Ề ƯƠ Ọ Đ  C NG ÔN T P Ậ H CỌ  KÌ  I ­ NĂM H C 2022­2023

Ữ Ố                                        KH I 12  ­  MÔN  NG  VĂN

Ề Ồ Ọ Ấ Ể Ầ I/ C U TRÚC Đ  G M 2 PH N: Đ C HI U VÀ LÀM VĂN

Ầ Ọ Ể  ( 3,0 đi m)ể 1/ PH N Đ C HI U:

ơ ệ ừ ế ỉ ế ế ạ (Ng  ữ a/ Ng  li u: ữ ệ Th  Vi t Nam t cách m ng tháng 8 năm 1945 đ n h t th  k  XX

ệ li u ngoài sách giáo khoa)

ể ả ờ ể ả ọ ấ ỏ ộ b/ Đ c hi u văn b n đ  tr  l i các câu h i theo ba c p đ :

ế ậ *Nh n bi t:

ị ể ơ ­ Xác đ nh th  th .

ươ ứ ể ạ ị ­Xác đ nh ph ng th c bi u đ t.

ị ữ ­ Xác đ nh phong cách ngôn ng .

ỉ ế ả ừ ữ ệ ừ ạ ơ ­ Ch  ra các chi ti t, hình  nh, t ng , bi n pháp tu t ... trong bài th /đo n th ơ.

ị ượ ề ượ ậ ữ ạ ơ ­ Xác đ nh đ c đ  tài, hình t ng nhân v t tr ơ  tình trong bài th /đo n th .

ủ ề ộ ề ả ộ ị ­ Xác đ nh n i dung văn b n (ch  đ , n i dung, nhan đ ).

*Thông hi u:ể

ượ ề ướ ứ ệ ả ẩ ọ ể ­ Hi u đ c đ  tài, khuynh h ng t ư ưở  t ng, c m h ng th m mĩ, gi ng đi u, tình

ậ ữ ữ ủ ữ ủ ề ạ ả ơ ả c m c a nhân v t tr  tình, nh ng sáng t o v  ngôn ng , hình  nh c a bài ạ    th /đo n

th .ơ

ặ ắ ề ộ ơ ệ ữ ệ ­ Hi uể  nh ng đ c s c v  n i dung và ngh  thu t ậ  c a ủ th  Vi t Nam t ừ sau Cách m ngạ

ế ế ế ỉ ượ ơ ạ ể ệ tháng Tám năm 1945đ nh t th  k  XX đ ơ c th  hi n trong bài th /đo n th .

ậ ụ *V n d ng:

ậ ủ ề ộ ả ạ ậ ỏ ệ ­ Nh n xét v  n i dung và ngh  thu t c a văn b n/đo n trích; b ày t ủ   ể  quan đi m c a

ề ặ ề ấ ạ ả ơ ơ b n thân v  v n đ  đ t ra trong bài th /đo n th .

ệ ả ọ ­ Rút ra thông đi p/bài h c cho b n thân.

(7,0 đi m)ể

2/ PH N LÀM VĂN:

ể ầ a/ Ph n 1: (2 đi m)

ế ữ ề ộ ư ưở ạ Vi t đo n văn NLXH 150 ch  v  m t t t ạ ng đ o lí

ế ậ *Nh n bi t:

ị ượ ư ưở ậ ạ ­ Xác đ nh đ c t t ầ ng đ o lí c n bàn lu n.

ị ượ ứ ạ c cách th c trình bày đo n văn.

­ Xác đ nh đ 1

*Thông hi u:ể

ả ề ộ ễ ­ Di n gi i v  n i dung, ý nghĩa c a t ủ ư ưở  t ạ ng đ o lí.

ậ ụ *V n d ng:

ụ ậ ừ ế ế ươ ­ V n d ng các kĩ năng dùng t , vi t câu, các phép liên k t, các ph ể   ứ ng th c bi u

ể ể ậ ậ ậ ậ ỏ ợ ạ đ t, các thao tác l p lu n phù h p đ   tri n khai l p lu n, bày t ủ   ể  quan đi m c a

ả b n thân v  t ề ư ưở  t ạ ng đ o lí.

ậ ụ *V n d ng cao:

ộ ượ ủ ả ứ ế ệ ể ậ ả ­ Huy đ ng đ c ki n th c và tr i nghi m c a b n thân đ  bàn lu n v  t ề ư ưở    t ng

ạ đ o lí.

ạ ậ ễ ậ ạ ờ ệ ả ọ ­ Có sáng t o trong di n đ t, l p lu n làm cho l i văn có gi ng đi u, hình  nh;

ụ ế ạ ứ đo n văn giàu s c thuy t ph c.

*Chú ý:

ạ ộ ỉ ế ế ợ ậ ậ ả t k t h p các thao tác l p lu n gi i thích, phân ­Ch  trình bày trong m t đo n, bi

ứ ậ ế ả ọ tích, ch ng minh và bàn lu n, bi t rút ra bài h c cho b n thân.

ộ ượ ứ ế ệ ể ả ả ậ ­ Huy đ ng đ ủ c ki n th c và tr i nghi m c a b n thân đ  bàn lu n v ề v n đấ ề

ị ậ . ầ c n ngh  lu n

ạ ậ ễ ậ ạ ờ ệ ả ọ ­ Có sáng t o trong di n đ t, l p lu n làm cho l i văn có gi ng đi u, hình  nh,

ụ ế ạ ứ đo n văn giàu s c thuy t ph c.

ầ ế ề ộ ề ộ ặ b/ Ph n 2: (5 đi m) ể Vi t bài NLVH v  m t đo n ạ trích văn xuôi  ho c v  m t bài

ụ ể ậ ậ ẩ ơ ạ th /đo n th . ơ C  th , t p trung ôn t p kĩ 3 tác ph m sau:

ấ ướ

Bài:Đ t N c(Nguy n Khoa Đi m)

1. Tác giả :

ế ệ ơ ưở ữ ễ ề ộ ­ Nguy n Khoa Đi m thu c th  h  nh ng nhà th  tr ử   ng thành trong khói l a

ố ỹ ế kháng chi n ch ng M

ấ ơ ư ả ể ồ ­ Th  ông giàu ch t suy t , c m xúc d n nén, tiêu bi u cho phong cách th  tr ơ ữ

tình chính lu n. ậ

ấ ứ ờ ả 2. Hoàn c nh ra đ i, xu t x

ặ ườ ượ ả ở ế ng khát  v ng ­ Tr ngườ ca  « M t đ ọ  » đ c  tác gi hoàn thành chi n khu Tr ị

ầ ế ề ề ự ứ ỉ ủ ổ ẻ ầ ­Thiên năm 1971, in l n đ u năm 1974, vi t v  v  s  th c t nh c a tu i tr đô

ấ ướ ế ề ề ạ ị ề ứ ệ ế ệ th vùng t m chi m mi n Nam v  non sông đ t n ủ c, v  s  m nh c a th  h  mình,

ườ ế ế ấ ấ ớ ộ ố ố ỹ ị ng đ u tranh hòa nh p v i cu c chi n đ u ch ng đ  qu c M  xâm l ượ   c.

ố xu ng đ 2

ướ ủ ấ ầ ầ ươ ườ ặ ườ M t đ ng khát ộ ­ “Đ t N c” thu c   ph n đ u c a ch ng V trong tr ng ca

ấ ướ ủ ẩ ượ v ngọ  , th  hi n t ể ệ ư ưở  : « Đ t n c c a nhân dân ng t » – tác ph m đ c hoàn thành

ở ế ị ế ề ự ứ ỉ ổ ẻ ủ chi n khu Tr  – Thiên năm 1971, vi ị ạ   t v  s  th c t nh c a tu i tr  vùng đô th  t m

ấ ướ ế ề ề ề ứ ệ ế ệ ủ chi m mi n Nam v  non sông đ t n ố   c, v  s  m nh c a th  h  mình, xu ng

ườ ế ấ ố ố ỹ ượ đ ng đ u tranh ch ng đ  qu c M  xâm l c.

ộ ạ 3. N i dung đo n trích

ề ấ ướ ầ ả ậ + Ph n 1: C m nh n v  đ t n c.

ấ ướ ấ ướ ớ ồ ừ (Khi ta l n lên Đ t N c đã có r i ... Đ t N c có t ngày đó) • Đo n 1ạ : C mả

ề ấ ướ ở ậ ươ ử ệ ề ề ố ị nh n v  đ t n c ph ng di n chi u sâu l ch s , văn hoá, truy n th ng dân

t c. ộ

ế ấ ơ ườ ướ ấ ơ ế (Đ t là n i anh đ n tr ng ... Đ t N c là n i dân mình bi t đoàn • Đo n 2ạ

ề ấ ướ ả ề ộ ị ậ t ):ụ C m nh n v  đ t n ủ c trong chi u r ng c a không gian đ a lí.

ề ấ ơ ế ầ ớ (Đ t là n i Chim v  ... Cùng nhau bi t cúi đ u nh  ngày gi T ): • Đo n 3ạ ỗ ổ  C mả

ề ấ ướ ậ ề ờ ị nh n v  đ t n ử ủ c trong chi u dài c a th i gian l ch s .

