Ậ Ễ Ứ NG THCS NGUY N Đ C ĐÊ C
ƯƠ Ữ Ậ NG ÔN T P ÔN T P Ọ ƯỜ TR C NHẢ
Ọ NG VĂN 8 H C KÌ II NĂM H C 2021 2022
ngươ
ệ t ta
ậ ọ
ả ộ ậ ơ ả ủ ệ ả , n i dung, ngh thu t c b n c a các văn b n.
Ộ A. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ớ ừ 1.Nh r ng 2.Quê h 3.Khi con tu hú ắ 4.Ng m trăng. ngườ 5.Đi đ ờ ế 6.Chi u d i đô ướ ị ng sĩ 7.H ch t ạ ướ 8.N c Đ i Vi ề 9.Bàn lu n v phép h c. * Yêu c u:ầ ượ ắ N m đ ầ II. Ph n Ti ng Vi c th lo i, tên tác gi ế t:
ụ ể ạ ệ 1. Câu phân theo m c đích nói:
ộ ạ ọ ậ ự ừ t trong câu.
ệ ụ ậ ậ ặ ạ ệ c các khái ni m, nh n di n,v n d ng, đ t câu, vi ế ượ t đ ạ ộ c đo n h i tho i,
ầ
ế ị ậ ả ả
ượ ặ ể ạ ỗ ả
t cách tìm hi u đ , l p dàn ý cho các đ bài.
ế ố c đ c đi m c a m i lo i văn b n. ề ả ự ự ề ể ả miêu t , t s , bi u c m.
ƯỚ Ẫ Ể
ố ả ả ể ạ ơ ả ộ ẫ , th lo i, n i dung c b n theo m u
+ Câu nghi v n.ấ ế ầ + Câu c u khi n. ả + Câu c m thán. ậ ầ + Câu tr n thu t. ủ ị + Câu ph đ nh 2. Hành đ ng nói. ộ 3. H i tho i. ự 4. L a ch n tr t t * Yêu c u:ầ ượ ắ N m đ ạ đo n văn. ậ III. Ph n T p làm văn. 1. Văn b n thuy t minh. 2. Văn b n ngh lu n. * Yêu c u:ầ ủ ắ N m đ ề ậ ể ế Bi ị ậ ư * L u ý: V văn ngh lu n có y u t Ụ NG D N C TH B. H ầ ả Ph n I. Văn b n. ậ ả 1.L p b ng th ng kê các văn b n, tác gi ướ d
i đây. Tên vb Tác giả Thể lo iạ
ộ N i dung ượ ờ M n l Tt 1. ổ ị i con h b nh t ố ở ườ v n bách thú đ di n t ể ễ ả
ỗ ắ ườ ự ạ ầ
ề i t m th ệ ằ Nhớ r ngừ ơ
ầ ườ do mãnh li ạ ủ Th Lế ữ Thơ m iớ tám chữ i dân m t n c th m kín c a ng
ơ ầ ợ ả
Tế Hanh ẽ ế ủ
ộ 2 Quê nươ h g Thơ m iớ tám chữ ỏ ắ ề ộ ả ộ ứ ể ề ầ ứ ố
ộ
ả ng trong sáng, tha thi
ị ế 3. Khi
ề Tố H uữ
ả ủ Thơ l cụ bát ắ ể ệ t tha, th hi n sâu s c ự ố do cháy ạ i chi n sĩ cách m ng trong c nh tù con tu hú
ấ ả ơ ứ 4. Ngắ
ệ ế
ồ ả ả ự ụ m trăng
ơ ứ ị
ườ
ồ tuy t gi n d mà hàm súc, mang ý nghĩa ợ ng núi đã g i ra chân ấ ẽ ớ i ả ừ ệ vi c đi đ t qua gian lao ch ng ch t s t 5. Đi nườ đ g
ệ ắ ng sâu s c; t ượ ờ ng đ i : v ợ ẻ i v vang. ọ ủ 6. Chiế
ề ộ ả ấ ố ờ
ạ ộ ớ Lí Công U nẩ Chi uế (Chữ hán) u d iờ đô ng c a dân t c Đ i Vi ứ ủ ế ạ ế ạ
ủ
ầ ồ ộ 7.
