ƯỜ
ƯỜ
TR
NG THCS LÊ QUANG C
NG
ử ị
ữ
ổ
T Ng Văn S Đ aCông Dân
Ề ƯƠ
Đ C
Ậ NG ÔN T P HK I
Ữ
ọ
MÔN NG VĂN 8 Năm h c : 20202021
ơ ả
ộ ể ệ ạ ươ ữ ọ t Nam đã h c trong ch ng trình Ng Văn 8,
ệ ể ạ ệ ộ ế ả t tên tác gi
A. N i dung c b n ẩ 1) K tên nh ng tác ph m truy n kí hi n đ i Vi , th lo i, n i dung. ậ ụ ữ HKI. Cho bi ữ ọ ươ ữ ế ề ả
2) K tên nh ng văn b n nh t d ng đã h c trong ch
ng trình Ng Văn 8, HKI. Cho bi t đ tài
ỗ ả
ữ ơ ọ ươ ữ ế ả ả 3) K tên nh ng văn b n th đã h c trong ch ng trình Ng Văn 8, HKI. Cho bi t tên tác gi ,
ả
ươ ữ ế ọ c ngoài đã h c trong ch ng trình Ng Văn 8, HKI. Cho bi t tên
ữ ả ướ 4) K tên nh ng văn b n n ả ả ộ , n i dung văn b n. ượ ọ ừ ạ lo i đã đ
c h c trong ch ượ ọ ữ ng trình Ng Văn 8, HKI. ươ ể ủ c a m i văn b n. ể ộ n i dung văn b n. ể tác gi ể ể ừ ươ c h c trong ch ữ ng trình Ng Văn 8, HKI. 5) K tên các t 6) K tên các phép tu t đã đ
ủ ố ượ ề ự ậ ế ặ ng thuy t minh ho c ý nghĩa c a đ i t ng đó.
ớ Dàn ý bài văn thuy t minh v s v t. ệ i thi u đ i t t gi ế ố ượ ệ i thi u :
ủ ặ ấ ạ ể
ả ớ 1) MB: Gi ầ ượ 2) TB: L n l ố ồ Ngu n g c. ạ Ch ng lo i. Đ c đi m, c u t o . Công d ngụ ả ử ụ Cách s d ng, b o qu n
ỏ ộ ố ớ ố ượ Giá thành. 3) KB: Bày t thái đ đ i v i đ i t ng.
ộ ố ề ả
B. M t s đ bài tham kh o
ướ ầ i:
ủ ạ ả ộ ướ ự i đang đ ng tr
ệ c m t lo t khó khăn, trong đó có năm cu c kh ng ho ng l n ộ ộ ả ủ ề ớ ng, tài nguyên và sinh thái. Năm cu c kh ng ho ng này đ u liên
ẽ ế
ọ ấ ổ ượ ỉ ườ t quá 5 t ng i và
ố ệ ườ
ề ươ ỏ ầ ụ ề ả ng th c mà còn tiêu th nhi u năng l
ộ ượ ả ướ ễ ể ả ả ầ ệ Đ 1:ề ạ ọ Câu 1: Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d ứ ế ớ ệ Hi n nay, th gi ố ươ ượ ự ng th c, năng l là dân s , l ườ ặ ng. quan ch t ch đ n môi tr ố ễ ủ ệ ự ề G c r c a m i v n đ là s bùng n dân s . Hi n nay dân s th gi ớ ố ộ ơ ế ụ đang ti p t c tăng nhanh v i t c đ h n 100 tri u ng ự đòi h i c n nhi u l th i ra ngày càng tăng làm ô nhi m b u khí quy n, n ố ế ớ i đã v ữ ố i m t năm. Dân s quá đông không nh ng ườ i ng, tài nguyên; khí th i do con ng c th i, rác th i công nghi p cũng tăng không
ố ạ ề ở ề ,…đ u
ấ ứ ấ ở ấ ớ ố ộ ố ấ ả ữ
ậ ậ ữ ố ớ ệ ụ t Nam, 2014, tr. 124
ớ ế ể ươ ạ ợ ả ng th c bi u đ t chính c a đo n văn trên. Đo n trích trên g i em nh đ n văn b n
ả .