ướ ấ (Trong anh và em hôm nay ... Làm nên Đ t N c muôn đ i) • Đo n 4ạ ờ : Trách

ệ ỗ ủ nhi m c a m i ng ườ ố ớ ấ ướ i đ i v i đ t n c.

ư ưở ầ ấ ướ ủ + Ph n 2: T  t ng ”Đ t N c c a Nhân dân”.

ườ ợ ữ ớ ồ ờ ữ (Nh ng ng ộ i v  nh  ch ng.... Nh ng cu c đ i đã hoá núi sông ta): • Đo n 1ạ

ươ ệ ị Ph ng di n không gian đ a lí.

ơ ư ọ ươ ệ ờ (Em i em ... Nh ng h  đã làm nên Đ t N c): ạ • Đo n 2 ấ ướ  Ph ng di n th i gian

ử ị l ch s .

ọ ữ ề ạ ợ (H  gi ồ  và truy n cho ta h t lúa ta tr ng ... G i trăm màu trên trăm ạ • Đo n 3

ươ ệ dáng sông xuôi): Ph ng di n văn hoá.

ổ ế 4. T ng k t

ậ ệ a. Ngh  thu t :

ấ ệ ử ụ ừ ả ­ S  d ng ch t li u văn hóa dân gian: ngôn t ứ   ị , hình  nh bình d , dân dã, giàu s c

g i.ợ

ệ ạ ổ ọ ơ ế ­ Gi ng đi u th  bi n đ i linh ho t.

ề ả ớ ừ ự ệ ủ ấ ữ ứ ấ ậ ­ S c truy n c m l n t s  hòa quy n c a ch t chính lu n và ch t tr  tình.

3

b.Ý nghĩa văn b n:ả

ớ ề ấ ướ ả ộ ướ ậ M t cách c m nh n m i v  đ t n ơ ậ c, qua đó kh i d y lòng yêu n c, t ự

ộ ự ả ắ ề ề ậ ệ hào dân t c, t hào v  n n văn hóa đ m đà b n s c Vi t Nam.

ườ

Bài:Ng

i lái đò sông Đà (Nguy n Tuân)

ễ ả : 1.Tác gi Nguy n Tuân

ễ ườ ứ ướ ầ ­ Nguy n Tuân( 1910­1987) là ng i trí th c, giàu lòng yêu n c và tinh th n dân

t cộ

­ Ông là nhà văn tài hoa và uyên bác.

ễ ườ ủ ẽ ạ ớ ­ Nguy n Tuân là ng i có cá tính m nh m  và phóng khoáng. V i cá tính c a

ư ộ ể ỳ ể ấ ế ế mình, ông tìm đ n th  tu  bút nh  m t th  t t y u.

ẩ ườ 2. Tác ph m “Ng i lái đò Sông Đà”

ả a. Hoàn c nh sáng tác

ườ ượ Ng i lái đò Sông Đà ̀ ­ Tuy bút đ c in trong t p ỳ ậ tu  bút ấ ả ầ    Sông Đà (xu t b n l n

̀ ứ ấ ươ ơ ở ạ ả ồ ộ ̀ th  nh t năm 1960) ­ g m m i lăm bài tuy bút và m t bài th d ng phác th o.

̃ ̃ ượ ế ờ ̣ ở ̉ ­ Tác ph m  ẩ Sông Đà  đ c vi ự t trong th i kì xây d ng Chu nghia xa hôi ề    mi n

ứ ế ế ầ ắ ổ ả ủ B c. Đó là k t qu  c a chuy n đi th c t ả   ự ế đ y hào h ng và gian kh  khi lên m nh

ỉ ể ỏ ắ ộ ớ ủ ị ơ c n đói ấ đ t Tây B c r ng l n và xa xôi, không ch  đ  th a mãn c a thú xê d ch mà

ủ ế ấ ủ ấ ch  y u là tìm “ch t vàng ” c a thiên nhiên và “ch t vàng m i ử ử ủ   ườ ” đã qua th  l a c a

ườ ấ ủ ủ ế ề ễ ộ con ng i lao đ ng và chi n đ u c a mi n đ t T ấ ây B c ắ c a nhà văn.Nguy n Tuân

ớ ộ ộ ề ấ ớ ố ồ ế đ n v i nhi u vùng đ t khác nhau, s ng v i b  đ i, công nhân và đ ng bào các dân

ộ ố ớ ở ự ễ ự ộ t c. Th c ti n xây d ng cu c s ng m i ồ   ế  vùng cao đã đem đ n cho nhà văn ngu n

ứ ạ ả c m h ng sáng t o.

ườ ữ ể ộ Ng i lái đò Sông Đà là m t trong nh ng áng văn tiêu bi u nh t c a t p ấ ủ ậ Sông Đà.

b. Ch  đủ ề

ơ ộ ệ ờ ả ắ ­ Ngoài phong c nh Tây B c uy nghiêm, hùng vĩ và tuy t v i th  m ng, Nguyêñ

ữ ệ ể ồ ườ ọ Tuân còn phát hi n nh ng đi m quý báu trong tâm h n con ng i mà ông g i là

ườ ứ ượ ườ ủ ử ử ấ ắ ồ “th  vàng m i đã đ c th  l a, là ch t vàng m i c a tâm h n Tây B c”.

ườ ễ ớ ự ủ ắ i lái đò Sông Đà ­ Qua Ng , Nguy n Tuân v i lòng t ọ    hào c a mình đã kh c h a

ơ ộ ữ ư ắ ệ ủ ấ ướ nh ng nét th  m ng, hùng vĩ nh ng kh c nghi t c a thiên nhiên đ t n c qua hình

ả ữ ệ ạ ồ ờ ợ   nh con sông Đà hung b o và tr  tình. Đ ng th i, nhà văn cũng phát hi n và ca ng i

ủ ự ệ ấ ườ ộ ớ ch t ngh  sĩ, s  tài ba trí dũng c a con ng ườ ủ   ấ i lao đ ng m i: ch t vàng m i c a

4

̃ ̃ ấ ướ ự ả ườ ̉ ̣ đ t n c trong xây d ng Chu nghia xa hôi qua hình  nh ng i lái đò sông Đà. T ừ

ắ ừ ơ ộ ừ ừ ợ ồ đó nhà văn ca ng i sông Đà, núi r ng Tây B c v a hùng vĩ v a th  m ng, đ ng bào

ắ ầ ấ ả ử Tây B c c n cù, dũng c m, r t tài t , tài hoa.

ộ ậ ượ ẩ 3. N i dung t p trung 2 hình t ủ ng chính c a tác ph m

ượ * Hình t ng con sông Đà.

*.1. Sông Đà hung b o:ạ

ả ủ ướ ầ ấ ộ ủ   ­ H ng ch y c a sông Đà cho th y đó là m t dòng sông đ y cá tính “Chúng th y

giai đông ...”.

ự ự ờ ờ ẹ ­ B  sông d ng vách thành: lòng sông h p, “b  sông d ng vách thành”, “đúng ng ọ

ặ ờ ư ộ ế ầ ỗ ớ m i có m t tr i”, ch  “vách đá ... nh  m t cái y t h u”.

Ở ặ ề ướ ộ ­ m t gh nh Hát Loóng: “n ỗ   c xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió” m t cách h n

ư ữ ợ ườ ộ đ n, lúc nào cũng nh  “đòi n  xuýt” nh ng ng i lái đó.

Ở ườ ữ ướ ư ố ­ Tà M ng Vát: “có nh ng cái hút n ế c gi ng nh  cái gi ng bê tông”, chúng

ị ặ ở ướ ề ạ ướ ư ử ố “th  và kêu nh  c a c ng cái b  s c n c”, thuy n qua đo n hút n ư   c “y nh  ô

ượ ạ ờ ự tô ...m n c p ngoài b  v c”,

ậ ượ ầ ị ­ Tr n đ a thác đá đ c miêu t ả ừ  t ế  xa đ n g n:

ế ầ ắ ạ + Xa: âm thanh thác đá “con xa l m” mà đã nghe ti ng thác “réo g n mãi l i, réo to

ệ ề ạ ấ ớ mãi lên”, âm thanh  y hi n lên v i nhi u tr ng thái khi “oán trách”, lúc “van xin”,

ư ộ ế ạ ộ ố khi “khiêu khích”, “ch  nh o”; cách so sánh đ c đáo: “r ng lên nh  m t ngàn con

ấ ử ả ướ trâu ... cháy bùng bùng” (l y l a t n c).

ư ẹ ấ ầ ầ + G n: Đá cũng đ y m u m o: “nhăn nhúm”, “méo mó”, “”h t hàm”, “oai phong”,

ệ ệ ữ ư ụ ặ ộ “b  v ”, có nh ng hành đ ng nh  “mai ph c”, “ch n ngang”, “canh”, “đánh tan”,

ệ ậ “tiêu di ồ t”, sóng: “đánh khuýp qu t vu h i”, “đánh giáp lá cà”, “đòn t a” ỉ …

ự ế ạ ủ ạ ậ + S  bi n hóa linh ho t c a trùng vi th ch tr n: có 3 vòng, vòng 1 có 4 c a ử tử, m tộ

ả ề ử ử ạ ử ữ ạ c a ử sinh (t ng n), vòng 2 có nhi u c a t , 1 c a sinh (h u ng n), vòng 3 có ít c aử ,

ả ề ử ữ ồ ả trái ph i đ u là lu ng ch t ế  và 1 c a sinh (gi a), g ợi hình  nh con sông Đà có tâm

ể ế ườ ị đ a nham hi m, ả x o quy t ệ , bi n hóa khôn l ng.

