1
TRƯỜNG THPT BÙI HỮU NGHĨA
TỔ: NGỮ VĂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Thủy, ngày 07 tháng 02 năm 2025
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 12
I. GIỚI HẠN KIẾN THỨC
Đọc hiểu: Văn bản nghị luận hoặc Văn bản thông tin.
Viết đoạn văn: Viết đoạn văn nghị luận hội (khoảng 200 chữ) vvấn đề hội
liên quan đến tuổi trẻ.
Viết bài văn: Viết bài văn nghị luận văn học (khoảng 600 chữ) so sánh hai tác phẩm
văn học (chủ yếu thơ trữ tình hiện đại).
Tiếng Việt: Giữ gìn phát triển tiếng Việt: Lỗi logic, lỗi câu hồ cách sửa;
Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng.
Lưu ý: có thể vận dụng thêm kiến thức tiếng Việt lớp dưới với mức độ phù hợp.
II. CẤU TRÚC
+ Cấu trúc đề: Đọc - Viết.
+ Thời gian làm bài: 90 phút
+ Hình thức: Tự luận 100%
+ Nội dung kiến thức: Cụ thể như sau:
A. ĐỌC (4,0 điểm)
Thể loại: Văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin.
Mc đ
Th loi
Văn bn ngh lun
Văn bn thông tin
Nhn
biết
- Nhn biết được luận đề, lun
điểm, l bng chng tiêu biu,
độc đáo trong văn bn.
- Nhn biết đưc mt s thao tác
ngh lun (chng hn chng minh,
gii thích, bình lun, so sánh, phân
tích hoc bác b).
- Ch ra được được các bin pháp
tu t, t ng, câu khẳng định, ph
định trong văn bản.
- Nhn diện, xác định được các chi
tiết, d liệu trong văn bn
- Nhn biết được đề tài, thông tin
bn của văn bản.
- Nhn biết đưc b cc, mch lc
ca văn bn.
- Nhn biết được các phương tiện
giao tiếp phi ngôn ng: hình nh, s
liu, biểu đồ, đồ, ... được s dng
trong văn bn.
2
- Nhn biết được cách lp lun
ngôn ng biu cảm trong văn bản
ngh lun.
Thông
hiu
- giải đưc mi liên h gia ni
dung ca luận đề, lun điểm, l
bng chng tiêu biểu, độc đáo
trong văn bn.
- Đánh giá được mức độ phù hp
gia ni dung ngh lun vi nhan
đề ca văn bn.
- Tiếp cận đánh giá được ni
dung với duy phê phán; nhận
biết đưc mục đích.
- Phân tích đánh giá đưc cách
tác gi s dng mt s thao tác
ngh lun (chng hn chng minh,
gii thích, bình lun, so sánh, phân
tích hoc bác bỏ) trong văn bản để
đạt đưc mục đích.
- Phân tích đưc các bin pháp tu
t, t ng, câu khẳng định, ph
định trong văn bn ngh lun
đánh giá hiệu qu ca vic s dng
các hình thc này.
- giải được cách lp lun
ngôn ng biu cảm trong văn bản
ngh luận để đạt đưc mc đích.
Phân tích, giải được mi liên h
gia các chi tiết, d liu vai trò
ca chúng trong vic th hin thông
tin chính ca văn bn.
- Phân tích đánh giá được đề tài,
thông tin bản của văn bản, cách
đặt nhan đề ca tác gi; giải đưc
thái đ và quan điểm ca ngưi viết.
- Phân tích, giải đưc s phù hp
gia nội dung và nhan đ văn bản.
- Ch ra được hiu qu, tác dng ca
cách chn lc, sp xếp các thông tin
trong văn bn. Phân bit đưc d liu
cấp th cp; nhn biết đánh
giá đưc nh mi m, cp nhật, độ
tin cy ca d liu, thông tin trong
văn bản.
- Phân tích đưc vai t cách s
dụng các phương tin giao tiếp phi
ngôn ng trong văn bản.
