ƯỜ

ƯỜ

TR

NG THCS LÊ QUANG C

NG

ử ị

T  Ng  Văn ­ S ­ Đ a­Công Dân

Ề ƯƠ

Đ  C

Ậ NG ÔN T P HK I

MÔN NG  VĂN 8                                                             Năm h c : 2020­2021

ơ ả

ộ ể ệ ạ ươ ữ ọ t Nam đã h c trong ch ng trình Ng  Văn 8,

ệ ể ạ ệ ộ ế ả t tên tác gi

A. N i dung c  b n   ẩ 1) K  tên nh ng tác ph m truy n kí hi n đ i Vi , th  lo i, n i dung. ậ ụ ữ HKI. Cho bi ữ ọ ươ ữ ế ề ả

2) K  tên nh ng văn b n nh t d ng đã h c trong ch

ng trình Ng  Văn 8, HKI. Cho bi t đ  tài

ỗ ả

ữ ơ ọ ươ ữ ế ả ả 3) K  tên nh ng văn b n th  đã h c trong ch ng trình Ng  Văn 8, HKI. Cho bi t tên tác gi ,

ươ ữ ế ọ c ngoài đã h c trong ch ng trình Ng  Văn 8, HKI. Cho bi t tên

ữ ả ướ 4) K  tên nh ng văn b n n ả ả ộ , n i dung văn b n. ượ ọ ừ ạ lo i đã đ

c h c trong ch ượ ọ ữ ng trình Ng  Văn 8, HKI. ươ ể ủ c a m i văn b n. ể ộ n i dung văn b n. ể tác gi ể ể ừ ươ c h c trong ch ữ ng trình Ng  Văn 8, HKI. 5) K  tên các t 6) K  tên các phép tu t đã đ

ủ ố ượ ề ự ậ ế ặ ng thuy t minh ho c ý nghĩa c a đ i t ng đó.

ớ Dàn ý bài văn thuy t minh v  s  v t. ệ i thi u đ i t t gi ế ố ượ ệ i thi u :

ủ ặ ấ ạ ể

ả ớ 1) MB: Gi ầ ượ 2) TB: L n l ố ồ ­ Ngu n g c. ạ ­ Ch ng lo i. ­ Đ c đi m, c u t o . ­ Công d ngụ ả ử ụ       ­ Cách s  d ng, b o qu n

ỏ ộ ố ớ ố ượ ­ Giá thành. 3) KB: Bày t thái đ  đ i v i đ i t ng.

ộ ố ề ả

B. M t s  đ  bài tham kh o

ướ ầ i:

ủ ạ ả ộ ướ ự i đang đ ng tr

ệ c m t lo t khó khăn, trong đó có năm cu c kh ng ho ng l n  ộ ộ ả ủ ề ớ ng, tài nguyên và sinh thái. Năm cu c kh ng ho ng này đ u liên

ẽ ế

ọ ấ ổ ượ ỉ ườ t quá 5 t  ng i và

ố ệ ườ

ề ươ ỏ ầ ụ ề ả ng th c mà còn tiêu th  nhi u năng l

ộ ượ ả ướ ễ ể ả ả ầ ệ Đ  1:ề ạ ọ Câu 1: Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d ứ ế ớ ệ      Hi n nay, th  gi ố ươ ượ ự ng th c, năng l là dân s , l ườ ặ ng. quan ch t ch  đ n môi tr ố ễ ủ ệ ự ề     G c r  c a m i v n đ  là s  bùng n  dân s . Hi n nay dân s  th  gi ớ ố ộ ơ ế ụ đang ti p t c tăng nhanh v i t c đ  h n 100 tri u ng ự đòi h i c n nhi u l th i ra ngày càng tăng làm ô nhi m b u khí quy n, n ố ế ớ i đã v ữ ố i m t năm. Dân s  quá đông không nh ng  ườ i  ng, tài nguyên; khí th i do con ng c th i, rác th i công nghi p cũng tăng không

ố ạ ề ở ề ,…đ u

ấ ứ ấ ở ấ ớ ố ộ ố ấ ả ữ

ậ ậ ữ ố ớ ệ ụ t Nam, 2014, tr. 124­

ớ ế ể ươ ạ ợ ả   ng th c bi u đ t chính c a đo n văn trên. Đo n trích trên g i em nh  đ n văn b n

ả .

