intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán

Chia sẻ: Nguyen Thi B | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

359
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề khảo sát chất lượng đầu năm Toán với nội dung xoay quanh hình thang cân, nghiệm đa thức, tính giá trị biểu thức,...dành cho các bạn học sinh lớp 7,8,9 ôn tập lại kiến thức đã học và đồng thời giáo viên cũng có những tài tham khảo để ra đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán

  1. onthionline.net TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Họ và tên: ……………………. Môn: Toán 8 Lớp :……….. Thời gian làm bài: 45 phút Điểm: Lời phê: A. Phần trắc nghiệm:( 3đ) Chọn câu trả lời đúng nhất: 1/ Nghiệm của đa thức P(x) = 5x2 - 7x + 2 là 5 2 A. -7 B. 2 C. - D. 7 5 1 2 4 2/ Gía trị của biểu thức : . là: 4 7 3 4 3 7 2 A. B. C. D. 32 56 6 21 3/ Hình thang cân là hình thang có: A. 2 cạnh bên bằng nhau B. 2 góc kề một đáy bằng nhau C. 2 cạnh đáy bằng nhau D. 2 cạnh bên son song 4/ Trong tam giác ABC thì: A. AB + BC > AC; B. AB – BC > AC; C. AB + BC = AC; D. BC + AC < AB 2 2 5/ Cho biết ( a – b) = (a + b) – 4ab. Nếu biết a - b = 12 và a + b = 35 thì: A. a = 7 ; b = 5 B. a = 7;5 ; b = 7;5 C. a = 5; b = 7 D. a = 7; b = 5 hoặc a = 5; b = 7 3 6/ Giá trị của biểu thức 4x2 + x + 1 tại x = là: 2 7 15 A. 16 B. C. – 16 D. 2 2 B. Phần tự luận: ( 7đ) Bài 1/ ( 2đ)Cho các đa thức: A = 5x2 + x – 2x2 – 15 B = 5 + 2x2 – 3x + x3 a/ A + B ; b/ A – B Bài 2/( 2đ) Thực hiện phép tính: ( 2đ) 1 1 5 a/ ( x – 3y). 4x2 b/ ( x + y).( 3x – 2y) 2 2 3 Bài 3/( 3đ) Cho tam giác ABC cân tại A. Trên AB lấy điểm D, trên AC lấy điểm E sao cho AD = AE. a. Tứ giác BDEC là hình gì? b. Gọi O là giao điểm của BE và CD, c/m rằng OB = OC; OD = OE
  2. onthionline.net ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………
  3. onthionline.net ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN: A. Trắc nghiệm: 1/ D; 2/ C; 3/ B; 4/ A; 5/ D; 6/ A ( Mỗi câu 0,5đ) B. Tự luận: Bài 1: a/ Tính được A + B = 6x3 – 2x – 10 (1 đ) ( Sai 1 lỗi, dấu, hệ số… trừ 0,25đ) b/ Tương tự câu a: A – B = 4x3 – 4x2 + 4x - 20 (1đ) 1 3 Bài 2: a/ ( x + 3y). 4x2 = 2x3 - xy 2 4 1 5 3 10 3 10 b/ ( x + y)(3x – 2y) = x2 – xy + 5xy - y2 = x2 + 4xy - y2 2 3 2 3 2 3 Bài 3: ( Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận được 0,5đ) A O B C ∆ ABC ( AB = AC GT D AB, E  AC/AD; O là giao điểm của BE và CD KL a/ BDEC là hình gì? b/ c/m OB = OC; OD = OE
  4. onthionline.net a/ C/M được: BDEC là hình thang( 1đ) BDEC là hình thang cân b/ C/M được: ∆ BOD = ∆COE hoặc ∆ BOC; ∆ DOE cân tại O(0,5đ)  2 kết quả OB = OC; OD = OE(0,5đ)
