TRƯƠNG THPT NAM ĐÔNG_TỔ TOÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN TOÁN 10 CƠ BẢN NỘI DUNG

Phần I. Lý Thuyết

, .

A. Đại Số

bx

y

c

2ax

(a

0)

.

Chương I. Mệnh Đề. Tập Hợp 1. Mệnh đề 2. Mệnh đề chứa biến 3. Mệnh đề kéo theo, mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương. 4. Kí hiệu 5. Các phép toán trên tập hợp: Giao, hợp, hiệu hai tập hợp. 6. Các tập hợp số thường dùng. 7. Số gần đúng. Sai số. Chương II. Hàm số bậc nhất và bậc hai 1. Tập xác định của hàm số. 2. Sự biến thiên của hàm số. 3. Hàm số y=ax+b 4. Hàm số bậc hai ( Chương III. Phương trình. Hệ phương trình. 1. Điều kiện của phương trình 2. Phương trình tương đương, phương trình hệ quả. 3. Phương trình quy về bậc nhất, bậc hai. 4. Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn. Chương IV. Bất đẳng thức. Bất phương trình. 1. Bất đẳng thức 2. Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn.

B. Hình Học Chương I. Véctơ 1. Các định nghĩa. 2. Tổng và hiệu hai vectơ. 3. Tích của vectơ với một số. 4. Hệ trục toạ độ. Chương II. Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng. 1. Giá trị lượng giác của một góc bất kì từ 00 đến 1800. 2. Tích vô hướng của hai vectơ.

Phần II. Bài Tập Học sinh cần lưu ý các dạng bài tập sau đây: Về Đại số:

bx

c

0)

y   y

ax+b 2ax 

(a - Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số - Xác định được hàm số khi biết một vài yếu tố liên quan đến nó. - Xác định được điểm thuộc đồ thị hàm số. - Tìm được điều kiện của phương trình.

- Tìm:Giao, hợp, hiệu các tập hợp. - Tìm tập xác định của hàm số. - Chứng minh hàm số đồng biến, nghịch biến. - Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số .

1 Compilers: Tran Nhat Tan  Nguyen Cong Thien

TRƯƠNG THPT NAM ĐÔNG_TỔ TOÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN TOÁN 10 CƠ BẢN

- Giải được các phương trình quy về bậc nhất, bậc hai. - Giải được hệ 2 phương trình hai ẩn, hệ 3 phương trình ba ẩn. - Chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản có trong sgk. - Giải được hệ bất phương trình bậc nhất 1 ẩn.

Về Hình Học:

- Chứng minh một số đẳng thức dựa vào tổng, hiệu, tích của một vectơ với một số. - Tính được toạ độ của vectơ khi biết toạ độ của hai điểm. - Tính được toạ độ trung điểm của đoạn thẳng khi biết toạ độ hai đầu đoạn thẳng. - Tính được toạ độ trọng tâm của tam giác khi biết toạ độ các đỉnh. - Tính được tích vô hướng của hai vectơ, góc giữa hai vectơ, độ dài của vectơ, khoảng cách giữa hai điểm.

Phần III. Một số bài tập cần lưu ý. Bài tập tự luận.

x

  1

x

2

3 

x

1

4

2

x

2

  1 0

Bµi 1. Tìm điều kiện của phương trình sau:

    z y  4 z y 5 3

x x

5 

30

x x

5 2

y y

3 4

 

  7  6

  

2

5

y

3

z

76

x 3 Bµi 2. Giải phương trình: Bµi 3. Giải các hệ phương trình sau     

3(2

7)

 2

x

2

x

 

3 2(3

x

)

a) b)

3 2

 x 3 1)

5(3

x

   4

x

    3 

x Bµi 4. Giải các hệ bất phương trình sau: 3     5  1    x  2

x 2

a) b)

a

, b d­¬ng

1   b

1 a

2

2

2

4  a b a Bµi 6. CM với ba số không âm a, b, c bất kì ta luôn có:

b

c

ca

 ab bc a. Trong hệ toạ độ Oxy cho tam giác ABC với A(1;2), B(2;-1), C(3;5)

Bµi 5. CMR: với hai số thì :

a) Tìm toạ độ trọng tâm của tam giác ABC.

