1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
MÔN NG VĂN 12 – HC KÌ II - M HỌC 2017 2018
........................
A. CẤU TRÚC ĐỀ THI: Đề bài gm có hai phn:
- Phần 1: Đọc - hiu văn bản: 3 điểm
- Phn 2: Ngh luận văn học: 7 điểm
B. NI DUNG ÔN TP
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1/ Kiến thc v t
- Nm vng các loi t bản: Danh từ, động t, tính t, tr từ, từ, thán t, t láy, t
ghép, t thun Vit, t Hán Việt…
- Hiểu được các loại nghĩa ca từ: Nghĩa đen, nghĩa bóng, nghĩa gốc, nghĩa chuyển, nghĩa
biu niệm, nghĩa biểu thái…
2/ Kiến thc vu
- Các loi câu phân loi theo cu to ng pháp
- Các loi câu phân loi theo mục đích nói (trực tiếp, gián tiếp).
- Câu tỉnh lược, câu đặc bit, câu khẳng đnh, câu ph định,…
3/ Kiến thc vc bin pháp tu t
- Tu t v ng âm: điệp âm, điệp vần, điệp thanh, tạo âm hưởng và nhịp điệu cho câu,…
- Tu t v t: So sánh, nhân hóa, n d, hoán dụ, tương phản, chơi chữ, nói gim, i tránh,
thậm xưng,…
- Tu t v câu: Lp cú pháp, lit kê, chêm xen, câu hi tu t, đo ng, đi, im lặng,…
4/ Kiến thc v văn bản
- Các loại văn bản.
- Các phương thức biểu đạt
5/ Phong cách chức năng ngôn ngữ
. Phong cách ngôn ng sinh hot:
. Phong cách ngôn ng khoa hc:
. Phong cách ngôn ng ngh thut:
. Phong cách ngôn ng chính lun:
. Phong cách ngôn ng hành chính:
. Phong cách ngôn ng báo chí:
6/ Phương thức biểu đạt
. T s (k chuyện, tường thut):
. Miêu t.
. Biu cm
. Ngh lun
. Thuyết minh
7/ Nhn din nhng bin pháp ngh thut trong văn bản và tác dng ca nhng bin pháp
ngh thuật đó với vic th hin nội dung văn bản.
2
HS ôn li kiến thc v các bin pháp tu t t vng các bin pháp ngh thut khác: So
sánh; n d; Nhân hóa; Hoán d; Nói quá- phóng đại- thậm xưng; Nói giảm- nói tránh; Điệp
t- đip ngữ; Tương phản- đối lp; Phép liệt kê; Phép điệp cu trúc; Câu hi tu t; Cách s
dng t láy…
8/ Các hình thc lp lun của đọan văn: Din dch; song hành;qui np; móc xích; tng- phân-
hp.
9/ Các th thơ
Đặc trưng của các th loại thơ: Lục bát; song tht lc bát; thất ngôn; thơ tự do; thơ ngũ ngôn,
thơ 8 chữ…
PHẦN II: LÀM VĂN
1/ Yêu cu v năng: Hc sinh cn ôn li
- năng làm một bài văn ngh luận văn học vi kiểu bài phân tích, đánh giá một nhận định
hay mt vấn đề ca tác phẩm văn học
- Nm k năng xử lý đề, không đơn thuần là thuc lòng nội dung văn bản
- Biết cách kết hp các thao tác lp lun
2. Yêu cu v kiến thc: Hc sinh cn cng c, h thng li kiến thc nhng tác phẩm dưới
đây:
V CHNG A PH (TÔ HOÀI)
1. Xut x - Hoàn cảnh ra đời
- V chng A Ph (1952) là mt trong ba tác phm (V chng A Ph, Mường Giơn Cu
đất cứu mường) in trong tp Truyn Tây Bc.
- Tác phm kết qu ca chuyến đi cùng bộ đội vào gii phóng Tây Bắc năm 1952. Đây
chuyến đi thực tế dài tám tháng sng với đồng bào các dân tc thiu s t khu du kích trên
núi cao đến nhng bn làng mi gii phóng của nhà văn.
- V chng A Ph gm hai phn, phần đầu viết v cuộc đời ca M A Ph Hng
Ngài, phn sau viết v cuc sng nên v nên chng, tham gia cách mng ca MA Ph
Phiềng Sa. Đoạn trích là phần đầu ca truyn ngn.
2. Ni dung:
2.1. Nhân vt M:
a. S xut hin ca M:
- M đầu tác phm, xut hin hình nh mt con gái “ngồi quay si gai bên tảng đá trước
ca, cnh tàu ngựa” l loi, âm thầm như lẫn vào các vt tri giác (cái quay si, tàu
nga, tảng đá)
- “Lúc nào cũng vậy, quay si, thái c nga, dt vi, ch củi hay đi cõng ớc dưới khe
sui, ấy cũng cúi mặt, mt buồn rười rượi” u nhn nhc luôn u
bun
- Cách gii thiu nhân vt ấn tượng để dn dt vào trình tìm hiu s phn nhân vt.
b. Cuộc đời cc nhc, kh đau của M:
* Trước khi làm dâu gt n nhà thng lí Pá Tra:
3
- M vn gái Mèo tr trung, xinh đp, tài thổi sáo: Trai đến đứng nhn c chân
vách đầu buông Mị”, “Mị thi sáo gii, M un chiếc trên môi, thổi cũng hay như thi
sáo. Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị
- M còn người con hiếu tho lòng t trng: “Con nay đã biết cuốc nương làm ngô,
con phải làm nương ngô gi n thay cho b. B đừng bán con cho nhà giàu”. yêu lao
động, có khát vng t do, có đầy đủ phm chất để sng mt cuộc đời hnh phúc.