ạ t tên tác gi ộ ứ ữ ả ớ ủ ậ i đang đ ng tr
ệ ặ ỉ ỉ ạ ế ủ c nh ng cu c kh ng ho ng l n nào? ủ t quan h ý nghĩa c a câu ghép trên. ớ ừ ấ y.
ọ ộ
ề ộ ồ ọ ậ ệ i thi u v m t đ dùng h c t p . ế ừ ng ng theo t c đ tăng dân s . Ngoài ra, các v n đ giao thông chen chúc, n n thi u nhà ườ ề ề ắ ớ g n v i dân s . T t c nh ng v n đ đó đ u tr thành s c ép r t l n đ i v i môi tr ng. ( Theo Bài t p Ng văn, t p II, NXB Giáo d c Vi 125) ạ ị ứ a) Xác đ nh ph ữ ọ ươ nào đã h c trong ch ng trình Ng văn 8t p I? cho bi ạ ướ ế ớ ệ b) Theo đo n trích, hi n nay th gi ộ ế ạ c) Ch ra m t câu ghép trong đo n văn trên và cho bi ượ ộ ừ ượ t c dùng trong đo n trích và đ t câu v i t ng hình đ d) Ch ra m t t ặ ộ Câu 2: Đ t m t câu ghép nêu nguyên nhân vì sao em đi h c mu n. ớ Câu 3: Gi
ạ ầ ọ i: i các yêu c u bên d
ấ
ạ
ậ ụ
ồ
ố ậ ầ ẻ ư ườ ư ế ồ ọ ừ ắ ẻ ướ ố i nh m u và đôi m t lão ng ng n c, tôi mu n
ờ ấ ủ ể ắ ư thì tôi không xót xa năm quy n sách c a tôi quá nh
ỉ ạ ạ ệ ỏ
ắ ướ ữ c n a. Tôi ch ái ng i cho lão H c. Tôi h i cho có chuy n: ế
ặ ướ ữ ắ ả ạ ầ ế i. Nh ng v t nhăn xô l c m t ch y ra. Cái đ u
i v i nhau, ép cho n ư ộ ẹ ề ộ ạ ớ ế ệ
ế t tên tác gi ả .
ả ừ ạ ỉ ộ
ạ
c s d ng trong đo n văn trên. ậ ơ ể ườ ủ ườ ừ ự ữ ố ừ c trích t ộ , m t tình thái t ệ ụ ộ ng t i.
văn b n nào? Cho bi ạ có trong đo n văn trên. ừ ượ ử ụ đ ỉ ộ v ng ch b ph n c th ng ữ
ạ ấ ạ ng thanh có trong đo n văn trên.
ng hình và m t t ề ộ ừ ượ t ạ ủ ệ ử ụ ử ụ ừ ừ
ệ ề ộ i thi u v m t loài cây . Đ 2:ề ướ ả ờ Câu 1: Đ c đo n trích sau và tr l ạ ừ “ Hôm sau.lão H c sang nhà tôi.V a th y tôi, lão báo ngay: ờ ồ C u Vàng đi đ i r i ông giáo ! C bán r i ? Bán r i, h v a b t xong. Lão c làm ra v vui v . Nh ng trông lão c ôm choàng l y lão mà òa lên khóc. Bây gi tr Th nó cho b t à? M t lão đ t nhiên co rúm l ủ lão ngo o v m t bên và cái mi ng móm mém c a lão m u nh con nít. Lão hu hu khóc.[…] ạ Này! Ông giáo ! Cái gi ng nó cũng khôn!...” ượ a) Đo n văn trên đ ừ b) Ch ra m t thán t ị c) Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ừ ữ d) Tìm nh ng t ng thu c tr ị ộ e) Xác đ nh m t câu ghép và phân tích c u t o ng pháp. ộ ừ ượ t f) Tìm m t t ộ ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v tác h i c a vi c s d ng bao bì ni lông b a bãi trong đó có s d ng t ượ ng hình. t ớ Câu 3: Gi