ế ể ộ
ạ ế ế ặ
Tr nầ Qu cố Tu nấ H chị (Chữ hán) H chị nướ t g sĩ ẽ ậ ặ
ế ượ ự ế ợ ố i văn th ng thi
ạ Cáo
Nguyễ n Trãi ậ ướ ộ ậ ấ ướ
ờ 8 N cướ Đ iạ tệ Vi ta ử ẻ ượ ề
ị ấ ạ ề ấ ị ế ủ ả ng, tù túng và sâu s c n i chán ghét th c t ơ ầ ữ ự t b ng nh ng v n th ni m khao khát t ả ơ ợ ứ ầ tràn đ y c m h ng lãng m n. Bài th đã kh i g i ấ ướ ướ ề ni m yêu n c ở ấ thu y. ơ Quê ữ ớ ị V i nh ng v n th bình d mà g i c m, bài th ươ ngươ c a T Hanh đã v ra m t b c tranh t i h sáng, sinh đ ng v m t làng quê mi n bi n, trong đó ủ ổ ậ n i b t lên hình nh kh e kho n, đ y s c s ng c a ạ ườ i dân chài và sinh ho t lao đ ng làng chài. Bài ng ế ươ ấ ơ t th cho th y tình c m quê h ơ ủ c a nhà th . ơ ụ ả Là bài th l c bát gi n d ,thi ộ lòng yêu cu c s ng và ni m khát khao t ế ườ ỏ b ng c a ng đày. ị tuy t gi n d mà hàm súc, cho th y tình Là bài th t yêu thiên nhiên đ n say mê và phong thái ung dung ổ ố ủ c a Bác H ngay c trong c nh ng c tù c c kh t i tăm.. Là bài th t ư ưở t t ườ lí đ ắ th ng l ướ ả c Ph n ánh khát v ng c a nhân dân v m t đát n ự ồ ộ ậ đ c l p, th ng nh t, đ ng th i ph n ánh ý chí t ệ ườ t đang trên đà l n m nh. c ẽ ụ Bài chi u có s c thuy t ph c m nh m vì nói đúng ự ế ợ ệ ượ c ý nguy n c a nhân dân, có s k t h p hài hòa đ ữ gi a lí và tình. ủ ướ ả c n ng nàn c a dân t c ta Ph n ánh tinh th n yêu n ệ ố trong cu c kháng chi n ch ng ngo i xâm,th hi n ắ ế qua lòng căm thù gi c, ý chí quy t chi n, quy t th ng ấ ộ ẻ ậ k thù xâm l c. Đây là m t áng văn chính lu n xu t ắ ữ ậ ắ s c, có s k t h p gi a l p lu n ch t ch , s c bén ạ ứ ẽ ố ớ ờ t có s c lôi cu n m nh m . v i l ớ ồ ứ ứ ẽ ặ ậ V i cách l p lu n ch t ch và ch ng c hùng h n, ư ả ệ ạ có ý nghĩa nh b n đo n trích N c Đ i Vi t ta ướ ề c có n n văn tuyên ngôn đ c l p: N c ta là đ t n ụ ổ hi n lâu đ i, có lãnh th riêng, phong t c riêng, có ố ch quy n, có truy n th ng l ch s ; k xâm l c là ph n nhân nghĩa, nh t đ nh th t b i.
ể ậ ậ ặ ớ Nguyễ T uấ ụ ẽ V i cách l p lu n ch t ch , bài văn giúp ta hi u m c 9 Bàn
ể ủ ườ n Thi pế
ệ ầ
ứ ả ể ầ ợ
t ph i có ph ọ ọ ố ả ắ ư ọ lu nậ về phép h cọ ệ ọ ả ớ ứ ạ ọ i có đ o đ c có tri đích c a vi c h c là đ làm ng ứ ấ ướ ị ư c, ch không th c góp ph n làm h ng th nh đ t n ươ ả ố ng ph i đ c u danh l i. Mu n h c t ặ pháp, h c cho r ng nh ng ph i n m cho g n, đ c bi ộ t h c ph i đi đôi v i hành.
