Ở Ộ Ố Ậ Ể Ộ S  GD – ĐT HÀ N I N I DUNG ÔN T P KI M TRA CU I KÌ I

ƯỜ Ọ TR NG THPT PHÚC TH Ữ MÔN NG  VĂN

ọ Năm h c 2020­2021

KH I 12Ố

Ộ Ậ A. N I DUNG ÔN T P.

ể ầ ọ I. Ph n đ c hi u.

ậ ụ ứ ế ọ ọ ề ­ H c sinh v n d ng ki n th c đã h c v :

ủ ừ + Nghĩa c a t .

+ Phong cách ngôn ng  .ữ

ộ ố ừ ữ + M t s  phép tu t ng  âm.

ộ ố ừ + M t s  phép tu t cú pháp.

ươ ứ ể ạ + Các ph ng th c bi u đ t.

ậ ậ + Các thao tác l p lu n.

ơ ậ + Lu t th .

ữ ắ ệ ạ ộ ị i nh ng câu h i ng n (phát hi n, phân tích giá tr ) m t đo n văn

ươ ọ ậ ể ả ờ ­ Đ  tr  l ặ ả b n có trong ho c ngoài ch ỏ ng trình h c t p.

ầ ự ậ II.Ph n t lu n.

ứ ệ ả ả ộ

ủ ả   ­ HS: Huy đ ng nh ng ki n th c và nh ng c m xúc, tr i nghi m c a b n ể ế ế ề ộ ữ ị ậ ạ ữ ơ t bài văn ngh  lu n v  m t đo n th . thân đ  vi

ậ ộ ­ N i dung ôn t p:

ề ẩ ậ  : 1/  V  2 tác ph m văn chính lu n

Ở ộ ậ ữ ầ ắ ồ ­ bài “Tuyên ngôn đ c l p” ( H  Chí Minh), c n n m v ng:

ố ượ ả ụ +  Hoàn c nh sáng tác, đ i t ng và m c đích sáng tác.

ể ạ ế ấ ố ụ ể ặ ả +  Đ c đi m th  lo i, k t c u b  c c văn b n.

1

ầ ủ ậ ậ ừ ệ ả ộ ậ +  N i dung và ngh  thu t l p lu n trong t ng ph n c a văn b n.

ả ị ủ + 3 giá tr  c a văn b n

ệ ủ ễ bài   “Nguy n   Đình   Chi u,   ngôi   sao   sáng   trong   văn   ngh   c a   dân

Ở ­   ạ ầ ắ ể ữ ồ ộ t c”(Ph m Văn Đ ng), c n n m v ng:

ữ ề ả ạ ồ + Nh ng nét chính v  tác gi Ph m Văn Đ ng.

ủ ụ ả ả + Hoàn c nh và m c đích sáng tác c a văn b n.

ể ạ ế ấ ố ụ ể ặ ả +  Đ c đi m th  lo i, k t c u b  c c văn b n.

ầ ủ ậ ậ ừ ệ ả ộ ậ +  N i dung và ngh  thu t l p lu n trong t ng ph n c a văn b n.

ả ủ + Ý nghĩa c a văn b n.

ủ ạ ộ ơ: 2/ N i dung ch  đ o 5 bài th

ế ố ữ ướ ệ ễ ấ Tây Ti n (Quang Dũng); Vi

ủ ầ ỏ ỳ

ữ ắ   t B c (T  H u); Đ t N c (Nguy n Khoa ầ   ề Đi m); Sóng (Xuân Qu nh); Đàn ghi ta c a Lor­ca (Thanh Tha ). Yêu c u c n ắ n m v ng :

ữ ề ị ả ằ ­ Nh ng nét chính v  v  trí và phong cách th  c a t ng tác gi ậ    (nh m v n

ơ ở ế ậ ế ả ậ ở ơ ủ ừ ẩ t m  bài và là c  s  ti p c n, c m nh n tác ph m). ụ d ng vi

ể ả

ủ ạ ủ ừ   ­ Xu t x , th i đi m hoàn c nh sáng tác, đ  tài, c m xúc ch  đ o c a t ng ẩ ơ ờ ậ ụ ả ậ ế ở ấ ứ ằ bài th  (nh m v n d ng vi ề ơ ở ả t m  bài và là c  s  c m nh n tác ph m)

ạ ủ ừ ấ ứ ừ ơ ấ ỳ ộ ơ ở ể ệ ị ậ ừ ạ ẩ ­ B  c c, n i dung và ngh  thu t trong t ng ph n – t ng đo n c a t ng tác ơ

ố ụ ậ ề ộ ằ ph m (nh m là c  s  đ  ngh  lu n v  m t đo n th  b t k  trong b t c  bài th nào trong năm bài th )ơ

ặ ắ ề ủ ừ ữ ệ ậ ơ ­ Nh ng nét đ c s c v  ngh  thu t và ý nghĩa c a t ng bài th .

