1
TỜNG THPT NGUYỄN TRÃI
TỔ SỬ - ĐỊA – GDKTPL
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: LỊCH SỬ 12
A. GIỚI HẠN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HK1
Bài 1. Liên hợp quốc.
* Nhận biết
- Trình bày được bối cảnh lịch sử, mục tiêu và nguyên tắc hoạt động bản của Liên hợp quốc.
Bài 3 . Trật tự thế giới sau Chiến tranh lạnh.
* Nhận biết
- Nêu được xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.
Bài 5. Cộng đồng ASEAN: Từ ý tưởng đến hiện thực.
* Nhận biết
- Trình bày được nội dung ba trụ cột của Cộng đồng Asean.
* Thông hiểu:
- Giải thích được nét chính về ý tưởng, mục tiêu và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN.
*Vận dụng:
- Liên hệ được thách thức và triển vọng của Cộng đồng Asean- VN.
Bài 6. Cách mạng tháng Tám năm 1945
* Nhận biết
- Trình bày được hoàn cảnh lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm
1945.
* Thông hiểu:
- Phân tích được ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
*Vận dụng:
- Từ nghệ thuật “chớp thời Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945, rút ra được bài học cho sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Bài 7. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954)
* Nhận biết
- Nêu được nét khái quát về bối cảnh lịch sử, diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống thực
dân Pháp.
* Thông hiểu:
- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi của kháng chiến chống Pháp.
*Vận dụng:
- Rút ra được ý nghĩa của các chiến thắng quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-
1954).
- Liên hệ được tác dụng cổ của cuộc kháng chiến chống Pháp VN với phong trào giải
phóng dân tộc ở Á, Phi, Mỹ Latinh.
Bài 8. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975)
2
* Nhận biết
- Nêu được khái quát về bối cảnh lịch sử, các giai đoạn phát triển chính của cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước.
* Thông hiểu:
- Phân tích được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu
nước.
*Vận dụng:
- Rút ra bài học kinh nghiệm đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
-Liên hệ được ý ngĩa tác dụng cổ vũ của cuộc kháng chiến chống Mĩ ở VN với phong trào giải
phóng dân tộc trên thế giới
Bài 9. Đấu tranh bảo vTổ quốc từ sau tháng 4 năm 1975 đến nay. Một số bài học lịch s
của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm 1945 đến nay.
* Nhận biết
- Trình bày được những nét khái quát về bối cảnh lịch sử, diễn biến chính, ý nghĩa lịch sử của
cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc từ sau tháng 4 năm 1975 đến nay.
* Thông hiểu:
- Phân tích được giá trị thực tiễn của những bài học lịch sử của các cuộc kháng chiến bảo vệ
Tổ quốc từ năm 1945 đến nay.
*Vận dụng:
- Rút ra những bài học kinh nghiệm trong lịch sử đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Bài 10. Khái quát về công cuộc Đổi mới từ năm 1986 đến nay
* Nhận biết
- Trình bày được những nội dung chính các giai đoạn của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm
1986 đến nay.
* Thông hiểu:
- Điểm chung trong nội dung đổi mới qua các giai đoạn.
B. MỘT SỐ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THAM KHẢO
Phần 1. Câu trắc nghiệm nhều phương án lựa chọn. Mỗi câu hỏi, thí sinh chỉ chọn một
phương án.
Câu 1. Đâu là một trong những mục tiêu của tổ chức Liên hợp quốc?
A. Cân bằng quyền lực các nước. B. Xoá bỏ chế độ thực dân kiểu cũ.
C. Duy trì hòa bình, an ninh thế gii. D. Thực hiện quyền tự do hàng hải.
Câu 2. Một trong những xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh là
A. sự hình thành trật tự thế giới đa cực.
B. xu thế đơn cực vươn lên mạnh mẽ.
C. các trung tâm quyền lực đối đầu gay gắt.
D. Nga, Mỹ chi phối mọi quan hệ quốc tế.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây điều kiện khách quan thuận lợi cho Cách mạng tháng Tám
nổ ra?
A. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
3
B. Phát xít Đức đầu hàng Đồng minh.
C. Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản.
D. Nhật đầu hàng Đồng minh vô điều kiện.
Câu 4. Nội dung nào không phải là ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám 1945 ở Việt Nam?