Ế Ph n II. TI NG VI T.
ầ 1. Câu phân theo m c đích nói: ể
Ệ ụ ệ
1.
ặ ạ ữ i sao...) ho c có t nghi v n (ai, gì, nào, sao, t ừ hay
ố ế ấ ệ ự KC Câu nghi v nấ
ỏ ấ ấ ấ ế t câu nghi v n k t thúc b ng d u ch m h i.
ấ ề
ẳ ế ợ ủ ị ộ ộ ả ể ầ ể ỏ ng h p câu nghi v n không dùng đ h i mà đ c u ả tình c m, c m xúc... và
ầ
ư ừ ế ế 2.
ạ ả ờ ữ ữ ệ ầ ể ầ i ớ ừ ầ c u khi n nh : hãy, đ ng, ch , ề ệ ế
ả
ế ế ằ ấ t câu c u khi n th Câu c uầ khiế n ấ ể ế ế ấ ạ ng k t thúc b ng d u ch m than, ượ c nh n m nh thì có th k t thúc
ấ
ư 3.
ỡ ơ c m thán nh : ôi, than ôi, h i ế ừ ả ủ ườ ặ ể ộ i...dùng đ b c ủ ệ t, xu t hi n ch i nói ho c ng i vi
ươ ữ Câu c mả thán ườ ữ ấ ế ế ả ằ ặ Khái ni m đ c đi m ấ * Câu nghi v n là câu: ừ Có nh ng t ọ ( n i các v có quan h l a ch n). ứ ể ỏ Có ch c năng chính là dùng đ h i. ằ ế * Khi vi ườ *Trong nhi u tr ọ ị khi n, kh ng đ nh, ph đ nh, đe d a, b c l ườ ố không yêu c u ng i đ i tho i tr l ầ * Câu c u khi n là câu có nh ng t đi, thôi, nào,... hay ng đi u c u khi n; dùng đ ra l nh, yêu c u, đ ị ngh , khuyên b o... ườ ầ ế * Khi vi ầ ư nh ng khi ý c u khi n không đ ấ ằ b ng d u ch m. ữ * Là câu có nh ng t ả ế ộ ự tr c ti p c m xúc c a ng l ế y u trong ngôn ng nói hàng ngày hay ngôn ng văn ch ấ ườ Khi vi ấ ng. ng k t thúc b ng d u ch m than. t câu c m thán th
ầ ể ứ ủ 4.
ả ậ ể ể
ầ ,..ả
ậ ầ ể Câu tr nầ thuậ t ố ả ả ứ ộ ộ ứ
ầ ế ư ằ t câu tr n thu t th
ấ ấ ế ấ
ậ ằ ơ ả ử ế
ổ ế ủ ị ừ ữ ư ư ng ph đ nh nh : không, ch a, 5.
ẳ
ủ ị ể Câu phủ đ nhị ự ậ ự ệ ậ ấ ệ
ủ ị
ủ ị ế ả ộ ộ ỏ ị ể ặ ậ * Câu tr n thu t không có đ c đi m hình th c c a các ki u câu nghi ườ ế ấ v n, c u khi n, c m thán; th ng dùng đ k , thông báo, nh n đinh, miêu t ữ Ngoài nh ng ch c năng trên đây câu tr n thu t còn dùng đ yêu ề ị ầ c u, đ ngh hay b c l tình c m, c m xúc...( v n là ch c năng chính ể ữ ủ c a nh ng ki u câu khác). ấ ườ ng k t thúc b ng d u ch m, nh ng đôi * Khi vi ấ ể ế ặ ấ khi nó có th k t thúc b ng d u ch m than ho c d u ch m l ng. ể ượ * Đây là ki u câu c b n và đ c dùng ph bi n trong giao ti p. ữ ủ ị * Câu ph đ nh là câu có nh ng t ch ng, đâu..... *Câu ph đ nh dùng đ : Thông báo, xác nh n không có s v t, s vi c, tính ch t, quan h ả nào đó (Câu ph đ nh miêu t ) ậ Ph n bác m t ý ki n, m t nh n đ nh.(Câu ph đ nh bác b ).
