
1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ
TÀI LIỆU DÀNH CHO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH
BẬC THPT PHỔ THÔNG ÔN LUYỆN CHO KỲ THI THPTQG
(CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC ĐỊA PHƯƠNG)
(Lưu hành nội bộ)
QUYỂN 1
HÀ NỘI, 2019

2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................................. 5
PHẦN A: CÁC CHUYÊN ĐỀ ....................................................................................................... 6
CHUYÊN ĐỀ 1: NGỮ ÂM ...................................................................................................................... 6
PHẦN 1: PHÁT ÂM .............................................................................................................................. 7
PHẦN 2: TRỌNG ÂM CỦA TỪ ......................................................................................................... 13
CHUYÊN ĐỀ 2: TỪ VỰNG .................................................................................................................. 17
PHẦN 1: DANH TỪ ............................................................................................................................ 18
PHẦN 2: CỤM TỪ KẾT HỢP (COLLOCATIONS) .......................................................................... 23
PHẦN 3: ĐỘNG TỪ VÀ CỤM ĐỘNG TỪ (VERBS AND PHRASAL VERBS) ............................. 28
PHẦN 4: TÍNH TỪ (ADJECTIVES) .................................................................................................. 33
PHẦN 5: TRẠNG TỪ (ADVERBS) ................................................................................................... 38
PHẦN 6: LIÊN TỪ (CONJUNCTIONS) ............................................................................................ 42
PHẦN 7: GIỚI TỪ (PREPOSITIONS)................................................................................................ 47
PHẦN 8: GIỚI TỪ ĐI KÈM VỚI DANH TỪ, TÍNH TỪ VÀ ĐỘNG TỪ (PREPOSITIONS WITH
NOUNS, ADJECTIVES AND VERBS).............................................................................................. 52
PHẦN 9: THÀNH NGỮ (IDIOMS) .................................................................................................... 57
PHẦN 10: TỪ XÁC ĐỊNH VÀ LƯỢNG TỪ (DETERMINERS & QUANTIFIERS) ....................... 62
PHẦN 11: TIỀN TỐ VÀ HẬU TỐ (PREFIX & SUFFIX) ................................................................. 67
PHẦN 12: ĐẠI TỪ (PRONOUNS) ..................................................................................................... 71
CHUYÊN ĐỀ 3: NGỮ PHÁP ............................................................................................................... 77
PHẦN 1: THÌ CỦA ĐỘNG TỪ ........................................................................................................... 78
PHẦN 2: ĐỘNG TỪ THEO SAU ĐỘNG TỪ KHÁC ........................................................................ 82
PHẦN 3: CÂU TRỰC TIẾP, GIÁN TIẾP ........................................................................................... 88
PHẦN 4: CÁC LOẠI MỆNH ĐỀ ........................................................................................................ 93
PHẦN 5: SỞ HỮU ............................................................................................................................. 109
PHẦN 6: THỨC GIẢ ĐỊNH .............................................................................................................. 113
PHẦN 7: CÂU CHẺ .......................................................................................................................... 119
PHẦN 8: ĐỒNG CHỦ NGỮ RÚT GỌN .......................................................................................... 126
PHẦN 9: DANH TỪ SỐ ÍT VÀ SỐ NHIỀU ..................................................................................... 130
PHẦN 10: MỆNH LỆNH THỨC ...................................................................................................... 135
PHẦN 11: ĐỘNG TỪ VỚI MỆNH ĐỀ TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN ....................................... 139
PHẦN 12: CÂU HỎI ĐUÔI .............................................................................................................. 144
CHUYÊN ĐỀ 4: ĐỌC HIỂU VÀ XÁC ĐỊNH TỪ/CỤM TỪ SAI TRONG PHẠM VI CÂU ....... 149
PHẦN 1: ĐIỀN TỪ VÀO CHỖ TRỐNG TRONG VĂN BẢN ........................................................ 150