ị ủ ủ ệ ạ ậ ộ ­ Nh n xét: sông Đà mang di n m o và tâm đ a c a m t con th y quái, “dòng thác

ố ộ ủ ứ ẻ hùm beo”, th  k  thù s  m t c a con ng ườ . i

ữ *. 2. Sông Đà “tr  tình”

5

ừ ố ­ Khi t tàu bay nhìn xu ng:

ư ộ ố ươ ữ + Sông Đà “”tuôn dài, tuôn dài nh  m t áng tóc tr  tình ... đ t n ng xuân ” .

ừ ổ ộ ộ ọ + Sông Đà đ i màu theo t ng mùa m t cách đ c đáo: mùa xuân xanh ng c bích, mùa

thu l ừ ừ  l chín đỏ...

ờ ặ ạ ừ ấ ­ Khi đi r ng lâu ngày b t ng  g p l i con sông:

ạ ủ ề ả ư ấ ờ ặ ấ ắ + Ni m vui vô h n c a tác gi khi b t ng  g p sông Đà: “nh  th y n ng giòn tan

ố ạ ư ặ ạ ố ứ ư ầ sau kì m a d m”, “n i l i chiêm bao đ t quãng”, “nh  g p l i c  nhân”…

ư ộ ố ơ ẻ ợ ả ẻ ẹ ư ị + Sông Đà g i c m nh  m t c  nhân, có v  đ p nh  trò ch i tr  con tinh ngh ch, có

ườ ẻ ẹ v  đ p Đ ng thi.

ạ ư ề ­ Khi đi thuy n trên sông phía h  l u:

ộ ươ ả ơ ở ị + C nh thiên nhiên thi v , m n m n: trôi qua m t n ng ngô “nhú lá non”, con

ư ộ ờ ề ử ờ h ạ uươ …, “b  sông hoang d i nh  m t b  ti n s ”…

ư ộ ườ ư + Sông Đà nh  m t “ng i tình nhân ch a quen bi ế . t”

ư ộ ố ữ ậ ộ ­ Nh n xét: Sông Đà tr  tình nh  m t c  nhân, m t tình nhân.

* Đánh giá chung:

ệ ậ ưở ượ ậ ụ ứ ủ ộ ­ Ngh  thu t: so sánh, nhân hóa, t ng t ề   ng đ c đáo, v n d ng tri th c c a nhi u

ự ự ượ lĩnh v c, xây d ng hình t ng thành công.

ộ ượ ạ ạ ừ ơ ộ ừ ữ ­ N i dung: Hình t ng sông Đà v a mang nét hung b o l i v a tr  tình, th  m ng.

ượ ể ệ ủ ễ ả ớ Qua hình t ng sông Đà đã th  hi n tình c m c a Nguy n Tuân v i thiên nhiên

Tây B c.ắ

ượ ườ * Hình t ng ng i lái đò sông Đà.

ệ ệ ạ ằ ố ớ ­ Công vi c: lái đò trên sông Đà, h ng ngày đ i di n v i thiên nhiên hung b o.

ề ả ấ ậ ờ ả ể ạ ợ ị ­ V  lai l ch: tác gi xóa m  xu t thân, t p trung miêu t ngo i hình đ  ng i ca

ữ ườ ư ế ầ ố nh ng con ng i vô danh âm th m c ng hi n: “tay lêu nghêu nh  cái sào. Chân ông

ủ ạ ấ ắ ỏ ỳ ỳ lúc nào cũng khu nh khu nh,... ch t mun”, đó là ngo i hình kh e kho n c a con

ườ ư ề ạ ắ ộ ớ ỡ ng ổ i lao đ ng luôn g n bó v i ngh . Tu i ngoài 70 nh ng thân hình v m v  nh ư

ắ ẫ ấ ừ ặ ọ ỏ ườ ể ẫ ch t s ng mun, gi ng nói v n kh e, c p m t v n tinh t ng. Có th  nói ông lái đò

ườ ủ ướ là con ng i c a sông n c.

6

ườ ể ế ộ ­ Ông là ng i hi u bi ề t sâu r ng v  dòng sông:

ộ ườ ệ + Đó là m t ng i lái đò lão luy n: “Trên dòng sông Đà, ông xuôi, ông ng ượ   c

ộ ỉ ữ ụ ầ ộ ờ ơ ầ ồ ơ h n m t trăm l n r i ch nh tay gi ụ    lái đ  sáu ch c l n...” trong th i gian h n ch c

ề ầ ể ổ năm làm cái ngh  đ y nguy hi m và gian kh  này.

ể ế ứ ế ấ ạ ạ ộ + Ông hi u bi t sâu r ng và r t thành th o, thành th o đ n m c sông Đà “đ iố

ư ộ ườ ế ả ộ ấ ớ v i ông lái đò  y, nh  m t tr ng thiên anh hùng ca mà ông đã thu c đ n c  cái

ữ ạ ấ ấ ố ch m than, ch m câu và nh ng đo n xu ng dòng. Trên dòng sông Đà, ông xuôi, ông

ượ ơ ầ ồ ộ ỉ ữ ụ ầ ộ ng c h n m t trăm l n r i, ch nh tay gi lái đ  sáu ch c l n... Cho nên ông có th ể

ớ ỉ ư ấ ắ ỉ ấ ả ữ ồ ằ b ng cách l y m t mà nh  t  m  nh  đóng đanh vào lòng t t c  nh ng lu ng n ướ   c

ể ở ủ ấ ả ữ c a t t c  nh ng con thác hi m tr ”.

ế ứ ệ ạ ộ ị ỉ ệ        + Ông có trình đ  lái đò h t s c điêu luy n và là v  ch  huy dày d n kinh nghi m.

ờ ư ữ ề ệ ề ẫ ờ Gi đây khi đã r i xa ngh  chèo đò nh ng ông v n hoài ni m v  nh ng ngày tháng

ẻ gian nan mà vui v  đó.

ườ ệ ề ạ ­  Là ng i tinh th o trong ngh  nghi p

ữ ắ ắ ậ ệ ủ ắ ắ   m ch c +  Ông lão n m v ng qui lu t kh c nghi t c a dòng thác sông Đà “N

ậ ủ ầ ầ quy lu t c a th n sông th n đá”.

ớ ỉ ữ ủ ư ể ặ ộ ị ỉ +  Ông thu c lòng nh ng đ c  đi m đ a hình c a Sông Đà “  nh  t  m  nh  đóng

ấ ả ồ ướ ủ ấ ả ữ ể ở đinh vào t t c  các lu ng n c c a t t c  nh ng con thác hi m tr ”, Sông Đà

ư ộ ữ ế ả ấ ộ ấ   “nh  m t thiên anh hùng ca mà ông đò thu c đ n c  nh ng cái  ch m than, ch m

ữ ố ạ câu và nh ng đo n xu ng dòng”.

ườ ặ ớ ữ ẵ ố ụ   ệ ờ Ông s n sàng đ i m t v i thác d , chinh ph c ­ Là ng i trí dũng tuy t v i:

ử ử ử ượ ữ ế ậ ớ ổ ớ ỷ “c a t ”, “c a sinh”, v t qua tr n thu  chi n v i đá chìm, đá n i, v i nh ng trùng

ế ể ạ ậ ầ ượ ữ ằ vi th ch tr n và phòng tuy n đ y nguy hi m. Ông lái đò v t qua b ng nh ng hành

ư ộ ị ủ ệ ệ ạ ạ ẩ ộ đ ng táo b o và chu n xác. Ông hi n lên nh  m t v  ch  huy dày d n kinh nghi m:

Ở ứ ử ế ấ ầ + trùng vây th  nh t:th n sông dàn ra năm c a đá thì có đ n b n c a t ố ử ử ử   , c a

ấ ằ ế ứ ủ ạ ờ ộ ỗ ặ   sinh duy nh t n m sát b  trái và huy đ ng h t s c m nh c a sóng thác đánh v  m t

ề ề ạ ồ ợ ố   con thuy n. Lu ng sóng hung t n “li u m ng vào sát nách mà đá trái, mà thúc g i

ụ ư ề ậ ỉ vào b ng và hông thuy n”. Th m chí còn đánh đòn t a, đánh đòn âm… nh ng ng ườ   i

ữ ắ ỏ ị ấ ỏ ờ ề lái đò bình tĩnh gi ậ    ch c mái chèo giúp con thuy n “kh i b  h t kh i b m sóng tr n

ể ệ ả ặ ẳ ư   ị ị đ a phóng th ng vào mình”. Ngay c  lúc b  trúng đòn hi m, m t méo b ch đi nh ng

7

ẫ ỉ ề ướ ồ ỉ ông v n t nh táo ch  huy con thuy n l t đúng vào lu ng sinh.

Ở ổ ơ ồ ụ ứ ế ả + ậ    trùng vây th  hai, dòng sông đã thay đ i s  đ  ph c kích và c  chi n thu t.

