
Archimedes School | Rise above oneself and grasp the world
1
ARCHIMEDES SCHOOL
ĐỀ MẪU
Môn Tiếng Việt | Lớp 5 | Thời gian 45’
Thông tin Học sinh
Họ và tên
___________________
Ngày sinh
_______________
Giám thị 1 Ký và ghi rõ họ tên
Giám thị 2 Ký và ghi rõ họ tên
Số báo danh
__________
Số phách
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Giám khảo 1
Ký và ghi rõ họ tên
Giám khảo 2
Ký và ghi rõ họ tên
Điểm (bằng số)
/15
Điểm (bằng chữ)
Số phách
Phần I – Trắc nghiệm
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1. Dãy từ nào dưới đây gồm toàn các từ viết đúng chính tả?
A. sung túc, chỉn chu, chân tình;
B. chỉn chu, xung túc, câu chuyện;
C. chân tình, câu truyện, èo uột;
D. xung túc, chỉn chu, eo sèo.
Câu 2. Dãy từ nào dưới đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp?
A. thúng mủng, nhỏ nhoi, bế bồng, giần sàng;
B. ấp iu, róc rách, tí tách, mênh mông;
C. hội hè, đình đám, nam nữ, ngựa xe;
D. nhỏ nhắn, nhỏ nhẹ, tất tả, lôi thôi.
Câu 3. Trường hợp nào viết đúng theo quy tắc viết hoa?
A. Anh hùng Lực lượng vũ trang;
B. Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội;
C. Huân chương Lao động Hạng nhất;
D. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
Câu 4. Câu “Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một
con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.” có những từ láy nào?
A. khinh khỉnh, cau có, tươi cười;
B. xù xì, quều quào, cau có, khinh khỉnh;
C. xù xì, cau có, khinh khỉnh;
D. xù xì, quều quào, khinh khỉnh, tươi cười.
Câu 5. Trong các từ được gạch dưới: chân đê, lá phổi, lưng mẹ, mũi gươm, những từ nào được dùng với
nghĩa chuyển?
A. chân;
B. chân, lá, mũi;
C. chân, lá;
D. chân, lá, lưng, mũi.
Câu 6. Từ nào đồng nghĩa với từ “yên tĩnh”?
A. bình yên; B. lặng yên; C. thanh bình; D. thái bình.
Câu 7. Câu “Minh vừa hỏi thăm cậu tại sao hôm qua không đến dự sinh nhật cậu ấy.” thuộc kiểu câu nào xét
theo mục đích nói?
A. Câu trần thuật B. Câu nghi vấn C. Câu cầu khiến D. Câu cảm thán
Câu 8. Câu “Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm
lặng lẽ xuôi dòng.” thuộc kiểu câu nào xét theo cấu tạo?
A. Câu đơn;
B. Câu ghép có 2 vế câu;
C. Câu đơn có trạng ngữ;
D. Câu ghép có 3 vế câu.

Archimedes School | Rise above oneself and grasp the world
2
Học sinh không viết vào
phần gạch chéo này
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 9. Từ ngữ nào là chủ ngữ của câu “Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã
làm cho tất cả bừng tỉnh giấc.”?
A. “Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng”;
B. “Chim, Mây, Nước và Hoa”;
C. “Chim, Mây, Nước”;
D. “Chim, Mây”.
Câu 10. Các câu sau được liên kết với nhau bằng (những) cách nào?
“Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa.
Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.”
(trích “Bầu trời mùa thu” theo Xu-khôm-lin-xki)
A. Thay thế từ ngữ;
B. Lặp từ ngữ;
C. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ;
D. Dùng từ ngữ nối, lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ.
Phần II – Tự luận
Trình bày cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn thơ dưới đây
bằng một đoạn văn từ 10 đến 12 câu.
“Nhìn ra xa ngút ngát
“Bao sắc màu cỏ hoa
“Con thác réo ngân nga
“Đàn dê soi đáy suối
Giữa ngút ngàn cây trái
Dọc vùng rừng nguyên sơ
Không biết thực hay mơ
Ráng chiều như hơi khói.”
(trích “Trước cổng trời” của Nguyễn Đình Ảnh)
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________
HẾT

ARCHIMEDES ACADEMY — Rise above oneself and grasp the world
1
ARCHIMEDES SCHOOL
ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT
Môn TIẾNG VIỆT Lớp 5
(Nội dung mang tính chất tham khảo)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
A (0,5 điểm)
5,0
2
C (0,5 điểm)
3
A (0,5 điểm)
4
B (0,5 điểm)
5
B (0,5 điểm)
6
B (0,5 điểm)
7
A (0,5 điểm)
8
D (0,5 điểm)
9
B (0,5 điểm)
10
D (0,5 điểm)
II
1. Về hình thức (2,0 điểm)
− Trình bày đúng hình thức đoạn văn (0,5 điểm);
− Độ dài đoạn văn: khoảng 10 đến 12 câu (0,5 điểm);
− Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp và diễn đạt (1,0 điểm).
2. Về nội dung (8,0 điểm)
− Giới thiệu vấn đề: cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên được miêu
tả trong đoạn thơ. (0,5 điểm)
− Nêu cảm nhận về bức tranh thiên nhiên đó.
❖ Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên (7,0 điểm)
+ Không gian bao la, khoáng đạt (được gợi tả qua từ láy “ngút ngát”). (1,0
điểm)
+ Bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp rực rỡ với “bao sắc màu cỏ hoa”. (1,0
điểm)
+ Khung cảnh vừa hùng vĩ (thác nước “réo ngân nga”) vừa thanh bình (với
hình ảnh những đàn dê thong thả soi bóng bên dòng suối). (2,0 điểm)
+ Thiên nhiên còn mang vẻ đẹp hoang sơ mà trù phú: rừng nguyên sơ với
cây trái ngút ngàn. (2,0 điểm)
+ Hình ảnh “ráng chiều như hơi khói” gợi vẻ đẹp huyền ảo như trong cổ
tích. (1,0 điểm)
❖ Cảm xúc của bản thân trước vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên: Yêu quý,
tự hào về vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước. (0,5 điểm)
10,0
Hết

