
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ở Ụ Ạ
Đ NG THÁPỒKI M TRA CH T L NG H C KỲ IỂ Ấ ƯỢ Ọ
Năm h c: 2012 – 2013ọ
Môn thi: NG VĂN Ữ– L p 10ớ
Th i gian: 90 (không k th i gian phát đ )ờ ể ờ ề
Ngày thi:
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ
(Đ g m 01 trangề ồ )
Đ n v ra đ : Tr ng THPT Châu Thành 2ơ ị ề ườ
I. PH N CHUNG CHO T T C THÍ SINH:Ầ Ấ Ả (4,0 đi m)ể
Câu 1. (1,0 đi m) ể
N i dung c a văn h c Vi t Nam t th k X đ n h t th k XIX có m y đ c đi mộ ủ ọ ệ ừ ế ỷ ế ế ế ỷ ấ ặ ể
l n? Nêu các n i dung c b n?ớ ộ ơ ả
Câu 2. (2,0 đi m) ề
Chép bài th ơT Lòngỏ c a Ph m Ngũ Lão – Ph n phiên âm.ủ ạ ầ
Câu 3. (2,0 đi m) ể
“Thuy n i có nh b n chăngề ơ ớ ế
B n thì m t d khăng khăng đ i thuy n”ế ộ ạ ợ ề
Xác đ nh bi n pháp tu t trong bài ca dao trên và phân tích hi u qu ngh thu t c aị ệ ừ ệ ả ệ ậ ủ
bi n pháp tu t đó?ệ ừ
II. PH N RIÊNG: (5,0 đi m)Ầ ể
Câu 4a. Theo ch ng trình chu n (5,0 đi m)ươ ẩ ể
Hãy k l i truy n An D ng V ng và M Châu - Tr ng Th y, b ng l i c a anh (ch )ể ạ ệ ươ ươ ỵ ọ ủ ằ ờ ủ ị
và t ng t ng m t k t thúc khác v i cách k t thúc c a tác gi dân gian.ưở ượ ộ ế ớ ế ủ ả
Câu 4b. Theo ch ng trình nâng cao (5,0 đi m)ươ ể
C m nghĩ c a anh/ ch v bài th C nh ngày hè (B o kính c nh gi i – bài 43) c aả ủ ị ề ơ ả ả ả ớ ủ
Nguy n Trãi.ễ
“R i hóng mát thu ngày tr ng,ồ ở ườ
Hòe l c đùn đùn tán r p gi ng.ụ ợ ươ
Th ch l u hiên còn phun th c đ ,ạ ự ứ ỏ
H ng liên trì đã ti n mùi h ng.ồ ễ ươ
Lao xao ch cá làng ng ph ,ợ ư ủ
D ng d i c m ve l u t ch d ng.ắ ỏ ầ ầ ị ươ
D có Ngu c m đàn m t ti ng,ẽ ầ ộ ế
Dân giàu đ kh p đòi ph ng.”ủ ắ ươ
- H T -Ế

S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ở Ụ Ạ
Đ NG THÁPỒKI M TRA CH T L NG H C KỲ IỂ Ấ ƯỢ Ọ
Năm h c: 2012 – 2013ọ
Môn thi: NG VĂN Ữ– L p 10ớ
H NG D N CH M CHÍNH TH CƯỚ Ẫ Ấ Ứ
MÔN NG VĂN 10Ữ
(H ng d n ch m g m có 03 trang)ướ ẫ ấ ồ
A. Ma tr n:ậ
Ch đủ ề M c đứ ộ T ng sổ ố
Nh n bi tậ ế Thông hi uểV n d ngậ ụ Câu Đi mể
Văn h cọ2,0 1,0 02 3,0
Ti ng Vi tế ệ 1,0 1,0 01 2,0
Làm văn 3,0 2,0 01 5,0
T ng sổ ố
đi mể3,0 5,0 2,0 04 10,0
B. H ng d n ch m:ướ ẫ ấ
I. H ng d n chung:ướ ẫ
