ƯỜ
ƯỜ
TR
NG THCS LÊ QUANG C
NG
Ề ƯƠ
Ọ
Đ C
NG ÔN T P KT H C KÌ I GDCD9
Ậ Ọ
NĂM H C 2020 2021
Ế
ộ Ứ ế ừ ố ẹ ủ
ố t đ p c a dân t c. ộ
ị ề
t đ p c a dân t c là nh ng giá tr tinh th n hình thành trong quá trình l ch th h này sang th h khác.
ố ẹ ủ ề ố ố ẹ ủ t đ p c a dân t c? ộ ị ữ ề ừ ế ệ c truy n t ố ề ầ ế ệ ộ t đ p c a dân t c.
ộ
ạ
ậ ử ứ ố ẹ ả ắ t đ p và cách ng x mang b n s c
-
ệ ố t Nam. ồ
ộ
́ ́ ậ t đ p c a dân t c? ̀ ạ ể ế I/ KI N TH C Bài 1: K th a và phát huy truy n th ng t ề ế 1.1: Th nào là truy n th ng t ố ẹ ủ Truy n thông t ộ ượ ủ ử s lâu dài c a dân t c đ ộ ố ể 1.2: Em hãy k tên m t s truy n th ng t ế ướ - Yêu n c, Đoàn k t ạ ứ - Đ o đ c, Lao đ ng ọ ế - Hi u h c ư ọ - Tôn s , tr ng đ o ả ế - Hi u th o ề ề - Các truy n th ng v văn hóa: Các t p quán t ộ dân t c Vi ệ Ngh thu t: Tu ng, chèo, các làn đi u dân ca, văn h c, mĩ thu t, .. ề ế ỡ ̉ ̣ ̣ ̣ ọ ố ẹ ủ ̃ gin và làm r ng r cac truyên thông đo đ không bi phai nhat
́ ̀ ơ ̉ ̣
ố ầ ố ́ ơ ề ơ ố ẹ ủ ộ
́ t đ p c a dân t c? ̀ ́ ̀ ́ ̃ ự ự ̉ ̉ ̉ ̉ ̣
ể
́ ̀ ̀ ữ ư ầ ố ẹ ủ ể ề ề ố ộ hào v các truy n th ng t t đ p c a dân t c.
ự ủ ọ ộ
ử ệ ậ ị
ộ hào v các anh hùng dân t c, các danh nhân văn hóa c a dân t c ệ ử ạ ị ạ ứ ớ
ứ ủ ề ợ ộ ề ấ ệ ng, hi u
ế ạ ộ
ự
ủ ộ ứ ấ
ị ớ ề ậ ộ ụ ộ ạ ặ ữ ế ả ớ ị
ầ ề
ủ ộ
ể ượ ạ ế ộ
ọ ậ ự ộ
ế ấ ả
ấ ượ ị ượ ứ ẩ ờ ầ ệ ng, hi u qu ? ề ộ c nhi u s n ph m có giá tr cao v n i dung, hình th c trong 1 th i gian
ấ ượ ả ệ ng, hi u qu .
