Ậ Ễ Ứ   NG   THCS   NGUY N   Đ C ĐÊ C

ƯƠ Ữ Ậ NG ÔN T P ÔN T P Ọ ƯỜ TR C NHẢ

Ọ NG  VĂN 8 ­ H C KÌ II NĂM H C 2021 ­ 2022

ngươ

ệ t ta

ậ ọ

ả ộ ậ ơ ả ủ ệ ả , n i dung, ngh  thu t c  b n c a các văn b n.

Ộ A. N I DUNG ả ầ I. Ph n văn b n: ớ ừ 1.Nh  r ng 2.Quê h 3.Khi con tu hú ắ 4.Ng m trăng. ngườ 5.Đi đ ờ ế 6.Chi u d i đô ướ ị ng sĩ 7.H ch t ạ ướ 8.N c Đ i Vi ề 9.Bàn lu n v  phép h c. * Yêu c u:ầ ượ ắ ­ N m đ ầ II. Ph n Ti ng Vi c th  lo i, tên tác gi ế t:

ụ ể ạ ệ 1. Câu phân theo m c đích nói:

ộ ạ ọ ậ ự ừ t trong câu.

ệ ụ ậ ậ ặ ạ ệ c các khái ni m, nh n di n,v n d ng, đ t câu, vi ế ượ t đ ạ   ộ c đo n h i tho i,

ế ị ậ ả ả

ượ ặ ể ạ ỗ ả

t cách tìm hi u đ , l p dàn ý cho các đ  bài.

ế ố c đ c đi m c a m i lo i văn b n. ề ả ự ự ề ể ả miêu t , t s , bi u c m.

ƯỚ Ẫ Ể

ố ả ả ể ạ ơ ả ộ ẫ   , th  lo i, n i dung c  b n theo m u

+ Câu nghi v n.ấ ế ầ           + Câu c u khi n. ả           + Câu c m thán. ậ ầ           + Câu tr n thu t.  ủ ị           + Câu ph  đ nh     2. Hành đ ng nói. ộ     3. H i tho i. ự     4. L a ch n tr t t * Yêu c u:ầ ượ ắ ­ N m đ ạ đo n văn. ậ III. Ph n T p làm văn. 1. Văn b n thuy t minh. 2. Văn b n ngh  lu n. * Yêu c u:ầ ủ ắ ­ N m đ ề ậ ể ế ­ Bi ị ậ ư * L u ý: V  văn ngh  lu n có y u t Ụ NG D N C  TH B. H ầ ả Ph n I. Văn b n. ậ ả 1.L p b ng th ng kê các văn b n, tác gi ướ d

i đây.         Tên  vb Tác  giả Thể  lo iạ

ộ N i dung ượ ờ M n l Tt 1. ổ ị i con h  b  nh t ố ở ườ  v n bách thú đ  di n t ể ễ ả

ỗ ắ ườ ự ạ ầ

ề i t m th ệ ằ Nhớ   r ngừ ơ

ầ ườ do mãnh li ạ ủ Th  Lế ữ Thơ  m iớ   tám  chữ i dân m t n c th m kín c a ng

ơ ầ ợ ả

Tế  Hanh ẽ ế ủ

ộ 2 Quê   nươ h g Thơ  m iớ   tám  chữ ỏ ắ ề ộ ả ộ ứ ể ề ầ ứ ố

ả ng trong sáng, tha thi

ị ế 3. Khi

ề Tố  H uữ

ả ủ Thơ  l cụ   bát ắ   ể ệ t tha, th  hi n sâu s c ự ố     do  cháy ạ   i  chi n  sĩ  cách  m ng trong c nh tù con tu   hú

ấ ả ơ ứ 4.  Ngắ

ệ ế

ồ ả ả ự ụ m   trăng

ơ ứ ị

ườ

ồ tuy t gi n d  mà hàm súc, mang ý nghĩa   ợ ng núi đã g i ra chân   ấ ẽ ớ   i ả ừ ệ  vi c đi đ t qua gian lao ch ng ch t s  t 5. Đi   nườ đ g

ệ ắ ng sâu s c; t ượ ờ ng đ i : v ợ ẻ i v  vang.  ọ ủ 6. Chiế

ề ộ ả ấ ố ờ

ạ ộ ớ Lí  Công  U nẩ Chi uế   (Chữ  hán) u   d iờ   đô ng c a dân t c Đ i Vi ứ ủ ế ạ ế ạ

ầ ồ ộ 7.