(cid:0)

(cid:0) (cid:0) ,A B C của tam giác ABC ( Viết rõ quy trình bấm phím_ Có ghi chú sử dụng loại máy). ,

b. Tìm độ dài các cạnh của tam giác ABC. c. Gọi M là trung điểm của AB, tìm toạ độ trực tâm của tam giác ACM. d. Tìm toạ độ điểm N sao cho AOBN là hình bình hành. e. Tìm toạ độ điểm P sao cho O là trọng tâm của tam giác MAB. f. Sử dụng máy tính điện tử bỏ túi fx 500 MS, fx 570 MS, fx 500 ES, fx 570 ES để tính các góc

Bài 8. Cho hình bình hành ABCD có hai đường chéo cắt nhau tại O. theo hai vectơ

 AD  AB

 AB vµ  AC vµ   0 .

. .

 a) Biểu diễn vectơ OA  b) Biểu diễn vectơ BD c) Tìm điểm M sao cho

theo hai vectơ    MA MB MC

A   và

(

B 

(2;

 hình vẽ nào sau đay biểu diễn tập A B .

)

;7]

Bài tập trắc nghiệm. Câu 1. Cho

2 Compilers: Tran Nhat Tan  Nguyen Cong Thien

TRƯƠNG THPT NAM ĐÔNG_TỔ TOÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN TOÁN 10 CƠ BẢN

2

7

7

2

x

x

2

2

7

x

A. B.

D.

1)(

x

E={x

/( x

1, 2,3, 4

 (cid:0) / 4 }.  x 1, 2 . D. 

A B. 

(cid:0)   {x  1, 2,3

3) 0} 2)    x  C.  1, 2, 4

Chọn khẳng định đúng

A

B

B. A B \B A D.

C. Câu 2. Cho A B , với A.   Câu 3. Phần tô đậm của hình dưới đây biểu diễn tập nào? A. A B \A B C.

x

  2

0

2

Câu 4. Điều kiện của phương trình: là:

1  x x  2

x  2

x  2

x  2

k

y B.

2 C.

C. D. B.

  đồng biến trên (cid:0) khi và chỉ khi:  kx k  0

k  2

k  2

y

x 3

 là hình:

2

D.

A. Câu 5. Hàm số k  0 A. Câu 6. Đồ thị của hàm số

(A) (B)

A

(0;2) vµ B(1;0)

(C) (D)

  2

x 2

 2

 2

y

x

y

y

x 2

 2

y

  2

x

 2

B. C. D.

Câu 7. Đường thẳng sau đây đi qua hai điểm A.

3 Compilers: Tran Nhat Tan  Nguyen Cong Thien

TRƯƠNG THPT NAM ĐÔNG_TỔ TOÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN TOÁN 10 CƠ BẢN

y

 2x ,nÕu x 0    -3x+1 ,nÕu x<0    C. ( 2; 4)

  D. ( 1; 2)

Câu 8. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số:

y

x

5

B. (3; 8)

 4

 có: C.

Ix   7

22  x Iy   7

Ix  1

Iy   1

5

B. D.

x 5

y

y y

22  x   x 5

 x 4  2

 có đỉnh nằm trên đường thẳng nào?  2

  5

x 5

y

x

y

 2

 và b

D. C.

 b

 a

  C. a b  

 a

 b

 D. a b  

 a

 b

A. (4;8) Câu 9. Đỉnh I của para bol A. Câu 10. Đồ tị của Parbol  2 A. B.  Câu 11. Nếu hai vectơ a    a A. a b   cùng hướng thì:    b B. a b  

Câu 12. Các khẳng định nào sau đây sai:

( 4;2) A  C.

A. Hai vectơ được gọi là bằng nhau nếu chúng cùng phương và cùng độ dài. B. Hai vectơ được gọi là cùng phương nếu giá của chúng song song hoặc trùng nhau. C. Hai vectơ được gọi là đối nhau nếu chúng cùng độ dài và ngược hướng. D. Hai vectơ được gọi là bằng nhau nếu chúng cùng hướng và cùng độ dài.