- Giám kh o c n n m v ng yêu c u c a H ng d n ch m đ đánh giá t ng quát bàiả ầ ắ ữ ầ ủ ướ ẫ ấ ể ổ
làm c a thí sinh, tránh đi m ý cho đi m.ủ ế ể
- Giám kh o c n ch đ ng linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và thang đi m, nên sả ầ ủ ộ ạ ệ ậ ụ ể ử
d ng nhi u m c đi m, không quá kh c khe v i m c đi m 9, 10. C n chân tr ng nh ng bàiụ ề ứ ể ắ ớ ứ ể ầ ọ ữ
làm có tính sáng t o, có cách di n đ t riêng.ạ ễ ạ
- N u thí sinh làm bài theo cách riêng nhung đáp ng đ c yêu c u c b n c a đ bài,ế ứ ượ ầ ơ ả ủ ề
giám kh o v n cho đ t s đi m t ng ng.ả ẫ ạ ố ể ươ ứ
- Bài ch m đ n 0,25 đi m. Đi m toàn bài quy tròn đ n m t ch s th p phân (6,25 =ấ ế ể ể ế ộ ữ ố ậ
6,5; 6,75 = 7,0).
II. Đáp án và thang đi m:ể
N I DUNGỘĐi mể
I. PH N CHUNG CHO T T C CÁC THÍ SINHẦ Ấ Ả 5,0
Câu 1
N i dung c a văn h c Vi t Nam t th k X đ n h t th k XIX cóộ ủ ọ ệ ừ ế ỷ ế ế ế ỷ
m y đ c đi m l n? Nêu các n i dung c b n?ấ ặ ể ớ ộ ơ ả 2,0
- Có ba n i dung l n:ộ ớ 0,25
+ Ch nghĩa yêu n củ ướ
+ Ch nghĩa nhân đ oủ ạ
+ C m h ng th sả ứ ế ự
0,25
0,25
0,25
Câu 2 Chép bài th ơT Lòngỏ c a Ph m Ngũ Lão – Ph n phiên âm.ủ ạ ầ 2,0
“Hoành sóc giang s n kháp k thu,ơ ỉ
Tam quân tì h khí thôn ng uổ ư
Nam nhi v li u công danh trái,ị ễ
Tu thính nhân gian thuy t Vũ h u”.ế ầ
0,5
0,5
0,5
0,5
L u ý:ư HS vi t sai m t t tr ế ộ ừ ừ 0,25 đi mể n u sai nhi u h n 6 t thì cho ế ề ơ ừ đi mể
0. HS không chép ph n phiên âm mà chép ph n d ch th giám kh o cũng choầ ầ ị ơ ả

đi m nh ng ch cho m t n a s đi m. ể ư ỉ ộ ử ố ể
Câu 3
Xác đ nh bi n pháp tu t trong bài ca dao và phân tích hi u qu nghị ệ ừ ệ ả ệ
thu t c a bi n pháp tu t đó?ậ ủ ệ ừ 2,0
- Bài ca dao s d ng bi n pháp tu t ử ụ ệ ừ n dẩ ụ: thuy n, b nề ế 0,5
- Thuy n n d ch ng i con trai. B n n d ch ng i con gáiề ẩ ụ ỉ ườ ế ẩ ụ ỉ ườ 0,5
- Hi u qu ngh thu t: m n hình nh thuy n và b n, bài ca dao th hi nệ ả ệ ậ ượ ả ể ế ể ệ
t n lòng son s t, th y chung c a ng i con gái m t cáchý nh , kín đáo ấ ắ ủ ủ ườ ộ ị 1,0
II. PH N RIÊNGẦ5,0
Câu 4a
Yêu c u v k năng:ầ ề ỹ
Bi t cách làm bài văn t s (k m t văn b n t s đã đ c h c) có bế ự ự ể ộ ả ự ự ượ ọ ố
c c, k t c u ch t ch ; di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t ,ụ ế ấ ặ ẽ ễ ạ ư ắ ỗ ả ừ
ng phápữ
Yêu c u v ki n th c:ầ ề ế ứ
Trên c s n m đ c c t truy n ơ ở ắ ượ ố ệ Truy n An D ng V ng và M Châu –ệ ươ ươ ị
Tr ng Th y ọ ủ , h c sinh k l i di n b n c a truy n t đ u đ n k t thúcọ ể ạ ễ ố ủ ệ ừ ầ ế ế
truy n và t ng t ng m t đo n k t thúc khác v i cách k t thúc c a tác giệ ưở ượ ộ ạ ế ớ ế ủ ả
dân gian. H c sinh có th t ng t ng m t k t thúc khác theo suy nghĩ c aọ ể ưở ượ ộ ế ủ
mình, mi n sau k t thúc đó h p lí và mang ý nghĩa giáo d c đ i v i th hễ ế ợ ụ ố ớ ế ệ
tr . D i đây là nh ng g i ý: ẻ ướ ữ ợ
- D n d t và gi i thi u câu truy nẫ ắ ớ ệ ệ 0,5
- K l i di n bi n c a c t truy n ể ạ ễ ế ủ ố ệ Truy n An D ng V ng và M Châu –ệ ươ ươ ị
Tr ng Th y, ọ ủ đúng theo trình t các s vi c trong truy n. m i s vi c, c nự ự ệ ệ Ở ỗ ự ệ ầ
nêu đ c m t s chi ti t tiêu bi u, quan tr ng.ượ ộ ố ế ể ọ 2,0
- T ng t ng m t đo n k t thúc khác v i cách k t thúc c a tác gi dân gianưở ượ ộ ạ ế ớ ế ủ ả
(Tr ng Th y l y c p l y th n, Tri u Đà t n công n c Âu L c, An d ngọ ủ ấ ắ ẫ ầ ệ ấ ướ ạ ươ
V ng mang M Châu lên ng a b ch y v ph ng Nam)ươ ỵ ự ỏ ạ ề ươ 1,5
- Đánh giá, nêu ý nghĩa câu truy n:ệ
+ Truy n thuy t đ cao bài h c c nh giác v i k thù.ề ế ề ọ ả ớ ẻ
+ Hài hòa l i ích gi a cá nhân v i c ng đ ng, gi a chung v i riêng, gi a nợ ữ ớ ộ ồ ữ ớ ữ ợ
n c v i tình nhà và luôn đ t l i ý c a dân t c lên trên h t. ướ ớ ặ ợ ủ ộ ế
1,0
L u ý: ư
- H c sinh có th t ng t ng các k t thúc khác nhau nh ng ph i phù h pọ ể ưở ượ ế ư ả ợ
v i lôgic c a c t truy n, l ch s và truy n th ng đ o lí c a dân t c.ớ ủ ố ệ ị ử ề ố ạ ủ ộ
- H c sinh có th rút ra nh ng k t lu n khác nhau cho phù h p v i cách k tọ ể ữ ế ậ ợ ớ ế
thúc do mình t ng t ng ra.ưở ượ
- Khuy n khích nh ng bài k b ng l i k c a mình, có xen miêu t , bi uế ữ ể ằ ờ ể ủ ả ể
c m và ngh lu n.ả ị ậ
- Ch cho đi m t i đa đ i v i nh ng bài làm đ t yêu c u v k năng và ki nỉ ể ố ố ớ ữ ạ ầ ề ỹ ế
th c.ứ
Yêu c u v k năng:ầ ề ỹ
Bi t cách làm bài văn c m nh n v m t tác ph m văn h c. Bài vi t c n cóế ả ậ ề ộ ẩ ọ ế ầ
b c c, k t c u ch t ch ; di n đ t l u loát; không m c l i chính t , dùng t ,ố ụ ế ấ ặ ẽ ễ ạ ư ắ ỗ ả ừ
ng pháp.ữ
Yêu c u v ki n th c:ầ ề ế ứ

Câu 4b
Trên c s nh ng hi u bi t v bài th ơ ở ữ ể ế ề ơ C nh ngày hèả c a Nguy n Trãi, h củ ễ ọ
sinh có th trình bày c m nh n c a b n thân theo nhi u cách khác nhau. D iể ả ậ ủ ả ề ướ
đây là nh ng g i ý:ữ ở
- Gi i thi u vài nét v tác gi , tác ph m (Hoàn c nh sáng tac, xu t x , thớ ệ ề ả ẩ ả ấ ừ ể
lo i,…)ạ
- Nêu nh ng c m nh n riêng c a b n thân v tác ph m ( n t ng sâu s cữ ả ậ ủ ả ề ẩ ấ ượ ắ
nh t, chân th c nh t) ho c nêu v đ p bao trùm c a bài th .ấ ự ấ ặ ẻ ẹ ủ ơ
0,5
- C m nh n v b c tranh thiên nhiên, cu c s ng: b c tranh ngày hè r t sinhả ậ ề ứ ộ ố ứ ấ
đ ng và tràn đ y s c s ng:ộ ấ ứ ố
+ Các hình nh: màu xanh c a cây hòe t a r ng che r p m t đ t, cây l u nả ủ ỏ ộ ợ ặ ấ ự ở
hoa đ th m, hoa sen trong h đã ngát mùi h ng. Chú ý đ n các đ ng t thỏ ắ ồ ươ ế ộ ừ ể
hi n s c s ng căng tràn c a thiên nhiên (đùn đùn, gi ng, phun)ệ ứ ố ủ ươ
+ Màu s c: màu xanh c a hòe, màu đ c a th ch l u.ắ ủ ỏ ủ ạ ự
+ Âm thanh: tieng1 lao xao ch cá, ti ng ve kêu inh i.ợ ế ỏ
Qua b c tranh thiên nhiên, cu c s ng ng i đ c c m nh n đ c s giao c mứ ộ ố ườ ọ ả ậ ượ ự ả
m nh m nh ng tinh t c a nhà th v i c nh v t. Đ ng th i, còn th y cạ ẽ ư ế ủ ơ ớ ả ậ ồ ờ ấ Ứ
Trai m t t m lòng yêu thiên nhiên, yêu cu c s ng tha thi t.ộ ấ ộ ố ế
2,0
- C m nh n v t m lòng u ái v i dân, v i n c c a Nguy n Trãi; c cóả ậ ề ấ ư ớ ớ ướ ủ ễ ướ
đ c ti ng đàn c a vua Thu n đ gãy khúc Nam phong cho dân đ c m noượ ế ủ ấ ể ượ ấ
h nh phúc. T m lòng yêu n c th ng dân đ n tr n đ i, quên mình vì dân vìạ ấ ướ ươ ế ọ ờ
n c c a Nguy n Trãi. ướ ủ ễ
1,0
- Đánh giá nh ng nét đ c đáo trong sáng t o ngh thu t c a tác gi : các đ ngữ ộ ạ ệ ậ ủ ả ộ
t đùn đùn, gi ng, phun các t láy lao xao, d ng d i, câu th l c ngôn d nừ ươ ừ ắ ỏ ơ ụ ồ
nén c m xúc.ả1,0
- Nh n m nh c m xúc, n t ng g i lên t t t th .ấ ạ ả ấ ượ ợ ừ ừ ứ ơ
- Có th liên t ng đ n ý nghĩa g i lên t n i dung bài th .ể ưở ế ợ ừ ộ ơ 0,5
L u ý:ư Ch cho đi m t i đa nh ng bài làm đ t yêu c u v k năng và ki nỉ ể ố ữ ạ ầ ề ỹ ế
th c.ứ
DUY T C A BGHỆ Ủ Châu Thành, ngày 28 tháng 11 năm 2012
TT CHUYÊN MÔN
Phan Đ ng Trungặ


