intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Tân Lang

Chia sẻ: Weiying Weiying | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

18
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo và luyện tập với Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Tân Lang giúp các em hệ thống kiến thức môn học hiệu quả, đồng thời nâng cao khả năng ghi nhớ để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Tân Lang

  1. GIỚI HẠN ÔN TẬP HỌC KÌ 1 MÔN GDCD KHỐI 11 Giới hạn ôn tập: Bài 2: Hàng hóa ­ Tiền tệ ­ Thị trường Bài 3: Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa Bài 4: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa Bài 5: Cung ­ cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của Nhà  nước Gợi ý một số câu hỏi minh họa I. PHẦN TRẮC NGHIỆM  Câu 1: Giá trị của hàng hóa là A. Lao động của từng người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa B. Lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa C. Chi phí làm ra hàng hóa D. Sức lao động của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa Câu 2: Vật phẩm nào dưới đây không phải là hàng hóa? A. Điện      B. Nước máy C. Không khí      D. Rau trồng để bán Câu 3: Trên thị trường, các chủ thể kinh tế tác động qua lại lần nhau để xác định A. Chất lượng và số lượng hàng hóa B. Gía trị và giá trị sử dụng của hàng hóa C. Giá cả và giá trị sử dụng của hàng hóa D. Giá cả và số lượng hàng hóa Câu 4: Khẳng định nào dưới đây đúng khi nói mặt hạn chế của quy luật giá trị? A. Phân biệt giàu­nghèo giũa những người sản xuất hàng hóa B. Làm cho giá trị hàng hóa giảm xuống C. Làm cho chi phí sản xuất hàng hóa tăng lên D. Làm cho hàng hóa phân phối không đều giữa các vùng Câu 5: Điều tiết sản xuất là A. Phân phối lại chi phí sản xuất giữa ngành này với ngành khác B. Sự phân phối lại các yếu tố của quá trình sản xuất từ ngành này sang ngành khác C. Điều chỉnh lại số lượng hàng hóa giữa ngành này với ngành khác D. Điều chỉnh lại số lượng và chất lượng hàng hóa giữa các ngành Câu 6: Giá cả hàng hóa trên thị trường không đổi, năng xuất lao động tăng làm cho A. Lượng giá trị của hàng hóa tăng và lợi nhuận tăng B. Lượng giá trị của một hàng hóa giảm và lợi nhuận giảm C. Lượng giá trị của một hàng hóa tăng và lợi nhuận giảm D. Lượng giá trị của một hàng hóa giảm và lợi nhuận tăng Câu 7: Sự cạnh tranh vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức là cạnh tranh A. không lành mạnh      B. không bình đẳng
  2. C. tự do      D. không đẹp Câu 8: Phương án nào dưới đây lí giải nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh? A. Do nền kinh tế thị trường phát triển B. Do tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản  xuất kinh doanh C. Do Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp phát triển D. Do quan hệ cung­cầu tác động đến người sản xuất kinh doanh Câu 9: Câu tục ngữ “Thương trường như chiến trường” phản ánh quy luật kinh tế nào dưới   đây? A. Quy luật cung cầu B. Quy luật cạnh tranh C. Quy luật lưu thông tiền tệ D. Quy luật giá trị Câu 10: Nội dung nào dưới đây thể hiện mặt tích cực của cạnh tranh? A. Bảo vệ môi trường tự nhiên B. Đa dạng hóa các quan hệ kinh tế C. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế D. Nâng cao chất lượng cuộc sống Câu 11: Những người sản xuất kinh doanh đua nhau cải tiến máy móc hiện đại và nâng cao   trình độ  chuyên môn cho người lao động là thể  hiện mặt tích cực nào dưới đây của cạnh   tranh? A. Kích thích lực lượng sản xuất phát triển, năng suất lao động tăng lên B. Khai thác tối đa mọi nguồn lực của đất nước C. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế D. Góp phần ổn định thị trường hàng hóa Câu 12: Việc sản xuất và kinh doanh hàng giả là mặt hạn chế nào dưới đây của cạnh tranh? A. Làm cho môi trường suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng B. Sử dụng những thủ đoạn phi pháp, bất lương C. Đầu cơ tích trữ gây rối loạn thị trường D. Phân hóa giàu – nghèo giữa những người sản xuất Câu 13:Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ A. đang lưu thông trên thị trường B. hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường C. đã có mặt trên thị trường D. do các doanh nghiệp sản xuất đưa ra thị trường Câu 14: Thực chất của quan hệ cung – cầu là mối quan hệ giữa các chủ thể nào dưới đây? A. Nhà nước với doanh nghiệp B. Người sản xuất với người tiêu dùng C. Người kinh doanh với Nhà nước D. Doanh nghiệp với doanh nghiệp Câu 15: Biểu hiện nào dưới đây không phải là cung? A. Công ty sơn H hàng tháng sản xuất được 3 triệu thùng sơn để đưa ra thị trường B. Quần áo được bày bán ở các cửa hàng thời trang
  3. C. Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị thu hoạch 10 tấn lúa để xuất khẩu D. Rau sạch được các hộ gia đình trồng để ăn, không bán Câu 16: Khi nhu cầu của người tiêu dùng về mặt hàng nào đó tăng cao thì người sản xuất sẽ  làm theo phương án nào dưới đây? A. Thu hẹp sản xuất B. Mở rộng sản xuất C. Giữ nguyên quy mô sản xuất D. Tái cơ cấu sản xuất Câu 17: Vận dụng quan hệ  cung – cầu để  lí giải tại sao có tình trạng “cháy vé” trong một  buổi ca nhạc có nhiều ca sĩ nổi tiếng biểu diễn? A. Do cung = cầu B. Do cung > cầu C. Do cung  cầu C. Cung 
  4. D. Coi trọng đúng mức  vai trò của hàng hóa và sản xuất hàng hóa Câu 24: Các quỹ dự trữ quốc gia thuộc thành phần nào dưới đây ? A. Kinh tế tư nhân B. Kinh tế nhà nước C. Kinh tế tập thể D. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài Câu 25: Nòng cốt của nền kinh tế tập thể là  A.doanh nghiệp tư nhân B. công ty cổ phần C. hợp tác xã D. cửa hàng kinh doanh II. PHẦN TỰ LUẬN  Câu 1. Trình bày tác dụng to lớn và toàn diện của công nghiệp hóa, hiện đại hóa?.  Câu 2. Tại sao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh   tế phải đồng thời với chuyển dịch cơ cấu lao động? Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động ở  nước ta hiện nay? Là một công dân, em phải làm gì để góp phần vào sự nghiệp công nghiệp   hóa, hiện đại hóa đất nước? Câu 3: Thế  nào là cạnh tranh? Mục đích của cạnh tranh? Là học sinh em thể  hiện sự  cạnh  tranh như thế  nào cho có hiệu quả? Câu 4: Sự vận động của cung ­ cầu có ảnh hưởng như thế nào đến giá cả thị trường? Khi là  người tiêu dùng, em sẽ vận dụng quan hệ cung ­ cầu như thế nào để có lợi nhất?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2