ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II (2015-2016)<br />
MÔN: SỬ 11CB<br />
<br />
Câu 1: Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên trong cuộc xâm lược<br />
Việt Nam? Chiến sự ở Đà Nẵng diễn ra như thế nào?<br />
Câu 2: Tại sao Pháp chọn Gia Định là nơi tấn công thứ hai ở nước ta sau khi bị thất bại ở<br />
Đà Nẵng? Chiến sự ở Gia Định 1859 – 1860 diễn ra như thế nào?<br />
Câu 3: Em đánh giá như thế nào về hiệp ước Nhâm Tuất 1862?<br />
Câu 4: Ba tỉnh miền Tây Nam Kì đã rơi vào tay Pháp như thế nào? Nhân dân ba tỉnh miền<br />
Tây Nam Kì chống Pháp ra sao? Hãy so sánh tinh thần chống Pháp của triều Nguyễn và<br />
của nhân dân từ 1858 – 1873.<br />
Câu 5: Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất ra sao? Phong trào kháng chiến ở<br />
Bắc kì trong những năm 1873 – 1874 diễn ra như thế nào?<br />
Câu 6: Trình bày bối cảnh lịch sử, diễn biến quá trình Pháp đánh chiếm Bắc kì lần thứ hai<br />
(1882 – 1883) ?<br />
Câu 7: Em đánh giá như thế nào về hiệp ước Pa-tơ-nốt 1884 ?<br />
Câu 8: Phong trào Cần Vương bùng nổ như thế nào? Hãy kể tên một số cuộc khởi nghĩa<br />
tiêu biểu trong phong trào Cần vương?<br />
Câu 9: Trong phong trào Cần Vương cuối thế kỉ XIX, cuộc khởi nghĩa nào được xem là<br />
tiêu biểu nhất? Trình bày tóm tắt diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó?<br />
Câu 10: Có ý kiến cho rằng: Việc nước ta rơi vào tay thực dân Pháp là không tất yếu,<br />
trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về nhà Nguyễn? Em có đồng ý không? Tại sao (hãy sử<br />
dụng những kiến thức lịch sử cụ thể để luận giải cho quan điểm của em)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II LỚP 11 (2015-2016)<br />
I. MỤC TIÊU<br />
- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức lịch sử Việt Nam kì II lớp 11, so với yêu cầu<br />
của chương trình. Kết quả kiểm tra giúp các em tự đánh giá mình trong việc học tập thời<br />
gian qua và điều chỉnh hoạt động học tập trong các nội dung sau.<br />
- Thực hiện yêu cầu trong phân phối chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo .<br />
- Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình<br />
thức dạy học nếu thấy cần thiết.<br />
1. Kiến thức:<br />
-Trình bày chiến sự ở Đà Nẵng 1858 và chiến sự Gia Định 1859 – 1860?<br />
- Phong trào Cần Vương bùng nổ như thế nào? Hãy kể tên một số cuộc khởi nghĩa tiêu<br />
biểu trong phong trào Cần vương? Hiểu được cuộc khởi nghĩa nào được xem là tiêu biểu<br />
nhất? Trình bày diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa đó?<br />
- Sử dụng những kiến thức lịch sử cụ thể để luận giải cho quan điểm: Việc nước ta rơi vào<br />
tay thực dân Pháp là không tất yếu, trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về nhà Nguyễn?<br />
2. Kĩ năng:<br />
- Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng vận dụng kiến<br />
thức để phân tích vấn đề lịch sử.<br />
II. HÌNH THỨC: Tự luận.<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
ĐỀ 1:<br />
<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chiến sự ở<br />
1. Nhân dân<br />
Gia Định<br />
Việt Nam<br />
1859 -1860<br />
kháng chiến<br />
chống Pháp<br />
xâm lược (từ<br />
năm 1858 đến<br />
trước năm<br />
1873)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Vì sao Pháp<br />
chọn Gia Định<br />
làm mục tiêu<br />
tấn công tiếp<br />
theo trong cuộc<br />
xâm lược Việt<br />
Nam.<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp<br />
độ<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
Số điểm: 2<br />
20%<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
Số điểm:1<br />
10%<br />
<br />
2.Phong trào<br />
yêu nước<br />
chống Pháp<br />
của nhân dân<br />
Việt Nam<br />
trong những<br />
năm cuối TK<br />
XIX<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
3.Việt Nam<br />
từ năm 1858<br />
đến cuối thế<br />
kỉ XIX<br />
<br />
Phong trào<br />
Cần Vương<br />
cuối thế kỉ<br />
XIX, cuộc<br />
khởi nghĩa<br />
nào được<br />
xem là tiêu<br />
biểu nhất?<br />
Số câu:1/7<br />
Số điểm:1<br />
Tỉ lệ 10%<br />
<br />
Hiểu được diễn<br />
biến, kết quả, ý<br />
nghĩa của cuộc<br />
khởi nghĩa đó?<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu:<br />
1/3+1/7<br />
Số điểm: 3<br />
30%<br />
<br />
Số câu:1<br />
3 điểm<br />
30%<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
Số điểm:2<br />
Tỉ lệ 2%<br />
<br />
Số câu:1<br />
3 điểm<br />
30 %<br />
<br />
Sử dụng những<br />
kiến thức lịch<br />
sử cụ thể để<br />
luận giải cho<br />
quan điểm: Việc<br />
nước ta rơi vào<br />
tay thực dân<br />
Pháp là không<br />
tất yếu, trách<br />
nhiệm này hoàn<br />
toàn thuộc về<br />
nhà Nguyễn?<br />
Số câu:1<br />
Số điểm:4<br />
40%<br />
Số câu: 1/7+1/3 Số câu:1<br />
Số điểm: 3<br />
Số điểm:4<br />
30%<br />
40%<br />
<br />
Số câu:1<br />
4 điểm<br />
40%<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm:10<br />
100%<br />
<br />
ĐỀ 2:<br />
<br />
Tên Chủ đề<br />
1. Nhân<br />
dân Việt<br />
Nam kháng<br />
chiến<br />
chống<br />
Pháp xâm<br />
lược (từ<br />
năm 1858<br />
đến trước<br />
năm 1873)<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
2. Phong<br />
trào yêu<br />
nước chống<br />
Pháp của<br />
nhân dân<br />
Việt Nam<br />
tròn những<br />
năm cuối<br />
thế kỉ XIX<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
3.Việt Nam<br />
từ năm<br />
1858 đến<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp<br />
độ cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Nêu được<br />
Vì sao Pháp<br />
chiến sự ở Đà đánh vào Đà<br />
Nẵng 1858<br />
Nẵng<br />
<br />
Số câu1/3<br />
Số điểm:2<br />
20%<br />
Kể tên được<br />
một số cuộc<br />
khởi nghĩa<br />
tiêu biểu<br />
trong phong<br />
trào Cần<br />
vương<br />
<br />
Số câu:1/7<br />
Số điểm:1<br />
10%<br />
Hiểu được<br />
phong trào Cần<br />
Vương bùng nổ<br />
Ntn?<br />
<br />
Số câu:1<br />
3 điểm:<br />
30%<br />
<br />
Số câu1/7<br />
Số điểm:1<br />
10%<br />
<br />
Số câu:1/3<br />
Số điểm:2<br />
20%<br />
<br />
Số câu:1<br />
3 điểm:<br />
30%<br />
Sử dụng những<br />
kiến thức lịch<br />
sử cụ thể để<br />
<br />
cuối thế kỉ<br />
XIX<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu:<br />
1/3+1/7<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
luận giải cho<br />
quan điểm:<br />
Việc nước ta<br />
rơi vào tay<br />
thực dân Pháp<br />
là không tất<br />
yếu, trách<br />
nhiệm này<br />
hoàn toàn<br />
thuộc về nhà<br />
Nguyễn?<br />
Số câu 1<br />
Số điểm:4<br />
40%<br />
Số câu: 1/3+1/7 Số câu:1<br />
Số điểm: 3<br />
Số điểm: 4<br />
30%<br />
40%<br />
<br />
Số câu:1<br />
4 điểm:<br />
40%<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm:10<br />
100%<br />
<br />