* Khi v làm dâu nhà thng lí:
- Nguyên nhân: Thế nhưng M đã không được làm ch cuộc đời mình. món n truyn
kiếp b m vay gia đình nhà thống Tra nên M đã bị A S p v làm dâu gt n. M
là con n mà cũng là con dâu nên số phận đã trói buộc M đến lúc tàn đời.
- Nhng ngày làm dâu:
+ M b vt kit sức lao động“Tết xong thì lên núi hái thuc phin, giữa năm thì giặt đay, xe
đay,…” ; “Con ngựa, con trâu làm còn có lúc … đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu vào vic
c đêm cả ngày” . M phi chịu đựng nỗi đau của một con người b biến thành mt th
công c lao động.
+ Không ch b bóc lt sức lao động mà M còn chu nỗi đau khổ v tinh thần. Nơi ca M
là một căn buồng “kín mít, có một chiếc ca s mt l vuông bng bàn tay. Lúc nào trông ra
cũng chỉ thấy trăng trng, không biết sương hay là nắng”. M đã sống vi trng thái gn
như đã chết, quên hết thi gian và mi th xung quanh.
- Thái độ ca M:
+ Lúc đầu: M phn kháng quyết liệt “Có đến hàng mấy tháng, đêm nào Mị cũng khóc”…M
tính chuyện ăn ngón để tìm s gii thoát. Thế nhưng, lòng hiếu tho nên phi nén ni
đau riêng, quay trở li nhà thng lí.
+ Sau đó: M rơi vào cuộc sống tăm tối, nhn nhục, đau khổ, lit v tinh thn, buông xuôi
theo s phn : “Ở lâu trong cái kh, M cũng quen rồi.”; “Bây giờ M ởng mình cũng
con trâu, cũng con ngựa (…) ngựa ch biết ăn cỏ, biết đi làm thôi” ; “Mỗi ngày M
không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.”
c/ Sc sng tim tàng ca M:
* Cnh mùa xuân: xuân v, c Hng Ngài nhn nhp, mọi người tt bt chun b ăn Tết. M
nghe tiếng sáo gi bn “vng li thiết tha, bi hi”. M ngi nhm bài hát của người đang
thi. Nhng âm thanh rn rã ấy đã lay động tâm hn M.
* Tâm trng ca M trong đêm tình mùa xuân:
- Lúc ung rượu đón xuân:“M lén lấy rượu, c ung c từng bát” đang uống cái
đắng cay ca phần đời đã qua, uống cái khao khát ca phần đời chưa tới. Rượu làm 5
4
cơ th và đầu óc M say nhưng tâm hồn thì đã tỉnh li sau bao ngày câm nín, m mb đày
đọa.
- Khi nghe tiếng sáo gi bn:
+ M nh li nhng k nim ngt ngào ca qkhứ. Ngày trước M thi sáo, thi gii,
biết bao người mê ngày đêm đi theo M. Tiếng sáo ban đu là s vic bên ngoài nhưng sau
đó đã xâm nhập vào thế gii tâm hn M. M thy phơi phới”, tiếng sáo thôi thúc khiến
M muốn đi chơi…”. Ln đầu tiên t ngày bước chân vào nhà thống lí, người con gái bt
hnh y cm thy mình “còn trẻ lm”.
+ Nghĩ về thc ti cuộc đời mình M lại ý nghĩ l lùng rt chân thc nếu nm
ngón trên tay M s ăn ngay. Mị đã ý thức được tình cảnh đau xót của mình.
+ Trong đầu M vẫn đang rập rn tiếng sáo:“Anh ném Pao, em không bắt - Em không yêu
qu Pao rơi rồi”.
+ Nhng sc sôi trong tâm hồn đã thôi thúc M những hành động“ly ng m, xn mt
miếng b thêm vào đĩa đèn cho sáng”. Đó là hàng động thắp sáng căn phòng vốn by lâu ch
bóng tối, cũng thp ánh sáng cho cuộc đời tăm tối ca mình. Sau đó M qun li
tóc, vi tay ly cái váy hoa vt phía trong vách”. M muốn được đi chơi xuân, quên hn s
có mt ca A S.
- Tiếng sáo xut hiện đã làm thay đi những suy nghĩ hành động ca M. Tiếng sáo
biểu tượng cho khát vng tình yêu t do đã thổi bùng lên ngn la tâm hn M.
- Khi b A S trói đng: Ước không thành, A Sử v không cho M đi chơi li còn
trói đứng Mo cây ct gia nhà.
