YOMEDIA
ADSENSE
Đề kiểm tra KSCL HK2 Sinh 7
142
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập môn Sinh nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo 4 Đề kiểm tra khảo sát chất lượng học kỳ 2 Sinh 7 kèm đáp án.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra KSCL HK2 Sinh 7
- MA TRËN §Ò KIÓM TRA HäC K× II N¡M HäC 2011-2012 M· ®Ò : 01 M¤N SINH 7 Th«ng hiÓu VËn dông VÊn ®Ò NhËn biÕt BËc thÊp BËc cao N¾m ®îc ®Æc HiÓu ®îc ý Líp chim ®iÓm cÊu t¹o nghÜa thÝch nghi 1 c©u ngoµi cña chim cña c¸c ®Æc ®iÓm (2,5 ®iÓm) bå c©u. cÊu t¹o víi ®êi 25% sèng. 1,0 ®iÓm(10%) 1,5 ®iÓm(15%) N¾m ®îc ®Æc Gi¶i thÝch ®iÓm cÊu t¹o hÖ ®îc ®Æc h« hÊp cña th»n ®iÓm cÊu t¹o Líp bß s¸t l»n. cña hÖ h« hÊp 1 c©u thÝch nghi víi (1,5®iÓm) ®êi sèng ë 15% c¹n. 1,0 ®iÓm 0,5 ®iÓm (10%) (5%) N¾m ®îc nh÷ng . Líp thó, ®a d¹ng ®Æc ®iÓm cÊu t¹o sinh häc. thÝch nghi víi 1 c©u m«i trêng sèng (2,0 ®iÓm) nãng. 20% 2,0 ®iÓm (20%) N¾m ®îc lý VËn dông thuyÕt tiÕn hµnh kiÕn thøc Líp lìng c lµm thÝ nghiÖm. thiÕt lËp 1 c©u ®îc thÝ (4 ®iÓm) nghiÖm. 40% 1,0 ®iÓm 3,0 ®iÓm (10%) (30%) Tæng céng: 4 c©u 2,0 ®iÓm 4,5 ®iÓm 3,0 ®iÓm 0,5®iÓm 10 ®iÓm (20%) (45%) (30%) (5%) GV so¹n: DuyÖt cña tæ CM NguyÔn ThÞ Lîi NguyÔn H÷u TuÊn
- TR¦êNG THCS PHï HãA §Ò KSCL HäC K× II N¡M HäC 2011- 2012 Sè b¸o danh: M¤n : Sinh häc - Líp 7 Thêi gian lµm bµi 45 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao®Ò) M· ®Ò: 01 §Ò RA: C©u 1: 2,5 ®iÓm Tr×nh bµy ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi cña chim bå c©u thÝch nghi víi ®êi sèng bay lîn? C©u 2: 1,5 ®iÓm ChØ râ sù tiÕn ho¸ h¬n cña th»n l»n so víi Õch trong cÊu t¹o cña hÖ h« hÊp? C©u 3: 2,0 ®iÓm §éng vËt ë ®íi nãng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm cÊu t¹o thÝch nghi nh thÕ nµo ? C©u 4: 4,0 ®iÓm Em h·y thiÕt lËp thÝ nghiÖm ®Ó quan s¸t bé x¬ng vµ mÉu mæ Õch ®ång ? GV so¹n: DuyÖt cña tæ CM NguyÔn ThÞ Lîi NguyÔn H÷u TuÊn
- TR¦êNG THCS PHï HãA H¦íNG DÉN CHÊM KSCL HäC K× II N¡M HäC 2011- 2012 M«n : SINH - Líp 7 M· ®Ò: 01 C©u 1: 2,5 ®iÓm §Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi cña chim bå c©u thÝch nghi víi ®êi sèng bay lîn: - Th©n h×nh thoi Gi¶m søc c¶n kh«ng khÝ khi bay. 0,25® - Chi tríc biÕn thµnh c¸nh qu¹t giã, c¶n kh«ng khÝ khi h¹ c¸nh. 0,25® - Chi sau cã 3 ngãn tríc, 1 ngãn sau Gióp chim b¸m chÆt vµo cµnh c©y. 0,5® - L«ng èng cã c¸c sîi l«ng lµm thµnh phiÕn máng Lµm cho c¸nh chim khi giang ra t¹o nªn 1 diÖn tÝch réng. 0,5® - L«ng t¬ cã