ậ ụ ế ớ ề ả 3/V  văn b n nh t d ng: Bài Thông đi p nhân ngày th  gi i phòng

ữ ố ầ ệ ắ ch ng AIDS, 1­12­2003 (Cô­phi An­nan), C n n m v ng:

ề ả ­ Nét chính v  tác gi Cô­phi An­nan.

ụ ệ ả ả ­ Hoàn c nh m c đích sáng tác b n thông đi p.

ố ụ ủ ả ể ạ ế ấ ệ ể ặ ­ Đ c đi m th  lo i và k t c u b  c c c a b n thông đi p.

ậ ủ ậ ậ ệ ộ ả ầ ­ N i dung và ngh  thu t l p lu n c a tác gi ừ  trong t ng ph n .

2

ệ ủ ả ­ Ý nghĩa c a b n thông đi p.

ề 4. V  2 bài tùy bút và bút kí:

Ở ườ ữ ầ ắ a. bài tùy bút “Ng ễ i lái đò sông Đà” (Nguy n Tuân), c n n m v ng:

ề ị ủ ễ ­ Nét chính v  v  trí và phong cách sáng tác c a nhà văn Nguy n Tuân .

ấ ứ ủ ả ẩ ộ ­ Xu t x , hoàn c nh sáng tác và 2 n i dung chính c a tác ph m.

ả ể c (hung b o, hi m ác và th

ượ ớ ­ Hình  nh sông Đà v i 2 tính cách trái ng ậ ượ ủ ị ộ ứ ơ  ạ   c nh n đ nh c a nhà văn: thiên nhiên

ắ ữ m ng, tr  tình) ch ng minh và phân tích đ Tây B c là  vàng.

ứ ầ ả i lái đò sông Đà c n cù, dũng c m và tài hoa. Ch ng minh

ả ­  Hình  nh ng ượ ườ ậ ườ ườ ủ ắ ổ ố và phân tích đ ị c nh n đ nh: Con ng i Tây B c là vàng m i c a T  qu c.

ậ ủ ệ ễ ­ Phong cách ngh  thu t c a nhà văn Nguy n Tuân qua bài tùy bút .

ủ ­ Ý nghĩa c a bài tùy bút.

Ở ủ ặ ọ ườ b. bài bút ký “Ai đã đ t tên cho dòng sông?” (Hoàng Ph  Ng c T ng)

ề ị ủ ủ ọ   ­  Nét chính v  v  trí và phong cách sáng tác c a nhà văn Hoàng Ph  Ng c

ườ T ng .

ấ ứ ủ ả ẩ ộ ­  Xu t x , hoàn c nh sáng tác n i dung chính c a tác ph m.

ả ươ ượ ệ ậ ả c   nhà   văn   nh n   di n   và   miêu   t qua   các

ệ ươ ­   Hình   nh   sông   H ng   đ ng di n : ph

ắ ị ồ   ng ngu n

ớ + Thiên nhiên đ a lý (g n v i th y trình c a dòng sông: t ạ ủ ế ề ớ ế ừ ệ ể ả ề ế ố ủ v  ngo i vi Hu  đi vào thành ph  Hu , t ừ ượ  th t Hu  v  v i bi n c ) . bi

ươ + Ph ử ệ ị ng di n l ch s .

ươ ạ ọ ệ ơ + Ph ng di n văn hóa (th  ca – nh c h a).

ươ ệ ờ ườ + Ph ng di n đ i th ng.

ề ­ Ý nghĩa nhan đ  bài bút ký.

ủ ­ Ý nghĩa c a bài bút ký.

ặ ắ ủ ủ ữ ọ ườ ­ Nh ng nét đ c s c trong phong cách c a Hoàng Ph  Ng c T ng qua bài

bút ký.

3

ề ầ ư ữ ọ * Nh ng đi u c n l u ý khi h c ôn hai bài ký :

ữ ứ ừ ể ể ầ ẫ ọ ộ ọ ­ C n h c thu c nh ng d n ch ng tiêu bi u trong t ng bài đ  minh h a khi

ứ ắ làm văn (theo nguyên t c: “nói có sách, mách có ch ng”).

