ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
1 Nhóm Ng văn
Ề ƯƠ Ậ Đ C NG ÔN T P NG VĂN 8
HKI NĂM H C 20Ọ Ữ 20 2021
Ầ
t Nam 19301945 Ả : A. PH N VĂN B N ệ I. Truy nệ và ký Vi .
ề Nh ng nét chính v
T T Th iờ gian Thể lo iạ
ộ ệ
ỷ ườ ầ ả Tác gi tác ph mẩ Thanh T nhị Tôi đi h c ọ
1 1941 Truy nệ ng nắ ờ ữ ữ N i dung ý nghĩa ổ ự ề K ni m v bu i t u ậ tr ng đ u tiên th t trong sáng, đáng ghi nhớ ườ trong đ i ng i.
ỗ ắ
ả ậ ệ Ngh thu t Tái hi n ệ dòng c m nghĩ ả ậ ự ự ệ ằ s b ng ngh thu t t ả ể ả , bi u c m xen miêu t ộ ớ v i nh ng rung đ ng tinh ế . t ả ự ờ L i văn chân th c, c m đ ngộ ; k t h p t s xen miêu t ế ợ ự ự ể ả … , bi u c m 2 1938 ồ H i kí ủ ự i c c và N i cay đ ng t ươ cháy lòng yêu th ng ỏ ớ ủ b ng c a nhà văn v i ẹ ấ ạ i ườ m b t h nh ng
ữ
ầ ạ
ấ ộ ặ ủ ộ Ti uể thuy tế
ả ậ ự tính cách qua hành
ồ ẻ ẹ ữ ể ế ợ Cách k k t h p miêu t ấ r t sinh đ ng: nhân v t t ộ ộ b c l ộ đ ng, ngôn ng 3 1939 Nguyên H ngồ Trong lòng mẹ (Trích Nh ng ngày th uơ ấ ) Ngô T tấ T cứ Tố ỡ ướ n c v b ờ (Trích ắ T t đèn )
ố
ươ ệ ể
ự Truy nệ ng n ắ Nam Cao Lão H cạ ặ ắ Cách k chuy n chân ộ ả th c, c m đ ng ả Miêu t tâm lí đ c s c…
ề 4 1943
ươ
ọ
V ch tr n b m t tàn ác, b t nhân c a XH PK. ủ V đ p tâm h n c a ụ ữ ườ i ph n nông dân: ng ươ ừ ng v a giàu tình yêu th ề ứ ừ v a có s c s ng ti m tàng… ậ ố S ph n đau th ng, ườ ủ i nông dân c a ng trong XH cũ và ph mẩ ấ ch t cao quý ti m tàng ủ ọ c a h . ấ T m lòng yêu th ng, ủ trân tr ng c a nhà văn ườ ố ớ i nông dân đ i v i ng
ơ ệ II. Th Vi t Nam:
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
2 Nhóm Ng văn
ữ ề Nh ng nét chính v
T T Th iờ gian Thể lo iạ N i dung
ọ ậ ệ Ngh thu t Bút pháp lãng m nạ ệ Gi ng đi u hào hùng
ở
ả Tác gi tác ph mẩ Phan Châu Trinh. ậ Đ p đá Côn Lôn Đ uầ th kế ỉ XX Th tấ ngôn bát cú c: dù g p b ẫ
ộ ượ ạ ắ ng Kh c ho hình t ệ ẹ ẫ t, ngang tàng đ p l m li ứ ườ ủ i anh hùng c u c a ng ướ ặ ướ c gian n ờ nguy v n không s n ổ lòng đ i chí
ậ ụ ả III.Văn b n nh t d ng:
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
3 Nhóm Ng văn
ữ ề ngươ Nh ng nét chính v
ộ T T Th iờ gian ả Tác gi tác ph mẩ N i dung (ý nghĩa) ậ ệ Ngh thu t
Ph th cứ bi uể đ tạ chính
ố ụ
ẽ ế ợ ươ ả ợ ệ
ặ B c c ch t ch ệ ị ậ Ngh lu n k t h p hi u ứ ớ qu v i ph ng th c ế thuy t minh
ợ ọ ườ 1 2000 Thông tin ề v ngày trái đ tấ năm 2000 Nghị lu nậ
ộ ườ i: ử
ợ
ả ị ậ Nghị lu n ậ
ệ ế K t h p hi u qu hai ứ ươ ng th c ngh lu n và ph ế thuy t minh