ộ 2. Hành đ ng nói
ờ ộ ằ ằ ự ụ ượ ệ c th c hi n b ng l ữ i nói nh m nh ng m c đích
ể ặ ng g p là :
ộ ạ ườ ậ
ế ự ể ả , nêu ý ki n, d đoán..) ( Ngày mai tr i sờ ẽ
ọ ộ ầ ể ế ề ứ ạ ự ậ (B n giúp tôi tr c nh t
ứ ẽ
ỗ ứ ể ượ ượ ọ ằ
ộ ớ ặ ể ợ ị ( Tôi s b thi tr ự ự ọ ộ ữ t h c kì này ) ể ằ
ạ
ộ ủ ườ ườ ộ i khác trong cu c
ạ ạ ố ớ ộ
ứ ậ ị ộ ượ ướ i tham gia h i tho i đ i v i ng ệ ằ ổ c xác đ nh b ng các quan h xã h i: i hay ngang hàng ( theo tu i tác, th b c trong gia đình và xã
ệ
ế ỗ ầ ứ ộ ượ t, thân tình) ộ ườ ạ c nói. M i l n có m t ng ộ i tham gia h i tho i nói
ộ ượ ờ i .
ượ ờ ủ ườ i khác, tránh nói tranh l i c a ng ượ ờ t l ắ i, c t t l
ườ ọ i khác. i ng
ể ị ộ ộ i c a mình cũng là m t cách bi u th thái đ .
ế ượ ờ ủ t l trong câu. t
ậ ự ế , m i cách đem l
ườ ễ ợ ậ ự ừ ể i nói,vi ắ ọ ế ự t l a ch n tr t t ả ệ ạ i hi u qu ầ ớ thích h p v i yêu c u ề ế ầ t c n bi ỗ ậ ự ừ t
trong câu có tác d ng :
ệ ượ ể ặ
ụ ủ ự ậ nh t đ nh c a s v t, hi n t ể ng, ho t đ ng, đ c đi m. ệ ượ ứ ự ấ ị ả ủ ự ậ ạ ạ ộ ng.
ớ
ế ả ự ủ ờ ữ
Ậ ả ầ
ờ ớ ướ ữ ề c m t tôi nh ng chân tr i m i”
ề ặ T P LÀM VĂN ị ậ M t s đ và dàn ý tham kh o ộ ố ề ả ở ơ “Sách m ra tr ứ ắ ế ả i thích và ch ng minh ý ki n trên.
ộ ố ố ớ ủ ủ ề ầ
ủ ẫ ơ
ộ * Hành đ ng nói là hành đ ng đ ấ ị nh t đ nh. ữ * Nh ng ki u hành đ ng nói th ộ ỏ ( B n làm gì v y ? ) Hành đ ng h i ộ Hành đ ng trình bày( báo tin, k , t m a )ư Hành đ ng đi u khi n ( c u khi n, đe d a, thách th c,...) nhé ) ộ ứ ẹ .( Tôi xin h a s không đi h c mu n n a ) Hành đ ng h a h n ộ ộ ả ộ Hành đ ng b c l c m xúc. ệ ộ c th c hi n b ng ki u câu có ch c năng chính phù * M i hành đ ng nói có th đ ế ợ h p v i hành đ ng đó ( cách dùng tr c ti p) ho c b ng ki u câu khác ( cách dùng gián ti p)ế ộ 3. H i tho i. ạ ộ *Vai h i tho i là v trí c a ng ị tho i . Vai xã h i đ ệ Quan h trên d h i) .ộ ơ Quan h thâns ( theo m c đ quen bi ạ ộ * Trong h i tho i ai cũng đ ượ ọ t l c g i là m t l đ ự ầ ể ữ ị l ch s c n tôn tr ng l * Đ gi ờ ặ ờ i ho c tranh vào l l ề ặ * Nhi u khi, im l ng khi đ n l ọ ự 4. L a ch n tr t t ộ * Trong m t câu có th có nhi u cách s p x p tr t t ạ di n đ t riêng. Ng giao ti p.ế ậ ự ừ * Tr t t t ể ệ Th hi n th t ặ ấ Nh n m nh hình nh, đ c đi m c a s v t, hi n t ả ữ Liên k t câu v i nh ng câu khác trong văn b n. Đ m b o s hài hòa v m t ng âm c a l i nói. Ph n III. * Văn ngh lu n: Đ 1: Gor ki nói: Em hãy gi ở 1.M bài: ớ ọ ệ i thi u khái quát v vai trò, t m quan tr ng c a sách đ i v i cu c s ng c a con Gi ườ i hôm nay. ng Trích d n câu nói c a M.Gor ki. 2.Thân bài: ả a. Gi i thích: Sách là gì?