ầ ế ả ậ

­ C n so sánh, đ i chi u cách c m nh n và miêu t ủ ệ ạ ố nh c a hai con sông Vi t Nam (nét chung, nét riêng, lý gi ề ả ủ  c a hai nhà văn v  hình   ự ố   ả i có s  gi ng i vì sao l

ả và khác nhau đó? )

Ứ Ề Ể B. HÌNH TH C Đ  KI M TRA( 90 phút)

Ọ Ể ể I. Đ C HI U (3,0 đi m)

ự ọ ệ ạ ầ Đ c đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:

(1)Ngay c  n u ta ch u th a nh n r ng cu c s ng này khó khăn v i t ậ ằ

ộ ố ả ế ừ ị ớ ấ ả t c

ườ ề ẳ ườ ẫ ự ậ ầ ằ ọ ọ m i ng i thì trong sâu th m nhi u ng i v n ng m hi v ng r ng s  th t đó là

ấ ế ớ ọ ề ể ả ằ không đúng v i h . Tôi r t ti c ph i nói r ng đi u đó không th . Không ai có th ể

ố ượ ộ ờ ấ ạ ủ ữ ề ế ấ ấ ố tr n thoát đ ế   c nh ng v n đ , th t b i và m t mát c a cu c đ i. N u mu n ti n

ấ ế ủ ư ả ặ ơ ộ b  thì nh t thi ộ ố t ph i đi qua khó khăn c a cu c s ng. Ho c nh  nhà th  Ralph

ừ ướ ủ ườ ướ waldo Emerson t ng nói: “B c đi c a con ng ề i ngã v  phí tr c”.

(2)Cu c đ i không đ  dàng và cũng ch ng công b ng. Tôi đã ch u r t nhi u ề   ẳ

ị ấ ễ ằ ộ ờ

ế ớ ữ ấ ạ ậ ạ ầ ự nh ng b t công đ n v i mình. Tôi cá là b n cũng v y. Tôi ph m sai l m, t ế    khi n

ẻ ố ổ ươ ườ ư ả mình thành k  ng c, làm t n th ng ng ấ   i mình yêu qúy và tr i qua nh ng th t

ế ể ạ ậ ồ ọ v ng đ n tan nát tâm h n. Tôi cá là b n cũng v y. Chúng ta không th  né tránh

ượ ể ố ữ ủ ạ ộ ờ đ ở   c nh ng khó khăn c a cu c đ i. Mà b n cũng không th  c . Vì sao? B i

ữ ườ ộ ố ỏ ỗ ố ố nh ng ng i thành công trong cu c s ng không c  tr n thoát kh i n i đau, s ự

ọ ọ ế ấ ấ ặ ấ ậ ố m t mát và b t công. H  h c cách đ i m t, ch p nh n chúng và ti n lên phía

ớ ữ ụ ủ tr ướ ướ c h ẳ ng th ng t i nh ng khó khăn. Đó là m c tiêu c a tôi. Và nó cũng nên là

ụ ạ ủ m c tiêu c a các b n.

ượ ừ ọ ừ ấ ạ ộ ( L c trích t – John c. Maxwell, H c t th t b i, Nxb Lao đ ng 2018.

ư ị Tr 64, Minh Th  d ch)

4

ậ ậ ị ở đo n Câu 1. Xác đ nh thao tác l p lu n chính ạ (1) ? ( 0,5 đi m)ể

ụ ư ạ “tôi” và “b n”ạ  trong đo n trích ? ( 0,5 đi m)ể Câu 2.Tác d ng cách x ng hô

ả ể ượ ữ c nh ng khó khăn , vì sao: Câu 3.Theo tác gi “Chúng ta không th  né tránh đ

ủ c a cu c đ i ộ ờ .”? (1,0 đi m)ể

ệ ừ ạ đo n trích trên? (1,0 đi m)ể Câu 4.  Thông đi p rút ra t

̉ II. Làm văn (7,0 điêm)

Câu 1. (2,0 đi m)ể

̀ ̃ ̀ ̀ ̃ ́ ữ ị ̣ ̣ ả Anh/ ch  hay viêt môt đoan văn (kho ng 200 ch  ) trinh bay suy nghi vê ý

ượ ể ầ ọ ế ế ấ ộ ố ế N u mu n ti n b  thì nh t thi ả t ph i đi ế ki n đ c nêu ra trong ph n Đ c hi u: “

ộ ố ủ qua khó khăn c a cu c s ng.”

Câu 2. (5,0 đi m)ể

ậ ủ ị ề ả ạ ơ C m nh n c a anh / ch  v  đo n th  sau:

ề ớ " ­ Mình v  mình có nh  ta

ườ ấ ế ồ M i lăm năm  y thi ặ t tha m n n ng.

