b  kinh t ở                                 M  mi ng c ặ ồ ộ i tan cu c oán thù .

ả ố

d.                             Xách búa đánh tan năm b y đ ng  ậ ể ấ Ra tay đ p b  m y trăm hòn

ả ờ ạ ọ ầ ướ i các yêu c u bên d i: Câu 3. Đ c đo n trích sau và tr  l

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

8 Nhóm Ng  văn

ừ ấ ả

ạ ờ ồ ậ ạ “ Hôm sau, lão H c sang nhà tôi. V a th y tôi, lão b o ngay: ­ C u Vàng đi đ i r i, ông giáo  ! [….] Này! Ông giáo ố  ạ! Cái gi ng nó cũng

ộ ộ ừ ừ ủ ừ , m t tình thái t ạ  có trong đo n văn trên ụ . Nêu tác d ng c a các t

ị ỉ ạ ừ

ệ ủ ụ đ c s  d ng trong đo n văn.

ố ế ừ ượ ử ụ ệ ữ ạ ế rong nh ngữ các v  câu và cho bi t m i quan h  ý nghĩa gi a các v  t

ư ặ ạ ặ ầ ố   i im l ng cúi đ u xu ng

ằ ắ ắ ạ i, khoé m t tôi đã cay cay.

ế ẫ ư ủ ặ ờ

ạ ồ ố ườ ự ề ặ ả t v  đ  tài rác th i nh a; v  các lo i đ  u ng có đ ng...

ề ặ ừ ợ ừ , tr  t , thán t ề ừ phù h pợ  v  các đ  tài sau: môi

ườ

ừ ạ ừ ầ  lo i đã yêu c u sao cho phù

khôn!....”                                                                                                       (Nam Cao, Lão H c)ạ a. Ch  ra m t thán t lo i v a xác đ nh. ị b. Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ị ế Câu 4. Xác đ nh  ụ ở  các ví d  sau: câu ghép có  ắ ủ ồ a.  R i hai con m t c a cô tôi ch m ch p đ a nhìn tôi. Tôi l ấ đ t: lòng tôi càng th t l ặ ấ b.  Sáng hôm sau, tuy t v n ph  kín m t đ t, nh ng m t tr i lên trong sáng, chói ợ   ầ chang trên b u tr i xanh nh t. ế ề ề Câu 5. Đ t câu ghép vi ừ ỗ ề .) (m i đ  tài t  1­2 câu ử ụ Câu 6. Đ t câu có s  d ng tình thái t ẻ ứ ng; an toàn giao thông; s c kho ...  tr ọ ử ụ ỗ ề    (m i đ  tài t  1­2 câu, ch n s  d ng 1 trong các t h p).ợ

ế Ậ    P LÀM VĂN

ọ :   Văn thuy t minh ế

ề li u cho các đ  sau:

ụ ọ ậ (bút   bi,   bút   chì,   th cướ   kẻ,   com ộ d ng   c ụ h c   t p

ề ộ ậ ụ ế ể (phích n ả ướ mũ b o hi m; kính c,

ề ộ ế ả C. PH N TẦ ề ự ậ  v  s  v t   ề ự ậ ­ H c kĩ dàn ý khái quát bài văn thuy t minh v  s  v t ể ư ệ ­ Tìm hi u t ề ế ề *   Đ   1.   Thuy t   minh   v   m t   …) pa,quy n sách giáo khoa ề * Đ  2. Thuy t minh v  m t v t d ng trong gia đình  đeo m tắ …) ề * Đ  3. Thuy t minh v  m t loài cây/hoa/qu ...

Ộ Ố Ề Ả D. M T S  Đ  THAM KH O:

ạ ọ ỏ :

i câu h i ộ ứ ề ố ư ớ b oả

ố ậ ắ

ẽ ượ ế ế ơ ố Đ  1. ề ả ờ Câu 1 (3,0 đi m)ể .  Đ c đo n văn sau và tr  l ớ ch iử  yêu nó, lão nói v i nó nh  nói v i m t đ a cháu bé v  b  nó. Lão  ồ    R i lão  ế nó th  này: ư ề ố ậ   ậ   ­ C u có nh  b  c u không, h  c u Vàng? B  c u lâu l m không có th  v . B  c u đi có l ả ậ ớ ố ậ c đ n ba năm r i đ y.. đ ồ ấ . H n ba năm...Có đ n ngót b n năm...