A. Mở ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
B. Buộc Pháp công nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam.
C. Góp phần chiến thắng phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
D. Mở đầu kỉ nguyên mới của dân tộc: kỉ nguyên độc lập, tự do.
Câu 5. Một trong những bài học được rút ra từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 ý nghĩa
quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay là
A. tận dụng, phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương.
B. kết hợp xây dựng lực lượng vũ trang với sức mạnh của lực lượng quốc tế.
C. cần dự đoán chính xác và nhanh chóng nắm bắt thời cơ để giành thắng lợi.
D. linh hoạt trong việc kết hợp các hình thức đấu tranh ngoại giao.
Câu 6. Cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam (1945- 1954) diễn ra trong điều
kiện
A. quan hệ quốc tế bị chi phối bởi trật tự hai cực I-an-ta.
B. nguy cơ chiến tranh thế giới hai đe dọa toàn nhân loại.
C. chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô khủng hoảng sâu sắc.
D. trât tự thế giới đa cực đang trong giai đoạn hình thành.
Câu 7. Trong những m 1965 - 1968, đế quốc Mỹ thực hiện chiến lược chiến tranh nào
miền Nam Việt Nam?
A. “Chiến tranh đặc biệt”.
B. “Chiến tranh cục bộ”.
C. “Việt Nam hóa chiến tranh”. D. “Đông Dương hóa chiến tranh”.
Câu 8. Nội dung nào sau đây là nhân tố hàng đầu đưa đến sự thng lợi của cuộc kháng chiến
chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam (1954 – 1975)?
A. Sự lãnh đạo với đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng.
B. Truyền thống yêu nước, đoàn kết chiến đấu của nhân dân.
C. Vai trò to lớn của hậu phương miền Bắc đáp ứng yêu cầu cách mạng.
D. Sự ủng hộ, giúp đỡ của các lực lượng tiến bộ và các nước xã hội chủ nghĩa.
Câu 9. Bài học kinh nghiệm nào sau đây từ cuc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có thể tiếp
tục vận dụng hiệu quả trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay?
A. Kết hợp đấu tranh chính trị với bình vận, địch vận.
B. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
C. Kết hợp vừa đánh vừa đàm, vừa đàm vừa đánh.
D. Kết hợp mặt trận chính diện và sau lưng địch.
Câu 10. Ý nào sau đây bối cảnh trong nước của các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc từ sau
tháng 4-1975 ở Việt Nam?
A. Xu thế hoà hoãn Đông - Tây tiếp tục diễn ra.
B. Đất nước mới chỉ giải phóng được miền Bắc.
4
C. Đất nước thống nhất, đi lên chủ nghĩa xã hội.
D. Quan hệ giữa các nước lớn ẩn chứa nhiều phức tạp.
Câu 11. Nhà nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định chủ quyền của Việt
Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua việc
A. thành lập huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa
B. thành lập đội Hoàng Sa, Bắc Hải và Trường Đà.
C. cho hoàn thiện tập Đại Nam nhất thống toàn đồ.
D. cử lực lượng hải quân ra tuần tra đảo định kì hàng năm.
Câu 12. Một trong những ý nghĩa lịch sử của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm
1945 đến nay là
A. củng cố sức mạnh của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa trên thế gii.
B. bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
C. tạo điều kiện cho Việt Nam có đủ điều kiện được gia nhập tổ chức ASEAN.
D. thể hiện tinh thần đoàn kết chiến đấu của nhân dân 3 nước Đông Dương.
Câu 13.Trong đường lối Đổi mới đất nước (từ tháng 12/1986), Đảng cộng sản Việt Nam chủ
trương xóa bỏ cơ chế quản lí kinh tế
A. thị trường tư bản chủ nghĩa.
B. hàng hóa có sự quản lí của nhà nước.
C. thị trường có sự quản lí của nhà nước.
D. tập trung, quan liêu, bao cấp.
Câu 14. Nhiệm vụ trung tâm của công cuộc Đổi mới ở Việt Nam trong giai đoạn 1996 – 2006
A. tiến hành một cách toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị.
B. gắn tăng trưởng, phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
C. đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.
D. Chú trọng phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Phần 2. Câu trắc nghiệm Đúng Sai. Trong mỗi ý a), b), c), d) mỗi câu, học sinh chọn
Đúng hoặc Sai.
Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Cộng đồng ASEAN không phải là tổ chức siêu quốc gia, cũng không phải là tổ chức khép kín
của các nước trong khu vực mà được nhìn nhận như tổ chức mở rộng hợp tác ra bên ngoài.
Cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên ba trụ cột: Cộng đồng an ninh (ASC), Cộng đồng
kinh tế (AEC), Cộng đồng văn hóa - xã hội (ASCC)”.
