ĐỀ MINH HA TUYN SINH VÀO LP 6
NĂM HỌC: 2019 - 2020
MÔN: TING VIT
Thi gian: 45 phút
H và tên hc sinh: ..................................... SBD: ..................
I. Đọc đoạn văn khoanh vào ch cái đặt trước câu tr lời đúng cho mỗi
câu.
Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố
nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm ch, màu sặc sỡ
rực lên. Mỗi chiếc nấm một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi cảm giác nh một
người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu
mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.
Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua
trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con
vượn bạc ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với
chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.
(Nguyễn Phan Hách, Kì diệu rừng xanh,
Tiếng Việt 5, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1. (0.5 đim) Chủ ngữ của câu: “Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp
xúp dưới chân. là:
A. Đền đài
B. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ
C. Đền đài, miếu mạo, cung điện
D. Đền đài, miếu mạo
Câu 2. (0.5 điểm) Trong văn bản trên, từ trái nghĩa với từ “khổng lồ” là:
A. Tí hon B. Tí tẹo C. Bé tí D. Bé nhỏ
Câu 3. (0.5 điểm) Câu văn “Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. sử
dụng biện pháp nghệ thuật:
A. Đảo ngữ B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. So sánh
Câu 4. (0.5 đim) T “thưa” trong câu: “Loanh quanh trong rừng, chúng i
đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố nấm lúp xúp dưới bóng cây thưa.
thuộc từ loại:
A. Đại từ B. Tính từ C. Danh từ D. Quan hệ từ
Câu 5. (0.5 điểm): T lúp xúp đưc tác gi dùng để:
A. Miêu t nhng cây nm thp.
B. Miêu t nhng cây nm khng l.
C. Miêu t nhng cây nm sng sng, cao ln.
D. Miêu t nhiu cây nm mc lin nhau, thấp và sàn sàn như nhau.
Câu 6. (0.5 đim) Ni dung chính của đoạn văn thứ nht là:
A. Miêu t v đp kì l ca nm rng.
B. Miêu t v đẹp của lâu đài kiến trúc tân kì trong rng.
C. Miêu t v đẹp kinh đô của vương quốc nhng người tí hon.
D. Miêu t v đẹp của đền đài, miếu mạo, cung điện trong rng xanh.
Câu 7. (0.5 điểm) Cm xúc ca tác gi khi bt gp thành ph nm này là:
A. Ngây ngất, say mê trước không gian rng ln ca rng.
B. Xao xuyến, bi hồi trước mt thế gii quen thuc, bình d.
C. Ngc nhiên, bt ng, thú v trưc v đp kì diu ca rng xanh.
D. Điềm tĩnh, bình thản trước v đẹp ca rng xanh.
Câu 8. (0.5 đim) Mt bn học sinh đã nêu cảm nghĩ của mình sau khi đọc bài
văn “Kì diu rng xanh nhưng các câu văn đã bị đảo trt t như sau:
(1) diu rng xanh một bài văn miêu tả đặc sc, hp dn th hin óc
quan sát tinh tế, trí tưởng tượng phong phú ca tác gi Nguyn Phan Hách.
(2) Không nhng thế tác gi còn phác ha v các loài thú rng thật sinh động:
những con vượn bc ôm con gn gh chuyền nhanh như tia chp; nhng
con chn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua…; mấy con mang vàng
đang ăn cỏ non, chân và lưng vàng rực…
(3) Bài văn như mở ra mt thế gii diu ca rng xanhh, làm cho ta thêm
yêu thiên nhiên, càng thy rõ trách nhim phi bo v rng và thú rng...
(4) Ngay t đầu, ông đã so sánh liên tưởng nm di trong rng vi thành ph
nấm, lâu đài kiến trúc tân kì, đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp ca
vương quốc tí hon.
Cần sắp xếp những câu trên theo trình tự nào để tạo thành đoạn văn hoàn
chỉnh?
A. (3) (2) (1) (4) B. (1) (3) (4) (2)
C. (3) (1) (4) (2) D. (1) (4) (2) (3)
II. Hãy trình bày ni dung câu tr li vào phn trng i các câu hi
Câu 9. (1 đim) Hai câu văn: “My con mang vàng hệt như màukhộp đang
ăn cỏ non. Nhng chiếc chân vàng gim trên thm vàng sc nng cũng
rực vàng trên lưng nó.” đưc liên kết vi nhau bi nhng phép liên kết nào?
Ch rõ các t ng th hin các phép liên kết đó.
Câu 10. (2 đim) Gch mt gạch dưới b phn ch ng hai gạch dưới b
phn v ng ca câu sau cho biết thuc kiu câu nào xét theo cu to
ng pháp?
Chiếc thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay c gi cho thăng
bng ri chiếc thuyền đ thm lng l xuôi dòng”.
Câu 11. (1 đim) Giải thích ý nghĩa của câu tc ng “Lá lành đùm lá rách.”
Câu 12. (1 đim) Bác H tng nói:
Mùa xuân (1) là tết trng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.(2)
Hãy cho biết t xuân nào được dùng với nghĩa gốc, t xuân nào
đưc dùng với nghĩa chuyển? Gii thích nghĩa của t xuân trong mi
trưng hp.
Câu 13. (1 đim) Hãy s dng biện pháp nhân hóa để diễn đạt lại câu n
ới đây cho sinh động, gi cm: “Những cơn gió thổi nhè nh trên mt h
ớc trong xanh.”
Câu 14. (4 đim) Viết một đoạn văn (khoảng 3 5 câu) phân tích tác dng
ca bin pháp ngh thut trong kh thơ sau:
Mm non va nghe thy
Vi bt chiếc v rơi
Nó đứng dy gia tri
Khoác áo màu xanh biếc.
(Võ Qung, Mm non)
Câu 15. (6 đim) Ngày đầu tiên ớc chân vào trường Trung học sơ s, bao
điu mi l, b ng hiện ra trước mt em. Bng một đoạn văn (khoảng 10
câu), em hãy miêu t quang cảnh ngôi trường trong ngày đầu đáng nhớ y.