+ Trong bóng ti, M đứng im lng quên hẳn mình đang bị trói, vn th hn theo nhng cuc
chơi, những tiếng sáo gi bn tình tha thiết bên tai.
+ Tiếng sáo, tiếng lòng sôi sc, M vùng bước đi nhưng tay chân đau không ca đưc. Khát
vọng đi chơi xuân của M đã b chặn đứng.
+ M nín khóc, M li bi hi. M lúc lúc tnh, lúc li nng nàn tha thiết nh. Tâm trng
M ngn ngang.
+ M vừa đau, va tủi nghĩ phn mình không bng con nga. M b trói như thế cho đến
sáng. M bàng hoàng s không biết mình còn sống hay đã chết. M ca quy th dây trói
li thít chặt, đau dứt tng mng tht.
- Tô Hoài đặt s hi sinh ca M vào tình hung bi kch: khát vng mãnh lit hin thực phũ
phàng, khiến cho sc sng ca M càng thêm mãnh liệt. Qua đó ta thấy được tư tưởng ca
nhà văn: Sức sng của con người cho b giẫm đạp, trói buộc nhưng vn luôn âm
cơ hội là bùng lên.
* Tâm trạng và hành động ca M khi thy A Ph b trói đứng:
- Lúc đầu, khi chng kiến cnh thy A Ph b trói mấy ngày đêm: “Nhưng Mị vn thn nhiên
thi lửa tay”. Đó dấu n ca s lit tinh thần. Hơn nữa chuyện trói người cho đến
chết đâu phải là chuyn l nhà quan.
- Khi nhìn thy “một dòng nưc mt lp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại…” ca A
Ph thì M không th lạnh lùng được na. M thc tnh dần. Dòng nước mắt đau đớn bt
5
lc của người con trai ngang tàng kia đã trở thành mt th ngôn ng câm lng nhc nh M
nh đến mình.
-“M cht nh lại đêm năm trước A S trói Mị”, “Nhiều lần khóc, nước mt chy xung
ming, xung c, không biết lau đi được”. M đã nhớ li tình cnh ca mình, nhn ra mình
xót xa cho mình. M li cht nh ti cảnh người đàn đời trước cũng bị trói đến chết
trong nthng lí. M nhn thức được ti ác ca nhà thng “Trời ơi! Chúng thật độc
ác…”. T thương mình, thương người đàn bà, Mị thương cm cho A Ph: “Cơ chừng này
ch đêm mai người kia chết. Chết đau, chết đói, chết rét, phi chết”. T lạnh lùng thương
cm, dn dn M nhn ra nỗi đau khổ ca mình và của người khác.
M lo s ht hoảng, tưởng tượng khi A Ph đã trốn được thì lúc y M phi chu thay vào ch
y. Ni s như tiếp thêm sc mnh cho M đi đến hành động.
- Trong đêm ti mịt sau giây phút lưỡng l, M đã liều mình ct dây trói cho A Ph.
M ct dây ci trói cho A Ph cũng ct nhng dây trói hình t lâu đã trói buộc đời
mình.
- M chy vt theo A Ph là hành động tt yếu. M đã ý thức được s sng còn ca mình.
Nhà văn đã sử dng hàng loạt các động t mnh “vt chạy”, “băng đi”, “đuổi theo”,... để
din t s dt khoát, quyết lit trong hành động ca nhân vt.
* Giá tr nhân đạo sâu sc:
+ Khi sc sng tiềm tàng trong con người được hi sinh thì nó là ngn la không th dp tt.
+ tt yếu chuyển thành hành động phn kháng táo bo, chng li mi s chà đạp, lăng
nhục để cu cuộc đời mình.
Nhà văn đã miêu tả tinh tế nhng din biến trong tâm hn M : t thương mình đến
thương người, t cu người đến cứu mình. Đó là một quá trình t nhiên và sinh động.
2.2. Nhân vt A Ph
* S phận đặc bit ca A Ph
- T nh m côi cha mẹ, không người thân thích, sng sót qua nn dịch. Mười tui b bt
đem bán đổi ly thóc của người Thái, sau đó trốn thóat và lưu lạc đến Hng Ngài.
- m thuê, làm mướn kiếm sng. Nhiều cô gái mơ ước được ly A Ph làm chồng nhưng A
Ph không ly ni v vì phép làng và tc l i xin ngt nghèo.
* Tính cách đặc bit ca A Ph :
- Gan góc t bé: không chu ới cánh đồng thp, trốn lên núi, lưu lạc đến Hng Ngài
- Ln lên thành chàng trai khe mnh, tháo vát, thông minh:“chạy nhanh như ngựa”, “biết
đúc lưỡi cày, …săn bò tót rất bạo”.
- A Ph không s ng quyn, k ác:
+ Trong mt lần đi chơi xuân, vì thấy bn A S ngang tàng, hng hách, A Ph đã sẵn sàng ra
tay trng tr chúng biết đó con quan A Ph đã xc ti, nm cái vòng c, kéo dập đầu
xuống, xé vai áo, đánh tới tấp”. Hàng loạt các động t cho thy sc mnh và tính cách ca A
Phủ, không quan tâm đến hu qu s xy ra.