ế ể ộ

ạ ế ế ặ

Tr nầ   Qu cố   Tu nấ H chị   (Chữ  hán) H chị nướ t g sĩ ẽ ậ ặ

ế ượ ự ế ợ ố i văn th ng thi

ạ Cáo

Nguyễ n Trãi ậ ướ ộ ậ ấ ướ

ờ 8 N cướ   Đ iạ   tệ   Vi ta ử ẻ ượ ề

ị ấ ạ ề ấ ị ế ủ ả ng, tù túng và   sâu s c n i chán ghét th c t ơ  ầ ữ ự t b ng nh ng v n th ni m khao khát t ả ơ ợ   ứ ầ tràn đ y c m h ng lãng m n. Bài th  đã kh i g i ấ ướ   ướ ề ni m yêu n c ở ấ thu   y. ơ Quê  ữ ớ ị V i nh ng v n th  bình d  mà g i c m, bài th   ươ   ngươ   c a  T  Hanh  đã v  ra m t b c  tranh  t i h   sáng, sinh đ ng v  m t làng quê mi n bi n, trong đó ủ   ổ ậ n i b t lên hình  nh kh e kho n, đ y s c s ng c a ạ ườ i dân chài và sinh ho t lao đ ng làng chài. Bài ng   ế   ươ ấ ơ t th  cho th y tình c m quê h ơ ủ c a nhà th . ơ ụ ả Là bài th  l c bát gi n d  ,thi ộ lòng  yêu  cu c  s ng   và  ni m   khát  khao  t ế ườ ỏ b ng c a ng đày. ị    tuy t gi n d  mà hàm súc, cho th y tình Là bài th  t yêu thiên nhiên đ n say mê và phong thái ung dung   ổ ố   ủ c a Bác H  ngay c  trong c nh ng c tù c c kh  t i tăm.. Là bài th  t ư ưở t  t ườ lí đ ắ th ng l ướ   ả c Ph n ánh khát v ng c a nhân dân v  m t đát n ự  ồ ộ ậ đ c   l p,   th ng   nh t,   đ ng   th i   ph n   ánh   ý   chí   t ệ ườ   t đang trên đà l n m nh. c ẽ ụ   Bài chi u có s c thuy t ph c m nh m  vì nói đúng ự ế ợ ệ ượ   c ý nguy n c a nhân dân, có s  k t h p hài hòa đ ữ gi a lí và tình. ủ ướ ả c n ng nàn c a dân t c ta Ph n ánh tinh th n yêu n   ệ   ố trong   cu c   kháng   chi n   ch ng   ngo i   xâm,th   hi n ắ   ế qua lòng căm thù gi c, ý chí quy t chi n, quy t th ng ấ   ộ ẻ ậ k  thù xâm l c. Đây là m t áng văn chính lu n xu t ắ ữ ậ ắ   s c, có s  k t h p gi a l p lu n ch t ch  , s c bén ạ ứ ẽ ố ớ ờ t có s c lôi cu n m nh m . v i l ớ ồ   ứ ứ ẽ ặ ậ V i cách l p lu n ch t ch  và ch ng c  hùng h n, ư ả   ệ ạ   có ý nghĩa nh  b n đo n trích   N c  Đ i Vi t ta ướ ề   c có n n văn tuyên ngôn đ c l p: N c ta là đ t n ụ ổ   hi n lâu đ i, có lãnh th  riêng, phong t c riêng, có ố ch  quy n, có truy n th ng l ch s ; k  xâm l   c là ph n nhân nghĩa, nh t đ nh th t b i.

ể ậ ậ ặ ớ Nguyễ T uấ ụ   ẽ V i cách l p lu n ch t ch  , bài văn giúp ta hi u m c 9 Bàn

ể ủ ườ n Thi pế

ệ ầ

ứ ả ể ầ ợ

t ph i có ph ọ ọ ố ả ắ ư ọ lu nậ   về   phép   h cọ ệ ọ ả ớ ứ ạ ọ   i có đ o đ c có tri đích c a vi c h c là đ  làm ng ứ ấ ướ ị ư   c, ch  không th c góp ph n làm h ng th nh đ t n ươ   ả ố ng ph i đ  c u danh l i. Mu n h c t ặ   pháp, h c cho r ng nh ng ph i n m cho g n,  đ c bi ộ t h c ph i đi đôi v i hành.