(Nguyễn Thu Mỹ (CB) (2012), Lịch sử Đông Nam Á, tập VI, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.
660; Nguyễn Huy Hoàng (2013), Đánh giá thực hiện các cam kết xây dựng Cộng đồng ASEAN,
NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội, tr. 33).
a). Cộng đồng an ninh ASEAN khung hợp tác về an ninh - chính trị toàn diện nhằm nâng
cao vấn đề chính trị - an ninh lên một tầm cao mới. Đ
b). Cộng đồng kinh tế, không thống nhất cao của các nước thành viên trong khu vực đã đra
mục tiêu làm thay đổi ASEAN.
5
c). Cộng đồng Văn hóa - xã hội có mục tiêu xây dựng một cộng đồng các dân tộc ASEAN hài
hòa, đoàn kết, sống đùm bọc và chia sẻ. Đ
d). Ba trụ cột sau khi thành lập đã không tạo thành thế ba chân vững chắc cho Cộng đồng
ASEAN phát triển.
Câu 2: Đọc đoạn tư liệu sau đây, trong mỗi ý A, B, C, D, học sinh chọn đúng hoặc sai.
ớc đầu của chiến dịch Thu – Đông năm nay [1950] đã chứng tỏ rằng:
1. Quân ta đã tiến bộ về mọi mặt: trang bị, kĩ thuật, chiến lược, chiến thuật; thật thế, lần
đầu tiên bộ đội ta tập trung nhiều, đánh vận động chiến thực sự theo một quyrộng. Trái lại,
kế hoạch củng cố biên giới của địch đã bị thất bại.
2. Địch sẽ phải rút nhiều vị trí tiền phong xa căn cứ và tiếp tế khó khăn… Những thất bại
lớn của địch sẽ vang dội sang bên Pháp… Đế quốc Mỹ sẽ tích cực can thiệp vào Đông Dương,
giúp Pháp nhiều hơn.
(Thông cáo của Thường vụ Trung ương về những nhiệm vụ trước mắt sau chiến thắng
Đông Khê, ngày 10/10/1950)
a). “…chiến dịch Thu Đông năm nayđược nhắc đến trong đoạn liệu trên chính là chiến
dịch Biên giới 1950. Đ
b). Chiến dịch Thu – Đông năm 1950 là chiến dịch chủ động tấn công lớn đầu tiên của bộ đội
chủ lực Việt Nam, có sử dụng lối đánh vận động. Đ
c). Theo dự đoán của Ban Thường vụ Trung ương Đảng, một trong những tác động của chiến
dịch Thu – Đông năm 1950 khiến đế quốc Mỹ bắt đầu can thiệp vào chiến tranh xâm lưc
Đông Dương.
d). Chiến dịch Thu Đông năm 1950 chiến dịch Thu Đông năm 1947 của quân dân ta
trong kháng chiến chống Pháp sự tương đồng về kết quả, đối tượng tác chiến loại hình
chiến dịch.
Câu 3. Đọc các đoạn tư liệu sau:
“Ngày 2-1-1963, địch sử dụng khoảng 7 tiểu đoàn bộ binh, kể cả lính dù, cùng hàng chục
xe tăng lội nước M.113, tàu chiến hơn 20 máy bay tiến công vào Ấp Bắc (xã Tân Phú Trung,
Cai Lậy, MTho). Đây là địa bàn chiến lược nằm ở trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long.
Quán triệt phương châm bám sát trận địa, chờ khi địch tiến sát bộ đội ta mới nổ súng.
Suốt một ngày tiến công, các mũi tiến công của địch từ nhiều hướng vào Ấp Bắc đều bị bẻ
gãy.”
(Tiến trình lịch sử Việt Nam, NXB Giáo dục, năm 2003, tr.340.)
a). Thủ đoạn của Mỹ khi đánh vào Ấp Bắc đã dùng chiến thuật quân sự trực thăng vận”, “ thiết
xa vận”. Đ
b). Chiến thắng Ấp Bắc của quân dân ta đã làm phá sản hoàn toàn “Chiến tranh đặc biệtcủa
Mỹ.
c). Chiến thắng Ấp Bắc của quân dân ta đã mở ra khả năng đánh bại Chiến tranh đặc biệtcủa
Mỹ. Đ
d). Cuộc tấn công vào p Bắc miền Nam Việt Nam nằm trong chiến lược “Chiến tranh cục
bộcủa Mỹ.