PHẦN 2: ĐỌC VÀ XÁC ĐỊNH THÔNG TIN T/F/NG TRONG PHẠM VI VĂN BẢN ................. 153
PHẦN 3: ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI........................................................................................... 165
PHẦN 4: ĐỌC VÀ XÁC ĐỊNH TỪ/CỤM TỪ SAI TRONG PHẠM VI CÂU ................................ 180

3
CHUYÊN ĐỀ 5: VIẾT VÀ CHỨC NĂNG GIAO TIẾP .................................................................. 190
PHẦN 1: KẾT NỐI CÂU ................................................................................................................... 191
PHẦN 2: VIẾT LẠI CÂU SAO CHO NGHĨA KHÔNG THAY ĐỔI .............................................. 197
PHẦN 3: CHỨC NĂNG GIAO TIẾP ................................................................................................ 204
PHẦN B: ĐÁP ÁN VÀ GIẢI THÍCH ....................................................................................... 209
CHUYÊN ĐỀ 1: NGỮ ÂM .................................................................................................................. 209
PHẦN 1: PHÁT ÂM .......................................................................................................................... 209
PHẦN 2: TRỌNG ÂM ....................................................................................................................... 229
CHUYÊN ĐỀ 2: TỪ VỰNG ................................................................................................................ 241
PHẦN 1: DANH TỪ .......................................................................................................................... 241
PHẦN 2: CỤM TỪ KẾT HỢP (COLLOCATIONS) ........................................................................ 249
PHẦN 3: ĐỘNG TỪ VÀ CỤM ĐỘNG TỪ (VERBS / PHRASAL VERBS) .................................. 253
PHẦN 4: TÍNH TỪ (ADJECTIVES) ................................................................................................ 257
PHẦN 5: TRẠNG TỪ (ADVERBS) ................................................................................................. 262
PHẦN 6: LIÊN TỪ (CONJUNCTIONS) .......................................................................................... 266
PHẦN 7: GIỚI TỪ (PREPOSITIONS).............................................................................................. 273
PHẦN 8: GIỚI TỪ ĐI KÈM VỚI DANH TỪ, TÍNH TỪ VÀ ĐỘNG TỪ (PREPOSITIONS WITH
NOUNS, ADJECTIVES AND VERBS)............................................................................................ 278
PHẦN 9: THÀNH NGỮ (IDIOMS) .................................................................................................. 283
PHẦN 10: TỪ XÁC ĐỊNH VÀ LƯỢNG TỪ ................................................................................... 288
(DETERMINERS & QUANTIFIERS) .............................................................................................. 288
PHẦN 11: TIỀN TỐ VÀ HẬU TỐ (PREFIX & SUFFIX) ............................................................... 293
PHẦN 12: ĐẠI TỪ (PRONOUNS) ................................................................................................... 298
CHUYÊN ĐỀ 3: NGỮ PHÁP ............................................................................................................. 303
PHẦN 1: THÌ CỦA ĐỘNG TỪ ......................................................................................................... 303
PHẦN 2: ĐỘNG TỪ THEO SAU ĐỘNG TỪ KHÁC ...................................................................... 305
PHẦN 3: CÂU TRỰC TIẾP, GIÁN TIẾP ........................................................................................ 308
PHẦN 4: CÁC LOẠI MÊNH ĐỀ ...................................................................................................... 311
PHẦN 5: SỞ HỮU ............................................................................................................................ 326
PHẦN 6: THỨC GIẢ ĐỊNH .............................................................................................................. 330
PHẦN 7: CÂU CHẺ ......................................................................................................................... 334
PHẦN 8: ĐỒNG CHỦ NGỮ RÚT GỌN .......................................................................................... 336