ạ t tên tác gi ộ ứ ữ ả ớ ủ ậ i đang đ ng tr

ệ ặ ỉ ỉ ạ ế ủ c nh ng cu c kh ng ho ng l n nào? ủ t quan h  ý nghĩa c a câu ghép trên. ớ ừ ấ   y.

ọ ộ

ề ộ ồ ọ ậ ệ i thi u v  m t đ  dùng h c t p . ế ừ ng ng theo t c đ  tăng dân s . Ngoài ra, các  v n đ  giao thông chen chúc, n n thi u nhà  ườ ề ề ắ ớ g n v i dân s . T t c  nh ng v n đ  đó đ u tr  thành s c ép r t l n đ i v i môi tr ng.                                             ( Theo Bài t p Ng  văn, t p II, NXB Giáo d c Vi 125) ạ ị ứ a)  Xác đ nh ph ữ ọ ươ nào đã h c trong ch ng trình Ng  văn 8­t p I? cho bi ạ ướ ế ớ ệ b) Theo đo n trích, hi n nay th  gi ộ ế ạ c) Ch  ra m t câu ghép trong đo n văn trên và cho bi ượ ộ ừ ượ  t c dùng trong đo n trích và đ t câu v i t ng hình đ d) Ch  ra m t t ặ ộ Câu 2: Đ t m t câu ghép nêu nguyên nhân vì sao em đi h c mu n. ớ Câu 3: Gi

ạ ầ ọ i: i các yêu c u bên d

ậ ụ

ố ậ ầ ẻ ư ườ ư ế ồ ọ ừ ắ ẻ ướ ố i nh  m u và đôi m t lão  ng  ng n c, tôi mu n

ờ ấ ủ ể ắ ư  thì tôi không xót xa năm quy n sách c a tôi quá nh

ỉ ạ ạ ệ ỏ

ắ ướ ữ c n a. Tôi ch  ái ng i cho lão H c. Tôi h i cho có chuy n: ế

ặ ướ ữ ắ ả ạ ầ ế i. Nh ng v t nhăn xô l c m t ch y ra. Cái đ u

i v i nhau, ép cho n ư ộ ẹ ề ộ ạ ớ ế ệ

ế t tên tác gi ả .

ả ừ ạ ỉ ộ

c s  d ng trong đo n văn trên. ậ ơ ể ườ ủ ườ ừ ự ữ ố ừ c trích t ộ , m t tình thái t ệ ụ ộ ng t i.

văn b n nào? Cho bi ạ  có trong đo n văn trên. ừ ượ ử ụ  đ ỉ ộ  v ng ch  b  ph n c  th  ng ữ

ạ ấ ạ ng thanh có trong đo n văn trên.

ng hình và m t t ề ộ ừ ượ  t ạ ủ ệ ử ụ ử ụ ừ ừ

ệ ề ộ i thi u v  m t loài cây . Đ  2:ề ướ ả ờ Câu 1: Đ c đo n trích sau và tr  l ạ ừ   “ Hôm sau.lão H c sang nhà tôi.V a th y tôi, lão báo ngay: ờ ồ    ­ C u Vàng đi đ i r i ông giáo  !     ­ C  bán r i ?    ­ Bán r i, h  v a b t xong.    Lão c  làm ra v  vui v . Nh ng trông lão c ôm choàng l y lão mà òa lên khóc. Bây gi tr   ­ Th  nó cho b t à?     M t lão đ t nhiên co rúm l ủ lão ngo o v  m t bên và cái mi ng móm mém c a lão m u nh  con nít. Lão hu hu khóc.[…] ạ   ­ Này! Ông giáo  ! Cái gi ng nó cũng khôn!...” ượ a) Đo n văn trên đ ừ b) Ch  ra m t thán t ị c) Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ừ ữ d) Tìm nh ng t  ng  thu c tr ị ộ e) Xác đ nh m t câu ghép và phân tích c u t o ng  pháp. ộ ừ ượ  t f) Tìm m t t ộ ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v  tác h i c a vi c s  d ng bao bì ni lông b a bãi trong đó có s  d ng t ượ ng hình. t ớ Câu 3: Gi