ườ ạ ớ Bùi Kh cắ Vi nệ Ôn d chị thu c láố 2 1992
ọ
ạ ố
ườ ạ Nghị lu nậ
ẹ ế ế t nh nhàng, k t Cách vi ị ữ ả ệ ợ h p hi u qu gi a ngh ệ ể ậ lu n và k chuy n Thái An Bài toán dân s . ố
ố ố 3 1995
ế
ấ ạ ế ự
ườ ẽ
ạ ủ Trình bày tác h i c a ệ vi c dùng bao bì ni lông ủ ả i ích c a vi c gi m và l ừ ả ấ ớ b t ch t th i ni lông, t ứ i ý th c đó g i m i ng ấ ệ ả b o v trái đ t ọ ọ Kêu g i m i ng “M t ngày không s ụ d ng bao bì ni lông” ố ạ ủ Tác h i c a thu c lá ế ứ kh eỏ nguy hi m ể đ n s c ề con ng i và gây nhi u tác h i v i gia đình, xã h iộ . ườ ọ Kêu g i m i ng i ừ ố ch ng l i, ngăn ng a ôn ị d ch thu c lá ấ Đ t đai không sinh thêm, i càng i l con ng ộ ự ấ ề nhi u lên g p b i. S ư ộ gia tăng dân s nh m t ấ bài toán c p s nhân r t đáng lo ng i. N u không ạ h n ch s gia tăng dân ố i s làm s thì con ng ạ h i chính mình.
ả ướ 4. Văn b n n c ngoài:
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
4 Nhóm Ng văn
ữ ề Nh ng nét chính v
ộ T T Th iờ gian Thể lo iạ
ể ệ
ữ ưở 1 ậ ệ Ngh thu t ẫ ấ K chuy n h p d n: đan ự ệ xen gi a hi n th c và ộ m ng t ng. ả Tác gi tác ph mẩ Anđecxen Cô bé bán diêm Truy nệ ng nắ ấ ậ ủ Cu iố th kế ỉ 19
ậ ề ọ ả ươ ữ ng ph n v m i gi a
T hai nhân v t ậ
ư ấ
ữ 2 Ti uể thuy tế Thế k 16ỉ ộ
Xecvantec Đánh nhau ớ ố v i c i xay gió
ể
ấ
ọ Truy nệ ng n ắ ế ẫ t h p d n, k t ượ c tình
ườ ướ ầ ố 3 ế Tình ti ả ấ c u đ o ng hu ng hai l n... ố Ôhenri ế Chi c lá cu i cùng ữ Cu iố th kế ỉ 19
ớ Truy nệ ng n ắ t g n v i nh ng v ệ ể K chuy n đan xen miêu ể ả ả và bi u c m t
4 ng tha ề ớ hai cây Aimatop Hai cây phong Đ uầ th kế ỉ 20 N i dung ẩ ề Tác ph m truy n cho ươ ườ ọ ng i đ c lòng th ng ố ớ ố ắ ả c m sâu s c đ i v i s ạ ph n b t h nh c a em bé bán diêm. ự Đôn Kihôtê th t n c ườ ữ c i nh ng có nh ng ẩ ph m ch t đáng quý; ặ Xan chô có nh ng m t ộ ố t t song cũng b c l ề nhi u đi m đáng chê trách. ệ Câu chuy n làm cho ả i đ c rung c m ng ươ tr ng c tình yêu th ả ủ cao c c a nh ng con ườ ấ ạ i b t h nh. ng ươ Tình yêu quê h ữ ế ắ thi ơ ắ ổ tu i th g n v i phong
ệ ầ ộ ữ c khi ôn luy n ph n văn b n ả :
ộ
ộ ố ế ả t, hình nh trong văn b n;
ủ ề ể ạ ;
ể ậ ;
ủ ể ả ặ ạ ạ ượ ầ Nh ng n i dung c n đ t đ ả ; ủ N i dung, ý nghĩa c a văn b n ả Ý nghĩa m t s chi ti Ý nghĩa nhan đề; ề ả Tìm văn b n cùng đ tài, ch đ , th lo i ặ Đ c đi m nhân v t.... ạ ứ ươ Ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n, ho c đo n trích.