PHẦN 9: DANH TỪ SỐ ÍT, SỐ NHIỀU .......................................................................................... 341
PHẦN 10: MỆNH LỆNH THỨC ...................................................................................................... 343
PHẦN 11: ĐỘNG TỪ VỚI MỆNH ĐỀ TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN ....................................... 346
PHẦN 12: CÂU HỎI ĐUÔI .............................................................................................................. 351
CHUYÊN ĐỀ 4: ĐỌC HIỂU VÀ XÁC ĐỊNH LỖI SAI TRONG PHẠM VI CÂU ....................... 354
PHẦN 1: ĐỌC VÀ ĐIỀN TỪ TRONG PHẠM VI VĂN BẢN ........................................................ 354
PHẦN 2: ĐỌC VÀ XÁC ĐỊNH THÔNG TIN T/F/NG TRONG PHẠM VI VĂN BẢN ................. 358
PHẦN 3: ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI........................................................................................... 362

4
PHẦN 4: ĐỌC VÀ XÁC ĐỊNH TỪ/CỤM TỪ SAI TRONG PHẠM VI CÂU ................................ 367
CHUYÊN ĐỀ 5: VIẾT VÀ CHỨC NĂNG GIAO TIẾP .................................................................. 374
PHẦN 1: KẾT NỐI CÂU ................................................................................................................... 374
PHẦN 2: VIẾT LẠI CÂU SAO CHO NGHĨA KHÔNG THAY ĐỔI .............................................. 380
PHẦN 3: CHỨC NĂNG GIAO TIẾP ................................................................................................ 381

5
LỜI NÓI ĐẦU
Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các
trường phổ thông, Trường Đại Học Ngoại Ngữ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội đang triển khai
chương trình thoả thuận hợp với các tỉnh, thành nhằm hỗ trợ công tác bồi dưỡng giáo viên và
nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh. Nằm trong khuôn khổ chương trình, ngoài việc cử cán
bộ trực tiếp tới hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên và ôn luyện cho học sinh của các tỉnh thành, bộ tài liệu
ôn luyện cũng được biên soạn dựa trên nhu cầu thực tiễn của giáo viên và học sinh các trường
trung học phổ thông, nhằm mục đích ôn tập và củng cố kiến thức phục vụ cho bài thi tốt nghiệp
THPT Quốc gia.
Bộ tài liệu chung bao gồm 2 quyển, đây là quyển 1. Về kết cấu, mỗi quyển được chia
thành nhiều chuyên đề và trong từng chuyên đề là các phần nhỏ hơn ứng với các tiểu mục kiến
thức thuộc chuyên đề đó. Ngoài nội dung kiến thức, quyển 2 còn bao gồm các đề thi ôn luyện
theo dạng thức của đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia. Để kiến tạo những nội dung nêu trên của
cuốn tài liệu, nhóm biên tập đã nghiên cứu kĩ lưỡng chương trình Tiếng Anh THPT, đặc biệt
chương trình tiếng Anh 12, cùng với ma trận đề thi của những năm gần đây, với hi vọng nội dung
sẽ có tính ứng dụng cao nhất cho cả học sinh và giáo viên.
Về cách sử dụng, cuốn tài liệu nên được sử dụng một cách linh hoạt bởi học sinh và giáo
viên để có thể tận dụng tối đa các tính năng. Cụ thể như sau:
Trong mỗi chuyên đề, giáo viên có thể lựa chọn các phần câu hỏi sao cho phù hợp với
trình độ hiện thời của học sinh, sau đó tăng độ khó của bài tập sao cho học sinh có thể
tiệm cận với yêu cầu về độ khó của các câu hỏi thi trong bài thi tiếng Anh THPT Quốc
gia.
Tương tự, các em học sinh cần có ý thức rất rõ về trình độ hiện thời của bản thân, và hiểu
cặn kẽ hơn lộ trình học tập của mình cũng như lộ trình mà giáo viên đưa ra. Từ đó, các em
có thể dần dần hướng tới việc tăng thời gian luyện tập tại nhà, chỉ bằng việc sử dụng cuốn
tài liệu với các chuyên đề và độ khó phân cấp một cách rõ ràng như đã nêu ở trên.
Đặc biệt, phần đáp án không chỉ dừng lại ở việc cung cấp đáp án đúng và phù hợp, mà đi
kèm với đó là phần giải thích; với mong muốn phục vụ cho quá trình học tập thông qua
hiểu biết cặn kẽ về lỗi sai của mình để từ đó các em học sinh không mắc lại lỗi tương tự.
Với phần giải thích này, thầy cô giáo cũng có thể nắm bắt và thiết kế bài giảng một cách
nhanh gọn hơn.
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn cuốn tài liệu này sẽ là
nguồn tài liệu mang tính chất gợi mở, giúp giáo viên có thể linh hoạt khai thác và bổ sung thêm
những nội dung kiến thức cần thiết khác. Hi vọng rằng cuốn tài liệu sẽ đồng hành cùng thầy cô và
các em, mang lại hiệu quả cũng như truyền cảm hứng cho quá trình học tập bộ môn Tiếng Anh ở
các trường THPT trên địa bàn cả nước.
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội