Thông tin Học sinh

___________________ Họ và tên

ARCHIMEDES SCHOOL ĐỀ MẪU Môn Tiếng Việt | Lớp 5 | Thời gian 45’ Giám thị 2 Ký và ghi rõ họ tên

Giám thị 1 Ký và ghi rõ họ tên

Số phách Ngày sinh Số báo danh _______________ __________

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

Điểm (bằng số)

Giám khảo 1 Ký và ghi rõ họ tên

Số phách

Giám khảo 2 Ký và ghi rõ họ tên

Điểm (bằng chữ)

/15

Phần I – Trắc nghiệm Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1. Dãy từ nào dưới đây gồm toàn các từ viết đúng chính tả? A. sung túc, chỉn chu, chân tình; B. chỉn chu, xung túc, câu chuyện;

C. chân tình, câu truyện, èo uột; D. xung túc, chỉn chu, eo sèo.

Câu 2. Dãy từ nào dưới đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp? A. thúng mủng, nhỏ nhoi, bế bồng, giần sàng; B. ấp iu, róc rách, tí tách, mênh mông; C. hội hè, đình đám, nam nữ, ngựa xe; D. nhỏ nhắn, nhỏ nhẹ, tất tả, lôi thôi.

Câu 3. Trường hợp nào viết đúng theo quy tắc viết hoa? A. Anh hùng Lực lượng vũ trang; B. Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội; C. Huân chương Lao động Hạng nhất; D. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

Câu 4. Câu “Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.” có những từ láy nào?

A. khinh khỉnh, cau có, tươi cười; B. xù xì, quều quào, cau có, khinh khỉnh; C. xù xì, cau có, khinh khỉnh; D. xù xì, quều quào, khinh khỉnh, tươi cười.

Câu 5. Trong các từ được gạch dưới: chân đê, lá phổi, lưng mẹ, mũi gươm, những từ nào được dùng với

nghĩa chuyển?

A. chân; B. chân, lá, mũi; C. chân, lá; D. chân, lá, lưng, mũi.

Câu 6. Từ nào đồng nghĩa với từ “yên tĩnh”? A. bình yên; B. lặng yên; C. thanh bình; D. thái bình.

Câu 7. Câu “Minh vừa hỏi thăm cậu tại sao hôm qua không đến dự sinh nhật cậu ấy.” thuộc kiểu câu nào xét

theo mục đích nói?

A. Câu trần thuật B. Câu nghi vấn C. Câu cầu khiến D. Câu cảm thán

Câu 8. Câu “Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm

lặng lẽ xuôi dòng.” thuộc kiểu câu nào xét theo cấu tạo?

A. Câu đơn; B. Câu ghép có 2 vế câu; C. Câu đơn có trạng ngữ; D. Câu ghép có 3 vế câu.

Archimedes School | Rise above oneself and grasp the world 1

Học sinh không viết vào phần gạch chéo này

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 

Câu 9. Từ ngữ nào là chủ ngữ của câu “Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã

làm cho tất cả bừng tỉnh giấc.”?

C. “Chim, Mây, Nước”; D. “Chim, Mây”.

“Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa.

A. “Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng”; B. “Chim, Mây, Nước và Hoa”; Câu 10. Các câu sau được liên kết với nhau bằng (những) cách nào? Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.”

(trích “Bầu trời mùa thu” theo Xu-khôm-lin-xki)

A. Thay thế từ ngữ; B. Lặp từ ngữ; C. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ; D. Dùng từ ngữ nối, lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ.

Trình bày cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn thơ dưới đây

Phần II – Tự luận bằng một đoạn văn từ 10 đến 12 câu. “Nhìn ra xa ngút ngát “Bao sắc màu cỏ hoa “Con thác réo ngân nga “Đàn dê soi đáy suối

Giữa ngút ngàn cây trái Dọc vùng rừng nguyên sơ Không biết thực hay mơ Ráng chiều như hơi khói.”

(trích “Trước cổng trời” của Nguyễn Đình Ảnh)

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

__________________________________________________________________________________________

HẾT

Archimedes School | Rise above oneself and grasp the world 2

ARCHIMEDES SCHOOL ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT Môn TIẾNG VIỆT Lớp 5 (Nội dung mang tính chất tham khảo)

Nội dung Phần Câu

I Điểm 5,0

A (0,5 điểm) 1 C (0,5 điểm) 2 A (0,5 điểm) 3 B (0,5 điểm) 4 B (0,5 điểm) 5 B (0,5 điểm) 6 A (0,5 điểm) 7 D (0,5 điểm) 8 B (0,5 điểm) 9 10 D (0,5 điểm)

1. Về hình thức (2,0 điểm) − Trình bày đúng hình thức đoạn văn (0,5 điểm); − Độ dài đoạn văn: khoảng 10 đến 12 câu (0,5 điểm); − Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp và diễn đạt (1,0 điểm). 2. Về nội dung (8,0 điểm) − Giới thiệu vấn đề: cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên được miêu tả trong đoạn thơ. (0,5 điểm) − Nêu cảm nhận về bức tranh thiên nhiên đó. ❖ Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên (7,0 điểm) + Không gian bao la, khoáng đạt (được gợi tả qua từ láy “ngút ngát”). (1,0 II

điểm)

+ Bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp rực rỡ với “bao sắc màu cỏ hoa”. (1,0

điểm)

+ Khung cảnh vừa hùng vĩ (thác nước “réo ngân nga”) vừa thanh bình (với

hình ảnh những đàn dê thong thả soi bóng bên dòng suối). (2,0 điểm)

+ Thiên nhiên còn mang vẻ đẹp hoang sơ mà trù phú: rừng nguyên sơ với

cây trái ngút ngàn. (2,0 điểm) 10,0 + Hình ảnh “ráng chiều như hơi khói” gợi vẻ đẹp huyền ảo như trong cổ

tích. (1,0 điểm)

❖ Cảm xúc của bản thân trước vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên: Yêu quý,

tự hào về vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước. (0,5 điểm)

Hết

ARCHIMEDES ACADEMY — Rise above oneself and grasp the world

1