ộ ự ữ ệ ủ ườ ề ọ ươ ng i v m i ph
ạ ế ể ủ ữ ườ ừ ư ế i t i nh ng hi u bi x a đ n nay trên t, nh ng phát minh c a con ng
ệ
ớ ở ộ ự ể ế ề ế ớ ự i t t v th gi nhiên và vũ
ộ ề ữ ươ ng di n. ữ ở ườ i, v các dân t c…
ị ọ ậ ấ ề ử ị (d nẫ
ộ ạ ủ ứ ủ
ẫ i…
ọ ẫ ứ . (d n ch ng) ệ ứ . (d n ch ng)
ố ữ
ệ ơ c m ,… ậ ườ ướ ng khát v ng, ạ ớ
ữ ườ ộ ữ ồ i khi đ c nó; phê phán nh ng ng ng x u đ n nhân cách, tâm h n m i ng
ọ ọ ế ọ ể ọ ng hi n nay không nh ng không có vai trò v i con ng ỗ ế t ch n sách đ đ c…
ậ ộ ọ
ậ ủ ứ
ọ ự ọ ộ ố t.
ề ọ ệ ọ ữ ự ế .
ủ ầ ọ
ộ ủ ả ừ ử ễ ế
ệ ọ ọ ọ
ệ ủ ề gi
ề ố ệ ớ i thi u v n đ ậ ấ ề ọ ộ
ạ ắ ơ ọ
ọ ờ ố ộ
ọ ể ồ ấ ọ ế ứ ư ư ử ữ ầ ố
ọ ậ
ở ầ ể ở ữ ề ấ ọ ọ i cho g n, l y nh ng đi u h c ượ ạ c l
ứ ơ ả ọ ộ c áp d ng vào th c t
ụ ư ậ
ứ ế ự ế ọ ể (h c đ hành). ượ ớ ậ ệ ớ ườ ự ớ ọ c nh th mà v ng yên. Đó ự t th c cho c công, nhà n i lòng ng ữ ế i ích thi ướ i, mang l ờ ế ạ ợ i l
c.ướ
i thích
ư ễ ệ ặ ố
ọ ế ọ + Sách là m t trong nh ng thành t u văn minh kì di u c a con ng di n. ệ + Sách ghi l ọ m i ph ờ + Sách m ra nh ng chân tr i m i: m r ng s hi u bi ụ ề tr , v loài ng ờ ố ủ ứ b. Ch ng minh vai trò c a sách trong đ i s ng: ứ + Sách cung c p tri th c v khoa h c và kĩ thu t, văn hóa, l ch s , đ a lí,… ch ng)ứ . ư + Sách đ a ra khám phá tri th c c a toàn nhân lo i, c a các dân t c khác nhau trên ế ớ toàn th gi ưỡ + Sách giúp ta rèn luy n nhân cách, nuôi d ổ + Phê phán: Nh ng cu n sách có n i dung không lành m nh, sách l u đang trôi n i ả ị ườ i mà còn nh trên th tr ườ ấ ưở h i không có thói quen đ c sách, không bi ứ Bài h c nh n th c và hành đ ng: + Nh n th c rõ vai trò c a sách ứ ạ + T o thói quen l a ch n