ề ử ử ể ứ ừ ử ề Vòng vây th  2 này tăng thêm nhi u c a t đ  đánh l a con thuy n vào. C a sinh

ờ ữ ệ ạ ắ ắ ạ ố l ậ ủ   ư i b  trí l ch qua phía b  h u ng n. Nh ng ông đò đã “n m ch c quy lu t c a

ậ ứ ế ậ ậ ạ ầ ầ ổ ẫ   th n sông th n đá” nên l p t c cũng thay đ i chi n thu t theo, nh n ra c m b y

ơ ử ả ướ ọ ỷ ư ủ c a b n thu  quân n i c a i n ề   c này. Ông không né tránh mà đ a con thuy n

ưỡ ưỡ ả ưỡ ế ư “c i lên thác Sông Đà, ph i c i đ n cùng nh  là c ưỡ ổ   i h ”. c i lên sóng thác”

ắ ượ ắ ờ ồ ồ ươ “N m ch c đ c cái b m sóng đúng lu ng r i, ông đò ghì c ắ ấ   ng lái, bám ch c l y

ồ ướ ử ế ộ ườ lu ng n c đúng mà phóng nhanh vào c a sinh, mà lái mi t m t đ ng chéo vào

ườ ả ư ộ ế ướ ữ ộ ạ ấ ử c a đá  y”. Ng i lái đò t xung, h u đ t nh  m t chi n t ng dày d n kinh

ả ả ư ượ ệ ậ ạ ề ượ ừ nghi m tr n m c có th a lòng qu  c m đã đ a đ c con thuy n v ậ t qua t p đoàn

ộ ặ ấ ọ ữ ợ ữ ế ả ử ử c a t khi n cho nh ng b  m t đá hung hăng d  t n ph i xanh lè, th t v ng.

Ở ứ ử ư ề ậ ả ạ ơ + trùng vây th  ba, th ch tr n ít c a sinh h n nh ng bên ph i bên trái đ u là

ồ ạ ằ ữ ệ ậ ọ ữ ế ả ử lu ng ch t c , c a sinh l i n m gi a lòng sông và b n đá h u v  canh gi ư   . Nh ng

ề ấ ờ ướ ộ ủ ọ ế ụ ư ể ỉ ông đò không h  b t ng  tr c m u mô hi m đ c c a b n chúng, ti p t c ch  huy

ề ượ ứ con thuy n v t qua trùng vây th  ba.

ườ ệ ­ Là ng i tài hoa ngh  sĩ:

ố ầ ự ự ề ạ ằ ớ ồ ệ + Ông đ i đ u v i gh nh thác cu ng b o b ng s  t tin, ung dung ngh  sĩ.  Tay

ư ộ ệ ạ ướ ẫ “ông đò v n nh ớ lái linh ho t, khéo léo, tài hoa nh  m t ngh  sĩ trên sông n c :

ặ ọ ứ ứ ả ấ ơ m t b n này, đ a thì ông   tránh mà r o b i chèo lên, đ a thì ông đè s n lên mà

ể ở ườ ặ ư ộ ế ề ch t đôi ra đ  m  đ ng ti n”,   “Vút, vút…thuy n nh  m t mũi tên tre xuyên

ơ ướ ệ ủ ướ ề nhanh qua h i n c”. D i bàn tay chèo lái điêu luy n c a ông con thuy n đã hoá

ủ ữ ể ấ ồ thành con tu n mã hi u ý ch ­ khi thì khéo léo né tránh lu ng sóng d , khi thì phóng

ử ư ề ẳ ầ ổ ở th ng vào c a đá có 3 t ng c ng “cánh m , cánh khép”. Con thuy n nh  bay trong

ử ằ ả ạ ị không gian, ông đò luôn nhìn th  thách b ng cái nhìn gi n d  mà lãng m n.

ộ ượ ạ ủ ộ + Sau cu c v t thác gian nan, ông đò l i có phong thái ung dung c a m t ngh ệ

ố ử ấ ướ ố ề ơ c  ng c m lam và toàn bàn tán v  cá sĩ “Đêm  y nhà đò đ t l a trong hang đá, n

ầ anh vũ, cá d m xanh…”.

ề ộ ườ ẻ ẹ ộ ớ ườ  Đây là hình  nh v  m t ng ả i lao đ ng m i mang v  đ p khác th ng. Ng ườ   i

ư ệ ệ ạ ị ỉ lái đò hi n lên nh  là v  ch  huy dày d n kinh nghi m, tài trí và luôn có phong thái

ộ ỉ ượ ộ ệ ung dung pha chút ngh  sĩ. Ông ch  huy cu c v t thác m t cách tài tình, khôn

8

ế ử ế ẻ ằ ị ngoan và bi ạ   ả t nhìn th  thách đó b ng cái nhìn gi n d  mà không thi u v  lãng m n.

ườ ườ ệ ệ ượ Ông đò là ng i anh hùng, ng i ngh  sĩ trong công vi c chèo đò, v t thác. Ông

ệ ườ ườ ủ ấ ướ ấ ắ ạ đ i di n cho con ng i Tây B c và là ch t vàng m i c a đ t n c ta.

* Đánh giá chung :

ạ ậ ắ ọ ượ ữ ­ Đo n văn t p trung kh c h a hình t ộ ầ ng ông lái đò m t l n n a cho th y s ấ ự

ủ ễ ị ở ữ ố ứ ộ uyên bác, l ch lãm c a Nguy n Tuân. ủ    đây có tri th c, có ngôn ng  s ng đ ng c a

ệ ả ự ể ậ quân s , th  thao, võ thu t, đi n  nh…

ễ ấ ả ượ ớ ­ Hình  nh ông lái đò cho th y Nguy n Tuân đã tìm đ ậ c nhân v t m i cho

ườ ộ ầ ớ ợ ọ ữ mình, nh ng con ng i đáng trân tr ng, đáng ng i ca, không thu c t ng l p th ượ   ng

ờ ộ ầ ộ m t th i vang bóng ư l u đài các mà ngay trong qu n chúng lao đ ng bình th ườ   ng

ượ ườ ể ố xung quanh ta. Qua hình t ng ng i lái đò sông Đà, nhà văn mu n phát bi u quan

ườ ế ấ ả ỉ ng ộ   i anh hùng không ph i ch  có trong chi n đ u mà còn có trong cu c ni m:  ệ

ộ ườ ố s ng lao đ ng th ng ngày.

ổ ế 4. T ng k t

ậ ệ a. Ngh  thu t:

ữ ưở ưở ượ ấ ấ ộ ờ ­ Nh ng ví von, so sánh, liên t ng, t ng t ị ng đ c đáo, b t ng  và r t thú v .

ứ ợ ả ừ ữ ả ố ộ ­ T  ng  phong phú, s ng đ ng, giàu hình  nh và có s c g i c m cao.

ề ầ ố ả ệ ạ ố ị ­ Câu văn đa d ng, nhi u t ng, giàu nh p đi u, lúc thì h i h , gân gu c, khi thì

ữ ậ ch m rãi, tr  tình…

b. Ý nghĩa văn b n:ả

ớ ẻ ẹ ủ ệ ẳ ợ ị ườ ộ ­ Gi i thi u, kh ng đ nh, ng i ca v  đ p c a thiên nhiên và con ng i lao đ ng ở

ề ổ ố ắ ủ mi n Tây B c c a T  qu c.

ể ệ ự ắ ế ế ố ớ ấ ướ ủ ễ ­ Th  hi n tình yêu m n, s  g n bó thi t tha c a Nguy n Tuân đ i v i đ t n c và

ườ ệ con ng i Vi t Nam.

ườ

Bài: Ai đã đ t tên cho dòng sông? (Hoàng Ph  Ng c T

ng)

1. Tác giả

ủ ọ ườ ứ ộ ướ ể ố ế ­ Hoàng Ph  Ng c T ng là m t trí th c yêu n c có v n hi u bi ộ t sâu r ng trên

ự ữ ề ề ộ nhi u lĩnh v c. Ông cũng là m t trong nh ng nhà văn chuyên v  bút kí.

ủ ủ ặ ắ ọ ườ ­ Nét đ c s c trong sáng tác c a Hoàng Ph  Ng c T ầ   ự ế ợ ng là s  k t h p nhu n

ị ậ ắ ớ ư ữ ữ ễ ệ ấ ữ nhuy n gi a ch t trí tu  và tính tr  tình, gi a ngh  lu n s c bén v i t ề    duy đa chi u

ượ ổ ợ ừ ố ề ế ọ ử ị ứ ế ộ ị đ c t ng h p t v n ki n th c sâu r ng v  tri ấ   t h c, văn hóa, l ch s , đ a lí ... T t

9

ễ ố ướ ắ ộ ả ượ c  đ ạ c di n đ t trong l i hành văn h ng n i súc tích, mê đ m, tài hoa.

2. Tác ph mẩ

ờ ả a. Hoàn c nh ra đ i

ấ ắ ặ ế ­ "Ai đã đ t tên cho dòng sông?" là bài bút kí xu t s c vi ế ạ t t i Hu  ngày 4/1/1981, in

ầ ậ trong t p sách cùng tên. Bài tùy bút có ba ph n:

ứ ả ầ ế              + Ph n 1: C nh quan thiên nhiên x  Hu .

ươ ệ ị ươ ủ ử ầ              + Ph n 2 + 3: Ph ng di n l ch s  và văn hóa c a sông H ng.