Ế Ph n II. TI NG VI T.

ầ 1. Câu phân theo m c đích nói: ể

Ệ ụ ệ

1.

ặ ạ ữ i sao...) ho c có t nghi v n (ai, gì, nào, sao, t ừ hay

ố ế ấ ệ ự KC Câu  nghi  v nấ

ỏ ấ ấ ấ ế t câu nghi v n k t thúc b ng d u ch m h i.

ấ ề

ẳ ế ợ ủ ị ộ ộ ả ể ầ   ể ỏ ng h p câu nghi v n không dùng đ  h i mà đ  c u ả    tình c m, c m xúc... và

ư ừ ế ế 2.

ạ ả ờ ữ ữ ệ ầ ể ầ i  ớ   ừ ầ  c u khi n nh  : hãy, đ ng, ch , ề  ệ ế

ế ế ằ ấ t   câu   c u   khi n   th Câu  c uầ   khiế n ấ ể ế ế ấ ạ ng   k t   thúc   b ng   d u   ch m   than, ượ c nh n m nh thì có th  k t thúc

ư 3.

ỡ ơ  c m thán nh : ôi, than ôi, h i  ế ừ ả ủ ườ ặ ể ộ   i...dùng đ  b c ủ  ệ t, xu t hi n ch i nói ho c ng i vi

ươ ữ Câu  c mả   thán ườ ữ ấ ế ế ả ằ ặ Khái ni m­ đ c đi m ấ * Câu nghi v n là câu: ừ ­ Có nh ng t ọ ( n i các v  có quan h  l a ch n). ứ ể ỏ ­ Có ch c năng chính là dùng đ  h i. ằ ế * Khi vi ườ *Trong nhi u tr ọ ị khi n, kh ng đ nh, ph  đ nh, đe d a, b c l ườ ố không yêu c u ng i đ i tho i tr  l ầ * Câu c u khi n là câu có nh ng t đi, thôi, nào,... hay ng  đi u c u khi n; dùng đ  ra l nh, yêu c u, đ ị ngh , khuyên b o... ườ ầ ế *   Khi   vi ầ ư nh ng khi ý c u khi n không đ ấ ằ b ng d u ch m. ữ * Là câu có nh ng t ả ế ộ ự  tr c ti p c m xúc c a ng l ế y u trong ngôn ng  nói hàng ngày hay ngôn ng  văn ch ấ ườ ­ Khi vi ấ ng. ng k t thúc b ng d u ch m than. t câu c m thán th

ầ ể ứ ủ 4.

ả ậ ể ể

ầ ,..ả

ậ ầ ể Câu  tr nầ   thuậ t ố ả ả ứ ộ ộ ứ

ầ ế ư ằ t câu tr n thu t  th

ấ ấ ế ấ

ậ ằ ơ ả ử ế

ổ ế ủ ị ừ ữ ư ư    ng  ph  đ nh nh : không, ch a, 5.

ủ ị ể Câu  phủ  đ nhị ự ậ ự ệ ậ ấ ệ

ủ ị

ủ ị ế ả ộ ộ ỏ ị ể ặ ậ * Câu tr n thu t không có đ c đi m hình th c c a các ki u câu nghi ườ ế ấ v n, c u khi n, c m thán; th ng dùng đ  k , thông báo, nh n đinh, miêu t ữ ­ Ngoài nh ng ch c năng trên đây câu tr n thu t còn dùng đ  yêu ề ị ầ c u, đ  ngh  hay b c l  tình c m, c m xúc...( v n là ch c năng chính ể ữ ủ c a nh ng ki u câu khác). ấ ườ ng k t thúc b ng d u ch m, nh ng đôi * Khi vi ấ ể ế ặ ấ khi nó có th  k t thúc b ng d u ch m than ho c d u ch m l ng. ể ượ * Đây là ki u câu c  b n và đ c dùng ph  bi n trong giao ti p.   ữ ủ ị * Câu ph  đ nh là câu có nh ng t ch ng, đâu..... *Câu ph  đ nh dùng đ  : ­ Thông báo, xác nh n không có s  v t, s  vi c, tính ch t, quan h ả nào đó (Câu ph  đ nh miêu t ) ậ ­ Ph n bác m t ý ki n, m t nh n đ nh.(Câu ph  đ nh bác b ).