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

9 Nhóm Ng  văn

ộ ạ ể ứ ủ ươ

ườ ả ữ ế ề ề c ở ươ  ch i nông dân tr t v  đ  tài ng ướ Cách m ng ạ ạ Tháng tám ng th c bi u đ t chính c a đo n trích? Nêu tên m t văn b n khác ng trình Ng  văn 8

ờ ạ ạ ệ ủ ầ ắ ạ

ư ế

ừ ự ữ ừ ậ .  in đ m

ạ v ng cho nh ng t  có trong đo n trích?

ệ ầ

ệ ữ ọ ừ ặ ấ ợ ớ nghi v n phù h p v i quan h  gi a h c sinh

ử ụ ươ ứ ả , trong đó có s  d ng 1 t ng th c miêu t ừ ượ   ng t

ng thanh  ớ ồ ề ộ đ  dùng trong gia đình. (Trích Lão H c – Nam Cao)      1.1. Nêu ph vi HK I?  ậ        1.2.  L i trò chuy n c a lão H c trong đo n trích đã góp ph n kh c ho  nhân v t nh  th  nào?  ặ ườ      1.3. Đ t tên tr ng t ộ ợ ừ ỉ      1.4. Ch  ra m t tr  t ự Câu 2 (2,0 đi m)ể . Th c hi n theo các yêu c u sau: ỏ      2.1. Đ t 1 câu h i có dùng tình thái t ớ v i th y cô giáo. ặ ộ        2.2. Đ t 1 câu văn thu c ph (ch  raỉ ặ ượ hình ho c t ).  ệ Câu 3 (5,0 đi mể ). Gi i thi u v  m t

­ H t ­ế

ệ ọ ự

ố ầ ầ ộ

ố ạ ề ủ ượ

ố ố

ộ ể ượ ề ư ườ ớ ọ ị  g n anh cũng hít ph i lu ng khói đ c. [...] Ng ấ i l n hút thu c tr ng quý tr ng, chính là đã đ y tr

ế ườ ố ạ ng ph m pháp ả ồ ộ ử ỉ .

ệ ắ ố ị

ể ạ ủ ữ ạ ạ

ủ ươ ố

ươ ả ọ ữ ng trình Ng  văn 8 kì 1?

ậ ụ ạ có trong đo n trích?

ượ u say mèm, anh làm anh ố Anh u ng r

ự ệ ầ

ạ ủ ạ ự ọ ườ ử ụ ng, trong đó có s  d ng ít

ườ ỉ ng t

ề ừ ự  (ch  rõ).  v ng ộ ử ụ ạ ố

ề ộ ụ ụ ọ ậ ế ặ ướ ệ ớ Đ  2.ề ướ Câu 1 (3,0 đi m)ể . Đ c đo n trích sau và th c hi n theo các yêu c u bên d i. ườ   ữ ư i           Hút thu c là quy n c a anh nh ng anh không có quy n đ u đ c nh ng ng ữ   ở ầ  g n anh. Anh u ng r u say mèm, anh làm anh ch u. Nh ng hút thu c thì nh ng ặ   ướ ườ ở ầ c m t ng i  ẻ   ẩ ẻ tr  em, l y đi u thu c làm m t c  ch  cho bi u t em vào con đ ễ                                                                    (Theo Nguy n Kh c Vi n­ Ôn d ch, thu c lá ) ứ ng th c bi u đ t c a đo n trích? Đo n trích đã nêu lên nh ng tác       1.1. Nêu ph ạ h i nào c a thu c lá? 1.5đ      1.2. Nêu tên 1 văn b n nh t d ng khác đã h c trong ch ợ ừ ỉ      1.3. Ch  ra 1 tr  t ụ ỉ      1.4. Ch  rõ các c m C­V trong câu ghép sau:  ị ch u.  Câu 2 (2,0 đi mể ). Th c hi n theo các yêu c u sau: ế      2.1. Vi t 1 câu văn nói v  tác h i c a b o l c h c đ ộ ừ nh t ấ hai t  thu c 1 tr ế      2.2. Vi t 1 câu ghép có n i dung khuyên b n không nên s  d ng thu c lá.  Câu 3 (5.0 đi m):ể         Gi i thi u v  m t d ng c  h c t p (bút bi, bút máy, chi c c p, th c,…).

ườ

8 Tr

ng THCS Long Toàn

10 Nhóm Ng  văn

­  H t  ­ế