M 

( 2;2)

M 

M 

( 4;2)

( 2;1)

M 

D. B. . Toạ độ trung điểm M của đoạn OA là: ( 4;1)

A

(3; 2)

 . Toạ độ trọng tâm của tam giác ABC là:

B (2;3) ,

Câu 13. Trong mặt phẳng toạ độ Oxy cho A. Câu 14. Trong mặt phẳng toạ độ cho

;

;

1 2 ; 3 3

1 2 ; 3 3

( 4;1)  C , 2 1 3 3

1 3

2 3

  

  

  

  

  

  

  

  

A. B. C. D. .

Câu 15. Haøm soá y=x2-5x+5

;



;



5 2

5 2

  

  

;



A). Nghòch bieán treân khoaûng B). Ñoàng bieán treân khoaûng

5 2

     ; 

  

     

  

I

I

I

;

I

;

C). Ñoàng bieán treân khoaûng D). Ñoàng bieán treân khoaûng

1 2 ; 3 3

1 3

2 3

1 3

2 3

5 2 Câu 16. Parabol y=3x2-2x+1 coù ñænh laø:   

  

  

  

  

  

  

,

x

1

1 2 ; 3 3 1 

3

x

B). A). C). D).

y

f x ( )

2

x x ,

1

        

Câu 17. Cho haøm soá . Khi x=0 thì y=?

2

1 3

y

A). D). B). 1 C). 2

Câu 18. Taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá laø:

(cid:0)

D  (cid:0)

D 

\

A). B). D).

 \ 1

 ;1

   1

 1;

2  1 x  D     C). 1;

  D     ;1

Câu 19. Haøm soá y=4+2x laø haøm soá:

4 Compilers: Tran Nhat Tan  Nguyen Cong Thien

TRƯƠNG THPT NAM ĐÔNG_TỔ TOÁN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN TOÁN 10 CƠ BẢN

0;

D 



A). Nghòch bieán treân B). Ñoàng bieán treân (cid:0)

  D  

 ;0









  AC BD 

 CD 2

C). Ñoàng bieán treân D). Nghòch bieán treân (cid:0)

  AC BD 

2

 B). AC AD CD 

 A). AC BC AB 

Câu 19. Cho hình bình haønh ABCD. Ñaúng thöùc naøo sau ñaây ñuùng?  BC D). C).

coù ñieåm ñaàu vaø ñieåm cuoái laø ñænh cuûa

B). 8 C). 12 D). 6

A). Hai vectô coù giaù vuoâng goùc thì cuøng phöông B). Hai vectô cuøng ngöôïc höôùng vôùi vectô thöù ba thì cuøng höôùng C). Hai vectô cuøng phöông thì cuøng höôùng D). Hai vectô cuøng phöông thì giaù cuûa chuùng song song





 IG

 

 IA

  GB GC 

 GI 2

 GA

 GI 2

1 3

 B). GB GC GA 

 Câu 20. Cho töù giaùc ABCD. Soá caùc vectô khaùc 0 töù giaùc baèng A). 4 Câu 21. Choïn khaúng ñònh ñuùng: Câu 22. . Cho tam giaùc ABC vôùi G laø troïng taâm, I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng BC. Ñaúng thöùc naøo sau ñaây ñuùng?

A). C).















C). 7 B). 9 A). 6 laø D). 5

 A). AB AC BC 

 C). AB CA CB 

 D). AB BC CA 

D).  Câu 23. Cho hình chöõ nhaät ABCD coù AB=3, BC=4. Ñoä daøi cuûa vectô AC Câu 24. Cho ba ñieåm phaân bieät A, B, C. Ñaúng thöùc naøo sau ñaây ñuùng?   B). CA BA BC 

A). Cuøng phöông B). Cuøng ñieåm goác C). Cuøng höôùng D). Coù ñoä daøi baèng

coù ñieåm ñaàu vaø

C). 4 D). 6 B). 3 A). 2

 IB 

  A). AI BI

  B). IA IB

 C). IA

Câu 25. Haõy tìm khaúng ñònh sai; Hai vectô baèng nhau thì chuùng: nhau  Câu 26. Cho luïc giaùc ñeàu ABCDEF coù taâm O. Soá caùc vectô baèng vectô OC ñieåm cuoái laø ñænh cuûa luïc giaùc baèng Câu 27. Cho hai ñieåm phaân bieät A vaø B. Ñieàu kieän ñeå ñieåm I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AB laø

 cuøng phöông vôùi OC

D). IA=IB

coù

 Câu 28. Cho luïc giaùc ñeàu ABCDEF coù taâm O. Soá caùc vectô khaùc 0 ñieåm ñaàu vaø ñieåm cuoái laø ñænh cuûa luïc giaùc baèng C). 4 B). 7 A). 6 D). 8

5 Compilers: Tran Nhat Tan  Nguyen Cong Thien