ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn : NGỮ VĂN. Lớp 12
Thời gian làm bài: 150 phút, khôngkể phát đề
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1. (2 điểm)
Trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.
Câu 2. (3 điểm)
Anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến của O. Wide : “Không tự hài lòng là bước đầu tiên của sự
tiến bộ của cá nhân hoặc quốc gia”.
II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau đây trích trong bài Sóng của Xuân Quỳnh :
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức
Dẫu xuôi về phương Bắc
Dẫu ngược về phương Nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương.
Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dẫu muôn vời cách trở
(Theo Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục 2010, trang 156 )
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau đây trích trong Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên:
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.
Con nhớ anh con, người anh du kích
Chiếc áo nâu anh mặc đêm công đồn
Chiếc áo nâu suốt một đời vá rách
Đêm cuối cùng anh cởi lại cho con.
Con nhớ em con, thằng em liên lạc
Rừng thưa em băng, rừng rậm em chờ
Sáng bản Na chiều em qua bản Bắc
Mười năm tròn ! Chưa mất một phong thư.
Con nhớ mế ! Lửa hồng soi tóc b ạc
Năm con đau, mế thức một mùa dài.
Con với mế không phải hòn máu cắt
Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi.
(Theo Ngữ văn 12 nâng cao , tập 1, NXB Giáo dục 2008, trang 106 )
HẾT
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : NGỮ VĂN. Lớp 12
I. Hướng dn chung
Giám kho cn nm vng yêu cu ca hướng dn chấm để đánh giá tổng quát bài làm ca
thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
Do đặc trưng của b môn Ng văn nên giám khảo cn ch động, linh hot trong vic vn
dụng đáp án và thang điểm ; khuyến khích nhng bài viết có cm xúc và sáng to.
Vic chi tiết hoá điểm s ca các ý (nếu có) phi đảm bo không sai lch vi tổng điểm ca
mỗi ý và được thng nht trong Hội đồng chm thi.
II. Đáp án và thang điểm
Câu
Đáp án
Điểm
1
Trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.
2,0
Sau chiến thắng Điện Biên Ph, min Bắc nước ta được gii phóng. Mt
trang s mi của đất nước một giai đoạn mi ca cách mạng được m
ra.
1,0
Tháng 10 năm 1954, các quan Trung ương của Đảng Chính ph ri
chiến khu Vit Bc v Ni. Trong không khí lch s y tâm trng
chia tay vi Vit Bc, T Hu sáng tác bài thơ Việt Bc.
1,0
2
Anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến của O. Wide : “Không tự hài lòng là
bước đầu tiên của sự tiến bộ của cá nhân hoặc quốc gia”.
3,0
1. u cu v kĩ năng : Biết cách làm bài ngh lun. Kết cu cht ch ; viết
được đoạn văn trình luận điểm ; không mc li chính t, dùng từ, đặt câu.
2. u cu v kiến thc : Thí sinh có th trình bày theo nhiu cách, min
sao làm sáng t vấn đề đưc nêu đề bài.
Sau đây là mt cách trình bày :
Nêu vấn để : “Không tự hài lòng bước đu tiên ca s tiến b ca
nhân hoc quốc gia”.
0,5
Giải thích ý nghĩa câu nói của O. Wide :
Không t hài lòng vi những mình được (thuc v nhân, hoc
thuc v quc gia) là đồng nghĩa với khát vọng vươn lên đang tiếp tục. Đó
mi ch s tiến b đầu tiên. tiếp tc không t hài lòng s nhng
bước tiến b tiếp theo.
Câu nói mun nhn mạnh đến s “không hài lòng” (không cm thy va
ý vì đáp ứng được đầy đủ những đòi hỏi đã đặt ra).
1,0
Phát biểu suy nghĩ theo hướng :
Con người sng luôn phấn đấu vươn lên để đạt được ước vng thì câu nói
của O.Wide ý nghĩa cùng quan trng, mang tính chất định hướng,
dn dt.
0,5
không ch dng li bước đầu tiên ca s tiến b còn nhng bc
thang trong cuộc đời phấn đấu vươn lên.
0,5
Khẳng định tính đúng đắn ca vấn đề.
0,5
Lưu ý:
Ch cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cu cu v kĩ năng và kiến
thc.
3.a
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ trích trong bài Sóng của Xuân Quỳnh.
5.0
1. u cu v kĩ năng : Biết cách làm bài ngh lun. Kết cu cht ch ; viết
được đoạn văn trình luận điểm ; không mc li chính t, dùng từ, đặt câu.
2. u cu v kiến thc : Thí sinh có th trình bày theo nhiu cách, min
sao làm sáng t vấn đề đưc nêu đề bài.
Sau đây là một cách trình bày :
Nêu được vấn đề cn ngh lun (nhận định chung v đoạn thơ được phân
tích)
0,5
Đặt đoạn thơ trong mạch cm xúc của toàn bài để nhn thc chính xác,
đầy đủ v đoạn thơ (v trí đoạn trích).
1,0
Bin chn lc dn chng, phân tích dn chứng đủ làm sáng t vấn đề đã
được đặt ra.
3,0
Kết thúc hp lí.
0,5
Lưu ý :
Ch cho đim tối đa khi thí sinh đạt được c yêu cu v năng kiến
thc.
đây dạng đề m, khi chm bài, giáo viên cn xem xét tính hp lí,
chính xác ca vấn đề đề mà thí sinh đặt ra.
3.b
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ trích trong bài Sóng của Xuân Quỳnh.
5.0
1. u cu v kĩ năng : Biết cách làm bài ngh lun. Kết cu cht ch ; viết
được đoạn văn trình luận điểm ; không mc li chính t, dùng từ, đặt câu.
2. u cu v kiến thc : Thí sinh có th trình bày theo nhiu cách, min
sao làm sáng t vấn đề đưc nêu đề bài.
Sau đây là một cách trình bày :
Nêu được vấn đề cn ngh lun (nhận định chung v đoạn thơ được phân
tích)
0,5
Đặt đoạn thơ trong mạch cm xúc của toàn bài để nhn thc chính xác,
đầy đủ v đoạn thơ (vị trí đoạn trích).
1,0
Bin chn lc dn chng, phân tích dn chứng đủ làm sáng t vấn đề đã
được đặt ra.
3,0
Kết thúc hp lí.
0,5
Lưu ý :
Ch cho đim tối đa khi thí sinh đạt được c yêu cu v năng kiến
thc.
đây dạng đề m, khi chm bài, giáo viên cn xem xét tính hp lí,
chính xác ca vấn đề đề mà thí sinh đặt ra.