ạ ả ờ i các yêu c u bên d

ả ướ i: ề ủ ễ ạ

ớ ữ ạ

ộ ự ấ ườ ẹ i m , ng ủ ủ

c s  s ng. S  hi sinh c a gia đình, c a chính nh ng ng ổ ự ườ ự ệ ế ệ ớ ộ ạ ụ ả ườ ờ ự ườ ệ ủ i cha, nh ng mô t ng c a các anh đã giúp m i b nh nhân  ế ạ ườ ữ i tham gia hi n t ng cũng là  ế  đã n  l c vì b nh nhân h t mình trong to l n cho các cán b  ngành y t

ữ ệ ạ ờ ờ t là dành cho nh ng b nh nhân đang ch  ghép t ng…”

ệ ế ạ ươ ườ ứ ấ i­Vovgiaothong.vn­ ra ngày 8/2/2019) ng hi n t ng c u ng Đ  3:ề ầ ọ Câu 1: Đ c đo n trích sau và tr  l ọ ễ ư     “… Kĩ s  Nguy n Xuân H i và anh Nguy n Ng c Khiêm đ u là n n nhân c a các v  tai n n giao ự ủ thông, s  ra đi c a các anh là m t s  m t mát l n cho gia đình, ng i thân. Song nh  s  dũng c m  ữ ủ ườ ợ c a nh ng ng i v , ng ượ ự ố khác có đ ộ ồ ngu n đ ng viên, khích l ặ th i gian qua, đ c bi                                           ( T m g

ọ ợ ạ ả ươ ữ ậ ng trình Ng  văn 8­t p I? Cho bi ế   t

ạ ệ

ỉ ộ ấ ạ ữ ạ ế ệ t quan h  ý nghĩa

ộ ợ ừ ỉ ạ  có trong đo n văn trên.

ừ ượ ử ụ ụ ủ ạ đ c s  d ng trong đo n văn trên.

ệ ạ ủ ử ụ ừ ộ ố .

ệ ề ắ ề ế i thi u v  chi c kính đeo m t . ớ ế a) Đo n trích trên g i em nh  đ n văn b n nào đã h c trong ch .ả tên tác gi ủ ộ b) Nêu n i dung c a đo n trích tr n. c) Ch  ra m t câu ghép trong đo n văn trên, phân tích c u t o ng  pháp và cho bi ủ c a câu ghép trên. d) Ch  ra m t tr  t ị c) Xác đ nh và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v  tác h i c a thu c lá trong đó có s  d ng thán t ớ Câu 3: Gi

Đ  4:ề ọ ạ ầ ệ ự i:

ị ố ệ ủ ướ ị ụ ơ c  B ­ men đã ch t

ổ ứ ấ ớ ệ ồ b nh vi n r i. C   m ch  có hai ngày. Bu i sáng ngày th  nh t, bác gác c ng

ặ i. Giày và áo qu n c a c

ế ủ ạ ườ ế  vì  ổ ầ ủ ụ ướ t sũng và l nh  ư ư ế i ta

ị ấ ế ổ ụ ẫ ộ ạ ỉ ướ  t ng d ộ ộ ỏ

ng xuân cu i cùng

ấ ồ  đâu trong m t đêm kh ng khi p nh  th . Nh ng r i ng ỗ ể ủ ắ ộ ẫ ớ ộ ả ố ở ổ

ử ổ ườ  nó rung rinh ho c lay đông khi gió th i không?   ố ụ ẽ ế ế  trên  ặ Ồ ,  ở ấ  đ y vào cái đêm mà chi c lá cu i

ế văn b n nào? Cho bi ả .

ượ ừ ả ừ ạ ỉ ộ t tên tác gi ạ  có trong đo n văn trên.

ừ ữ ậ ạ

ộ ợ ừ , m t tr  t ữ ỉ ộ ườ ữ ng  thu c tr

v ng ch  b  ph n c  th  ng ế ng t ế ữ ệ ấ

ng hình có trong đo n văn trên.

ng  in đ m trong đo n văn trên. ừ ự ậ ơ ể ườ i. t quan h  ý nghĩa gi a các v  trong câu ghép  y. ạ ạ ủ ệ ọ ậ ử ụ ề ỉ