Ộ Ố Ỏ Ợ M T S CÂU H I G I Ý
ạ ủ ư ế ầ ạ
ữ ọ ở ạ ố ượ c các không gian đó có gì gi ng và
ử ụ ủ ụ
ừ t các ví d sau s d ng phép tu t ẹ ấ ỗ ườ ụ nào? Nêu tác d ng c a m i tr ướ ư ộ ợ ng h p. t ngang qua
ọ 1. Tôi đi h c:ọ ậ a. Tâm tr ng c a nhân v t tôi trong ngày đ u đi h c nh th nào? Tâm tr ng đó đ ể ệ th hi n qua nh ng không gian nào? Tâm tr ng khác nhau? ế b. Cho bi b1. Ý nghĩ y thoáng qua trong trí tôi nh nhàng nh m t làn mây l ng n núi.
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
5 Nhóm Ng văn
ố ộ ờ ứ ờ ổ ư , nhìn quãng tr i cao r ng mu n bay nh ng
ả ề ệ ộ i l n trong câu chuy n g m nh ng ai? Em có c m nh n gì v thái đ ,
ầ ầ ồ ữ ố ớ ậ ọ ườ ớ ữ i l n đ i v i nh ng em bé trong l n đ u đi h c?
ư ế
ạ ả ồ ụ ữ ươ ề ố ng m c a chú bé H ng đ ườ ượ c th hi n nh th nào qua đo n trích? ẻ i ph n và tr em d ạ i XHPK qua đo n trích?
ẹ ủ ậ ồ
ạ ữ
ể ộ ố ể t đ p c a Lão H c. i nh th nào? Nêu cách hi u m t s câu văn th
ủ i khác.
ồ ế ộ ố ườ ọ ể ướ ự ế ắ ủ ấ ố ẹ ủ ư ế ậ ạ c s b t c c a cu c s ng, lão H c ch n cái ch t, em có đ ng ý không, vì
ẩ
ộ ườ ưở ng, hãy nêu suy nghĩ i nhà lí tr
ấ ủ ủ ướ c nh ng ph m ch t c a ch D u. ệ và ng ế
ạ ớ
c phong ki n. ế ượ ề ả ệ ậ ộ ố ị ậ ờ
ả ố ng?
ươ ư ế ủ ệ
ớ ố
ủ ữ ậ ấ ở
ứ
ủ ữ ậ ấ ở
ứ
ế :
ệ ầ ắ ơ
ế ị ủ ạ ồ
ế ệ ộ t tác?
“chi c lá cu i cùng ượ ” là m t ki ầ ố ệ ả ẫ hu ng hai l n trong câu chuy n và ý c tình
ể ư ế ạ ọ
ọ ư b2. H nh con chim non đ ng bên b t ậ ợ. ừ còn ng p ng ng e s ườ ớ ữ c. Nh ng ng ữ ử ỉ ủ c ch c a nh ng ng 2. Trong lòng m :ẹ ể ệ a. Tình yêu th ậ ướ b. C m nh n v s ph n ng ủ c. Bà cô c a chú bé H ng có đáng trách không? Vì sao? 3. Lão H cạ : ẩ ớ ượ c nh ng ph m ch t t a. Nh đ ườ ệ b. Ông giáo trong truy n là ng ệ hi n quan đi m c a ông giáo trong nhìn nh n ng c. Tr sao? ứ ướ ỡ ờ 4. T c n c v b : ề. ả a. Gi i thích nhan đ ữ ị ậ ớ ượ b. Nh đ ư ử c. Qua cách c x , hành đ ng c a tên cai l ấ ủ ủ c a em v b n ch t c a nhà n d. T ừ vi c ch D u b cai l ộ ứ ệ ồ ị ị ậ d n vào th cùng, ch vùng lên v i m t s c m nh không c quy lu t gì trong cu c s ng? , em rút ra đ ng qu t ngã hai tên tay sai 5. Cô bé bán diêm: ậ a. S ph n và hoàn c nh cô bé bán diêm có gì đáng th ể ệ ả b. Tình c m c a nhà văn th hi n trong truy n nh th nào? 6. Đánh nhau v i c i xay gió: ẫ a. Nêu nh ng nét hay và d trong tính cách c a nhân v t Đôn Kihôtê? L y d n ạ ch ng minh ho ? ẫ b. Nêu nh ng nét hay và d trong tính cách c a nhân v t Xanchô Panxa? L y d n ạ ch ng minh ho ? ố 7. Chi c lá cu i cùng ạ a. Giôn xi r i vào tr nh thái tinh th n ra sao khi m c b nh? Nguyên nhân sâu xa nào quy t đ nh tâm tr ng h i sinh c a Giônxi? ố ứ ể b. Vì sao có th nói b c tranh ề ế ấ ứ c. Nêu d n ch ng v k t c u đ o ng ủ ế ấ nghĩa c a k t c u đó. 8. Hai cây phong: a. Hai cây phong trong m ch k x ng “chúng tôi” có gì thu hút b n con trai khi n chúng ngây ng t?ấ
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
6 Nhóm Ng văn
ị ộ ế
ế ệ
ề ề v đ a danh Côn Lôn? v Phan Châu Trinh? V hoàn i k chuy n? Côn Lôn: ữ c nh ng thông tin:
ề ị ơ ơ H c thu c lòng bài th . ộ
ọ ơ.
ề ữ
ủ ụ ư ế ơ ủ nói quá và tác d ng c a chúng trong bài th . ề ố
ữ Nh ng k vá tr i khi l
ờ ể ệ
b. Nguyên nhân nào khi n hai cây phong chi m v trí trung tâm và gây xúc đ ng sâu ắ ườ ể s c cho ng ậ ở 9. Đ p đá ắ ượ a. N m đ ờ ủ ả c nh ra đ i c a bài th ? b. Ý nghĩa nhan đ bài th ượ ừ ệ ắ c. N m đ c nh ng bi n pháp tu t ệ d. Quan ni m c a Phan Châu Trinh v ch n lao tù nh th nào qua câu: ỡ ướ ẻ b c Gian nan chi k vi c con con ấ :
ầ ệ ấ ớ
ủ ề ủ
ộ ự ộ
ườ ườ ệ ả t môi ủ ọ ộ ế t m t câu ghép có n i dung khuyên nh m i ẩ ừ ự ấ ả ẫ ng m t cách tàn nh n. Hãy vi ề ử ụ i trong v n đ s d ng s n ph m làm t nh a?
ố ị :
ộ ố ế ệ ồ ố Tôi hút, tôi bị i trong vi c hút thu c lá “
ể ệ Vi
ạ ạ ủ ế ủ ẫ ố
ầ ấ ủ ặ ư ặ ặ ợ ợ
” là có ý gì?
ề ặ ạ ả ấ ả ộ ố mu n đ t ra
Ở ắ ọ ơ
ạ ỉ ệ ắ ụ ề ọ ố ả th thai cũng nh t l
ạ ấ ỉ ệ ụ ọ ự ự ụ ữ ấ ệ ề ỉ
ể ế
ườ ườ ố ệ ả ủ ng nào là con đ
ộ t h n ố t nh t đ h n ch s gia tăng dân s ? Vì sao? ả ủ ế ự ố
ề ậ ừ 10.Thông tin ngày Trái đ t năm 2000 ấ a. Ngày Trái Đ t là ngày nào? b. Năm 2000 là năm đ u tiên Vi t Nam tham gia Ngày Trái Đ t v i ch đ gì? c. Bao bì ni lông nói riêng và rác th i nh a nói chung đang ngày đêm h y di tr ng 11. Ôn d ch, thu c lá ườ ớ a. Em có đ ng ý v i ý ki n m t s ng ắ ế ặ ệ b nh, m c tôi!”? t thành đo n văn ng n th hi n ý ki n c a em? ư ướ c khi phân tích các tác h i c a thu c lá, nhà văn d n câu nói c a Tr n H ng b. Tr ư ế Đ o: “ạ N u gi c đánh nh vũ bão thì không đáng s , đáng s là gi c g m nh m nh ằ t m ăn dâu 12. Bài toán dân số: ố a. “Bài toán dân s ” thu c lo i văn b n nào? V n đ chính mà tác gi ả trong văn b n này là gì? ẩ ộ kh p m i n i, trong m i b i c nh xã h i và văn hóa, đ y m nh giáo d c cho b. “ ư ỉ ệ ử vong và t l t m c b nh. Đi u đó ph n là h th p t l ẻ ụ ữ ề ủ cho th y, s l a ch n sinh đ là thu c quy n c a ph n . Mà cái quy n này ch có ụ ố ơ .” (SGKNV 8/132) th là k t qu c a vi c giáo d c t ấ ể ạ Con đ ng t ộ ặ c. Đ t m t câu văn nói v h u qu c a gia tăng dân s quá nhanh, trong đó có dùng ừ ợ ừ ặ tình thái t ho c thán t /tr t .