sách, h ng thú đ c và h c theo sách nh ng n i dung t ạ ữ ọ + H c nh ng đi u hay trong sách bên c nh vi c h c trong th c t ế 3. K t bài: ị ẳ Kh ng đ nh vai trò, ý nghĩa, t m quan tr ng c a sách. ố ớ Thái đ c a b n thân đ i v i vi c đ c sách. Đ 2ề : T bài "Bàn lu n v phép h c" c a La S n Phu T Nguy n Thi p, hãy ơ ủ ậ ề nêu suy nghĩ v m i quan h c a "h c" và "hành". ở 1. M bài: ế ử ờ ễ ơ – Trong bài "Bàn lu n v phép h c", La S n Phu T Nguy n Thi p, m t danh sĩ th i ọ ơ ở ườ ự i d a trên c s phép d y h c Tây S n đã nêu lên phép h c đúng đ n cho m i ng ố ư ử ủ c a Chu T (Chu Đôn D – m t danh Nho đ i T ng bên Trung Qu c). 2. Thân bài ọ ộ a. N i dung phép h c ế – Lúc đ u, h c đ b i l y g c, sau h c đ n T th , Ngũ kinh, Ch s là nh ng ki n th c c b n m đ u cho quá trình h c t p lâu dài. – H c r ng đ m mang ki n th c, sau đó tóm l ượ đ – Có nh v y thì nhân tài m i l p đ ạ m i th c là cái đ o h c có quan h t dân, cho n ả b. Gi ẽ ữ ế – Trong phép h c mà Nguy n Thi p đ a ra, có nêu lên m i quan h ch t ch gi a ọ h c và hành. Th nào là h c và hành?
ọ ế ữ
ứ ơ ả ạ ộ tr ạ c qua ọ ọ ậ ở ườ ng, qua sách v và h c
ờ
ế ụ ứ ự ế ọ ượ ệ ụ ể ngoài đ i. ậ c vào th c t công vi c c th hàng
ớ
ế ể ừ ộ ể ọ ớ ố ằ , nh m i cao c a vi c h c là đ không ng ng nâng cao trình đ hi u bi
ả ệ ọ ệ
ậ ụ
ấ ứ ọ ở ế ề ủ ả ỉ ắ ờ
t th c nào.
ỉ ọ ả ế
ỹ ả ệ ệ ố ớ ấ ộ ể
ọ ạ ỏ ừ ữ ả ọ
ỹ ế ể ờ ạ ư ệ
ộ ẽ ể ủ ậ ư ầ i càng ph i h c và h c không ng ng. ọ ứ
ơ ế ễ ủ ử ắ ơ ở
ọ
ố ế ự ễ ươ ọ ủ ọ
ớ ỉ ạ ệ ế ứ ặ ọ
ườ ậ ố ổ ụ ủ ỉ
ọ ượ c vào th c t .
ứ ọ ậ ự ễ ể ở ườ ự i tài.
ẹ ặ ư ậ ệ ả
ấ
ớ ượ ử ế ỷ ữ ả ơ ẫ ỉ
ươ ọ c nâng cao. ấ ư ng pháp d y, h c trong th i đ i ngày nay.