ạ ả ờ i các yêu c u bên d
ả ướ i: ề ủ ễ ạ
ớ ữ ạ
ộ ự ấ ườ ẹ i m , ng ủ ủ
c s s ng. S hi sinh c a gia đình, c a chính nh ng ng ổ ự ườ ự ệ ế ệ ớ ộ ạ ụ ả ườ ờ ự ườ ệ ủ i cha, nh ng mô t ng c a các anh đã giúp m i b nh nhân ế ạ ườ ữ i tham gia hi n t ng cũng là ế đã n l c vì b nh nhân h t mình trong to l n cho các cán b ngành y t
ữ ệ ạ ờ ờ t là dành cho nh ng b nh nhân đang ch ghép t ng…”
ệ ế ạ ươ ườ ứ ấ iVovgiaothong.vn ra ngày 8/2/2019) ng hi n t ng c u ng Đ 3:ề ầ ọ Câu 1: Đ c đo n trích sau và tr l ọ ễ ư “… Kĩ s Nguy n Xuân H i và anh Nguy n Ng c Khiêm đ u là n n nhân c a các v tai n n giao ự ủ thông, s ra đi c a các anh là m t s m t mát l n cho gia đình, ng i thân. Song nh s dũng c m ữ ủ ườ ợ c a nh ng ng i v , ng ượ ự ố khác có đ ộ ồ ngu n đ ng viên, khích l ặ th i gian qua, đ c bi ( T m g
ọ ợ ạ ả ươ ữ ậ ng trình Ng văn 8t p I? Cho bi ế t
ạ ệ
ỉ ộ ấ ạ ữ ạ ế ệ t quan h ý nghĩa
ộ ợ ừ ỉ ạ có trong đo n văn trên.
ừ ượ ử ụ ụ ủ ạ đ c s d ng trong đo n văn trên.
ệ ạ ủ ử ụ ừ ộ ố .
ệ ề ắ ề ế i thi u v chi c kính đeo m t . ớ ế a) Đo n trích trên g i em nh đ n văn b n nào đã h c trong ch .ả tên tác gi ủ ộ b) Nêu n i dung c a đo n trích tr n. c) Ch ra m t câu ghép trong đo n văn trên, phân tích c u t o ng pháp và cho bi ủ c a câu ghép trên. d) Ch ra m t tr t ị c) Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v tác h i c a thu c lá trong đó có s d ng thán t ớ Câu 3: Gi
Đ 4:ề ọ ạ ầ ệ ự i:
ị ố ệ ủ ướ ị ụ ơ c B men đã ch t
ổ ứ ấ ớ ệ ồ b nh vi n r i. C m ch có hai ngày. Bu i sáng ngày th nh t, bác gác c ng
ặ i. Giày và áo qu n c a c
ế ủ ạ ườ ế vì ổ ầ ủ ụ ướ t sũng và l nh ư ư ế i ta
ị ấ ế ổ ụ ẫ ộ ạ ỉ ướ t ng d ộ ộ ỏ
ng xuân cu i cùng
ấ ồ đâu trong m t đêm kh ng khi p nh th . Nh ng r i ng ỗ ể ủ ắ ộ ẫ ớ ộ ả ố ở ổ
ử ổ ườ nó rung rinh ho c lay đông khi gió th i không? ố ụ ẽ ế ế trên ặ Ồ , ở ấ đ y vào cái đêm mà chi c lá cu i
ế văn b n nào? Cho bi ả .
ượ ừ ả ừ ạ ỉ ộ t tên tác gi ạ có trong đo n văn trên.
ừ ữ ậ ạ
ộ ợ ừ , m t tr t ữ ỉ ộ ườ ữ ng thu c tr
v ng ch b ph n c th ng ế ng t ế ữ ệ ấ
ng hình có trong đo n văn trên.