ề ớ

ồ ớ ớ Mình v  mình có nh  không Nhìn cây nh  núi, nhìn sông nh  ngu n ?

ế ế ồ ­ Ti ng ai tha thi t bên c n

ạ ồ ồ ướ Bâng khuâng trong d , b n ch n b c đi

ư ổ Áo chàm đ a bu i phân li

ầ ế C m tay nhau bi t nói gì hôm nay... "

ố ữ ệ ắ , T  H u ) ( Vi t B c

ĐÁP ÁN

5

6

ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể

Ọ Ể ể Đ C HI U (3 đi m)

ỏ ậ ậ ặ ượ ỏ ể   c đi m

1 0,5 ộ ố ủ ể

ậ ằ ộ ố ừ ố ố

ạ ượ ể ễ ư ề ạ Thao tác: Bác b  ho c Thao tác l p lu n bác b  ( đ ố t i đa ) ườ   ỏ ọ H c sinh có th  làm rõ: Bác b  ý nhĩ sai trái c a m t s  ng i, ặ ớ ọ h  không mu n th a nh n r ng:Cu c s ng là đ i m t v i khó   khăn. HS có th  di n đ t theo nhi u cách nh ng đ t đ c ý sau:

2 0,5 ậ

ụ   ạ ự ầ T o s  g n gũi, thân m t, chân thành và nghiêm túc có tác d ng ụ ế thuy t ph c.

ể ễ ề ượ ề ạ ố HS có th  di n đ t nhi u cách sau, đ u đ ể c đi m t i đa.

ễ ạ ượ ụ ­ Vì không có m c tiêu nào d  đ t đ c.

ạ ẽ ả ạ ượ c thành

ế ­ Vì n u không tr i qua khó khăn b n s  không đ t đ công nào c .ả

ỉ ạ ớ ụ ầ ộ   ộ ố ­ Vì cu c s ng ch  không còn khó khăn khi b n không có m t m c tiêu nào c n đ t t i.

ố ạ ả ả ữ ấ    qua nh ng khó khăn th t 3 1,0

ủ ­ Vì mu n thành công b n ph i tr ạ b i, cái gì cũng có giá c a nó. I

ự ế ọ ả ả ẫ mà tác gi đã tr i qua. ( V n đ ượ   c

­ Vì đoc là bài h c th c t 1.0 đi m)ể

ở ệ ườ ả : N

ộ ố

ự ấ ế ọ ọ ấ

ớ i thành công ­ B i theo kinh nghi m c a tác gi trong cu c s ng không c  tr n thoát kh i n i đau, s  m t mát ặ ấ và b t công.H  h c cách đ i m t, ch p nh n chúng và ti n lên ữ phía tr ữ ủ h ng ng ỏ ỗ ố ố ố ậ i nh ng khó khăn. ẳ ng th ng t ướ ướ c h

ọ ắ ể ệ ề

ấ ữ ượ ấ ạ ề c nh ng v n đ , th t b i và

ế ấ ả ủ   t ph i đi qua khó khăn c a

1,0 ượ ủ ữ ể ộ   c nh ng khó khăn c a cu c 4

ườ

ọ ọ

ế ớ ẳ ng th ng t ướ ướ c h

ộ   Có nhi u thông đi p khác nhau, hs có th  rút ra ng n g n m t ệ trong nh ng thông đi p sau: ể ố ­ Không ai có th  tr n thoát đ ộ ờ ủ m t mát c a cu c đ i ộ ế ố ế ­ N u mu n ti n b  thì nh t thi ộ ố cu c s ng. ­ Chúng ta không th  né tránh đ đ i.ờ ố ố ộ ố ữ i thành công trong cu c s ng không c  tr n thoát ­ Nh ng ng   ặ   ố ấ ự ấ ỏ ỗ kh i n i đau, s  m t mát và b t công.H  h c cách đ i m t, ữ   ậ ấ ch p nh n chúng và ti n lên phía tr i nh ng khó khăn.

LÀM VĂN (7 đi m)ể

̀ ́ ̃ ữ ả ị ̣ ̣ ̀ Anh/ ch  hay viêt môt đoan văn (kho ng 200 ch  ) trinh bay 2,0

̃ ̀ ế ượ ọ ể ầ N uế suy nghi vê ý ki n đ c nêu ra trong ph n đ c hi u: “

7

ố ế ấ ế ủ ả ộ mu n ti n b  thì nh t thi ộ   t ph i đi qua khó khăn c a cu c

ả ị ậ ạ ả 0,25 ứ  Đo n văn ngh  lu n kho ng 200 s ng.”ố ả a) Đ m b o đúng hình th c:

­ H t ­ế

8