ằ ở ọ ứ ấ ầ ờ ế ủ ẩ ộ ­ Đ an trích n m ph n th  nh t và l i k t c a toàn b  tác ph m.

ị ộ b. Giá tr  n i dung

ươ ẩ ừ ộ ừ ượ ề ợ ẻ ẹ ủ ­ Tác ph m ca ng i v  đ p c a Sông H ng t nhi u góc đ : T  th ng ngu n t ồ ớ   i

ế ừ ự ử ế ệ ậ ị khi qua kinh thành Hu ; t t ợ    nhiên, l ch s  đ n văn hóa ngh  thu t. Qua đó ca ng i

ế ơ ộ ố ợ ươ ấ ướ thành ph  Hu  và r ng h n là ca ng i quê h ng đ t n c .

ộ ộ ườ ả ị ế ớ ­ B c l con ng i tác gi : L ch lãm, tài hoa, có tình yêu tha thi ả t v i m nh đ t c ấ ố

đô.

ệ ị ậ c. Giá tr  ngh  thu t

ộ ộ ­ B c l ngòi bút tài hoa, uyên bác:

ứ ị ử ề ế ệ ậ ộ ố ị + Huy đ ng nhi u v n ki n th c đ a lí, l ch s , văn hóa, ngh  thu t ;

ẩ ụ ử ụ ệ ệ ệ ậ ả + S  d ng hi u qu  các bi n pháp ngh  thu t nhân hóa, so sánh,  n d ...

ợ ả ữ ệ ạ ợ + Ngôn ng  phong phú, g i hình, g i c m, câu văn giàu nh c đi u.

ưở ự ấ ­ Liên t ng r t m c phóng túng.

ự ế ợ ữ ả ữ ủ ệ ­ Có s  k t h p hài hòa gi a c m xúc và trí tu , gi a ch  quan và khách quan.

ướ ộ ế ­ Văn phong tao nhã, h ng n i, tinh t , tài hoa.

d. Ch  đủ ề

ừ ữ ắ ượ ổ ứ ế ằ ợ ố ả           T  nh ng c m xúc sâu l ng đ c t ng h p b ng v n ki n th c phong phú

ị ả ợ ẻ ẹ ủ ươ ử ề ị v  đ a lí, l ch s , văn hóa... tác gi đã khám phá và ca ng i v  đ p c a sông H ng,

ẻ ẹ ủ ế ươ ấ ướ kinh thành Hu  cũng là v  đ p c a quê h ng, đ t n c .

ẻ ẹ ươ ạ 3. Làm rõ v  đ p sông H ng qua các khía c nh:

* Dòng sông thiên nhiên

ồ ­ Ở ượ  th ng ngu n:

ả ườ ủ ừ ộ ướ ầ ạ + Là “b n tr ng ca c a r ng già” “r m r  d i bóng cây đ i ngàn”, “mãnh li ệ   t

ữ ạ ị ắ ướ ặ ọ ề qua nh ng gh nh thác”; lúc l i d u dàng say đ m d i d m dài chói l i hoa đ ỗ

10

quyên ...”

ồ ự ạ ả + “cô gái Di ­ gan”: phóng khoáng, man d i, tâm h n t do, trong sáng, b n tính gan

ứ ả ạ ạ d , có s c m nh b n năng

ắ ẹ ệ ị ườ ứ ở ủ ẹ + S c đ p d u dàng và trí tu  “ng i m  phù sa c a vùng văn hóa x  s ”.

ươ ế ồ ­ Sông H ng t ừ ượ  th ế ng ngu n đ n Hu :

ư ộ ươ ườ ủ ơ ẹ ằ ượ + Sông H ng “nh  m t ng i gái đ p n m ng  m  màng...” đ ứ ở   c đánh th c b i

ắ ầ ọ ủ ứ ế ế ế ớ   ti ng g i c a tình yêu, b t đ u hành trình gian truân, “tìm ki m có ý th c” đ n v i

ặ ấ ế ầ ế ầ ộ ớ ệ ủ ộ ạ ặ ẫ ộ Hu , l n đ u đ n v i tình yêu m t m t r t e l , m t m t táo b o ch  đ ng “v n đi

ư ủ ườ trong d  vang c a Tr ơ ng S n”.

(cid:0) ư ấ ươ ụ ề ệ ậ ả ị ả   Sông H ng có nh p ch y ch m rãi, “m m nh  t m l a” (liên h  hình  nh

ữ ư sông Đà nh  “áng tóc tr  tình”),

(cid:0) ẻ ầ ừ ụ ế ặ ầ ồ ả   T  ngã ba Tu n đ n chân đ i Thiên M : mang dáng v  tr m m c khi ch y

ể ướ ữ ẩ ổ ụ qua nh ng lăng t m, đ i dòng chuy n h ng liên t c.

(cid:0) ụ ế ừ ế ẳ ặ ẳ ồ ộ T  chân đ i Thiên M  đ n lúc g p Hu : “vui h n lên”, “kéo m t nét th ng”

ườ vì tìm đúng đ ề ng v .

(cid:0) Giáp m t Hu , sông H ng không g p Hu  ngay mà “u n m t cánh cung

ươ ế ế ặ ặ ố ộ

ư ộ ườ ẽ ẹ ạ ...tình yêu” nh  m t ng i con gái b n l n, ng i ngùng.

­ Trong lòng Huế

ả ổ ế ế ớ ươ ữ ớ + Tác gi so sánh sông H ng v i nh ng dòng sông n i ti ng trên th  gi i, sông

ộ ề ộ ư ườ ươ ấ ố ố ỉ ủ H ng ch  thu c v  m t thành ph  duy nh t, gi ng nh  ng i con gái chung th y.

ổ ư ươ ử ế ề   ế ộ ẻ ẹ + Sông H ng mang đ n cho Hu  m t v  đ p c  x a dân dã: “ánh l a thuy n

ư ộ ư ậ ặ ồ chài ... x a cũ”, trôi đi ch m nh  m t m t h .

ườ ứ ườ ườ + Ng ắ i con gái đ m say tình t khi bên ng i mình yêu, ng i con gái tài hoa “tài

ữ n  đánh đàn trong đêm khuya”.

ừ ệ ế ể ­ T  bi t Hu  ra bi n:

ườ ư ủ ườ ư ộ + Nh  m t ng ế i con gái l u luy n, th y chung t ừ ệ  bi t ng i yêu.

ả ủ ế ẻ ẹ ươ ả ậ ừ ế ộ => Tác gi ch  y u c m nh n v  đ p sông H ng t góc đ  tình yêu khi n sông

ư ộ ươ ệ ườ ế H ng hi n lên nh  m t ng i con gái chung tình h t lòng vì tình yêu.

ị ử * Dòng sông l ch s

ế ủ ử ủ ấ ướ ươ ộ ị ứ ­ Sông H ng là m t nhân ch ng l ch s  c a Hu , c a đ t n c: “soi bóng kinh

ủ ườ ữ ễ ệ ế ấ thành Phú Xuân c a ng ứ i anh hùng Nguy n Hu ”, ch ng ki n nh ng m t mát đau

ươ ế ỉ ủ ộ ở ng c a các cu c kh i nghĩa th  k  XIX, ...

th 11

ắ ớ ấ ướ ư ộ ươ ứ ệ ­ Sông H ng nh  m t công dân có ý th c trách nhi m sâu s c v i đ t n c: “bi ế   t

ế ể ế ờ hi n đ i mình đ  làm nên chi n công”,...

ộ ườ ề ế ế ắ ộ ­ Là m t ng ấ   ớ i con gái anh hùng: cùng g n bó v i Hu  qua nhi u cu c chi n đ u

ế ạ ờ ạ anh hùng trong th i kì trung đ i, đ n cách m ng tháng Tám,...

* Dòng sông văn hóa

ườ ứ ở ủ ẹ ộ ươ ­ Sông H ng là “ng i m  phù sa c a vùng văn hóa x  s ”: toàn b  âm nh c c ạ ổ

ứ ạ ả ữ ề ế ề ể ả ả ờ ố ộ đi n Hu , nh ng b n đàn theo su t cu c đ i Ki u và b n T  đ i c nh đ u đ ượ   c

ướ ươ sinh thành trên sông n c sông H ng.

ườ ữ ­ Là ng i tài n  đánh đàn trong đêm khuya: không bao gi ờ ặ ạ  l p l ứ   ả i trong c m h ng

ủ c a các thi nhân

ổ ế 4. T ng k t

ặ ắ ủ ọ ườ ủ ệ ậ a. Nét đ c s c c a văn phong Hoàng Ph  Ng c T ng (Ngh  thu t bài kí):

ể ạ ­ Th  lo i bút kí

ướ ộ ế ­ Văn phong tao nhã, h ng n i, tinh t và tài hoa.

ứ ưở ự ể ệ ế ề ế ử ứ ị ị ng kì di u, s  hi u bi t phong phú v  ki n th c đ a lý, l ch s , văn ­ S c liên t

ủ ả ữ ệ ệ ả ậ hoá ngh  thu t và nh ng tr i nghi m c a b n thân

ơ ử ụ ữ ề ấ ả ư ư    nh : ­ Ngôn ng  phong phú, giàu hình  nh, giàu ch t th , s  d ng nhi u phép tu t

ẩ ụ So sánh, nhân hoá,  n d , ...