ầ ầ ườ ộ ấ i lao đ ng
ộ ố ủ ộ ệ ậ ế ừ 1.3: Th nào là k th a và phát huy truy n th ng t ̀ ư ố Là ti p n i, bao vê, gi ́ ̀ ̀ theo th i gian, ma cang phat triên phong phu h n, sâu đâm h n. ả ế ừ 1.4: Vì sao c n ph i k th a và phát huy truy n th ng t ́ ̀ ́ Đo la tai san vô gia, gop phân tich c c vao s phat triên cua môi ca nhân va ca dân tôc. ệ 1.5: Nh ng bi u hi n: ự S u t m, tìm hi u, t ề Trân tr ng, t ộ ả ữ gìn, b o v di tích l ch s , các lo i hình ngh thu t và văn hóa dân t c Gi ố ộ ủ ố S ng và ng x phù h p v i các giá tr đ o đ c, văn hóa truy n th ng c a dân t c ệ ấ ượ ạ Bài 2: Ch đ : Năng đ ng, sáng t o và làm vi c có năng su t, ch t l qu .ả 2.1: Th nào là năng đ ng, sáng t o? Năng đ ng là tích c c, ch đ ng, dám nghĩ, dám làm. ữ ể ạ Sáng t o là say mê nghiên c u, tìm tòi đ t o ra nh ng giá tr m i v v t ch t và tinh ớ th n ho c tìm ra cái m i cách gi i quy t m i mà không b gò bó, ph thu c vào nh ng đi u đã có. ạ 2.2: Ý nghĩa c a năng đ ng, sáng t o: ả ườ ử ạ i có th v Năng đ ng, sáng t o giúp con ng t qua khó khăn, th thách, đ t k t qu ộ ộ ố cao trong h c t p, lao đ ng và trong cu c s ng, góp ph n xây d ng gia đình và xã h i. ệ 2.3: Th nào là làm vi c có năng su t, ch t l ề ả ạ Là t o ra đ ấ ị nh t đ nh. ệ ủ 2.4: Nêu ý nghĩa c a làm vi c có năng su t, ch t l Là yêu c u c n thi t c a ng ấ ượ Nâng cao ch t l ế ủ ng cu c s ng c a cá nhân, gia đình, xã h i.
ộ ấ ậ ể ế ượ ườ ờ ố ầ ủ c i dân đ , xã h i phát tri n, đ i s ng v t ch t và tinh th n c a ng
ấ ệ ế ể ấ ượ ả ệ ng, hi u qu . t đ làm vi c có năng su t, ch t l
ạ
ự
ẩ
ề Ậ
ợ ế
ườ ng h p sau đây, theo em, c n gi ộ ệ ậ ư ế i quy t nh th nào? ậ i khác đi sai lu t, va qu t vào
ậ ổ
ầ ả ị ườ ọ ế ậ
ớ ở ọ ệ t nghi p Trung h c ấ ượ ng cao, ng ch t l
ặ ng, đúng lu t, b ng ằ ạ i gây g , cãi vã và cho r ng h đi đúng lu t ? i đó l ư ế ả ượ ạ i quy t nh th nào ? c l i, em đi sai lu t, em gi ố ế ả ầ ở ứ m c trung bình, có ph n y u nên kh năng thi t ườ ể ỏ ị ể các tr ể
ủ ớ i truy n th ng c a dân t c Vi
ố ế ớ ướ ệ ộ t Nam ậ ắ ạ c mình còn l c h u l m. i n
ng tâm s ặ ả ố ự ố hào đâu!
ớ ạ ủ ế ẽ
ậ ủ ủ ờ ườ ể
ệ ạ ấ
ư ầ ữ ề ộ ẩ Thúc đ y kinh t nâng cao. ế ố ầ c n thi 3.3: Các y u t ỉ ậ ự giác, k lu t. L/đ t ộ Luôn năng đ ng, sáng t o. ề Tích c c nâng cao tay ngh ỏ ệ ứ Rèn luy n s c kh e ệ ấ Ph m ch t ngh nghi p Ụ Ậ II/ BÀI T P V N D NG ườ Câu 1: Trong các tr ạ Em đi xe đ p ho c đi b ngoài đ ườ ư em nh ng ng ườ ợ Tr ng h p ng ọ ự ủ H c l c c a em ấ ơ ở c s khó tránh kh i b đi m th p và không th vào l p 10 ỏ ậ th m chí cũng có th em thi h ng. ề ự ớ ạ : Nói t ườ Câu 2: An th v i b n ế ớ ấ ườ ng m c c m th nào y, So v i th gi mình th ộ ặ ề ề Ngoài truy n th ng đánh gi c ra, dân t c ta có truy n th ng gì đáng t ế ủ ồ ? Vì sao ? a. Em có đ ng ý v i ý ki n c a An không ớ ? b. N u em là b n c a An, em s nói gì v i An ờ ọ Câu 3: Đ tranh th th i gian, trong gi ng mang bài t p c a môn h c, Hà th khác ra làm. Có b n khen Hà làm vi c có năng su t và làm theo Hà. Em có tán thành cách làm đó không? Vì sao? ọ ụ Câu 4: S u t m câu ca dao, t c ng v các n i dung đã h c