intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mỹ Tài

Chia sẻ: Hoathachthao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập kiến thức, kĩ năng cơ bản, và biết cách vận dụng giải các bài tập một cách nhanh nhất và chính xác. Hãy tham khảo Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mỹ Tài để tích lũy kinh nghiệm giải đề các em nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Mỹ Tài

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I PHÙ MỸ  NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS MỸ TÀI Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài:  90 phút (không kể thời gian giao đề) I/ BẢNG MÔ TẢ MA TRẬN ĐỀ: Cấp độ Nhận biết Thông  Vận dụng Vận  Cộng hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL KQ KQ KQ KQ Chủ đề/bài Văn bản nhật  Số câu 1/4 1/4 1/2 dụng/Ôn   dịch,  thuốc lá Số  0,5 0,5 1,0 điểm Câu ghép Số câu 1/4 1/4 Số  1,5 1,5 điểm Tạo   lập   văn  Số câu 1/4 1/4 bản  /Xây  dựng đoạn văn  Số  1,5 1,5 trong văn bản điểm Văn   thuyết  Số câu 1 1 minh/   Thuyết  minh   về   một  Số  6,0 6,0 thứ đồ dùng điểm Tổng số câu 1/2 1/4 1/4 1 2 Tổng số điểm 2,0 0,5 1,5 6,0 10,0 Tỉ lệ % 20% 5% 15% 60% 100%
  2. II/ ĐỀ KIỂM TRA: Câu 1(4,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể. Nạn nhân đầu tiên là những   lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc   ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các   vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế  quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt   động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm   gây viêm phế quản. (Ngữ văn 8, tập 1) a/ Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào?  b/Nêu nội dung của đoạn trích. c/ Nêu đặc điểm của câu ghép. Chỉ ra các cụm C­V trong câu ghép sau và cho biết các vế  câu được nối với nhau bằng cách nào?  “Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng   không khí tràn vào phế quản và phổi”. d/ Cho câu chủ đề: “Hiện nay nạn hút thuốc lá vẫn tồn tại ở trường lớp xung quanh ta ”.  Hãy viết đoạn văn khoảng 7­8 dòng  trình bày suy nghĩ của em về  tác hại của việc hút  thuốc lá và khuyên mọi người tránh xa. Câu 2(6,0 điểm). Giới thiệu chiếc nón lá Việt Nam. III/ ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHÂM Câu Đáp án  Biểu  điểm 1a Trích từ văn bản Ôn dịch, thuốc lá 0,5 1b Nội dung: Khói thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe con  0,5 người 1c ­ Câu ghép là những câu do hai hoặc nhiều cụm C­V không bao chứa  0,5 nhau tạo thành. Mỗi cụm C­V được gọi là một vế câu.
  3. ­ Các lông mao này / có chức năng quét dọn bụi bặm 0,5           CN                                     VN (và) các vi khuẩn / theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi.                CN                             VN  0,5 ­ Các vế câu được nối với nhau bằng quan hệ từ và 1d *Về hình thức: 0,25 ­Đảm bảo thể thức của một đoạn văn, có câu chủ đề *Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: 1,0 ­ Hiện tượng hút thuốc vẫn tồn tại ở trường lớp, xung quanh ta. ­ Gây ra tác hại rất lớn đối với sức khỏe, cuộc sống   của chúng ta:   nhiều bệnh nguy hiểm không chỉ  đối với người hút mà còn đối với  những người xung quanh, ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống …  ­ Đề xuất được một số biện pháp: không hút thuốc lá, nói những hiểu  biết của mình về  tác hại của hút thuốc lá cho mọi người cùng biết,  khuyên người thân, bạn bè tránh xa thuốc lá…. ­ Vì sức sức khỏe của bản thân, của cộng đồng, hãy tránh xa thuốc lá. * Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với chuẩn   mực đạo đức, văn hóa, …. 0,25 2 a. Yêu cầu về kĩ năng: ­ Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. ­ Vận dụng được các kiến thức về văn thuyết minh và kỹ năng làm văn   thuyết minh.  ­ Kết cấu chặt chẽ; ngôn từ  chính xác, dễ hiểu; hạn chế lỗi chính tả,   dùng từ, ngữ pháp; chữ viết rõ ràng dễ theo dõi; trình bày sạch, đẹp. b. Yêu cầu về kiến thức:  Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần   đáp ứng được những ý cơ bản sau: Mở bài: Giới thiệu khái quát về chiếc nón lá Việt Nam. 0,5 Thân bài: ­ Cấu tạo: Hình dáng, màu sắc, kích thước, vật liệu làm nón… 1,0 ­ Cách làm nón: 1,5
  4. + Tạo khung + Xử lí lá + Khâu nón + Trang trí + Những vùng làm nón nổi tiếng ­ Công dụng: Giá trị vật chất và giá trị tinh thần. 1,5 + Trong cuộc sống nông thôn ngày xưa. + Trong cuộc sống công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá ngày nay     Trong sinh hoạt hàng ngày      Trong các lĩnh vực khác: trong thơ ca, nhạc, họa, du lịch ….  ­ Cách sử dụng và bảo quản. 0,5  Kết bài: Khẳng định giá trị tinh thần của chiếc nón lá. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2