  5. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 9 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (4,5 điểm) Giải các phương trình sau: a) 5(x – 2) = 3(x + 1) 2x 3 c) 2x  7 = 3 b) + =2 x 1 x2 Bài 2 (2 điểm) Giải các bất phương trình sau: a) (x + 2)2 < (x – 1)(x + 1) 2x  1 b) >2 x 3 Bài 3 (3,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH. a) Chứng minh: ABC đồng dạng với HBA. b) Cho AB = 6 cm, BC = 10 cm. Tính HB. c) Vẽ HE  AB (E  AB), HF  AC (F  AC). Chứng minh: AE.AB = AF.AC. - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 9 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (4,5 điểm) Giải các phương trình sau: a) 5(x – 2) = 3(x + 1) 2x 3 c) 2x  7 = 3 b) + =2 x 1 x2 Bài 2 (2 điểm) Giải các bất phương trình sau: a) (x + 2)2 < (x – 1)(x + 1) 2x  1 b) >2 x 3 Bài 3 (3,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH. a) Chứng minh: ABC đồng dạng với HBA. b) Cho AB = 6 cm, BC = 10 cm. Tính HB. c) Vẽ HE  AB (E  AB), HF  AC (F  AC). Chứng minh: AE.AB = AF.AC. - Hết -
  6. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 8 (Thời gian làm bài 45 phút) 1 Bài 1 (4,5 điểm) Cho hai đa thức: f(x) = x2 + 2x4 + 10x3 – 3x2 + x2 – x + 5 và 4 1 g(x) = x – 5x3 – x2 – x4 + 3x + x2 – 2x3 – 2x3 – 3x2 – 4 a) Thu gọn và sắp xếp mỗi đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến. b) Tính f(x) + g(x) và f(x) – g(x). c) Tính giá trị của f(x) + g(x) và f(x) – g(x) khi x = – 1. Bài 2 (2 điểm) Tìm nghiệm của các đa thức sau: a) P(x) = 25 – 5x b) Q(x) = (x – 5)(3x + 2) Bài 3 (3,5 điểm) Cho tam giác ABC cân tại A. Kẻ các đường cao BD và CE (D  AC và E  AB), chúng cắt nhau tại K. Chứng minh: a) AEK = ADK. b) AK là đường trung trực của ED. - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 8 (Thời gian làm bài 45 phút) 1 Bài 1 (4,5 điểm) Cho hai đa thức: f(x) = x2 + 2x4 + 10x3 – 3x2 + x2 – x + 5 và 4 1 g(x) = x – 5x3 – x2 – x4 + 3x + x2 – 2x3 – 2x3 – 3x2 – 4 a) Thu gọn và sắp xếp mỗi đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến. b) Tính f(x) + g(x) và f(x) – g(x). c) Tính giá trị của f(x) + g(x) và f(x) – g(x) khi x = – 1. Bài 2 (2 điểm) Tìm nghiệm của các đa thức sau: a) P(x) = 25 – 5x b) Q(x) = (x – 5)(3x + 2) Bài 3 (3,5 điểm) Cho tam giác ABC cân tại A. Kẻ các đường cao BD và CE (D  AC và E  AB), chúng cắt nhau tại K. Chứng minh: a) AEK = ADK. b) AK là đường trung trực của ED.
  7. - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 7 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (1 điểm) Mở ngoặc rồi tính: 7989 – (5678 + 3999) + (678 – 3999) Bài 2 (3 điểm) Tính giá trị biểu thức: 2 2 1  17 17  a) A = + : b) B =  :  1: 0,5  : (52 – 25) 5 5 10  4 20  Bài 3 (3 điểm) Tìm x biết: 1 4  13 13  13 a) x + = b) 2,1x :   5  = 2 2 5  21 21  25 Bài 4 (3 điểm) Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, vẽ hai tia OB và OC sao cho AOB = 600 và 0 AOC = 120 . a) Tính số đo BOC . b) Tia OB có phải là tia phân giác của AOC không? Vì sao? - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 7 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (1 điểm) Mở ngoặc rồi tính: 7989 – (5678 + 3999) + (678 – 3999) Bài 2 (3 điểm) Tính giá trị biểu thức: 2 2 1  17 17  a) A = + : b) B =  :  1: 0,5  : (52 – 25) 5 5 10  4 20  Bài 3 (3 điểm) Tìm x biết: 1 4  13 13  13 a) x + = b) 2,1x :   5  = 2 2 5  21 21  25 Bài 4 (3 điểm) Trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, vẽ hai tia OB và OC sao cho AOB = 600 và 0 AOC = 120 . a) Tính số đo BOC . b) Tia OB có phải là tia phân giác của AOC không? Vì sao?
  8. - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 6 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (4 điểm) Tính: a) 55432 – 2345 +1234 c) 51,7 – (5,9 + 2,3) : 0,2 8 2 10 5 b) + d) : 9 3 11 22 Bài 2 (4 điểm)) Tìm x: a) x – 72 = 39 + 25 c) x : 2,5 = 4 b) 3,5 + x = 4,72 + 2,48 d) 132 : x = 3 Bài 3 (2 điểm) Một bể bơi dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 22,5 m, chiều rộng 19,2 m. Nếu bể 4 chứa 414,72 m3 nước thì mực nước trong bể lên tới chiều cao của bể. Hỏi chiều cao của bể là 5 bao nhiêu mét? - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: TOÁN 6 (Thời gian làm bài 45 phút) Bài 1 (4 điểm) Tính: a) 55432 – 2345 +1234 c) 51,7 – (5,9 + 2,3) : 0,2 8 2 10 5 b) + d) : 9 3 11 22 Bài 2 (4 điểm)) Tìm x: a) x – 72 = 39 + 25 c) x : 2,5 = 4 b) 3,5 + x = 4,72 + 2,48 d) 132 : x = 3
  9. Bài 3 (2 điểm) Một bể bơi dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 22,5 m, chiều rộng 19,2 m. Nếu 4 bể chứa 414,72 m3 nước thì mực nước trong bể lên tới chiều cao của bể. Hỏi chiều cao của bể 5 là bao nhiêu mét? - Hết -
  10. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: TOÁN 9 Bài 1 (4,5 điểm): Mỗi câu 1,5 điểm: 13 Câu a) 5(x – 2) = 3(x + 1)  5x – 10 = 3x + 3  2x = 13  x = 1,5 đ 2 2x 3 0,25 đ + = 2 (ĐKXĐ: x  – 1; x  2) x 1 x2  2x(x – 2) + 3(x + 1) = 2(x + 1)(x – 2) 0,5 đ Câu b) 0,25 đ  2x2 – 4x + 3x + 3 = 2(x2 – 2x + x – 2)  2x2 – x + 3 = 2x2 – 2x – 4 0,25 đ  x = – 7 (thoả mãn ĐKXĐ) 0,25 đ  2x  7  3  2x   4 x   2 Câu c) 2x  7 = 3      1,5 đ  2x  7  3  2x  10  x  5 Bài 2 (2 điểm): Mỗi câu 1 điểm: (x + 2)2 < (x – 1)(x + 1)  x2 + 4x + 4 < x2 – 1 0,5 đ Câu a) 5 0,5 đ  4x < – 5  x < – 4 2x  1 2x  1 2x  1 2x  6 0,5 đ >2 –2>0 – >0 x 3 x 3 x 3 x 3 Câu b) 0,5 đ 7  >0 x +3
  11. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: TOÁN 8 Bài 1 (4,5 điểm) Thu gọn: 0,5 đ 1 1 f(x) = – x2 + 2x4 + 10x3 – x + 5; g(x) = 4x – 7x3 – 3x2 – x4 – 4 4 Câu a) Sắp xếp: 1 1 f(x) = 2x4 + 10x3 – x2 – x + 5; g(x) = – x4 – 7x3 – 3x2 + 4x – 4 4 0,5 đ 15 19 1đ f(x) + g(x) = x4 + 3x3 – 4x2 + x + 4 4 Câu b) 17 21 1đ f(x) – g(x) = 3x4 + 17x3 + 2x2 – x + 4 4 Với x = – 1, ta có: 15 19 0,25 đ f(– 1) + g(– 1) = (– 1)4 + 3(– 1)3 – 4(– 1)2 + (– 1) + 4 4 15 19 0,5 đ =1–3–4– + =–5 Câu c) 4 4 17 21 0,25 đ f(– 1) – g(– 1) = 3(– 1)4 + 17(– 1)3 + 2(– 1)2 – (– 1) + 4 4 17 21 5 0,5 đ = 3 – 17 + 2 + + =– 4 4 2 Bài 2 (2 điểm) Cho P(x) = 0 hay 25 – 5x = 0 0,5 đ Câu a)  5x = 25  x = 5 0,5 đ Cho Q(x) = 0 hay (x – 5)(3x + 2) = 0 0,5 đ  x – 5 = 0 hoặc 3x + 2 = 0 0,25 đ Câu b) 2 0,25 đ  x = 5 hoặc x = – 3 Bài 3 (3,5 điểm) Vẽ hình, ghi 0,5 đ GT-KL + (1 đ) - Vẽ hình - Ghi GT-KL đúng 0,5 đ Do ABC cân tại A có BD  AC; CE  AB (D  AC; E  AB) và BD  CE = {K} (gt). Nên K là trực tâm của ABC cân tại A 0,5 đ Câu a)  AK vừa là đường cao, vừa là phân giác của ABC 0,25 đ (2 đ)  EAK = DAK 0,25 đ Chứng minh AEK = ADK (ch-gn) 1đ Câu b) AEK = ADK (cmt)  AE = AD; KE = KD (cạnh tương ứng) 0,25 đ
  12. (0,5 đ)  AK là đường trung trực của ED 0,25 đ - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: TOÁN 7 Bài 1 (1 điểm) 7989 – (5678 – 3999) + (678 – 3999) = 7989 – 5678 + 3999 + 678 – 3999 0,5 đ = 7989 + (– 5678 + 678) + (3999 – 3999) 0,25 đ = 2989 0,25 đ Ghi chú: Nếu HS không mở dấu ngoặc, ra kềt quả đúng thì đạt: 0,5 đ Bài 2 (3 điểm) Mỗi câu 1,5 điểm 2 2 1 2 2 2 0,5 đ + A= + : = + . 10 = +4 5 5 10 5 5 5 0,25 đ Câu a) 0,5 đ + 2 20 18 = + = 5 5 5 0,25 đ  17 17   17 20 1 0,75 đ B=  :  1: 0,5  : (52 – 25) =  .  1:  : (25 – 32)  4 20   4 17 2 Câu b) 0,5 đ + 3 = (– 5 + 2) : (– 7) = 0,25 đ 7 Bài 3 (3 điểm) Tìm x biết: 1 4 4 1 0,5 đ x+ = x= – 2 5 5 2 Câu a)  13 x= 10 1đ  13 13  13 63 0,5 đ 2,1x :   5  = 2  2,1x : (– 5) =  21 21  25 25 Câu b) 63  63  63 21  2,1x = . (– 5)  2,1x = x= : x=–6 1đ 25 5 5 10 Bài 4 (3 điểm) Vẽ hình (0,5 đ) - Vẽ hình tương đối chính xác 0,5 đ 0 Do hai tia OB và OC cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ OA có AOB = 60 Câu a) < AOC = 1200 nên tia OB nằm giữa hai tia OA và OC 0,5 đ (1,5 đ) Ta có: AOB + BOC = AOC hay 600 + BOC = 1200 0,5 đ  BOC = 600 0,5 đ
  13. Câu b) Do AOB = BOC (= 600) và OB nằm giữa hai tia OA và OC 0,5 đ (1 đ) Nên Tia OB có phải là tia phân giác của AOC 0,5 đ - Hết - TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: TOÁN 6 Bài 1 (4 điểm) Mỗi câu 1 điểm Câu a) 55432 – 2345 +1234 = 54321 1đ Câu b) 8 2 8 6 14 0,5 đ + = + = 9 3 9 9 9 x2 Câu c) 51,7 – (5,9 + 2,3) : 0,2 = 51,7 – (8,2) : 0,2 = 51,2 – 41 = 10,2 1đ 10 5 10 22 0,5 đ Câu d) : = x =4 11 22 11 5 x2 Bài 2 (4 điểm) Mỗi câu 1 điểm x – 72 = 39 + 25 x – 72 = 84 0,25 đ Câu a) x = 84 + 72 x4 x = 156 3,5 + x = 4,72 + 2,48 Câu b) 3,5 + x = 7,2 0,25 đ x = 7,2 – 3,5 x4 x = 3,7 x : 2,5 = 4 0,5 đ Câu c) x = 4 x 2,5 x2 x=1 132 : x = 3 0,5 đ Câu d) x = 132 : 3 x2 x = 44 Bài 3 (2 điểm) Diện tích đáy bể là: 22,5 x 19,2 = 432 (m2) 0,5 đ Chiều cao mực nước là: 414,72 : 432 = 0,96 (m) 0,5 đ 4 0,5 đ Chiều cao của bể là: 0,96 : = 1,2 (m) 5 Đáp số: 1,2 m 0,5 đ - Hết -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1