S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
QU NG NAM
KI M TRA CU I H C K II NĂM H C 2020-2021
Môn: NG VĂN – L p 8
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
I. ĐC - HI U (5.0 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u c a đ:
(1) Nay ta b o th t các ng i: nên nh câu đt m i l a vào d i đng c i” là nguy ươ ướ
c , nên l y đi u ki ng canh nóng mà th i rau ngu i” làm răn s . (2) Hu n luy n quân sĩ, t pơ
d t cung tênượ ; khi n cho ng i ng i gi i nh Bàng Mông, nhà nhà đu là H u Ngh ; có thế ườ ườ ư
bêu đc đu H t T t Li t c a khuy t, làm r a th t Vân Nam V ng C o Nhai. ượ ế ươ (3) Như
v y, ch ng nh ng thái p c a ta mãi mãi v ng b n, mà b ng l c các ng i cũng đi đi ươ
h ng th ; ch ng nh ng gia quy n c a ta đc êm m g i chănưở ế ượ , mà v con các ng i cũng ươ
đc bách niên giai lão; ch ng nh ng tông mi u c a ta s đc muôn đi t l , mà t tôngượ ế ượ ế
các ng i cũng đc th cúng quanh năm; ch ng nh ng thân ta ki p này đc chí, mà đn cácươ ượ ế ế
ng i trăm năm v sau ti ng v n l u truy n; ch ng nh ng danh hi u ta không b mai m t, màươ ế ư
tên h các ng i cũng s sách l u ươ ư th mơ. (4) Lúc b y gi , d u các ng i không mu n vui v ươ
ph ng có đc không? ượ
(Sách giáo khoa Ng văn 8, t p hai)
Câu 1. (1.0 đi m)
Xác đnh ph ng th c bi u đt chính ươ và tác gi c a đo n trích .
Câu 2. (1.0 đi m)
Trong đo n trích trên, câu nào là câu nghi v n? Nh ng đc đi m hình th c nào cho bi t ế
đó là câu nghi v n?
Câu 3. (1.0 đi m)
Ch ra hành đng nói đc th c hi n câu ượ (3). Hành đng nói y đc dùng tr c ti p ượ ế
hay gián ti p?ế
Câu 4. (1.0 đi m)
Nêu n i dung chính c a đo n trích.
Câu 5. (1.0 đi m)
M i th i kì lòng yêu n c đc bi u hi n khác nhau. V y hôm nay, e ướ ượ m có th làm
nh ng gì đ th hi n lòng yêu n c? ướ
II. LÀM VĂN (5.0 đi m)
Hãy vi t bài văn trình bày suy nghĩ c a em v ế l i ích c a vi c đc sách .
---------H t---------ế
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KI M TRA H C K II - NĂM H C 2020 - 2021
QU NG NAM Môn Ng văn - L p 8
H NG D N CH MƯỚ
(H ng d n ch m này có 02 trang)ướ
A. H ng d n chungướ
- Giáo viên c n n m v ng yêu c u c a h ng d n ch m đ đánh giá t ng quát ướ
bài làm c a h c sinh, tránh tr ng h p đm ý cho đi m. ườ ế
- C n ch đng, linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và thang đi m; khuy n ế
khích nh ng bài vi t có ý t ng riêng và giàu ch t văn. ế ưở
- Giáo viên c n v n d ng đy đ các thang đi m. Tránh tâm lí ng i cho đi m t i
đa (M t bài làm đt đi m t i đa có th v n còn có nh ng sai sót nh ).
- Đi m l toàn bài tính đn 0.25 đi m. Sau đó, làm tròn s đúng theo quy đnh. ế
B. Đáp án và thang đi m
I. ĐC HI U (5.0 đi m)
Câu N i dung, yêu c u c n
đtĐi m
Câu 1
(1.0 đ)
- Ph ng th c bi u đt ươ
chính: ngh lu n.
- Tác gi : Tr n Qu c
Tu n.