ộ 2. Hành đ ng nói

ờ ộ ằ ằ ự ụ ượ ệ c th c hi n b ng l ữ i nói nh m nh ng m c đích

ể ặ ng g p là :

ộ ạ ườ ậ

ế ự ể ả , nêu ý ki n, d  đoán..) ( Ngày mai tr i sờ ẽ

ọ ộ ầ ể ế ề ứ ạ ự ậ   (B n giúp tôi tr c nh t

ứ ẽ

ỗ ứ ể ượ ượ ọ ằ

ộ ớ ặ ể ợ ị ( Tôi s  b  thi tr ự ự ọ ộ ữ t h c kì này ) ể ằ

ộ ủ ườ ườ ộ   i khác trong cu c

ạ ạ ố ớ ộ

ứ ậ ị ộ ượ ướ i tham gia h i tho i đ i v i ng ệ ằ ổ c xác đ nh b ng các quan h  xã h i: i hay ngang hàng ( theo tu i tác, th  b c trong gia đình và xã

ế ỗ ầ ứ ộ ượ t, thân tình) ộ ườ ạ c nói. M i l n có m t ng ộ i tham gia h i tho i nói

ộ ượ ờ i .

ượ ờ ủ ườ i khác, tránh nói tranh l i c a ng ượ ờ t l ắ   i, c t t l

ườ ọ i khác. i ng

ể ị ộ ộ i c a mình cũng là m t cách bi u th  thái đ .

ế ượ ờ ủ t l  trong câu. t

ậ ự ế , m i cách đem l

ườ ễ ợ ậ ự ừ ể i nói,vi ắ ọ ế ự t l a ch n tr t t ả  ệ ạ i hi u qu ầ   ớ  thích h p v i yêu c u ề ế ầ t c n bi ỗ ậ ự ừ  t

trong câu có tác d ng :

ệ ượ ể ặ

ụ ủ ự ậ  nh t đ nh c a s  v t, hi n t ể ng, ho t đ ng, đ c đi m. ệ ượ ứ ự ấ ị ả ủ ự ậ ạ ạ ộ ng.

ế ả ự ủ ờ ữ

Ậ ả ầ

ờ ớ ướ ữ ề c m t tôi nh ng chân tr i m i”

ề ặ T P LÀM VĂN ị ậ  M t s  đ  và dàn ý tham kh o ộ ố ề ả ở ơ “Sách m  ra tr ứ ắ ế ả i thích và ch ng minh ý ki n trên.

ộ ố ố ớ ủ ủ ề ầ

ủ ẫ ơ

ộ * Hành đ ng nói là hành đ ng đ ấ ị nh t đ nh. ữ * Nh ng ki u hành đ ng nói th ộ ỏ ( B n làm gì v y ? ) ­ Hành đ ng h i  ộ ­ Hành đ ng trình bày( báo tin, k , t m a )ư ­ Hành đ ng đi u khi n ( c u khi n, đe d a, thách th c,...) nhé ) ộ ứ ẹ .( Tôi xin h a s  không đi h c mu n n a ) ­ Hành đ ng h a h n  ộ ộ ả ộ ­ Hành đ ng b c l  c m xúc.  ệ ộ c th c hi n b ng  ki u câu có ch c năng chính phù * M i hành đ ng nói có th  đ ế ợ h p v i hành đ ng đó ( cách dùng tr c ti p) ho c b ng ki u câu khác ( cách dùng gián ti p)ế ộ 3. H i tho i. ạ ộ *Vai h i tho i là v  trí c a ng ị tho i . Vai xã h i đ ệ ­ Quan h  trên­ d h i) .ộ ơ ­ Quan h  thân­s  ( theo m c đ  quen bi ạ ộ * Trong h i tho i ai cũng đ ượ ọ t l c g i là m t l đ ự ầ ể ữ ị  l ch s  c n tôn tr ng l * Đ  gi ờ ặ ờ i ho c tranh vào l l ề ặ * Nhi u khi, im l ng khi đ n l ọ ự 4. L a ch n tr t t ộ * Trong m t câu có th  có nhi u cách s p x p tr t t ạ di n đ t riêng. Ng giao ti p.ế ậ ự ừ * Tr t t  t ể ệ ­ Th  hi n th  t ặ ấ ­ Nh n m nh hình  nh, đ c đi m c a s  v t, hi n t ả ữ ­ Liên k t câu v i nh ng câu khác trong văn b n. ­ Đ m b o s  hài hòa v  m t ng  âm c a l i nói. Ph n III.  * Văn ngh  lu n: Đ  1: Go­r ­ki nói:          Em hãy gi ở 1.M  bài: ớ ọ ệ i thi u khái quát v  vai trò, t m quan tr ng c a sách đ i v i cu c s ng c a con ­ Gi ườ i hôm nay. ng ­ Trích d n câu nói c a M.Go­r ­ki. 2.Thân bài:  ả a. Gi i thích: Sách là gì?