c¸c sîi l«ng m¶nh lµm thµnh chïm l«ng xèp gi÷ nhiÖt, lµm c¬ thÓ nhÑ.0,5® - Má sõng bao lÊy hµm kh«ng cã r¨ng Lµm ®Çu chim nhÑ. 0,25® - Cæ dµi, khíp ®Çu víi th©n Ph¸t huy t¸c dông cña c¸c gi¸c quan, b¾t måi. 0,25® C©u 2: 1,5 ®iÓm Sù tiÕn ho¸ h¬n cña th»n l»n so víi Õch thÓ hiÖn trong cÊu t¹o cña hÖ h« hÊp: - Phæi lµ c¬ quan h« hÊp duy nhÊt cña th»n l»n. 0,5® - So víi phæi Õch, phæi th»n l»n cã cÊu t¹o phøc t¹p h¬n, cã nhiÒu v¸ch ng¨n vµ nhiÒu mao m¹ch bao quanh. 0,5® - Sù th«ng khÝ ë phæi lµ nhê sù xuÊt hiÖn cña c¸c c¬ liªn sên. Khi c¸c c¬ nµy co ®· lµm thay ®æi thÓ tÝch cña lång ngùc. 0,5® C©u 3: 2,0 ®iÓm §éng vËt ë ®íi nãng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm cÊu t¹o thÝch nghi ®Ó cã thÓ tån t¹i ë ®íi nãng : - Ch©n dµi, m¶nh, cao nªn c¬ thÓ n»m cao so víi c¸t nãng, mçi bíc ®i dµi gi¶m tiÕp xóc víi c¸t nãng. 0,5® - Mãng réng, cã ®Öm thÞt dµy ®Ó chèng nãng, bíu chøa mì cã thÓ chuyÓn thµnh níc. 0,5® - Mµu l«ng lÉn víi mµu c¸t ®Ó kh«ng b¾t n¾ng vµ dÔ tr¸nh kÎ thï. 0,5® - §éng vËt cã kh¶ n¨ng nhÞn kh¸t giái, cã kh¶ n¨ng ®i xa t×m níc. Ho¹t ®éng chñ yÕu vÒ ®ªm. 0,5® C©u 4: 4,0 ®iÓm * ChuÈn bÞ: - MÉu mæ, bé x¬ng Õch. 0,5® - MÉu mæ sä ®Ó thÊy n·o ( hoÆc m« h×nh bé n·o Õch). 0,5® - Tranh vÏ cÊu t¹o trong cña Õch vµ bé n·o Õch. 0,5® * TiÕn hµnh: - Quan s¸t mÉu bé x¬ng Õch, ®èi chiÕu tranh ®Ó x¸c ®Þnh c¸c x¬ng ®Çu, cét sèng, c¸c x¬ng ®ai vµ x¬ng chi trªn mÉu. 0,5® - Quan s¸t da vµ c¸c néi quan trªn mÉu mæ ,®èi chiÕu víi tranh ®Ó x¸c ®Þnh vÞ trÝ trªn mÉu. 0,5® - T×m nh÷ng c¬ quan hÖ c¬ quan thÝch nghi víi ®êi sèng míi lªn c¹n. 0,5® * NhËn xÐt:: - C¸c c¬ quan cña Õch trªn mÉu mæ: HÖ tuÇn hoµn, hÖ tiªu ho¸, hÖ h« hÊp, ... 0,5® - Nh÷ng c¬ quan cã cÊu t¹o thÝch nghi víi ®êi sèng c¹n: h« hÊp b»ng phæi, chi cã 5 ngãn linh ho¹t, tai cã mµng nhÜ, m¾t cã tuyÕn lÖ. 0,5®
- MA TRËN §Ò KIÓM TRA HäC K× II N¡M HäC 2011-2012 M· ®Ò: 02 M¤N SINH 7 Th«ng hiÓu VËn dông VÊn ®Ò NhËn biÕt BËc thÊp BËc cao N¾m ®îc ®Æc HiÓu ®îc ý Líp lìng c ®iÓm cÊu t¹o nghÜa thÝch 1 c©u ngoµi cña Õch. nghi cña c¸c (2,5 ®iÓm) ®Æc ®iÓm cÊu 25% t¹o víi ®êi sèng. 1,0 ®iÓm(10%) 1,5 ®iÓm(15%) N¾m ®îc ®Æc Gi¶i thÝch ®iÓm cÊu t¹o ®îc ®Æc Líp bß s¸t cña hÖ tuÇn ®iÓm cÊu t¹o 1 c©u hoµn, bµi tiÕt cña hÖ tuÇn (1,5®iÓm) cña th»n l»n. hoµn thÝch 15% nghi víi ®êi ë c¹n. 1,0 ®iÓm 0,5 ®iÓm (10%) (5%) N¾m ®îc . Líp thó, ®a d¹ng nh÷ng ®Æc sinh häc. ®iÓm cÊu t¹o 1 c©u thÝch nghi víi (2,0 ®iÓm) m«i trêng 20% sèng l¹nh. 2,0®iÓm(20%) N¾m ®îc lý VËn dông thuyÕt tiÕn kiÕn thøc Líp chim hµnh lµm thÝ thiÕt lËp 1 c©u nghiÖm. ®îc thÝ (4 ®iÓm) nghiÖm. 40% 1,0 ®iÓm 3,0 ®iÓm (10%) (30%) Tæng céng: 4 c©u 2,0 ®iÓm 4,5 ®iÓm 3®iÓm 0,5®iÓm 10 ®iÓm (20%) (45%) (30%) (5%) GV so¹n: DuyÖt cña tæ CM NguyÔn ThÞ Lîi NguyÔn H÷u TuÊn