ộ ố ạ ớ ố
ổ ọ ớ ộ ề ợ ạ i không lành m nh, không phù h p ị ế ộ t m t bài văn ngh
ứ ổ ạ
ặ ố ớ ủ ố ộ i có văn hoá nói
ắ ơ ế ụ ụ Vai trò c a m t trang ph c đ i v i xã h i và con ng ổ ọ
ổ ọ ặ
ủ ứ ắ ố
ặ ạ ố
i ăn m c không lành m nh
ộ ố ạ ả s , miêu t ) ặ ờ ấ ớ ế ả ọ ậ ạ ở ả ượ – H c là quá trình ti p thu nh ng tri th c c b n mà nhân lo i đã tích lũy đ ở hàng ngàn năm, thông qua quá trình ho t đ ng h c t p ở ữ – Hành là v n d ng nh ng ki n th c đã h c đ ngày. ạ c. T i sao h c v i hành ph i đi đôi v i nhau? ủ ụ – M c đích t ơ ệ ạ ụ ụ ph c v cho công vi c đ t hi u qu cao h n. ự ậ ễ – Vì v y h c mà không hành, ch n m lí thuy t mà không v n d ng vào th c ti n thì ọ ệ ạ ợ vi c h c tr nên vô ích, m t th i gian, ti n c a, công s c mà không mang l i ích i l ự ế thi ệ – Hành mà không h c thì hành không trôi ch y. N u ch làm vi c theo thói quen và ệ ẽ ấ ượ ế kinh nghi m, không có lí thuy t soi sáng thì năng su t và ch t l ng công vi c s ậ ọ ế ấ t khoa h c k thu t th p. Đ i v i nh ng công vi c đòi h i ph i có trình đ hi u bi thì l – Trong th i đ i khoa h c k thu t phát tri n nhanh chóng nh hi n nay, n u không ọ h c ta s không th đáp ng nh c u ngày càng cao c a xã h i. d. Bình lu nậ ị ẳ – Kh ng đ nh Ý ki n trên c a La S n Phu T Nguy n Thi p là đúng đ n, có c s khoa h c và th c ti n. ữ ọ ơ ử – C t lõi trong ph ng pháp h c c a La S n Phu T là h c đi đôi v i hành. Gi a h c ẽ ố và hành có m i quan h h t s c ch t ch . H c đóng vai trò ch đ o, soi sáng cho ế i v n d ng, c ng c , b sung và hoàn ch nh lí thuy t hành. Hành giúp cho con ng ự ế đã h c đ ệ ớ ả e. Liên h v i b n thân ế Ra s c h c t p lí thuy t và th c hành trên th c ti n đ tr thành ng ế 3. K t bài ả ọ ọ ớ – H c v i hành ph i đi đôi, không nên coi nh m t nào. Có nh v y thì hi u qu h c ộ ậ t p và lao đ ng s n xu t m i đ ế ủ – Ý ki n c a La S n Phu T tuy đ a ra cách đây đã m y th k nh ng v n là kim ch ờ ạ ạ nam cho ph ặ Đ 3: Ề M t s b n l p em đang đua đòi ăn m c theo l ớ ứ ố v i l a tu i h c sinh, v i truy n th ng dân t c, gia đình. Em hãy vi ậ ể lu n đ thuy t ph c các b n đó thay đ i cách ăn m c cho đ ng đ n h n. ờ ở 1. M bài chung và tu i h c trò nói riêng. 2. Thân bài: ệ Tình hình ăn m c hi n nay c a l a tu i h c sinh ạ ặ ứ + Đa s các b n ăn m c đ ng đ n, có văn hoá ẫ ạ + Tuy nhiên v n còn m t s b n đua đòi ch y theo m t ăn m c không lành m nh ( đ ế ố ự ự an y u t t ạ ủ ố Tác h i c a l ấ ừ ố + V a t n kém, m t th i gian, nh h i k t qu h c t p ư ng x u t
ớ ả ạ ủ i ườ ở ư ng t tr ng, nh h i nhân cách c a con ng i không có văn hoá, thi u t
ớ ộ ố ề ủ ớ ứ ổ ọ
ỏ ả ứ ờ ị ể ứ mình là ng ự ư i l ch s ,
ọ t t ắ ư i ờ
ợ ạ ặ ổ ạ ọ ứ i cách ăn m c cho phù h p, lành m nh, đ ng
ầ ệ ủ ủ ị ồ
ề ứ ứ ế h c t p, t
ẫ ố ờ ự ấ h c, t ầ ộ t sâu r ng c a Ch t ch H Chí Minh ph n ự nghiên c u, làm giàu ki n th c cho ọ ươ ng sáng cho m i nghiên c u c a Bác mãi mãi là t m g
ườ
ươ ế ị ậ t bài văn ngh lu n trình bày suy h c c a Bác, em hãy vi
ng t ệ ự ọ ị ủ ọ ự ọ ủ h c trong h c sinh.