Ệ
ườ ừ ự ệ tr v ng?
i các bài t p ng t ậ 1,2,3 trang 23 (SGK);
Ế PH N Ầ TI NG VI T: B. ừ ự ườ ng t v ng? 1.Tr ể ượ Hi u đ c khái ni m ạ Làm l ừ ạ 2. T lo i:
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
7 Nhóm Ng văn
ế ừ ừ , tình thái t ?
ợ ừ , thán t ậ ậ i các bài t p: 1,2,3,4,5 (trang 70,71,72) SGK. i các bài t p: 1,2,3,4 (trang 81,82,83) SGK.
ế ế ủ ữ ệ ố
i các BT:
ừ :
ệ ớ ệ ả
ạ Th nào là tr t ạ Làm l ạ Làm l 3. Câu ghép: Th nào là câu ghép? Nêu các m i quan h ý nghĩa gi a các v c a câu ghép. Cho VD minh ho .ạ ạ Làm l 1+2/113 (SGK); 5/114 (SGK); I.1/123 (SGK); 1/124 (SGK). 4. Bi n pháp tu t Nh khái ni m nói quá, nói gi m nói tránh. Làm l i các BT: I.1/107 (SGK); I.1/101 (SGK); 1+3/102 (SGK)
Ậ M T S
Ụ ướ ả ờ ọ Ộ Ố BÀI T P V N D NG Ậ i các câu h i bên d i: ạ Câu 1. Đ c đo n văn sau và tr l
ỏ ầ ẹ
ừ ụ n . ở M tôi cũng s t sùi theo :
ồ ợ ề ớ .
ạ ệ ấ ạ ỏ ồ ứ ế ứ “…M tôi v a kéo tay tôi, xoa đ u tôi h i, thì tôi oà lên khóc r i c th n c ẹ Con nín đi ! M đã v v i các con r i mà” (Trong lòng m …)ẹ ố
ế ữ
ừ ụ ủ ạ có trong đo n văn trên . Nêu tác d ng c a tình thái t ừ ừ v a
ụ ệ và nêu tác d ng c a ủ chúng:
ừ ậ ướ ặ ế
ừ ộ
ừ
ọ ươ ừ ng r ng máu sông
ư ấ ơ ộ
ẩ
ẩ ủ ế
ế ,
ườ ệ a. Tìm câu ghép có trong đo n văn trên, phân tích c u t o và nêu m i quan h ý nghĩa gi a các v trong câu ghép đó. ị b. Xác đ nh các tình thái t ị xác đ nh. ị ụ các ví d sau Câu 2. Xác đ nh bi n pháp tu t có trong ổ c g p khi bi n đ i a. Than v n n ể Đ quân Minh th a h i xâm lăng ố ử ừ ươ ng khói l a b ng b ng B n ph ả ế Xi t bao th m h a x ữ ướ c nhà) (Hai ch n ồ ế ắ ả ờ i. Cái cô đ n nh t trong kh p th gian là m t tâm h n b. Nh ng Giôn xi không tr l ế ị ẵ đang chu n b s n sàng cho chuy n đi xa xôi bí n c a mình . ố (Chi c lá cu i cùng) ủ c. B a tay ôm ch t b kinh t ở M mi ng c ặ ồ ộ i tan cu c oán thù .