0.5
0.5
Câu 2
(1.0 đ)
- Câu nghi v n: Câu (4)
Lúc b y gi , d u các
ng i không mu n vui vươ
ph ng có đc không ượ ?
- Đc đi m hình th c:
+ Có c p t nghi v n: có
không (n u h c sinh ch xácế
đnh t không cũng ghi
đi m)
+ K t thúc câu b ng d uế
ch m h i .
0.5
0.5
Câu 3
(1.0 đ)
- Hành đng trình bày.
- Cách dùng tr c ti p. ế 0.5
0.5
Câu 4 (1.0 đ) N i dung chính:
Kh ng đnh nh ng hành
đng đúng các t ng sĩ nênướ
làm (đ cao c nh giác, t p
luy n võ ngh …) đ đem
l i nh ng k t qu yên vui, ế
t t đp.
1.0
Câu 5 (1.0 đ)
M c 1. H c sinh nêu đc ượ
ít nh t 2 vi c làm c th ,
thi t th c, phù h p v i b nế
thân.
1.0
M c 2. H c sinh nêu đc ượ
ít nh t 1 vi c làm c th ,
thi t th c, phù h p v i b nế
thân.
0.5
M c 3. H c sinh nêu đc ượ
vi c làm c th , nh ng ư
ch a th t s thi t th c,ư ế
phù h p v i b n thân.
0.25
M c 4. Không có câu tr
l i ho c tr l i không đúng
v i yêu c u c a đ.
0.0
II. LÀM VĂN (5.0 đi m)
Tiêu chí đánh giá Đi
m
* Yêu c u chung:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng đ vi t bài văn ngh lu n.ế ế ế ế
- Bài vi t ph i có b c c đy đ, rõ ràng, di n đt m ch l c, l p lu n ch tế
ch ; h n ch m c l i chính t , dùng t , đt câu. ế
- K t h p gi a ngh lu n và bi u c m.ế
* Yêu c u c th :
a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n : Trình bày đy đ các ph n m
bài, thân bài, k t bài. Ph n m bài: bi t d n d t h p lí và gi i thi u đc v nế ế ượ
đ c n ngh lu n; ph n thân bài: bi t t ch c thành nhi u đo n văn liên k t ế ế
ch t ch v i nhau cùng làm sáng t v n đ; ph n k t bài: khái quát đc v n ế ượ
đ ngh lu n.
0.25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n: L i ích c a vi c đc sách. 0.25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m phù h p: V n d ng
t t kĩ năng ngh lu n k t h p v i y u t bi u c m; h c sinh có th trình bày ế ế
nhi u cách khác nhau, sau đây là m t s g i ý:
4.0
- Gi i thi u v n đ ngh lu n: L i ích c a vi c đc sách 0.5
- Gi i thích:
+ Sách là s n ph m trí tu c a con ng i ghi l i nh ng ki n th c, kinh ườ ế
nghi m… nhi u lĩnh v c khác nhau trong đi s ng.
+ Đc sách là ph ng th c quan tr ng đ ti p ươ ế nh n ngu n tri th c trong m i
lĩnh v c đi s ng, xã h i,…
0.5
- L i ích c a vi c đc sách:
+ Có thêm v n tri th c , m r ng s hi u bi t; ế
+ Phát tri n năng l c ngôn ng ;
+ B i d ng tinh th n, tình c m, giúp hoàn thi n nhân cách c a b n thân; ưỡ
+ Giúp gi i trí sau nh ng gi h c t p, lao đng m t m i ;
+ Đc sách là chìa khóa đ m ra cánh c a thành công…
2.0
- Liên h , m r ng:
Phê phán nh ng ng i không chú tr ng đn vi c ườ ế đc sách, hay ch đc l t ướ
qua, đc tràn lan, đc nh ng không có hi u qu ư
0.5
- Kh ng đnh v n đ: Kh ng đnh t m quan tr ng c a vi c đc sách và rút ra
bài h c cho b n thân. 0.5
d. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ
ngh lu n. 0.25
e. Chính t , dùng t , đt câu: Đm b o quy t c chính t , dùng t , đt câu. 0.25