ng in đ m trong đo n văn trên. ừ ự ậ ơ ể ườ i. t quan h ý nghĩa gi a các v trong câu ghép y. ạ ạ ủ ệ ọ ậ ử ụ ề ỉ
ệ ề ế ệ ớ i thi u v chi c áo dài Vi t Nam . C u 1ậ : Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d “ Ch có chuy n này mu n nói v i em, con chu t b ch c a ch ”, cô nói, “ ụ ố ở ệ ổ ư s ng ph i hôm nay ủ ụ ở ầ ấ ụ ố th y c m n ng trong căn phòng c a c ở ẳ ố bu t. Ch ng ai hình dung n i c đã ế ộ tìm th y m t chi c đèn bão v n còn th p sáng và m t chi c thang đã b lôi ra kh i ch đ c a nó, ơ ế và vài chi c bút lông r i vung vãi, và m t b ng pha màu có màu xanh và màu vàng tr n l n v i ơ i, em hãy nhìn ra ngoài c a s , nhìn chi c lá th nhau, và em thân yêu ẳ ờ ạ ạ ườ i sao ch ng bao gi t t ng. Em có l y làm l ủ ụ ơ ệ t tác c a c B men – c v nó em thân yêu, đó chính là ki cùng đã r ng.”ụ ừ c trích t a) Đo n văn trên đ ộ , m t tình thái t b) Ch ra m t thán t ả c) Em hãy dùng cách nói gi m nói tránh cho nh ng t ộ ừ ữ d) Tìm nh ng t ộ ị e) Xác đ nh m t câu ghép và cho bi ộ ừ ượ t f) Tìm m t t ộ ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v tác h i c a vi c h c t p không chăm ch trong đó có s d ng tình thái .ừ t Câu 3: Gi
Đ 5:ề ọ ạ ầ ệ ự ướ i:
ồ ộ ữ
ộ ng, gi a hai ngôi nhà, m t cái xây lùi vào chút ít. ấ ư ố ơ
ộ ẹ ưở ể ỡ ộ ỉ
ỗ i cho đ rét m t chút nh ? Giá em có th rút m t que diêm ra ộ ề ậ ng mà h ngón tay nh ? Cu i cùng em đánh li u qu t m t que. Diêm bén l a th t là
ẹ ự ồ ườ ọ ử ử ỗ ố ầ ơ ầ ẹ ạ ế ắ ầ
ắ
ế ơ ưở ồ ị ng
ự ư ưở ằ ừ ư ắ ồ
ổ ằ i b ng s t có nh ng hình n i b ng đ ng bóng nhoáng. Trong ơ ộ c m t lò s ắ ồ ướ ế ử ỏ ị C u 1ậ : Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d ườ Em ng i nép vào m t góc t ườ i, nh ng m i lúc em càng th y rét bu t h n. […] Em thu đôi chân vào ng ộ Chà! Giá qu t m t que diêm mà s ỉ qu t vào t nh y. ng n l a lúc đ u xanh lam, d n d n bi n đi, tr ng ra, r c h ng lên quanh que g , sáng chói trông đ n vui m t. Em h đôi tay trên que diêm sáng r c nh than h ng. Chà! Ánh sáng kì d làm sao! Em t ữ ch ng nh đang ng i tr lò, l a cháy nom đ n vui m t và t a ra h i nóng d u dàng.
ả ế ừ t tên tác gi văn b n nào? Cho bi ả .
ộ ạ ỉ ượ ừ c trích t ạ có trong đo n văn trên.
ả ậ ạ
ữ ữ ừ ữ ng in đ m trong đo n văn trên. ắ ạ ậ ơ ể ườ ng thu c tr ng thu c tr ng t ng t
ừ ự v ng ch màu s c có trong đo n văn trên. ừ ự v ng ch b ph n c th ng ấ ạ ủ ệ ế ấ ạ i có trong đo n văn trên. t quan h ý nghĩa c a câu ghép y.
ả ữ ỉ ỉ ộ ữ ệ ươ ng ph n.
ệ ậ a) Đo n văn trên đ b) Ch ra m t thán t c) Em hãy dùng cách nói gi m nói tránh cho nh ng t ườ ộ ừ ữ d) Tìm nh ng t ườ ộ ừ ữ đ) Tìm nh ng t ộ ị e) Xác đ nh m t câu ghép, phân tích c u t o ng pháp và cho bi ể ệ ặ ộ Câu 2: Đ t m t câu ghép th hi n quan h t ố ề ộ ớ i thi u v m t gi ng v t nuôi có ích . Câu 3: Gi
ạ ế ả ố ắ ớ ể t trong kì ki m tra s p t i! Chúc các em đ t k t qu t