ả ố
d. Xách búa đánh tan năm b y đ ng ậ ể ấ Ra tay đ p b m y trăm hòn
ả ờ ạ ọ ầ ướ i các yêu c u bên d i: Câu 3. Đ c đo n trích sau và tr l
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
8 Nhóm Ng văn
ừ ấ ả
ạ ờ ồ ậ ạ “ Hôm sau, lão H c sang nhà tôi. V a th y tôi, lão b o ngay: C u Vàng đi đ i r i, ông giáo ! [….] Này! Ông giáo ố ạ! Cái gi ng nó cũng
ộ ộ ừ ừ ủ ừ , m t tình thái t ạ có trong đo n văn trên ụ . Nêu tác d ng c a các t
ị ỉ ạ ừ
ệ ủ ụ đ c s d ng trong đo n văn.
ố ế ừ ượ ử ụ ệ ữ ạ ế rong nh ngữ các v câu và cho bi t m i quan h ý nghĩa gi a các v t
ư ặ ạ ặ ầ ố i im l ng cúi đ u xu ng
ằ ắ ắ ạ i, khoé m t tôi đã cay cay.
ế ẫ ư ủ ặ ờ
ờ
ạ ồ ố ườ ự ề ặ ả t v đ tài rác th i nh a; v các lo i đ u ng có đ ng...
ề ặ ừ ợ ừ , tr t , thán t ề ừ phù h pợ v các đ tài sau: môi
ườ
ừ ạ ừ ầ lo i đã yêu c u sao cho phù
khôn!....” (Nam Cao, Lão H c)ạ a. Ch ra m t thán t lo i v a xác đ nh. ị b. Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ị ế Câu 4. Xác đ nh ụ ở các ví d sau: câu ghép có ắ ủ ồ a. R i hai con m t c a cô tôi ch m ch p đ a nhìn tôi. Tôi l ấ đ t: lòng tôi càng th t l ặ ấ b. Sáng hôm sau, tuy t v n ph kín m t đ t, nh ng m t tr i lên trong sáng, chói ợ ầ chang trên b u tr i xanh nh t. ế ề ề Câu 5. Đ t câu ghép vi ừ ỗ ề .) (m i đ tài t 12 câu ử ụ Câu 6. Đ t câu có s d ng tình thái t ẻ ứ ng; an toàn giao thông; s c kho ... tr ọ ử ụ ỗ ề (m i đ tài t 12 câu, ch n s d ng 1 trong các t h p).ợ
ế Ậ P LÀM VĂN
ọ : Văn thuy t minh ế
ề li u cho các đ sau:
ụ ọ ậ (bút bi, bút chì, th cướ kẻ, com ộ d ng c ụ h c t p
ể
ề ộ ậ ụ ế ể (phích n ả ướ mũ b o hi m; kính c,
ề ộ ế ả C. PH N TẦ ề ự ậ v s v t ề ự ậ H c kĩ dàn ý khái quát bài văn thuy t minh v s v t ể ư ệ Tìm hi u t ề ế ề * Đ 1. Thuy t minh v m t …) pa,quy n sách giáo khoa ề * Đ 2. Thuy t minh v m t v t d ng trong gia đình đeo m tắ …) ề * Đ 3. Thuy t minh v m t loài cây/hoa/qu ...
Ộ Ố Ề Ả D. M T S Đ THAM KH O:
ạ ọ ỏ :
i câu h i ộ ứ ề ố ư ớ b oả
ố ậ ắ
ẽ ượ ế ế ơ ố Đ 1. ề ả ờ Câu 1 (3,0 đi m)ể . Đ c đo n văn sau và tr l ớ ch iử yêu nó, lão nói v i nó nh nói v i m t đ a cháu bé v b nó. Lão ồ R i lão ế nó th này: ư ề ố ậ ậ C u có nh b c u không, h c u Vàng? B c u lâu l m không có th v . B c u đi có l ả ậ ớ ố ậ c đ n ba năm r i đ y.. đ ồ ấ . H n ba năm...Có đ n ngót b n năm...
