ĐỀ CƢƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA MÔN TIN HỌC 11

A. Mảng

- Khai báo biến kiểu mảng (Biết tên mảng, kiểu phần tử, số phần tử tối đa).

VD: Câu lệnh sau khai báo biến mảng có tên M gồm tối đa k phần tử là các số nguyên (int)

- Khai báo và nhập từ bàn phím giá trị của biến đơn

VD: Câu lệnh sau khai báo biến có tên n kiểu nguyên (int)

Câu lệnh sau nhập giá trị cho biến n từ bàn phím

- Tạo ngẫu nhiên một số phần tử của mảng (cho sẵn hàm tạo một số ngẫu nhiên)

(Trước hết phải gọi hàm này một lần)

Sau đó dùng hàm

Với ý nghĩa là tạo ngẫu nhiên một số nguyên thuộc đoạn [a;b]

VD: Câu lệnh sau sẽ tạo ngẫu nhiên một số nguyên thuộc đoạn [-10;15] và gán vào biến x

- Hiển thị ra màn hình một số phần tử của mảng đã tạo ở trên

Câu lệnh sau sẽ in ra màn hình n phần tử của mảng A (các phần tử viết cách nhau trên một dòng)

- Thực hiện 1 trong các yêu cầu:

+ Tìm và in ra GTLN, GTNN cùng chỉ số của các giá trị này

Câu lệnh sau sẽ tìm và in ra phần tử lớn nhất của mảng A cùng vị trí đầu

tiên của nó trong mảng

+ In ra màn hình các phần tử của mảng A có tính chất nào đó

Câu lệnh sau sẽ in ra màn hình các phần tử của mảng A thỏa mãn chia hết

cho 13

+ Đếm hoặc tính tổng các phần tử có tính chất nào đó

Câu lệnh sau sẽ tính tổng các phần tử của mảng A có chữ số tận cùng là 7

- Dùng hàm sắp xếp (cho trước)

để sắp xếp n phần tử của mảng A tăng dần bắt đầu từ phần tử đầu tiên (có chỉ số 0)

Chẳng hạn: Câu lệnh sau sắp xếp 10 phần tử của mảng A tăng dần và hiển thị ra màn hình 10 phần tử của mảng A đã được sắp xếp:

B. Xâu

- Khai báo biến kiểu xâu

Chẳng hạn: Câu lệnh sau sẽ khai báo biến s kiểu xâu

- Nhập xâu từ bàn phím:

+ Trường hợp xâu không có dấu cách

Chẳng hạn: Để nhập giá trị cho biến xâu s từ bàn phím (xâu không chứa dấu cách)

+ Trường hợp xâu có dấu cách

Chẳng hạn: Để nhập giá trị cho biến xâu s từ bàn phím (xâu có chứa dấu cách)

- Hiển thị (in) ra màn hình giá trị (tất cả các kí tự) của một xâu

- Tính độ dài của xâu, thay thế vài kí tự của xâu bằng kí tự khác

Chẳng hạn: Để lấy ra độ dài (số kí tự) của xâu s và lưu vào biến n ta dùng lệnh

Hoặc:

Chẳng hạn để thay thế kí tự có chỉ số 5 (kí tự thứ 6) trong xâu s bằng kí tự số 0

- Lấy ra được xâu con (một số kí tự liên tiếp) của một xâu từ vị trí nào đó

Chẳng hạn: Để lấy ra 3 kí tự liên tiếp của xâu s kể từ kí tự có chỉ số 2 và gán vào cho xâu x

- Các thao tác:

+ Chèn 1 xâu X vào xâu S từ vị trí nào đó

Chẳng hạn: Chèn xâu x=”123” vào xâu s=”abcd’ từ vị trí 2

+ Xóa một số kí tự liên tiếp trong xâu từ vị trí nào đó

Chẳng hạn lệnh sau sẽ xóa 3 kí tự liên tiếp của xâu s bắt đầu từ chỉ số 2

+ Xóa (tất cả các kí tự) của xâu S.

C. Phần nâng cao:

Vận dụng tổng hợp các nội dung trên để viết câu lệnh giải quyết vấn đề về xử lí dãy số, xâu kí tự