ộ ự ữ ệ ủ ườ ề ọ ươ   ng i v  m i ph

ạ ế ể ủ ữ ườ ừ ư ế i t i nh ng hi u bi x a đ n nay trên t, nh ng phát minh c a con ng

ớ ở ộ ự ể ế ề ế ớ ự i t t v  th  gi nhiên và vũ

ộ ề ữ ươ ng di n. ữ ở ườ i, v  các dân t c…

ị ọ ậ ấ ề ử ị (d nẫ

ộ ạ ủ ứ ủ

ẫ i…

ọ ẫ ứ . (d n ch ng) ệ ứ . (d n ch ng)

ố ữ

ệ ơ c m ,…  ậ ườ ướ ng khát v ng,  ạ ớ

ữ ườ ộ ữ ồ i khi đ c nó; phê phán nh ng ng ng x u đ n  nhân cách, tâm h n m i ng

ọ ọ ế ọ ể ọ ng hi n nay không nh ng không có vai trò v i con ng ỗ ế t ch n sách đ  đ c…

ậ ộ ọ

ậ ủ ứ

ọ ự ọ ộ ố t.

ề ọ ệ ọ ữ ự ế .

ủ ầ ọ

ộ ủ ả ừ ử ễ ế

ệ ọ ọ ọ

ệ ủ ề gi

ề ố ệ ớ i thi u v n đ ậ ấ ề ọ ộ

ạ ắ ơ ọ

ọ ờ ố ộ

ọ ể ồ ấ ọ ế ứ ư ư ử ữ ầ ố

ọ ậ

ở ầ ể ở ữ ề ấ ọ ọ   i cho g n, l y nh ng đi u h c ượ ạ c l

ứ ơ ả ọ ộ c áp d ng vào th c t

ụ ư ậ

ứ ế ự ế ọ ể  (h c đ  hành). ượ ớ ậ ệ ớ ườ ự ớ ọ c nh  th  mà v ng yên. Đó ự t th c cho c công, nhà n i lòng ng ữ ế i ích thi ướ i, mang l ờ ế ạ ợ i l