ự ế ợ ủ ủ ả ự ệ ­ Có s  k t h p hài hoà c m xúc, trí tu , ch  quan và khách quan. Ch  quan là s

ủ ả ố ượ ệ ả ả ươ tr i nghi m c a b n thân. Khách quan là đ i t ng miêu t ­ dòng sông H ng.

b. Ý nghĩa văn b n: ả

ể ệ ươ ữ ệ ề ắ ộ Th  hi n nh ng phát hi n, khám phá sâu s c và đ c đáo v  sông H ng; b c l ộ ộ

ế ề ắ ự ố ớ ủ ớ tình yêu tha thi t, sâu l ng và ni m t hào l n lao c a nhà văn đ i v i dòng sông

ươ ớ ứ ế ươ quê h ng, v i x  Hu  thân th ng.

ế ệ ở ộ ệ ớ ạ ả Bi ữ t liên h  m  r ng, liên h  v i nh ng văn b n/ đo n trích cùng giai * L u ý:ư

đo n.ạ

ệ ớ ứ ự ụ ễ ế ậ ớ ­ So sánh v i các bài th ơ, văn  khác, liên h  v i th c ti n; v n d ng ki n th c lí

ổ ậ ấ ọ ể ị ậ ề ậ lu n văn h c đ  đánh giá, làm n i b t v n đ  ngh  lu n.

ạ ậ ễ ậ ạ ờ ả ọ ­ Có sáng t o trong di n đ t, l p lu n làm cho l ệ i văn có gi ng đi u, hình  nh; bài

12

ứ ụ ế văn giàu s c thuy t ph c.

ế ị ậ ủ ầ ầ ế ả ậ *Vi t bài văn ngh  lu n có đ y đ  3 ph n, bi t phân tích,c m nh n nét đ c s c c ặ ắ ả

13

ệ ậ ề ộ v  n i dung và ngh  thu t.

ƯỜ Ự Ọ Ể Ề TR NG THPT NGÔ GIA T Đ  KI M TRAH CKÌ I NĂM H CỌ  2022 ­ 2023

Ổ Ữ T  NG  VĂN Môn: Ng  vănữ , l pớ  12

Ọ Ề Đ  MINH H A ờ ờ ề Th i gian làm bài : 90 phút, không tính th i gian phát đ

ọ ọ ố H  và tên h c sinh:…………………………………………….S  báo danh:……………

Ọ ể Ể I. Đ C HI U (3,0 đi m)

ọ ả Đ c văn b n:

LÁ DIÊU BÔNG

ử ả Váy Đình B ng buông chùng c a võng

ị ẩ ơ Ch  th n th  đi tìm

ồ ề Đ ng chi u

ố ạ Cu ng r

ị ả Ch  b o

ứ ượ ­ Đ a nào tìm đ c lá Diêu Bông

ừ ồ ọ T  nay ta g i là ch ng

Hai ngày Em tìm th y láấ

ị Ch  chau mày

ả         ­ Đâu ph i lá Diêu Bông

Mùa đông sau Em tìm th y láấ

ị ắ ầ Ch  l c đ u

ắ trông n ng vãn bên sông

ướ ị Ngày c i Ch

Em tìm th y láấ

ị ườ ỉ ấ Ch  c i xe ch   m trôn kim

ị Ch  ba con

Em tìm th y láấ

ủ ặ ị Xoè tay ph  m t Ch  không nhìn

ừ ở ấ T  thu   y

14

ế ầ         Em c m chi c lá

ố ể ầ đi đ u non cu i b

Gió quê vi vút g iọ

Diêu Bông h i!...ờ

ớ ... i Diêu Bông!...

ồ ơ ệ (Ngu n: Mã Giang Lân, Th  Vi t Nam 1954­1964,

ụ NXB Giáo d c, 1997, trang 74­74)

ự ệ ầ Th c hi n các yêu c u sau:

ể ơ ượ ử ụ ả ị c s  d ng trong văn b n trên. Câu 1 ( 0.75 đi m)ể : Xác đ nh th  th  đ

ể ệ ừ ữ ả ộ ộ ủ   Câu 2 ( 0.75 đi m)ể :T  ng , hình  nh nào th  hi n hành đ ng, thái đ  c a

ấ Ch  ị đ i v i ố ớ Em khi em tìm th y Lá Diêu Bông?

ả ủ ệ ệ Em tìm th y láấ ) đ ượ ử  c s Câu 3  ( 1.0 đi m)ể : Nêu hi u qu  c a phép đi p (

ả ụ d ng trong văn b n.

ữ ệ ố ơ ươ ệ   ng li u ị Câu 4 ( 0.5 đi m)ể  :Theo anh/ch , hi n nay nh ng m i tình đ n ph

ủ ả ườ ị có ph i là bi k ch c a con ng i?

II. LÀM VĂN

Câu 1.(2,0 đi m)ể

ế ữ ề ả ạ ắ ọ ủ ề: khát v ng tình yêu Vi t đo n văn ng n (kho ng 150 ch ) bàn v  ch  đ

ổ ẻ trong trái tim tu i tr .

Câu 2 (5,0 đi m)ể

ặ ủ Trong bút kí “Ai đã đ t tên cho dòng sông ọ   ?”, nhà văn Hoàng Ph  Ng c

ườ ả ẻ ẹ ươ ở ặ T ng miêu t v  đ p sông H ng hai ch ng khác nhau:

ườ ộ ờ ủ ộ ử ươ ơ ố ng S n, sông H ng đã s ng m t n a cu c đ i c a mình nh ư ữ       (1) Gi a lòng Tr

ộ ả ừ ộ ạ m t cô gái Digan phóng khoáng và man d i. R ng già đã hun đúc cho nó m t b n lĩnh

ạ ộ ồ ự ớ ấ ư ừ ơ gan d , m t tâm h n t do và trong sáng. Nh ng chính r ng già n i đây, v i c u trúc

ệ ả ượ ề ặ ự ứ ả ạ ọ ặ đ c bi ể t có th  lý gi ế c v  m t khoa h c, đã ch  ng  s c m nh b n năng i đ ở

ườ ỏ ừ ươ ủ ể ng ộ ắ   i con gái c a mình đ  khi ra kh i r ng, sông H ng nhanh chóng mang m t s c

ệ ở ườ ẹ ủ ộ ẹ ị đ p d u dàng và trí tu , tr  thành ng ứ ở i m  phù sa c a m t vùng văn hóa x  s .

ươ ữ ả ố ớ ồ ủ         (2) Riêng v i sông H ng, v n đang xuôi ch y gi a cánh đ ng phù sa êm ái c a

ự ấ ờ ế ấ ạ ớ ự nó, khúc quanh này th c b t ng  bi ộ t bao. Có m t cái gì r t l v i t ấ    nhiên và r t

ố ọ ấ ỗ ươ ể gi ng con ng ườ ở i đây; và đ  nhân cách hóa nó lên, tôi g i đ y là n i v ấ ng v n, c ả

15

ẳ ộ ơ ư ủ ề ố m t chút l ng l kín đáo c a tình yêu. Và gi ng nh  nàng Ki u trong đêm tình t ự ở   ,

ươ ở ạ ẽ ể ọ ngã r  sông này, sông H ng đã chí tình tr  l ủ i tìm Kim Tr ng c a nó, đ  nói m t l ộ ờ   i

ề ướ ề ể ả ướ ề ớ ờ th  tr c khi v  bi n c : “Còn non, còn n c, còn dài còn v , còn nh ....”. L i th ề

ấ ắ ư ươ ự ấ ấ ọ ọ y vang v ng kh p l u v c sông H ng thành gi ng hò dân gian;  y là t m lòng

ườ ư ơ ớ ươ ng i dân n i Châu Hóa x a mãi mãi chung tình v i quê h ng x  s . ứ ở ”

ặ ủ ọ ườ ữ ậ Ng  văn 12 (Ai đã đ t tên cho dòng sông ­ Hoàng Ph  Ng c T ng, ộ  T p m t, NXB

ụ Giáo d c, 2012, tr. 198­201)

ươ ả ậ ả ạ ừ ủ C m nh n c a anh (ch ) v ị ề hình  nh sông H ng trong đo n văn trên.T đó nêu

ủ ề ắ ọ ậ nh n xét ng n g n ọ  v  phong cách bút kí Hoàng Ph  Ng c T ườ . ng

16

ế ...................H t...............…

ƯỜ Ự Ọ Ể TR NG THPT NGÔ GIA T KI M TRA H C KÌ I NĂM H CỌ  2022 ­ 2023

Ổ Ữ ƯỚ Ẫ Ấ T  NG  VĂN ĐÁP ÁN VÀ H NG D N CH M

Ọ Ề Đ  MINH H A Môn: Ng  vănữ , l pớ  12

ướ ẫ ấ (Đáp án và h ng d n ch m g m ồ  6 trang)

ộ Câu N i dung Đi mể Ph nầ

Ọ Ể I Đ C HI U 3,0

ể ơ ự Th  th  : t do. 0,75 1

ướ H ng ẫ   d n

ch mấ :

ọ ­   H c   sinh   tr   l ả ờ   i

ư nh   Đáp   án:   0,75

đi m.ể

ọ ­  H c   sinh   tr   l ả ờ   i

không   đúng   thể

ơ th :   không   cho

ừ ữ ả đi m.ể T  ng , hình  nh 0,75 2

ể ệ th  hi n hành

ộ ủ ộ đ ng, thái đ  c a

Ch  ị đ i v i ố ớ Em khi

ấ em tìm th y Lá

Diêu Bông: chau

ắ ầ mày, l c đ u,

ườ c ủ i,xoè tay ph

ặ m t, không nhìn…

ướ ẫ H ng d n

ch mấ :

ả ờ ọ ễ ạ ươ ư ặ ươ ể ­ H c sinh tr  l i nh  Đáp án ho c di n đ t t ng đ ng: 0,75 đi m.