Vn
dng
- Rút ra bài hc t tác phm; th
hiện quan điểm đồng tình hoc
không đồng tình vi nhng vấn đề
đặt ra trong tác phm.
- Th hiện được quan điểm riêng
trong tiếp nhận, đánh giá văn bản.
Đánh giá được mc độ chính xác, tin
cy, tính hu ích ca thông tin, tri
thc trong văn bn.
- quan điểm riêng trong đánh giá,
phê bình văn bản da trên tri
nghim ca cá nhân.
- So sánh đưc hiu qu biểu đt ca
văn bản thông tin ch dùng ngôn ng
văn bn thông tin kết hp vi
các yếu t phi ngôn ng.
3
* Lưu ý: Câu hi Tiếng Vit có th có các phn sau: Gin và phát trin tiếng Vit;
Li logic, lỗi câu mơ hồ và cách sa; Bin pháp tu t nói ma, nghch ng: đc đim
và tác dng hoc có th vn dng thêm kiến thc tiếng Vit lớp dưới vi mc đ phù
hp.
B. VIẾT (6,0 điểm)
B.1 Viết đoạn ngh lun xã hi (khong 200 ch)
Yêu cu: Viết đon ngh lun xã hi (dung lượng 200 ch)
- Yêu cu: Viết đon Ngh lun xã hi v vấn đề có liên quan đến tui tr
- Ng liu: s dng ng liu phần đọc hiu
- Hình thức: đoạn văn (khong 200 ch).
* Yêu cu c th theo mc đ đối vi kiu bài:
Nhn biết:
- Xác định được yêu cu v ni dung và hình thc ca đoạn văn nghị lun.
- Nêu đưc c th vấn đề xã hội có liên quan đến tui tr.
- Xác định rõ được mc đích, đối tưng ngh lun.
- Đảm bo cu trúc, b cc ca mt đoạn văn ngh lun.
Thông hiu:
- Phân tích được lí do và các phương diện liên quan đến tui tr ca vn đề.
- Kết hợp được lí ldn chứng để to tính cht ch, logic ca mi luận điểm.
- Cu trúc cht ch, m đon kết đoạn gây ấn tượng; s dng các l bng
chng thuyết phc, chính xác, tin cy, thích hợp, đầy đủ; đảm bo chun chính t, ng
pháp tiếng Vit.
Vn dng:
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng ca vấn đề đối vi tui tr.
- Nêu đưc nhng bài hc, những đề ngh, khuyến ngh rút ra t vấn đề bàn lun.
Vn dng cao:
- S dng kết hợp các phương thức miêu t, biu cm, t s, để tăng sức thuyết
phc cho đoạn văn.
* Cách viết đoạn văn nghị lun xã hi (khong 200 ch):
Bước 1. Chuẩn bị viết
Bước 2. Tìm ý và lập dàn ý
a. Tìm ý
* Vấn đề cần nghị luận là gì? Quan điểm, ý kiến của bản thân về vấn đề đó.
* Cần có luận điểm nào? Lí lẽ, bằng chứng ra sao?
b. Lập dàn ý
M đoạn: Gii thiu vấn đề ngh luận và nêu khái quát quan đim ca nhân v vn
đề ngh lun.
4
Thân đoạn: Trin khai vấn đề ngh lun, th hiện quan điểm của người viết trên
phương diện.
+ Gii thích vấn đề
+ Bàn lun vấn đề
+ M rng vấn đề
Kết đon: Khẳng định li quan đim ca cá nhân
* Kĩ năng trình bày, diễn đạt:
Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu:
- La chọn được các thao tác lp luận, phương thức biểu đạt phù hp để trin khai vn đ
ngh lun.
- Trình bày rõ quan đim và h thng các ý.
- Lp lun cht ch, thuyết phc: l xác đáng; dẫn chng tiêu biu, phù hp; kết hp
nhun nhuyn gia lí l và bng chng.
- Đảm bo chun chính t, t ng, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu trong đoạn văn.
c. Viết đoạn
d. Đc li và chnh sa
B.2. Viết bài tập làm văn (khoảng 600 chữ): Nghị luận so sánh, đánh giá hai tác
phẩm văn học (Chủ yếu thơ trữ tình hiện đại).
* Kiu bài
Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ kiểu bài nghị luận
văn học dùng lẽ, bằng chứng để làm những điểm tương đồng/khác biệt về đặc
điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
* Yêu cu chung đối vi kiu bài:
- Ch ra mt s điểm tương đồng, khác bit gia hai tác phm theo yêu cu ca đ bài.
- Kết hp so sánh vi nhận xét, đánh giá về giá tr ca hai tác phm: phân tích s
tương đng/khác bit gia hai tác phẩm (như hoàn cảnh lch s, bi cảnh văn hóa
hi, phong cách ngh thut ca tác gi hay trưng phái, thi đi mà tác gi đại diện,…)
- S dng lí l và bng chng thuyết phc.
- Sp xếp luận điểm, lí l, bng chng theo trình t hp lí; diễn đạt rõ ràng, mch lc.
- B cc bài viết gm ba phn:
M bài: Gii thiu hai tác phẩm thơ và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Thân bài: Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm điểm tương đồng/khác bit v đặc
điểm/giá tr ni dung ngh thut ca hai tác phẩm thơ. th lần lượt ch ra nhng
điểm tương đồng/khác bit v ni dung/hình thc hoặc điểm tương đng/khác bit trên
tng khía cnh ca ni dung, vấn đề.
Kết bài: Khẳng định li đặc điểm th loi ca tác phm; nhng giá tr chung và nét độc
đáo ở mi tác phm; nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác ca mi tác gi.
5
* Yêu cu c th theo mc đ đối vi kiu bài:
Nhn biết:
- Gii thiệu được ngn gọn, đầy đủ v hai đon trích/ tác phẩm văn hc.
- Đảm bo cu trúc, b cc ca một văn bn ngh lun.
- S dng các thao tác lp lun chính gồm so sánh, đánh giá trong bài viết.
Thông hiu:
- La chọn được những cơ sở, căn cứ hp lí, khoa hc đ so sánh.
- Phân tích, ch ra đưc điểm ging và khác nhau gia hai tác phẩm văn hc.
- Lí gii đưc lí do dn ti s ging và khác nhau gia hai tác phẩm văn học.
Vn dng:
Đánh giá được ý nghĩa, giá tr ca s ging và khác nhau giữa hai văn bản theo quan
điểm riêng ca cá nhân.
Vn dng cao:
- S dng kết hợp các phương thức miêu t, biu cm, t sự,… để tăng sức thuyết
phc cho bài viết.
- Vn dng hiu qu nhng kiến thc Tiếng Vit lớp 12 để tăng tính thuyết phc, sc
hp dn cho bài viết.
* Cách viết bài ngh lun văn học so sánh đánh giá hai tác phẩm văn học (ch yếu
thơ tr tình hiện đại).
Bước 1. Chuẩn bị viết
Bước 2. Tìm ý và lập dàn ý
a. Tìm ý
* Để tìm ý cho việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ, cần trả lời các câu hỏi: Hai tác
phẩm thơ đặc điểm/giá trị về nội dung nghệ thuật? Hai tác phẩm điểm
tương đồng và khác biệt, vì sao có sự khác biệt đó,…
* Bài viết cần có những luận điểm nào? Sắp xếp luận điểm theo trình tự nào?
* Lí lẽ, bằng chứng nào cần có cho mỗi luận điểm?
* Sắp xếp các ý đã tìm thành một dàn ý.
b. Lập dàn ý
Mở bài:
- Gii thiu khái quát v hai tác phm cn so sánh (tên tác phm, tác gi, xut x,
hoàn cảnh sáng tác,…)
- Nêu khái quát ni dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Thân bài:
- Phân tích, so sánh điểm tương đồng ca hai tác phm.
- Phân tích, so sánh đim khác bit ca hai tác phm.
- Đánh giá phong cách sáng tác ca mi tác phm.