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
9 Nhóm Ng văn
ạ
ộ ạ ể ứ ủ ươ
ườ ả ữ ế ề ề c ở ươ ch i nông dân tr t v đ tài ng ướ Cách m ng ạ ạ Tháng tám ng th c bi u đ t chính c a đo n trích? Nêu tên m t văn b n khác ng trình Ng văn 8
ờ ạ ạ ệ ủ ầ ắ ạ
ư ế
ừ ự ữ ừ ậ . in đ m
ạ v ng cho nh ng t có trong đo n trích?
ệ ầ
ệ ữ ọ ừ ặ ấ ợ ớ nghi v n phù h p v i quan h gi a h c sinh
ầ
ử ụ ươ ứ ả , trong đó có s d ng 1 t ng th c miêu t ừ ượ ng t
ng thanh ớ ồ ề ộ đ dùng trong gia đình. (Trích Lão H c – Nam Cao) 1.1. Nêu ph vi HK I? ậ 1.2. L i trò chuy n c a lão H c trong đo n trích đã góp ph n kh c ho nhân v t nh th nào? ặ ườ 1.3. Đ t tên tr ng t ộ ợ ừ ỉ 1.4. Ch ra m t tr t ự Câu 2 (2,0 đi m)ể . Th c hi n theo các yêu c u sau: ỏ 2.1. Đ t 1 câu h i có dùng tình thái t ớ v i th y cô giáo. ặ ộ 2.2. Đ t 1 câu văn thu c ph (ch raỉ ặ ượ hình ho c t ). ệ Câu 3 (5,0 đi mể ). Gi i thi u v m t
H t ế
ệ ọ ự
ố ầ ầ ộ
ố ạ ề ủ ượ
ố ố
ộ ể ượ ề ư ườ ớ ọ ị g n anh cũng hít ph i lu ng khói đ c. [...] Ng ấ i l n hút thu c tr ng quý tr ng, chính là đã đ y tr
ế ườ ố ạ ng ph m pháp ả ồ ộ ử ỉ .
ệ ắ ố ị
ể ạ ủ ữ ạ ạ
ủ ươ ố
ươ ả ọ ữ ng trình Ng văn 8 kì 1?
ậ ụ ạ có trong đo n trích?
ượ u say mèm, anh làm anh ố Anh u ng r
ự ệ ầ
ạ ủ ạ ự ọ ườ ử ụ ng, trong đó có s d ng ít
ườ ỉ ng t
ề ừ ự (ch rõ). v ng ộ ử ụ ạ ố
ề ộ ụ ụ ọ ậ ế ặ ướ ệ ớ Đ 2.ề ướ Câu 1 (3,0 đi m)ể . Đ c đo n trích sau và th c hi n theo các yêu c u bên d i. ườ ữ ư i Hút thu c là quy n c a anh nh ng anh không có quy n đ u đ c nh ng ng ữ ở ầ g n anh. Anh u ng r u say mèm, anh làm anh ch u. Nh ng hút thu c thì nh ng ặ ướ ườ ở ầ c m t ng i ẻ ẩ ẻ tr em, l y đi u thu c làm m t c ch cho bi u t em vào con đ ễ (Theo Nguy n Kh c Vi n Ôn d ch, thu c lá ) ứ ng th c bi u đ t c a đo n trích? Đo n trích đã nêu lên nh ng tác 1.1. Nêu ph ạ h i nào c a thu c lá? 1.5đ 1.2. Nêu tên 1 văn b n nh t d ng khác đã h c trong ch ợ ừ ỉ 1.3. Ch ra 1 tr t ụ ỉ 1.4. Ch rõ các c m CV trong câu ghép sau: ị ch u. Câu 2 (2,0 đi mể ). Th c hi n theo các yêu c u sau: ế 2.1. Vi t 1 câu văn nói v tác h i c a b o l c h c đ ộ ừ nh t ấ hai t thu c 1 tr ế 2.2. Vi t 1 câu ghép có n i dung khuyên b n không nên s d ng thu c lá. Câu 3 (5.0 đi m):ể Gi i thi u v m t d ng c h c t p (bút bi, bút máy, chi c c p, th c,…).
ữ
ườ
8 Tr
ng THCS Long Toàn
10 Nhóm Ng văn
H t ế