17

ả ờ ọ ủ ể ­ H c sinh tr  l i đúng 3 ý c a Đáp án: 0,5 đi m.

ọ ­  H c   sinh   tr   l ả ờ   i

ộ ặ m t   ý ạ   ho c   ch m

ầ ộ   ế đ n   ph n   nào   n i

ủ dung   c a   Đáp   án :

ệ 1,0 0,25 đi m.ể ả ủ   Nêu   hi u   qu   c a 3

Em   tìm phép   đi p   (ệ

ấ ượ th y   lá )   đ c   s ử

ả ụ d ng trong văn b n.

ụ ấ   Tác   d ng:   ­   Nh n

ạ m nh, ạ t o ấ   n

ờ ượ t ng, giúp l i th ơ

ợ ợ   thêm   g i   hình,   g i

c m…ả

­Thể

ệ ề   hi n   ni m   khát

ế khao   ki m tìm

ủ ạ h nh phúc c a con

ng i…ườ

ướ H ng ẫ   d n

ch mấ :

ọ ­   H c   sinh   tr   l ả ờ   i

ư ặ   nh   Đáp   án   ho c

ễ ạ di n   đ t   t ươ   ng

ể ươ đ ng: 1,0 đi m.

ọ ­   H c   sinh   tr   l ả ờ   i

ầ g n đúng 2 ý: 0,75

đi m.ể

ọ ­   H c   sinh   tr   l ả ờ   i

đúng 1 ý: 0,5 đi m.ể

18

ọ ả ờ   H c   sinh   tr   l i ­

chung   chung   ho cặ

ế ạ ầ ch m đ n ph n nào

ủ ộ n i dung c a Đáp án :

0,25 đi m.ể

­   Bày   tỏ 4

ượ đ ể   c   quan   đi m

hi nệ ủ ả c a b n thân:

ữ ố nay nh ng m i tình

ươ ơ đ n   ph ệ   ng   li u

ả ị có   ph i   là   bi   k ch

ườ ủ c a con ng i?

ả ờ ­  Hs tr  l ế   i thuy t

ụ ợ ph c,   h p   lí(0,   5

đi m)ể

ả ­ Lí gi ể   i quan đi m

ả ủ c a b n thân chung

chung, m  h ơ ồ (0,25 0,5 đi m)ể

ướ H ng ẫ   d n

ch m:ấ

ọ ­ H c sinh trình bày

ể rõ quan đi m, lí gi ả   i

ợ rõ   ràng,   h p   lí,

ụ ế thuy t   ph c:   0,5

đi m.ể

ọ ư   ­   H c   sinh   ch a

trình   bày   rõ   quan

ể ặ đi m   ho c   lí   gi ả   i

ư ế   ch a rõ ràng, thuy t

19

ụ ể ph c: 0,25 đi m.

II LÀM VĂN 7,0

ế ạ 1 Vi t đo n văn bàn 2,0

ề ủ ề : khát  v  ch  đ :

ọ v ng tình yêu trong

ả ổ ẻ trái tim tu i tr . ả a. Đ m   b o   yêu

ề ứ   ầ c u   v   hình   th c

ạ đo n văn

ọ H c   sinh   có   th ể

ạ trình   bày   đo n   văn 0,25

ễ ị theo cách di n d ch,

ạ ổ quy n p, t ng ­ phân

ợ ­   h p,   móc   xích

ho c song hành. ị b. Xác   đ nh   đúng

ị ậ ề ấ v n đ  ngh  lu n

ọ Khát   v ng   tình   yêu 0,25

trong   trái   tim   tu iổ

ể tr .ẻ ấ   c.  Tri n   khai   v n 0,75

ị ậ ề đ  ngh  lu n

ọ ể ự   H c sinh có th  l a

ọ ch n   các   thao   tác

ậ ợ   ậ l p   lu n   phù   h p

ể ấ   ể đ   tri n   khai   v n

ậ ị ề đ   ngh   lu n   theo

ề ư   nhi u   cách   nh ng

ả ượ ph i làm rõ đ c ý

ạ nghĩa   h nh   phúc

ượ khi đ c làm ng ườ   i

20

ị ộ   có giá tr  trong cu c

ể ố s ng.   Có   th   theo

ướ h ng sau:

ọ ữ   Khát  v ng  là   nh ng

ướ mong c, ướ   c

ố ớ ạ   mu n l n lao, vĩ đ i

ố ẹ và   t ủ t   đ p   c a   con

ườ ớ ộ ng i   v i   m t   s ự

ạ thôi   thúc   m nh   m ẽ

ự ừ t đó   có   s ế     quy t

ạ ể tâm   đ   đ t   đ ượ   c

ữ ố   nh ng   mong   mu n.

ọ Khát   v ng   tình   yêu

trong trái tim tu i trổ ẻ

ố là mong mu n đ ượ   c

ố s ng   có   ý   nghĩa   và

ạ h nh   phúc,   yêu   và

ượ đ c   yêu   là   khát

ủ ẹ ọ v ng   đ p   c a   con

ườ ng ộ   i   trong   cu c

ượ ờ đ i.   Khi   đ ố   c   s ng

trong   tình   yêu   đích

ự ườ th c   con   ng i   s ẽ

ấ ả c m ạ   th y   h nh

ầ ạ   phúc,   góp   ph n   t o

ạ ra   h nh   phúc   cho

ồ ộ   ộ c ng   đ ng,   xã   h i.

ừ ẩ ộ   T  đó thúc đ y cu c

ủ ả ố s ng   c a   b n   thân,

ộ gia đình, xã h i ngày

ể càng   phát   tri n   tích

21

c c.ự

ướ H ng ẫ   d n

ch m:ấ

ậ ậ ặ   ­  L p   lu n   ch t

ẽ ụ   ế ch ,   thuy t   ph c:

ẽ lí l ẫ    xác đáng; d n

ứ ể   ch ng   tiêu   bi u,

ế ợ ợ   phù   h p;   k t   h p

ễ ầ nhu n nhuy n gi ữ

ẽ ẫ lí l ứ    và d n ch ng

(0,75 đi m).ể

ậ ư   ậ ­  L p   lu n   ch a

ậ th t ặ   ch t ẽ     ch ,

ụ ế thuy t   ph c:   lí   l ẽ

xác   đáng   nh ngư

không   có   d nẫ

ứ ặ ẫ   ch ng   ho c   d n

ứ ch ng   không   tiêu

ể ể bi u (0,5 đi m).

ậ ậ ­  L p   lu n   không

ặ ế   ẽ ch t   ch ,   thi u

ụ ế thuy t   ph c:   lí   l ẽ

không   xác   đáng,

không   liên   quan

ậ ế ế m t thi ấ   t  đ n v n

ề ị đ ngh ậ   lu n,

không   có   d nẫ

ứ ặ ẫ   ch ng   ho c   d n

ứ ch ng   không   phù

ể ợ h p (0,25 đi m).

ọ H c   sinh   có   th ể

22

ỏ bày   t suy   nghĩ,

ể quan   đi m   riêng

ư ả nh ng   ph i   phù

ợ ẩ   ớ h p   v i   chu n

ự ứ ạ m c   đ o   đ c   và

ả pháp lu t.ậ Chính   t ,   dùng   t ừ   ,

ặ đ t câu

ả ả Đ m   b o chu nẩ

chính t ữ , ả ng  nghĩa,

ữ ng ế     pháp   ti ng

Vi t.ệ 0,25

ướ H ng ẫ   d n

ch mấ :  không   cho

ế ể đi m   n u   bài   làm

ề có   quá   nhi u   l ỗ   i

ả ữ , ng  pháp.

chính t e. Sáng t oạ 0,5

ễ ạ   Có   cách   di n   đ t

ể ạ ệ   sáng   t o,   th   hi n

ớ ẻ   suy   nghĩ   m i   m ,

ề ấ ắ sâu s c v  v n đ ề

ị ậ . ngh  lu n

ướ H ng ẫ   d n

ấ ọ H c   sinh ch m:

ộ huy   đ ng   đ ượ   c

ế ả   ứ ki n   th c   và   tr i

ủ ệ ả   nghi m   c a   b n

ể ậ   thân   đ   bàn   lu n

ề ề ấ v v n   đ   ngh ị

lu n;ậ có   cách   nhìn

ớ riêng,   m i   m   v ẻ ề

23

ề ị ậ   ấ v n   đ   ngh   lu n;

ạ có   sáng   t o   trong

ế vi t   câu, ự     d ng

ạ đo n,   làm   cho   l ờ   i

ệ   ọ văn có gi ng đi u,

hình  nh.ả

ứ ượ c   2 ­  Đáp   ng   đ

ầ ở yêu c u tr  lên: 0,5

đi m.ể

ứ ượ c   1 ­  Đáp   ng   đ

ậ ả ể yêu c u: 0,25 đi m. ề  C m   nh n   v 5,0 2

ả Hình  nh con sông

H ngươ  trong đo nạ

ả ả trích. ấ   a.  Đ m   b o   c u 0,25

ị ậ trúc bài ngh  lu n

ở M   bài nêu   đ cượ

ề Thân   bài ấ v n   đ ,

ể tri n khai đ ượ ấ   c v n

ế  ề K t   bài đ , khái

ề c v n đ .

ượ ấ quát đ ị b.   Xác   đ nh   đúng 0,5

ề ầ ấ v n   đ   c n   ngh ị

lu nậ

ả Hình  nh  con  sông

ươ ở ạ   H ng   hai   đo n

ậ trích và nh n xét v ề

phong   cách   bút   kí

ủ ọ   Hoàng   Ph   Ng c

ườ T ng.

ướ H ng ẫ   d n

24

ch m:ấ

ọ ị ­ H c sinh xác đ nh

ấ ề ầ   đúng   v n   đ   c n

ậ ị ngh lu n:   0,5

đi m.ể

ọ ị ­ H c sinh xác đ nh

ư ầ ủ ấ   ch a   đ y   đ   v n

ị ậ ề đ  ngh  lu n: 0,25

ể đi m.ể ấ   c.   Tri n   khai   v n

ị ậ ề đ  ngh  lu n thành

ể ậ các lu n đi m

ọ H c   sinh   có   th ể

ể tri n   khai theo

ề ư   nhi u   cách,   nh ng

ụ ậ ầ c n   v n   d ng   t ố   t

các   thao   tác   l pậ

ậ ặ   ế ợ lu n, k t h p ch t

ẽ ẽ ữ ch   gi a   lí   l và

ả   ứ ẫ d n   ch ng;   đ m

ầ   ả b o   các   yêu   c u

ớ sau: *   Gi ệ i   thi u   khái 0,5

ả ề quát v  tác gi (0,25

ể ẩ đi m), tác ph m và

ạ đo n   trích   (0,25

đi m).ể *   Phân   tích   hình 2,5

ả ươ   nh   sông   H ng

ầ trong   hai   l n   miêu

ừ ả t trên,   t đó   làm

ộ   ổ ậ ẻ ẹ n i b t v  đ p đ c

25

ủ đáo c a con sông .

ạ + Đo n văn miêu t ả

ẻ v ẹ   đ p sông

ươ H ng   theo   thu ỷ

ủ trình   c a   nó ở

ượ ồ th ng   ngu n   và

ờ ế ớ   khi r i TP Hu , v i

ữ ẹ nh ng nét đ p khác

nhau:

ộ ư (1)SH   nh   m t   cô

gái   Digan   phóng

khoáng và man d i,ạ

ạ   ẻ ẹ v   đ p   hoang   d i,

ộ cá   tính,   m t   tâm

ự ồ h n   t do,   phóng

khoáng,   mãnh   li t,ệ

ẻ ầ ứ đ y s c tr

ở +SH tr thành

ườ ẹ ng i   m   phù   sa

ộ ủ c a   m t   vùng   văn

ứ ở ẻ ẹ   hóa x  s : v  đ p

ắ ị d u  dàng,   sâu  l ng,

trí tu …ệ

ệ ậ ­   Ngh   thu t: so

ụ ẩ sánh,   n   d ,   liên

ưở t ng,   nhân   hóa,

ừ các tính t ắ    giàu s c

ể ả ợ   thái   bi u   c m,   g i

ị ả c m; nh p   văn

ậ   ồ nhanh   d n   d p

mãnh li t.ệ

26

(2)SH  đang   xuôi

ả ữ   ch y   gi a   cánh

ồ đ ng phù sa  êm ái,

ươ ỗ là   n i   v ấ   ng   v n,

ẳ ả ộ c  m t chút l ng l ơ

ủ kín đáo c a tình yêu.

ư ố Và gi ng nh  nàng

ề Ki u trong đêm tình

ự t , đã chí tình tr  l ở ạ   i

ọ ủ   tìm Kim Tr ng c a

ể ế   nó (TP Hu ), đ  nói

ộ ờ m t   l i   th   tr ề ướ   c

ể ề ả   khi   v   bi n   c :

“Còn non, còn n c,ướ

ề còn dài còn v , còn

ớ ề ấ   ờ nh ....”. L i th   y

ọ ắ ư   vang v ng kh p l u

ươ   ự v c   sông   H ng

ọ thành   gi ng   hò   dân

ấ ấ gian;  y là t m lòng

ườ ng ơ i dân n i Châu

ư Hóa   x a   mãi   mãi

ớ chung   tình   v i   quê

ươ h ng   x   s . ứ ở ”­SH

ủ ắ g n  bó  th y  chung

ớ v i Hu ế.

ệ ậ ­   Ngh   thu t:   s o

ụ ẩ sánh,   n   d ,   liên

ưở t ộ ng   đ c   đáo,

nhân hóa, các t láyừ

ắ ể   giàu   s c   thái   bi u

27

ị   ợ ả ả c m, g i c m; nh p

ậ văn ch m rãi

ậ *Nh n   xét v ề

phong   cách   bút   kí

ủ ọ   Hoàng   Ph   Ng c

ườ T ng:

+   Tình   yêu   x   sứ ở

ặ sâu   n ng, ằ     đ m

ắ ộ th m,   m t   cách

ậ ả c m   nh n   bình   d ị

mà tinh tế c aủ

ủ ọ   Hoàng   Ph   Ng c

ườ T ng.

ế ầ   ợ +   K t   h p   nhu n

ữ ễ ấ   nhuy n   gi a   ch t

ữ ệ trí   tu   và   tr tình;

ưở liên   t ng   phóng

khoáng;   hành   văn

ướ ộ h ắ   ng n i mê đ m

và tài hoa

ướ H ng ẫ   d n

ch m: ấ

ọ ả   ­  H c   sinh   c m

ề ậ ả   nh n   v   hình   nh

ươ ầ ủ   sông H ng đ y đ ,

ể ắ sâu s c: 2,5 đi m.

ọ ả   ­   H c   sinh   c m

ầ ậ ư nh n ch a  đ y đ ủ

ặ ắ   ư ho c ch a sâu s c:

ể 1,75   đi m   ­   2,25

đi m.ể

28

ả ậ ­ C m nh n chung

ư chung, ch a rõ các

ủ ể ệ bi u hi n c a hình

ả nh   con   sông

ươ ể H ng: 0,75 đi m ­

1,25 đi m.ể

ậ ả ­   C m   nh n     s ơ

ượ l c,   không   rõ   các

ể ệ bi u hi n c a ủ hình

ả nh   con   sông

H ngươ : 0,25 đi m ­ể

0,5 đi m.ể * Đánh giá 0,5

ả ­ Hình  nh con sông

ươ ạ   H ng   trong   đo n

trích   chính   là   bi uể

ủ ệ ộ hi n   c a   m t   tâm

ế ồ h n   tinh   t ,   t ình

ứ ở ặ yêu x  s  sâu n ng

ả ­ Hình  nh con sông

H ngươ   góp   ph nầ

ể ệ th  hi n phong cách

ệ c aủ ngh ậ   thu t

ủ ọ   Hoàng   Ph   Ng c

T ngườ

ướ ấ ẫ H ng d n ch m:

ọ ­ H c sinh đánh giá

ể ượ đ c 2 ý: 0,5 đi m.

ọ ­ H c sinh đánh giá

ượ đ c   1   ý:   0,25

ả đi m.ể d.   Chính   t ,   ng ữ 0,25

29

pháp

ả ẩ   ả Đ m   b o   chu n

ả chính  t ữ ,   ng   pháp

ế ệ ti ng Vi t.

ướ ấ ẫ H ng d n ch m:

­   Không   cho   đi mể

ắ ế n u bài làm m c quá

ề ỗ ả   nhi u   l i   chính   t ,

ng  pháp. e. Sáng t oạ 0,5

ể ệ Th hi n   suy

ắ ề ấ   nghĩ sâu s c v  v n

ậ ị ề đ   ngh   lu n;   có

ễ ạ ớ   cách   di n   đ t   m i

m .ẻ

ướ H ng ẫ   d n

ọ H c   sinh ấ ch m:

ế ụ ậ bi t   v n   d ng   lí

ậ ọ lu n văn h c trong

quá trình phân tích,

ế đánh   giá;   bi t   so

ớ sánh   v i   các   tác

ể ẩ ph m  khác   đ   làm

ặ ắ   ổ ậ n i b t nét đ c s c

ủ c a   Hoàng   Ph ủ

ườ ọ Ng c   T ng;   bi ế   t

ệ ấ ề liên h  v n đ  ngh ị

ự ậ ớ ễ   lu n   v i   th c   ti n

ờ ố đ i   s ng;   văn   vi ế   t

ả   ả giàu hình  nh, c m

xúc.

ứ ượ c   2 ­  Đáp   ng   đ

30

ầ ở yêu c u tr  lên: 0,5

đi m.ể

ứ ượ c   1 ­  Đáp   ng   đ

ể ầ yêu c u: 0,25 đi m.

ổ ể T ng  đi m: I + II 10,0

31

ế ..........................H t............................