- TR¦êNG THCS PHï HãA §Ò KSCL HäC K× II N¡M HäC 2011- 2012 Sè b¸o danh: M«n : Sinh häc - Líp 7 Thêi gian lµm bµi 45 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao®Ò) M· ®Ò:02 §Ò RA: C©u 1: 2,5 ®iÓm Tr×nh bµy ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ngoµi cña Õch ®ång thÝch nghi víi ®êi sèng võa níc võa c¹n? C©u 2: 1,5 ®iÓm ChØ râ sù tiÕn ho¸ h¬n cña th»n l»n so víi Õch trong cÊu t¹o cña hÖ tuÇn hoµn, bµi tiÕt ? C©u 3: 2,0 ®iÓm §éng vËt ë ®íi l¹nh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm cÊu t¹o thÝch nghi nh thÕ nµo ? C©u 4: 4,0 ®iÓm Em h·y thiÕt lËp thÝ nghiÖm ®Ó quan s¸t bé x¬ng vµ mÉu mæ chim bå c©u ? GV so¹n: DuyÖt cña tæ CM NguyÔn ThÞ Lîi NguyÔn H÷u TuÊn
- TR¦êNG THCS PHï HãA H¦íNG DÉN CHÊM KSCL HäC K× II N¡M HäC 2011- 2012 M«n : SINH - Líp 7 M· ®Ò: 02 C©u 1: 2,5 ®iÓm §Æc ®iÓm thÝch nghi víi ®êi sèng ë níc vµ ë c¹n cña Õch ®ång: * ë níc: - §Çu dÑp nhän, khíp víi th©n thµnh mét khèi thu«n nhän vÒ phÝa tríc -> gi¶m søc c¶n cu¶ níc. 0,5® - M¾t vµ lç mòi n»m ë vÞ trÝ cao trªn ®Çu -> võa thë võa quan s¸t. 0,25® - Da trÇn cã chÊt nhÇy -> gi¶m ma s¸t; Èm dÔ thÊm khÝ -> h« hÊp trong níc. 0,5® - C¸c chi sau cã mµng b¬i gi÷a c¸c ngãn (gièng ch©n vÞt) -> t¹o ch©n b¬i ®Èy níc. 0,5® * ë c¹n - M¾t cã mi gi÷ níc m¾t do tuyÕn lÖ tiÕt ra -> b¶o vÖ m¾t . 0,25® - Tai cã mµng nhÜ -> nhËn biÕt ©m thanh trªn c¹n. 0,25® - Chi n¨m phÇn cã ngãn linh ho¹t -> di chuyÓn . 0,25® C©u 2: 1,5 ®iÓm Sù tiÕn ho¸ h¬n cña th»n l»n so víi Õch trong cÊu t¹o cña hÖ tuÇn hoµn, bµi tiÕt: * TuÇn hoµn: - Th»n l»n còng cã hai vßng tuÇn hoµn. 0,5® - Song t©m thÊt cã mét v¸ch hôt ng¨n t¹m thêi t©m thÊt thµnh hai nöa nªn m¸u Ýt bÞ pha h¬n. (Tim 3 ng¨n, t©m thÊt xuÊt hiÖn v¸ch ng¨n hôt). 0,5® * Bµi tiÕt: Th»n l»n cã thËn sau tiÕn bé h¬n thËn gi÷a cña Õch, cã kh¶ n¨ng hÊp thu l¹i níc. níc tiÓu ®Æc. 0,5® C©u 3: 2,0 ®iÓm §éng vËt ë ®íi l¹nh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm cÊu t¹o thÝch nghi ®Ó cã thÓ tån t¹i ë ®íi l¹nh : - Cã bé l«ng rËm vµ líp mì díi da rÊt dµy ®Ó gi÷ nhiÖt cho c¬ thÓ vµ dù tr÷ n¨ng lîng chèng rÐt. 0,5® - NhiÒu loµi chim, thó cã tËp tÝnh di c tr¸nh rÐt. 0,5® - Mét sè loµi cã tËp tÝnh ngñ ®«ng ®Ó tiÕt kiÖm n¨ng lîng. 0,5® - NhiÒu loµi cã bé l«ng cã biÕn ®æi theo mµu cña m«i trêng ®Ó che m¾t kÎ thï. 0,5® C©u 4: 4,0 ®iÓm * ChuÈn bÞ: - MÉu mæ chim bå c©u. 0,5® - Bé x¬ng chim. 0,5® - Tranh bé x¬ng vµ cÊu t¹o trong cña chim. 0,s5® * TiÕn hµnh: - Quan s¸t bé x¬ng chim ®èi chiÕu víi tranh ®Ó nhËn biÕt c¸c thµnh phÇn cña bé x¬ng vµ nªu nh÷ng ®Æc ®iÓm thÝch nghi víi ®êi sèng bay. 0,5® - Quan s¸t mÉu mæ kÕt hîp víi tranh ®Ó x¸c ®Þnh c¸c hÖ c¬ quan . 0,5® - X¸c ®Þnh ®îc thµnh phÇn cÊu t¹o cña tõng hÖ c¬ quan. 0,5® *NhËn xÐt: - Mét sè ®Æc ®iÓm cña bé x¬ng chim thÝch nghi víi ®êi sèng bay: x¬ng ®Çu nhá nhÑ, kh«ng cã r¨ng, chi tríc biÕn thµnh c¸nh. 0,5®
- - C¸c c¬ quan trªn mÉu mæ: HÖ tiªu ho¸, hÖ h« hÊp, hÖ tuÇn hoµn , .... 0,5®
- TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Tổ Tự Nhiên ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ NĂM HỌC 2010– 2011 Môn: Sinh học 7 – Tuần 10 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Đề số 1 I. Trắc nghiệm (3đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái a,b,c,d chỉ ý câu trả lời đúng. Câu 1: 1.Trùng giày có hình dạng là: a. Có đối xứng b. Có hình khối giống chiếc giày c. Có hình tròn d. Có đối xứng và hình khối 2.Trùng roi di chuyển như thế nào ? a. Vừa tiến vừa xoay mình b. Đuôi đi trước c. Đầu đi sau d. Tiến thẳng 3. Thủy tức di chuyển như thế nào ? a. Theo kiểu lộn đầu b. Theo kiểu sâu đo c. Theo kiểu thẳng tiến d. Theo kiểu lộn đầu, sâu đo và bơi 4. Giun đũa thường kí sinh ở đâu ? a. Ở ruột già người b. Ở dạ dày nguời c. Ở tá tràng người d. Ở ruột non người Câu 2: Hãy ghép các chữ cái a,b,c,d..ở cột B cho phù hợp với các số 1,2,3,4..ở cột A vào câu trả lời Cột A Cột B Trả lời 1. Trùng roi di chuyển nhờ a. Chân giả 1…………. 2. Trùng biến hình di chuyển nhờ b.Lông bơi 2…………. 3.Trùng giày di chuyển nhờ c.Roi bơi 4. Trùng sốt rét di chuyển nhờ d.Tiêu giảm 3……………. e. Nhờ chân bơi 4………… Câu 3: Hãy chọn từ thích hợp trong các số từ : Hình trụ, hình dù, khung xương, ăn thịt điền vào chỗ trống trong các câu sau đây. Cơ thể sứa….(1)….,cấu tạo thích nghi với lối sống bơi lội. Cơ thể hải quỳ, san hô….(2)…., thích nghi với lối sống bám, riêng san hô còn phát triển ….(3)….bất động và có tổ chức cơ thể kiểu tập đoàn. Chúng đều là động vật….(4)….và có các tế bào gai độc tự vệ. II.Tự luận(7đ) Câu 1: Trình bày đặc điểm chung của ngành Ruột Khoang? Câu 2: Nêu cấu tạo ngoài của giun đất? Câu 3: Nêu vai trò của ngành Ruột Khoang? Duyệt Hiệu trưởng Duyệt tổ chuyên môn
- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: SINH HỌC 7 – TUẦN 10 ĐỀ 1 Câu Nội dung Thang điểm I Trắc nghiệm 3đ Câu 1 1b 0.25 (1đ) 2a 0.25 3c 0.25 4d 0.25 Câu 2 1c 0.25 (1đ) 2a 0.25 3b 0.25 4e 0.25 Câu 3 1. Hình dù 0.25 (1đ) 2. Hình trụ 0.25 3. Khung xương 0.25 4. Ăn thịt 0.25 II Tự luận 7đ Câu 1 - Cơ thể có đối xứng tỏa tròn. 0.5 (2đ) - Ruột dạng túi. 0.5 -Thành cơ thể có hai lớp tế bào. 0.5 - Tự vệ và tấn công bằng tế bào gai. 0.5 Câu 2 à - Cơ thể dài, thuôn hai đầu. 0.5 (2đ) - Phân đốt, mỗi đoót có một vòng tơ (chi bên). 0.5 - Chấy nhầy giúp cho da trơn. 0.5 - Có đai sinh dục. 0.5 Câu 3 sin1. Có lợi: đai (3đ) - Trong tự nhiên 0.25 + Tạo vẻ đẹp thiên nhiên 0.25 + Có ý nghĩa sinh thái đối với biển . - Đối với đời sống. 0.25 + Làm đồ trang trí, đồ trang sức: san hô 0.5 + Làm nguồn cung cấp nguyên liệu vôi: : san hô 0.25 +Làm thực phẩm có giá trị : sứa. + Hóa thạch san hô góp phần nghiên cứu địa chất. 0.5 2. Có hại - Một số gây độc, ngứa cho con người: sứa 0.5 - Tạo đá ngầm ảnh hưởng đến giao thông. 0.5
- TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN TUẦN: 10 Tổ Tự Nhiên ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ I NĂM HỌC 2010– 2011 Môn: Sinh học 7 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) Đề số 2 I. Trắc nghiệm (3đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái a,b,c,d chỉ ý câu trả lời đúng. Câu 1: 1.Sán lá gan thường kí sinh ở đâu ? a. Ở mật b. Ở gan c. Ở ruột non d. Ở ruột già 2.Giun đũa thường kí sinh ở đâu ? a. Ruột non b. Ruột già c. Tá tràng d. Hậu môn 3. Đỉa thuộc ngành giun nào ? a. Ngành giun dẹp b. Ngành giun tròn c. Ngành giun đốt d. Ngành ruột khoang 4. Trùng roi xanh tiến về phía ánh sáng nhờ : a. Diệp lục b. Roi và điểm mắt màu đỏ c. Hạt dự trữ d. Roi Câu 2: Hãy ghép các chữ cái a,b,c,d..ở cột B cho phù hợp với các số 1,2,3,4..ở cột A vào câu trả lời Cột A Cột B Trả lời 1. Thủy tức di chuyển theo a. Không di chuyển, có đế bám 1…………. kiểu b.Lộn đầu co bóp dù 2…………. 2. San hô di chuyển theo kiểu c.Lộn đầu sâu đo 3. Sứa di chuyển theo kiểu d.Lộn đầu 3……………. 4. Hải quỳ di chuyển theo kiểu e. Không di chuyển, có đế bám 4………… Câu 3: Hãy chọn từ thích hợp trong các số từ :Nhân nhỏ, miệng, nhân lớn, động vật điền vào chỗ trống trong các câu sau đây. Trùng giày là …(1)….đơn bào nhưng cấu tạo đã phân hóa thành nhiều bộ phận như…(2)…,…(3)…., không bào co bóp,….(4)….., hầu. II.Tự luận(7đ) Câu 1: Nêu đặc điểm chung của ngành giun đốt ? Câu 2: Trình bày vai trò của động vật nguyên sinh?
- ĐÁP ÁN ĐỀ 2 Câu Nội dung Thang điểm I Trắc nghiệm 3đ Câu 1 1b 0.25 (1đ) 2a 0.25 3c 0.25 4b 0.25 Câu 2 1c 0.25 (1đ) 2a 0.25 3b 0.25 4e 0.25 Câu 3 1. Động vật 0.25 (1đ) 2. Nhân lớn 0.25 3. Nhân nhỏ 0.25 4. Miệng 0.25 II Tự luận 7đ Câu 1 - Cơ thể dài phân đốt. 0.5 (3,5đ) - Có thể xoang. 0.5 - Hô hầp qua da hay mang. 0.5 - Hệ tuần kín, máu màu đỏ. 0.5 - Hệ tiêu hóa phân hóa. 0.5 - Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch và giác quan phất triển. 0.5 - Di chuyển nhờ chi bên, tơ hoặc thành cơ thể. 0.5 Câu 2 1. Có lợi (3,5đ) - Trong tự nhiên + Làm sạch môi trường nước. 0.5 + Làm thức ăn cho động vật nước: giáp xác nhỏ và cá biển. 0.5 - Đối với con nguời. + Giúp xác dịnh tuổi địa tầng tìm dầu mỏ. 0.5 + Nguyên liệu chế biến giấy. 0.5 2. Có hại - Gây bệnh cho động vật. 0.5 - Gây bệnh cho con người 0.5 - Là động vật trung gian truyền bệnh 0.5
- PHÒNG GD&ĐT HUYỆN MỸ HÀO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Trêng: THCS D¬ng Quang M«n: Sinh häc 7 Hä tªn: ....................................................................... NĂM HỌC: 2010 - 2011 Líp: .7...................... Thời gian làm bài 45 phút §iÓm Lêi nhËn xÐt cña gi¸o viªn ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng . Câu1: Nhóm động vật nào có bộ phận di chuyển phân hóa thành chi 5 ngón? A. Vượn, khỉ, tinh tinh B. Khỉ, sóc, dơi C. Gấu, chó, mèo D. Voi, vượn, gà Câu2 : Trong các nhóm động vật sau, nhóm nào chỉ sinh sản vô tính? A. Giun đất, sứa, san hô B. Trùng roi, trùng biến hình, san hô C. Thủy tức, đỉa, trai sông D. Hải quỳ, trùng sốt rét, giun đũa Câu 3: Đặc điểm đặc trưng hệ tuần hoàn của bò sát là? A. Có 1 vòng tuần hoàn, tim 2 ngăn, máu pha B. Có 2 vòng tuần hoàn, tim 2 ngăn, máu pha C. Có 2 vòng tuần hoàn, tim 3 ngăn, máu pha D. Có 2 vòng tuần hoàn, tim 3 ngăn, máu đỏ tươi
- Câu 4: Dùng ong mắt đỏ tiêu diệt sâu đục thân ở lúa là sử dụng: A. Thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại B. Gây vô sinh cho sinh vật gây hại C. Dùng thiên địch đẻ trứng kí sinh lên sinh vật gây hại D. Dùng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại Câu 5: Thế nào là sinh sản hữu tính? A. Là hình thức sinh sản có nhiều ưu thế hơn hình thức sinh sản vô tính B. Là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực ( tinh trùng ) với tế bào sinh dục cái ( trứng ) C. Là hình thức sinh sản của các trường hợp thụ tinh trong D. Là hình thức sinh sản do sự kết hợp giữa cơ thể đực với cơ thể cái Câu 6: Chọn cụm từ trong các cụm từ: Hạn chế, sinh học, thiên địch, ưu điểm, gây hại. Điền vào chỗ trống thay cho các số 1,2,3...Hoàn chỉnh các câu sau: Biện pháp đấu tranh...