ị ậ ị ủ ề ệ ự ọ . h c
:ự
i thích: T h c là gì
ồ ả ậ
ự ỗ ứ rèn luy n, trau d i b n thân, thu nh n ki n th c và hình ườ ầ i c n rèn ế giác vô cùng tích c c mà m i ng
ầ ự ọ ệ ủ ườ ế ự ọ + l ư ế ăn m c nhặ th nào là có văn hoá ? ợ ả + Ph i phù h p v i l a tu i h c sinh, v i truy n th ng văn hoá c a dân t c và hoàn ả c nh gia đình. ị ọ ặ + Đó là cách ăn m c gi n d , g n gàng, đ ng đ n đ ch ng t ế ự ọ có văn hoá, bi tr ng và tôn tr ng m i ng ầ ạ ế Các b n c n thay đ i l 3. K t bài : đ nắ Đ 4: ề ế ể Trí tu minh m n, t m hi u bi ự ọ ậ ớ l n đ u do Bác đã su t đ i say mê t ứ ủ ầ ự ọ mình. Tinh th n t i noi theo. ng ừ ấ T t m g ề nghĩ v giá tr c a vi c t * G i ýợ a. M baìở : ệụ ấ ớ v n đ ngh lu n: giá tr c a vi c t i thi Gi ắ ẫ D n d t. b. Thân baì: Trình bày theo trình t ự ọ ả ? * Gi ệ ứ ự ầ ự ọ h c là ý th c t Tinh th n t ứ ự ộ ự ọ ỹ ố thành k s ng. T h c là m t ý th c t luy n.ệ ể * Bi u hi n c a ng h c:
(cid:0) ớ ừ ữ ố ắ i có tinh th n t ỗ ự ọ ậ
ọ ơ m i lúc m i n i.
(cid:0) ắ ả ứ ự ể ườ ở ề ệ ọ ậ ủ giác, không đ ng i khác ph i nh c nh v vi c h c t p c a
(cid:0) ơ ế ỏ ở ữ ạ ọ i bài h c, rút
ừ ế ừ ả ọ Luôn c g ng, n l c h c t p, tìm tòi nh ng cái hay, cái m i, không ng ng h c ỏ ở ọ h i Có ý th c t mình. H c đ n n i đ n ch n, không b d gi a ch ng, có h th ng l ra bài h c, kinh nghi m cho b n thân t ệ ố ở lí thuy t, sách v .
ủ ọ ế ọ * Vai trò, ý nghĩa c a vi c t h c:
(cid:0) ậ ụ ự ọ ứ ữ ế ộ ọ
ộ ố
(cid:0) ườ ở ạ ộ i tr nên năng đ ng, sáng t o, không i, không ỷ ạ l
(cid:0) ộ ố ủ ộ ườ ủ t t
i có ý th c cao, ch đ ng trong cu c s ng c a chính ơ
ố ệ ệ ự ọ ữ ớ T h c giúp ta nh lâu và v n d ng nh ng ki n th c đã h c m t cách h u ích ơ h n trong cu c s ng. ự ọ T h c còn giúp con ng ộ ụ ườ ph thu c vào ng ế ự ọ h c là ng i bi Ng ườ ữ mình, nh ng ng ẻ ọ ữ ụ ộ ườ ế ứ ế i này s đi nhanh đ n thành công h n. i bi ng, th đ ng. i khác. ườ ẽ * Phê phán nh ng k h c hành l
ầ ự ọ ạ ấ ữ ầ
ệ ố ề t v tinh th n t ườ ấ ượ ầ ữ ệ ọ i không th y đ
ọ ậ ủ ộ h c, chúng ta c n phê phán nh ng ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c h c i nhác, không có ý chí, l ỷ ạ ườ i, l
ọ ớ i đó.
ủ ự ọ ị i ý nghĩa c a t
ạ ủ ả h c. ệ ả ả ươ Bên c nh nh ng t m g ng t ữ ư ưở t t ng sai l ch. Đó là nh ng ng ế ầ ẫ d n đ n không có tinh th n ch đ ng h c t p. Luôn ị ự ớ ngh l c, h c t i đâu hay t ̀: ́ c. Kêt bai ẳ Kh ng đ nh l C m nghĩ c a b n thân, liên h b n thân
Ế H T