c.ướ

i thích

ư ễ ệ ặ ố

ọ ế ọ + Sách là m t trong nh ng thành t u văn minh kì di u c a con ng di n. ệ + Sách ghi l ọ m i ph ờ + Sách m  ra nh ng chân tr i m i: m  r ng s  hi u bi ụ ề tr , v  loài ng ờ ố ủ ứ b. Ch ng minh vai trò c a sách trong đ i s ng: ứ + Sách cung c p tri th c v  khoa h c và kĩ thu t, văn hóa, l ch s , đ a lí,…   ch ng)ứ . ư + Sách đ a ra khám phá tri th c c a toàn nhân lo i, c a các dân t c khác nhau trên ế ớ toàn th  gi ưỡ + Sách giúp ta rèn luy n nhân cách, nuôi d ổ   + Phê phán: Nh ng cu n sách có n i dung không lành m nh, sách l u đang trôi n i ả   ị ườ i mà còn  nh trên th  tr ườ   ấ ưở h i không có thói quen đ c sách, không bi ứ ­ Bài h c nh n th c và hành đ ng:  + Nh n th c rõ vai trò c a sách ứ ạ + T o thói quen l a ch n sách, h ng thú đ c và h c theo sách nh ng n i dung t ạ ữ ọ + H c nh ng đi u hay trong sách bên c nh vi c h c trong th c t ế 3. K t bài:  ị ẳ ­ Kh ng đ nh vai trò, ý nghĩa, t m quan tr ng c a sách. ố ớ ­ Thái đ  c a b n thân đ i v i vi c đ c sách. Đ  2ề : T  bài "Bàn lu n v  phép h c" c a La S n Phu T  Nguy n Thi p, hãy ơ ủ ậ ề nêu suy nghĩ v  m i quan h  c a "h c" và "hành". ở 1. M  bài: ế ử ờ   ễ ơ – Trong bài "Bàn lu n v  phép h c", La S n Phu T  Nguy n Thi p, m t danh sĩ th i ọ   ơ ở ườ ự i d a trên c  s  phép d y h c Tây S n đã nêu lên phép h c đúng đ n cho m i ng ố ư ử ủ c a Chu T  (Chu Đôn D  – m t danh Nho đ i T ng bên Trung Qu c). 2. Thân bài ọ ộ a. N i dung phép h c ế   – Lúc đ u, h c đ  b i l y g c, sau h c đ n T  th , Ngũ kinh, Ch  s  là nh ng ki n th c c  b n m  đ u cho quá trình h c t p lâu dài. – H c r ng đ  m  mang ki n th c, sau đó tóm l ượ đ – Có nh  v y thì nhân tài m i l p đ ạ m i th c là cái đ o h c có quan h  t dân, cho n ả b. Gi ẽ ữ   ế – Trong phép h c mà Nguy n Thi p đ a ra, có nêu lên m i quan h  ch t ch  gi a ọ h c và hành. Th  nào là h c và hành?

ọ ế ữ

ứ ơ ả ạ ộ tr ạ c qua   ọ   ọ ậ ở ườ ng, qua sách v  và h c

ế ụ ứ ự ế ọ ượ ệ ụ ể ngoài đ i. ậ c vào th c t công vi c c  th  hàng

ế ể ừ ộ ể ọ ớ ố ằ   , nh m i cao c a vi c h c là đ  không ng ng nâng cao trình đ  hi u bi

ả ệ ọ ệ

ậ ụ

ấ ứ ọ ở ế ề ủ ả ỉ ắ ờ

t th c nào.

ỉ ọ ả ế

ỹ ả ệ ệ ố ớ ấ ộ ể

ọ ạ ỏ ừ ữ ả ọ

ỹ ế ể ờ ạ ư ệ

ộ ẽ ể ủ ậ ư ầ i càng ph i h c và h c không ng ng. ọ ứ

ơ ế ễ ủ ử ắ ơ ở

ố ế ự ễ ươ ọ ủ ọ

ớ ỉ ạ ệ ế ứ ặ ọ

ườ ậ ố ổ ụ ủ ỉ

ọ ượ c vào th c t .

ứ ọ ậ ự ễ ể ở ườ ự i tài.

ẹ ặ ư ậ ệ ả

ớ ượ ử ế ỷ ữ ả ơ ẫ ỉ

ươ ọ c nâng cao. ấ ư ng pháp d y, h c trong th i đ i ngày nay.

ộ ố ạ ớ ố

ổ ọ ớ ộ ề ợ   ạ i không lành m nh, không phù h p ị   ế ộ t m t bài văn ngh

ứ ổ ạ

ặ ố ớ ủ ố ộ i có văn hoá nói

ắ ơ ế ụ ụ  ­ Vai trò c a m t trang ph c đ i v i xã h i và con ng ổ ọ

ổ ọ ặ

ủ ứ ắ ố

ặ ạ ố ­

i ăn m c không lành m nh

ộ ố ạ ả  s , miêu t  )  ặ ờ ấ ớ ế ả ọ ậ ạ ở ả ượ – H c là quá trình ti p thu nh ng tri th c c  b n mà nhân lo i đã tích lũy đ ở hàng ngàn năm, thông qua quá trình ho t đ ng h c t p  ở ữ – Hành là v n d ng nh ng ki n th c đã h c đ ngày. ạ c. T i sao h c v i hành ph i đi đôi v i nhau? ủ ụ – M c đích t ơ ệ ạ ụ ụ ph c v  cho công vi c đ t hi u qu  cao h n. ự ậ ễ – Vì v y h c mà không hành, ch  n m lí thuy t mà không v n d ng vào th c ti n thì ọ ệ ạ ợ vi c h c tr  nên vô ích, m t th i gian, ti n c a, công s c mà không mang l i ích i l ự ế thi ệ – Hành mà không h c thì hành không trôi ch y. N u ch  làm vi c theo thói quen và   ệ ẽ  ấ ượ ế kinh nghi m, không có lí thuy t soi sáng thì năng su t và ch t l ng công vi c s ậ   ọ ế ấ t khoa h c k  thu t th p. Đ i v i nh ng công vi c đòi h i ph i có trình đ  hi u bi thì l – Trong th i đ i khoa h c k  thu t phát tri n nhanh chóng nh  hi n nay, n u không ọ h c ta s  không th  đáp  ng nh  c u ngày càng cao c a xã h i. d. Bình lu nậ ị ẳ – Kh ng đ nh Ý ki n trên c a La S n Phu T  Nguy n Thi p là đúng đ n, có c  s khoa h c và th c ti n. ữ ọ   ơ ử – C t lõi trong ph ng pháp h c c a La S n Phu T  là h c đi đôi v i hành. Gi a h c ẽ ố và hành có m i quan h  h t s c ch t ch . H c đóng vai trò ch  đ o, soi sáng cho   ế   i v n d ng, c ng c , b  sung và hoàn ch nh lí thuy t hành. Hành giúp cho con ng ự ế đã h c đ ệ ớ ả e. Liên h  v i b n thân ế ­ Ra s c h c t p lí thuy t và th c hành trên th c ti n đ  tr  thành ng ế 3. K t bài ả ọ   ọ ớ – H c v i hành ph i đi đôi, không nên coi nh  m t nào. Có nh  v y thì hi u qu  h c ộ ậ t p và lao đ ng s n xu t m i đ ế ủ – Ý ki n c a La S n Phu T  tuy đ a ra cách đây đã m y th  k  nh ng v n là kim ch ờ ạ ạ nam cho ph ặ Đ  3: Ề M t s  b n l p em đang đua đòi ăn m c theo l ớ ứ ố v i l a tu i h c sinh, v i truy n th ng dân t c, gia đình. Em hãy vi ậ ể lu n đ  thuy t ph c các b n đó thay đ i cách ăn m c cho đ ng đ n h n. ờ ở 1. M  bài  chung và tu i h c trò nói riêng. 2. Thân bài: ệ ­ Tình hình ăn m c hi n nay c a l a tu i h c sinh  ạ ặ ứ + Đa s  các b n ăn m c đ ng đ n, có văn hoá ẫ ạ + Tuy nhiên v n còn m t s  b n đua đòi ch y theo m t ăn m c không lành m nh ( đ ế ố ự ự an y u t  t ạ ủ ố ­ Tác h i c a l ấ ừ ố + V a t n kém, m t th i gian,  nh h i k t qu  h c t p ư ng x u t

ớ ả ạ ủ i ườ ở ư ng t tr ng,  nh h i nhân cách c a con ng i không có văn hoá, thi u t

ớ ộ ố ề ủ ớ ứ ổ ọ

ỏ ả ứ ờ ị ể ứ mình là ng ự   ư i l ch s ,

ọ t t ắ ư i ờ

ợ ạ ặ ổ ạ ọ ứ   i cách ăn m c cho phù h p, lành m nh, đ ng

ầ ệ ủ ủ ị ồ

ề ứ ứ ế h c t p, t

ẫ ố ờ ự ấ h c, t ầ   ộ t sâu r ng c a Ch  t ch H  Chí Minh ph n ự  nghiên c u, làm giàu ki n th c cho   ọ   ươ ng sáng cho m i nghiên c u c a Bác mãi mãi là t m g

ườ

ươ ế ị ậ t bài văn ngh  lu n trình bày suy h c c a Bác, em hãy vi

ng t ệ ự ọ ị ủ ọ ự ọ ủ  h c trong h c sinh.

ị ậ ị ủ ề ệ ự ọ .  h c

:ự

i thích: T  h c là gì

ồ ả ậ

ự ỗ ứ  rèn luy n, trau d i b n thân, thu nh n ki n th c và hình ườ ầ i c n rèn ế  giác vô cùng tích c c mà m i ng

ầ ự ọ ệ ủ ườ ế ự ọ + l ư ế ­ ăn m c nhặ  th  nào là có văn hoá ? ợ ả + Ph i phù h p v i l a tu i h c sinh,  v i truy n th ng văn hoá c a dân t c và hoàn ả c nh gia đình.  ị ọ ặ + Đó là cách ăn m c gi n d , g n gàng, đ ng đ n đ  ch ng t ế ự ọ có văn hoá, bi  tr ng và tôn tr ng m i ng ầ ạ ế ­ Các b n c n thay đ i l  3. K t bài : đ nắ Đ  4: ề ế ể Trí tu  minh m n, t m hi u bi ự ọ ậ ớ l n đ u do Bác đã su t đ i say mê t ứ ủ ầ ự ọ mình. Tinh th n t i noi theo. ng ừ ấ               T  t m g ề nghĩ v  giá tr  c a vi c t * G i ýợ a. M  baìở :  ệụ ấ ớ  v n đ  ngh  lu n: giá tr  c a vi c t i thi ­ Gi ắ ẫ ­ D n d t. b. Thân baì:  Trình bày  theo trình t ự ọ ả  ?  * Gi ệ ứ ự ầ ự ọ  h c là ý th c t Tinh th n t ứ ự ộ ự ọ ỹ ố thành k  s ng. T  h c là m t ý th c t luy n.ệ ể * Bi u hi n c a ng h c:

(cid:0) ớ ừ ữ ố ắ i có tinh th n t ỗ ự ọ ậ

ọ ơ m i lúc m i n i.

(cid:0) ắ ả ứ ự ể ườ ở ề ệ ọ ậ ủ giác, không đ  ng i khác ph i nh c nh  v  vi c h c t p c a

(cid:0) ơ ế ỏ ở ữ ạ ọ i bài h c, rút

ừ ế ừ ả ọ   Luôn c  g ng, n  l c h c t p, tìm tòi nh ng cái hay, cái m i, không ng ng h c ỏ ở ọ h i  Có ý th c t mình. H c đ n n i đ n ch n, không b  d  gi a ch ng, có h  th ng l ra bài h c, kinh nghi m cho b n thân t ệ ố ở  lí thuy t, sách v .

ủ ọ ế ọ  * Vai trò, ý nghĩa c a vi c t h c:

(cid:0) ậ ụ ự ọ ứ ữ ế ộ ọ

ộ ố

(cid:0) ườ ở ạ ộ i tr  nên năng đ ng, sáng t o, không i, không ỷ ạ  l

(cid:0) ộ ố ủ ộ ườ ủ t t

i có ý th c cao, ch  đ ng trong cu c s ng c a chính ơ

ố ệ ệ ự ọ ữ ớ T  h c giúp ta nh  lâu và v n d ng nh ng ki n th c đã h c m t cách h u ích  ơ h n trong cu c s ng. ự ọ T  h c còn giúp con ng ộ ụ ườ ph  thu c vào ng ế ự ọ  h c là ng i bi Ng ườ ữ mình, nh ng ng ẻ ọ ữ ụ ộ ườ ế ứ ế i này s  đi nhanh đ n thành công h n. i bi ng, th  đ ng. i khác. ườ ẽ * Phê phán nh ng k  h c hành l

ầ ự ọ ạ ấ ữ ầ

ệ ố ề t v  tinh th n t ườ ấ ượ ầ ữ ệ ọ i không th y đ

ọ ậ ủ ộ h c, chúng ta c n phê phán nh ng  ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c h c  i nhác, không có ý chí,   l ỷ ạ ườ i, l

ọ ớ i đó.

ủ ự ọ ị i ý nghĩa c a t

ạ ủ ả h c. ệ ả ả ươ      Bên c nh nh ng t m g ng t ữ ư ưở  t t ng sai l ch. Đó là nh ng ng ế ầ ẫ d n đ n không có tinh th n ch  đ ng h c t p. Luôn  ị ự ớ ngh  l c, h c t i đâu hay t ̀:  ́ c. Kêt bai ẳ ­ Kh ng đ nh l ­ C m nghĩ c a b n thân, liên h  b n thân

Ế ­­­­­­H T­­­­­­­