ệ ề ế ệ ớ i thi u v  chi c áo dài Vi t Nam . C u 1ậ : Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d  “ Ch  có chuy n này mu n nói v i em, con chu t b ch c a ch ”, cô nói, “  ụ ố ở ệ ổ ư s ng ph i hôm nay  ủ ụ ở ầ ấ ụ ố th y c   m n ng trong căn phòng c a c   ở ẳ ố bu t. Ch ng ai hình dung n i c  đã  ế ộ tìm th y m t chi c đèn bão v n còn th p sáng và m t chi c thang đã b  lôi ra kh i ch  đ  c a nó,  ơ ế và vài chi c bút lông r i vung vãi, và m t b ng pha màu có màu xanh và màu vàng tr n l n v i  ơ i, em hãy nhìn ra ngoài c a s , nhìn chi c lá th nhau, và­ em thân yêu  ẳ ờ ạ ạ ườ i sao ch ng bao gi t  t ng. Em có l y làm l ủ ụ ơ ệ t tác c a c  B ­men – c  v  nó   em thân yêu, đó chính là ki cùng đã r ng.”ụ ừ c trích t a) Đo n văn trên đ ộ , m t tình thái t b) Ch  ra m t thán t ả c) Em hãy dùng cách nói gi m nói tránh cho nh ng t ộ ừ ữ d) Tìm nh ng t ộ ị e) Xác đ nh m t câu ghép và cho bi ộ ừ ượ  t f) Tìm m t t ộ ặ Câu 2: Đ t m t câu nói v  tác h i c a vi c h c t p không chăm ch  trong đó có s  d ng tình thái  .ừ t Câu 3: Gi

Đ  5:ề ọ ạ ầ ệ ự ướ i:

ồ ộ ữ

ộ ng, gi a hai ngôi nhà, m t cái xây lùi vào chút ít.  ấ ư ố ơ

ộ ẹ ưở ể ỡ ộ ỉ

ỗ i cho đ  rét m t chút nh  ? Giá em có th  rút m t que diêm ra  ộ ề ậ ng mà h  ngón tay nh  ? Cu i cùng em đánh li u qu t m t que. Diêm bén l a th t là

ẹ ự ồ ườ ọ ử ử ỗ ố ầ ơ ầ ẹ ạ ế ắ ầ

ế ơ ưở ồ ị ng

ự ư ưở ằ ừ ư ắ ồ

ổ ằ i b ng s t có nh ng hình n i b ng đ ng bóng nhoáng. Trong ơ ộ c m t lò s ắ ồ ướ ế ử ỏ ị C u 1ậ : Đ c đo n trích sau và th c hi c các yêu c u bên d ườ     Em ng i nép vào m t góc t ườ i, nh ng m i lúc em càng th y rét bu t h n. […]     Em thu đôi chân vào ng ộ     Chà! Giá qu t m t que diêm mà s ỉ qu t vào t nh y. ng n l a lúc đ u xanh lam, d n d n bi n đi, tr ng ra, r c h ng lên quanh que g , sáng chói  trông đ n vui m t.    Em h  đôi tay trên que diêm sáng r c nh  than h ng. Chà! Ánh sáng kì d  làm sao! Em t ữ ch ng nh  đang ng i tr lò, l a cháy nom đ n vui m t và t a ra h i nóng d u dàng.

ả ế ừ t tên tác gi văn b n nào? Cho bi ả .

ộ ạ ỉ ượ ừ c trích t ạ  có trong đo n văn trên.

ả ậ ạ

ữ ữ ừ ữ  ng  in đ m trong đo n văn trên. ắ ạ ậ ơ ể ườ ng  thu c tr  ng  thu c tr ng t ng t

ừ ự  v ng ch  màu s c có trong đo n văn trên. ừ ự  v ng ch  b  ph n c  th  ng ấ ạ ủ ệ ế ấ ạ i có trong đo n văn trên. t quan h  ý nghĩa c a câu ghép  y.

ả ữ ỉ ỉ ộ ữ ệ ươ ng ph n.

ệ ậ a) Đo n văn trên đ b) Ch  ra m t thán t c) Em hãy dùng cách nói gi m nói tránh cho nh ng t ườ ộ ừ ữ d) Tìm nh ng t ườ ộ ừ ữ đ) Tìm nh ng t ộ ị e) Xác đ nh m t câu ghép, phân tích c u t o ng  pháp và cho bi ể ệ ặ ộ Câu 2: Đ t m t câu ghép th  hi n quan h  t ố ề ộ ớ i thi u v  m t gi ng v t nuôi có ích . Câu 3: Gi

ạ ế ả ố ắ ớ ể t trong kì ki m tra s p t i! Chúc các em đ t k t qu  t