(1)...bao gồm cách sử dụng những...(2)..., gây bệnh truyền nhiễm và gây bệnh vô sinh cho sinh vật...(3)..., nhằm hạn chế tác động của sinh vật gây hại. Chỉ sử dụng đấu tranh sinh học có nhiều...(4)...so với thuốc trừ sâu. Tuy nhiên đấu tranh sinh học cũng có những...(5)...cần khắc phục. Trả lời: 1............................. 3.......................... 5.......................... 2............................. 4..........................
- II . TỰ LUẬN : (6điểm) Câu 1: a. Nêu lợi ích của sự hoàn chỉnh cơ quan di chuyển trong quá trình phát triển giới động vật? b. Thế nào là động vật quý hiếm? Cơ sở phân hạng động vật quý hiếm? Bản thân em cần làm gì để góp phần bảo vệ động vật quý hiếm? Câu 2: Tại sao nói số loài ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? Cho ví dụ cụ thể? Câu 3: Trình bày xu hướng tiến hóa của hệ tuần hoàn ở ĐVCXS?
- KIỂM TRA TIẾT 18 Môn Sinh 7 MA TRẬN SINH 7 Các mức độ nhận biết Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Câu 1 1 câu Lớp bò sát 2đ 2đ 1.1,1.2,1.3 3 câu Lớp chim 0,75đ 0.75đ Câu 2 1 câu Lớp thú 2đ 2đ Tiến hoá về sinh 1.4 (0,25đ) 2 câu sản Câu 2(1đ) 1,25đ Tiến hoá về tổ Câu 3 1 câu chức cơ thể (2đ) 2đ Đa dạng sinh học Câu 3 Câu 4 2 câu (1đ) (1đ) 2đ Tổng 10 câu 3 câu 1 câu 3 câu 2 câu 1 câu 10 câu 10đ 0.75đ 2đ 2.25đ 3đ 2đ 10đ ĐỀ I/ Trắc nghiệm: (3đ) Câu 1: Hãy khoanh tròn vào đầu câu đúng nhất (1đ) 1.1. Hệ tuần hoàn của thằn lằn là: a. Tim có 2 ngăn, máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể. b. Tim có 3 ngăn, có vách hụt, máu ít pha đi nuôi cơ thể. c. Tim có 3 ngăn, máu pha đi nuôi cơ thể. d. Tim có 4 ngăn, máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể. 1.2. Nhóm động vật nào có bộ phận di chuyển phân hoá thành 5 chi ngón để cầm, nắm. a. Gấu, chó, mèo. ` b. Khỉ, sói, dơi. c. Vượn, trâu, bò. d. Vượn, khỉ, tinh tinh. 1.3. Con non của Kanguru phải nuôi trong túi ấp da vì: a. Con non chưa biết bú sữa. b. Con non rất nhỏ chưa phát triển đầy đủ. c. Thú mẹ có đời sống chạy nhảy. d. Con non biết bú sữa mẹ. 1.4. Con non kanguru phải nuôi trong túi âp do: a. Con non chưa biết bú sữa b. Con non rất nhỏ chưa phát triển đầy đủ c. Con non biết bú sữa mẹ d. Thú mẹ có đời sống chạy nhảy
- Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thiện các câu sau (1đ). - Sinh sản(1)…………..là hình thức sinh sản có sự (2)……………………giữa tế bào sinh dục đực với (3)………………tạo thành (4)…………………………….. Câu 3: Nối nội dung cột A với cột B cho phù hợp (1đ) TT A Đặc điểm B Ý nghĩa thích nghi 1 Chân dài, động vật lớn có móng a. Giữ cơ thể có khoảng cách cao so với cát nóng rộng đệm thít chân dày (lạc đà) và giảm bớt tác dụng của cát nóng lên chân 2 Cơ thể có bộ lông dày, rậm, lớp b. Giảm hoạt động cơ thể, tiết kiệm năng lượng. mỡ dưới da dày 3 Ngủ đông c. Giữ nhiệt và dự trữ năng lượng cho cơ thể chống rét. 4 Mùa đông lông trắng d. Lẫn với màu tuyết . e. Lẫn với màu đất 1............ 2.............. 3......... 4......... II/ Tự luận: (7đ) Câu 1: Nêu đặc điểm chung của bò sát? (2đ) Câu 2: Nêu vai trò của thú? (2đ) Câu 3: Nêu sự phân hoá và chuyển hoá một số hệ cơ quan trong quá trình tiến hoá của các ngành dộng vật (2,5đ) - Hệ hô hấp - Hệ tuần hoàn. - Thần kinh. - Sinh dục. Câu 4: Để bảo vệ đa dạng sinh học chúng ta cần phải làm gì? (1đ). ĐÁP ÁN SINH 7 I/ Trắc nghiệm: (3đ) Câu 1: (1đ) Mỗi ý đúng 0,25đ 1.1 b; 1.2 d; 1.3 b 1.4 b Câu 2: (1đ) Mỗi ý đúng 0,25đ 1. Hữu tính; 2. Kết hợp ; 3. Tế bào sinh dục cái; 4. Hợp tử. Câu 3: (1đ) Mỗi ý đúng 0,25đ. 1 a; 2 c; 3 b; 4 d. II/ Tự luận: (7đ) Câu 1: Nêu đặc điểm chung của bò sát:(2đ) - ĐVCXS thích nghi ở cạn - Da khô có vảy sừng - Chi yếu có vuốt - Hô hấp bằng phổi - Tim có 3 ngăn có vách hụt ở tâm thất, máu ít pha nuôi cơ thể. - Thụ tinh trong, trứng có noãn hoàng - ĐV biến nhiệt. Câu 2: Cung cấp thực phẩm, sức kéo, dược liệu, mĩ nghệ, diệt bộ gặm nhấm có hại (2đ)
- Câu 3: Nêu sự phân hóa và chuyển hoá một số hệ cơ quan trong quá trình tiến hoá của các ngành động vật (2đ) (Đúng mỗi ý 0,5đ). - Hệ hô hấp từ chưa phân hoá trao đổi qua toàn bộ da mang đơn giản mang da và phổi phổi. - Hệ tuần hoàn: Chưa có tim tim chưa có ngăn tim 2 ngăn tim 3 ngăn tim 4 ngăn. - Hệ thần kinh từ chưa phân hoá thần kinh mạng lưới chuỗi hạch đơn giản chuỗi hạch phân hoá hình ống phân hoá bộ não, tuỷ sống. - Hệ sinh dục: Chưa phân hoá tuyến sinh dục không có ống dẫn tuyến sinh dục có ống dẫn. Câu 4: Để bảo vệ đa dạng sinh học chúng ta cần phải làm: (1đ) - Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi. (0,5đ) - Thuần hoá, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. (0,5đ)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn