intTypePromotion=1

Đề tài: Xây dựng ứng dụng 3D với Android

Chia sẻ: Lê Hoàng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:128

0
268
lượt xem
77
download

Đề tài: Xây dựng ứng dụng 3D với Android

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay ngành công nghiệp phần mềm đang rất phát triển và ngành công nghiệp phần mềm trên điện thoại di động cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy còn nhiều hạn chế trong phần cứng của điện thoại di động nhưng nó đã thể hiện được sức mạnh của mình trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như giải trí, các tiện ích, thanh toán điện tử v.v… Ngành công nghệ phần mềm di động vẫn còn khá non trẻ ở Việt Nam vì vậy việc nghiên cứu và phát triển các ứng dụng trên di động là rất cần thiết. Các hệ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng ứng dụng 3D với Android

  1. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... Ngày Tháng Năm Giảng Viên Hướng Dẫn (Ký và ghi rõ họ tên)
  2. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................... Ngày Tháng Năm Giảng Viên Phản Biện (Ký và ghi rõ họ tên)
  3. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ LỜI CẢM ƠN Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Công Nghệ Thông Tin cùng toàn thể các thầy cô trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp.HCM đã truyền đạt cho chúng em những kiến thức quý giá trong suốt những năm học vừa qua. Chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy Nguyễn Minh Đạo đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Cuối cùng tôi xin cảm ơn các bạn trong khoa Công Nghệ Thông Tin, những người đã giúp đỡ, chia sẽ kiến thức, tài liệu... trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài. Trong phạm vi khả năng cho phép, chúng em đã rất cố gắng để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất. Song, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em kính mong nhận được sự cảm thông và những ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn. Nhóm sinh viên thực hiện Nguyễn Chí Tâm Nguyễn Phi Cường 06/ 2011
  4. DANH MỤC HÌNH Mở đầu Hiện nay ngành công nghiệp phần mềm đang rất phát triển và ngành công nghiệp phần mềm trên điện thoại di động cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy còn nhiều hạn chế trong phần cứng của điện thoại di động nhưng nó đã thể hiện đ ược sức mạnh của mình trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như giải trí, các tiện ích, thanh toán điện tử v.v… Ngành công nghệ phần mềm di động vẫn còn khá non trẻ ở
  5. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ Việt Nam vì vậy việc nghiên cứu và phát triển các ứng dụng trên di đ ộng là rất cần thiết. Các hệ điều hành như Window Mobile, Symbian… phần nào cũng gây ít nhiều khó khăn cho những ai có ý định xây dựng các ứng dụng trên nó. Đối với Window Mobile là một công nghệ của Microsoft và hoàn toàn đóng đối với người dùng, nhà phát triển ứng dụng chỉ dựa hoàn toàn vào công nghệ mà Microsoft cung cấp, còn Symbian thì việc cấu hình để có thể lập trình trên nó cũng vô vàn khó khăn, đ ặc biệt là nó sử dụng ngôn ngữ C/C++ để làm nền tảng lập trình rõ ràng là không thuận tiện trong việc phát triển ứng dụng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, Google đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một nền tảng hệ điều hành mới, đó chính là Android. Một nền tảng hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn và dựa vào một ngôn ngữ lập trình rất mạnh là Java để phát triển ứng dụng. Chính vì Android hỗ trợ Java ngay từ trong nền tảng của nó, nên việc viết ứng dụng, ngay cả sử dụng các chức năng của phần cứng là hoàn toàn dễ dàng thông qua việc sử dụng bộ công cụ hỗ trợ lập trình được cung cấp hoàn toàn miễn phí, là Android SDK. Nhóm thực hiện nhận thấy nhu cầu của con người trong lĩnh vực giải trí trên di động ngày càng cao và Android chính là nền tảng ứng dụng có thể phát triển trong tương lai. Chính vì vậy nhóm thực hiện chọn đề tài “Xây dựng ứng dụng 3D với Android” nhằm hiểu rõ về các kĩ thuật lập trình trên thiết bị động, đặc biệt là các kĩ thuật xây dựng đồ họa 3D trên di động để có thể tạo nên một game 3D hoàn chỉnh. Nhưng vì thời gian, cũng như năng lực của nhóm có hạn, cho nên chỉ giới hạn ở việc tìm hiểu cách thức hoạt động, nghiên cứu cơ bản các chức năng, sử dụng bộ công cụ Android SDK và một số hàm chức năng của OpenGL ES để vẽ một số hình ảnh 3D cơ bản mục đích nghiệm thu quá trình tìm hiểu. Đề tài bao gồm:
  6. Phần A: Xây dựng ứng dụng 3D với Android Chương 1: Tổng quan về ứng dụng trên Android Chương 2: Các thành phần cơ bản của một ứng dụng trên Android Chương 3: Thiết kế giao diện Chương 4: Xử lý bất đồng bộ Chương 5: Áp dụng OpenGL ES để tạo ứng dụng 3D trên Androi Phần B: Chương trình Demo Chương 6: Demo kỹ thuật vẽ hình 3D trên Android Phần C: Kết luận Tài liệu tham khảo PHẦN A: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG 3D VỚI ANDROID Chương 1: Tổng quan về ứng dụng trên android 1.1 Lược sử về Android: Android được phát hành phiên bản đầu tiên 11/11/2007, là một môi trường hệ điều hành hoàn chỉnh dựa trên hệ điều hành nhân Linux V2.6. Lúc đầu, đích triển khai đối với Android là lĩnh vực điện thoại di động, gồm các loại điện thoại thông minh và các loại thiết bị điện thoại kiểu gập chi phí thấp. Tuy nhiên, phạm vi đầy đủ các dịch vụ điện toán của Android và sự hỗ trợ chức năng phong phú của nó có tiềm năng mở rộng ra ngoài thị trường điện thoại di động. Android còn có thể hữu ích đối với các nền tảng và ứng dụng khác.
  7. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ Nền Android là sản phẩm của Open Handset Alliance (Liên minh thiết bị cầm tay mở), một tập đoàn các tổ chức cùng hợp tác với nhau để xây dựng nên một loại điện thoại di động tốt hơn. Tập đoàn do Google đứng đầu này gồm các nhà vận hành (điện thoại) di động, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, sản xuất linh kiện, các nhà cung cấp nền và giải pháp phần mềm và các công ty tiếp thị. Từ một quan điểm phát triển phần mềm, Android trở thành trung tâm của thế giới mã nguồn mở và rất có tiềm năng phát triển. Thiết bị cầm tay có khả năng Android đầu tiên trên thị trường là thiết bị G1 do HTC sản xuất và được bán trên T-Mobile. Nó trở nên sẵn có sau gần một năm đ ồn đại, khi mà các công cụ phát triển phần mềm sẵn có duy nhất chỉ là một số bản phát hành Bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) được cải tiến dần từng bước. Khi ngày phát hành G1 gần đến, nhóm Android đã phát hành SDK V1.0 và các ứng dụng bắt đầu vượt lên nhằm hướng tới nền tảng mới này. Để kích thích đổi mới và phát triển các ứng dụng của Android, Google đã tài trợ hai vòng cuộc thi “Các thách thức nhà phát triển Android”, và hàng triệu đô la đã được đổ vào các ứng dụng dự thi hàng đầu. Vài tháng sau G1, Android Market đ ược phát hành, cho phép người sử dụng duyệt và tải về các ứng dụng trực tiếp vào điện thoại của họ. Trong vòng 18 tháng, một nền di động mới đã chính thức có mặt trên thị trường và sẽ là đối thủ cạnh tranh nặng ký của các nền di động phổ biến trước đó như Symbian hay Window Mobile. Android cung cấp khá đầy đủ các công cụ cơ bản và được thiết kế sao cho các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa lợi thế của thiết bị cầm tay để xây dựng nên các ứng dụng thực sự thuyết phục. Họ có thể tạo một ứng dụng có thể gọi thực hiện các chức năng lõi trong điện thoại như thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn SMS, dùng camera … hay chia sẻ thông tin cá nhân lên trang web chẳn hạn như thông tin liên lạc, vị trí địa lí, lịch biểu… Các nhà phát triển còn có thể làm bất cứ việc gì trên thiết bị Android bởi vì hệ thống Android giao tiếp thông qua các Intents – nó đơn giản là một
  8. chuỗi mô tả một hành động nào đó – ví dụ: “android.provider.Telephony.SMS_RECEIVED”. Android còn cung cấp sẵn các dịch vụ định vị (và đây là một thế mạnh của Google) cùng với một tập các ứng dụng về “Map” với các tính năng rất ấn tượng như dò đường, tính khoảng cách đ ịa điểm, tìm bạn … Ngoài ra còn có một số tính năng nổi bật khác như Animation và đ ồng thời cũng hỗ trợ media-playback. Android đã dần hoàn thiện qua các phiên bản, mà phiên bản mới nhất hiện nay là Android 3.1. 1.2 Nền tảng Android: Với khả năng rộng rãi của Android, sẽ rất dễ dàng nhầm lẫn nó với một hệ điều hành máy tính để bàn. Android là một môi trường phân tầng, xây dựng trên n ền của hệ điều hành nhân Linux, và nó bao hàm nhiều chức năng phong phú. Hệ thống giao diện người sử dụng gồm có:  Cửa sổ  Khung hình  Các tiểu trình để hiển thị các phần tử phổ biến như các hộp biên soạn, danh sách, danh sách thả xuống. Android gồm một trình duyệt có thể nhúng vào được, được xây dựng dựa trên WebKit, chính là máy (engine) trình duyệt mã nguồn mở cũng đang là động cơ của trình duyệt Safari của iPhone. Android khoe ra một mảng dồi dào nhiều tùy chọn kết nối, gồm WiFi, Bluetooth và dữ liệu không dây qua một kết nối di động (như GPRS, EDGE và 3G). Một kỹ thuật phổ biến trong các ứng dụng Android là liên kết tới Google Maps đ ể hiển thị một địa chỉ trực tiếp trong một ứng dụng. Việc hỗ trợ cho các dịch vụ dựa trên địa điểm (chẳng hạn như GPS) và các dụng cụ đo gia tốc cũng có sẵn trong gói
  9. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ phần mềm Android, mặc dù không phải tất cả các thiết bị Android được trang bị với các phần cứng cần thiết. Ngoài ra còn có cả hỗ trợ máy ảnh nữa (camera). Về mặt lịch sử, có hai lĩnh vực mà các ứng dụng di động đã gắng sức theo kịp các đối tác máy tính để bàn là đồ họa/đa phương tiện và phương thức lưu trữ dữ liệu. Android giải quyết thách thức về đồ họa bằng sự hỗ trợ dựng sẵn cho đồ họa 2D và 3D, gồm cả thư viện OpenGL. Gánh nặng lưu trữ dữ liệu được giảm nhẹ vì nền Android có gồm cả cơ sở dữ liệu SQLite mã nguồn mở phổ biến. Hình 1 cho thấy một khung hình đơn giản hóa về các tầng phần mềm Android. Hình 1 – Cấu trúc Android 1.3 Kiến trúc ứng dụng Android: 1.3.1 Máy ảo Dalvik: Các ứng dụng Android được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java và chúng chạy trong một máy ảo (VM). Điều quan trọng phải lưu ý rằng VM không phải là một máy
  10. ảo Java mà là máy ảo Dalvik (Dalvik Virtual Machine), một công nghệ mã nguồn mở. Chiếc máy ảo này dựa trên việc đăng kí (register-based) và được thiết kế bởi Dan Bornstein và một vài kĩ sư của Google. Thuật ngữ “register-based” đã nói lên sự khác biệt giữa máy ảo Android với máy ảo JAVA thông thường. Tương tự như máy ảo JAVA, đây cũng chỉ là một máy ảo thông dịch, nhưng thông dịch các file có đ ịnh dạng .dex (Dalvik Execute) – một định dạng giúp tối ưu bộ nhớ và khả năng l ưu tr ữ của máy ảo – Các máy ảo JAVA ngày nay chủ yếu dựa trên ngăn xếp (Stack-based), với tính chất này cho phép rút ngắn thời gian thực thi chương trình. Mỗi ứng dụng Android chạy trong một cá thể của máy ảo Dalvik, khi đến lượt, cá thể máy ảo này nằm trong một tiến trình do nhân Linux quản lý, như trình bày dưới đây. Hình 2 – Máy ảo Dalvik 1.3.2 Các thành phần của một ứng dụng Android: Một ứng dụng Android gồm 4 thành phần chính sau:
  11. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________  Hoạt động (Activity): một ứng dụng có một giao diện người dùng nhìn thấy được, sẽ được thực hiện bằng một Activity. Activity dùng Views để tạo nên giao diện đồ họa người dùng, để hiển thị thông tin và đáp lại các hành động của người dùng. Khi người dùng chọn một ứng dụng từ màn hình chủ hoặc trình khởi chạy ứng dụng thì một Activity được khởi động. Activity trong Android cũng tương tự như một Form trong các ứng dụng desktop truyền thống.  Dịch vụ (Services): các service làm việc ẩn dưới ứng dụng, được sử dụng để thực hiện các xử lý thông thường khi cần và thậm chí ngay cả lúc các Activity không hoạt động hoặc ẩn đi.Một dịch vụ nên được sử dụng đối với bất kì ứng dụng nào cần tồn tại trong một thời gian dài, chẳng hạn như một trình giám sát mạng hoặc ứng dụng kiểm tra cập nhật.  Trình cung cấp nội dung (Content Providers): có thể coi như là một máy chủ cơ sở dữ liệu. Công việc của nó là quản lý truy cập và chia sẻ dữ liệu đang tồn tại, chẳng hạn như một cơ sở dữ liệu SQLite. Nó có thể được cấu hình để cho phép các ứng dụng khác truy xuất và ngược lại. Nếu ứng dụng rất đơn giản thì không nhất thiết phải tạo ra một trình cung cấp nội dung.  Trình thu phát (Broadcast Receivers): bằng cách tạo và đăng ký một Broadcast Receiver, ứng dụng Android có thể lắng nghe toàn bộ các Intent theo một chuẩn cụ thể được chỉ định. Các Broadcast Receiver sẽ chạy ứng dụng một cách tự động để đáp ứng một Intent gửi đến, hay xử lý một phần tử dữ liệu hoặc đáp ứng một sự kiện, chẳng hạn như nhận một văn bản thông báo. Việc tách rời sự phụ thuộc giữa các thành phần trong ứng dụng giúp việc chia sẽ cũng như trao đổi giữa các ứng dụng khác trở nên dễ dàng hơn.
  12. 1.4 Vòng đời của ứng dụng Android: Không giống như các ứng dụng trên các nền tảng khác, các ứng dụng Android không có một điều khiển đến vòng đời của chúng. Thay vào đó, các thành phần ứng dụng phải lắng nghe việc thay đổi trạng thái bên trong của ứng dụng đó và tác động trở lại một cách hợp lý. Mỗi một ứng dụng Android ở trong chính tiến trình của nó, chạy một thể hiện riêng biệt của Dalvik. Việc quản lý bộ nhớ và tiến trình của mỗi ứng dụng Android được điều khiển một cách riêng trong lúc runtime. Android quản lý tài nguyên một cách chặt chẽ, nó sẽ làm bất cứ việc gì để đảm bảo cho thiết bị duy trì đáp ứng. Điều này có nghĩa là các tiến trình sẽ bị hủy đi mà không có một cảnh báo nào nếu cần giải phóng tài nguyên cho các ứng dụng có độ ưu tiên cao. 1.5 Các công cụ để tạo một ứng dụng Android: Để bắt đầu phát triển các ứng dụng Android, chúng ta cần có Bộ công cụ phát triển phần mềm Android (SDK) và môi trường phát triền tích hợp Eclipse (Eclipse IDE). Việc phát triển Android có thể diễn ra trên Microsoft Window, Mac OS X hoặc Linux. Trong tiểu luận này, nhóm thực hiện sẽ phát triển ứng dụng Android bằng Microsoft Window. 1.5.1 Eclipse IDE: Các ứng dụng Android được viết bằng ngôn ngữ Java, nhưng biên dịch và thi hành bằng máy ảo Dalvik. Viết mã bằng ngôn ngữ Java trong Eclipse là rất trực quan. Eclipse cung cấp một môi trường Java phong phú, gồm cả việc trợ giúp theo ngữ cảnh và các mách nước gợi ý về mã. Khi bộ mã Java được biên dịch thành công, Android Developer Tools sẽ đảm bảo rằng ứng dụng đó được đóng gói một cách đúng đắn, gồm cả tập tin AndroidManifest.xml.
  13. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ 1.5.2 Android SDK: Bộ công cụ phát triển ứng dụng Android SDK là công cụ giả lập thiết bị ảo trên máy tính để phát triển ứng dụng với các hàm API hỗ trợ cho những lập trình viên lập trình trên các thiết bị di động sử dụng nền tảng Android thông qua ngôn ngữ lập trình Java. SDK gồm có:  android.jar : tập tin lưu trữ Java chứa toàn bộ các lớp SDK Android cần thiết để xây dựng ứng dụng.  documention.html và thư mục docs: tài liệu SDK được cung cấp tại chỗ và trên web, chủ yếu nó ở dạng JavaDocs, tạo điều kiện dễ dàng cho việc hướng dẫn trong nhiều gói SDK. Tài liệu cũng gồm cả hướng dẫn phát triển mức cao và các liên kết đến cộng đồng Android rộng rãi.  Thư mục sample (các ví dụ mẫu): thư mục con samples chứa bộ mã nguồn đầy đủ dùng cho một loạt các ứng dụng, gồm cả ApiDemo, nó sử dụng nhiều API. Ứng dụng mẫu là một nơi khám phá tuyệt vời khi bắt đầu phát triển ứng dụng Android.  Thư mục tools (các công cụ): chứa toàn bộ các công cụ dòng lệnh để xây dựng nên các ứng dụng Android. Công cụ được dùng phổ biến và hữu ích nhất là tiện ích adb (Android Debug Bridge).  Usb_driver: thư mục chứa các trình điều khiển cần thiết để kết nối môi trường phát triển với một thiết bị có khả năng chạy Android, chẳng hạn như G1 hay điện thoại đã được phát triển Android Dev 1. Các tập tin này là đòi hỏi duy nhất đối với các nhà phát triển đang sử dụng nền Windows. 1.5.3 Cài đặt công cụ: Chuẩn bị: o Phần mềm Eclipse IDE (phiên bản 3.2 trở lên), có thể tải trực tiếp từ trang web http://www.eclipse.org/downloads/
  14. o Bộ công cụ Android SDK phiên bản mới nhất, tại thời điềm thực hiện tiểu luận này là phiên bản r11, có thể tải từ trang web http://developer.android.com/sdk/index.html Bắt đầu việc cài đặt: o Giải nén chương trình Eclipse vào một thư mục nào đó (ví dụ: D:\eclipse\) o Giải nén bộ Android SDK vào một thư mục bất kỳ (ví dụ: D:\Android_SDK_r11\) o Chạy chương trình Eclipse. o Vào menu Help – Software Updates … o Chọn tab Available Software o Chọn Add Site, nhập vào đường dẫn sau: http://dl-ssl.google.com/android/eclipse/ o Chọn OK. o Chờ cho chương trình được cài đặt. o Sau khi cài xong, tiếp tục vào menu Window – Preferences o Chọn tab Android, chỉ đường dẫn đến thư mục đã giải nén Android SDK ở trên (ở đây là D:\Android_SDK_r11\). o Hoàn tất. Lưu ý: Cách cài đặt ở trên đòi hỏi máy tính phải được nối mạng Internet. 1.6 Thiết bị Android ảo (Android Virtual Device - AVD): Các ứng dụng Android có thể được chạy trên một thiết bị thật sự hoặc trên trình mô phỏng Android (Android Emulator) kèm với SDK Android.
  15. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ Từ phiên bản SDK 1.5, Google đã giới thiệu khái niệm về thiết bị Android ảo. Một thiết bị Android ảo chỉ đơn giản là một tập các thuộc tính cấu hình được áp dụng cho hình ảnh của một thiết bị mô phỏng để hiển thị ứng dụng lên nó. Cách tạo một thiết bị Android ảo như sau: - Trong Eclipse à window à Android SDK and AVD manager. - Ở cửa sổ mới hiện ra, chọn mục Virtual devices à bấm nút New, hiện ra một cửa sổ mới như hình sau đây: Hình 3– Tạo một AVD - Mục Name: đặt tên cho thiết bị, tên gì cũng được, cốt là dễ nhớ và đ ể phân biệt, không chứa khoản trắng và các ký tự đặc biệt. - Mục Target: chọn phiên bản hệ điều hành Android.
  16. - Mục SD Card: điền kích thước bộ nhớ của thiết bị hoặc lấy một file SD Card có sẵn. - Nhấn nút Create AVD. Hình 4 – Trình mô phỏng thiết bị Android. 1.7 Android project: 1.7.1 Tạo một Android project mới: - Trong Eclipse, chọn File à New à Android Project. - Một cửa sổ mới hiện ra, điền các thông tin tương ứng vào cửa sổ. - Project name: tên project. - Chọn phiên bản Android.
  17. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ - Application name: tên ứng dụng. - Package name: tên gói. - Create activity: tên hoạt động. - Min SDK Version: API Level tương ứng với phiên bản Android. - Nhấn nút Finish. Hình 5 – Tạo một Android project
  18. 1.7.2 Cấu trúc một project: Một Android project gồm các thư mục sau: • Thư mục src chứa source code ứng dụng. Gồm các package và các class. • Thư mục gen chứa các file tự động phát sinh (mà thường gặp nhất là R.class). • Thư mục res để chứa các resource dùng trong ứng dụng (thông qua ID). • Thư mục assets chứa các resource file mà ứng dụng cần dùng (dưới dạng file). • File Manifest là file khai báo thông tin về ứng với hệ thống (như ứng dụng gồm những màn hình nào, có service nào… xin các quyền gì, phiên bản bao nhiêu, dùng từ SDK phiên bản nào…). • File thư viện. Chương 2: Các thành phần cơ bản của một ứng dụng trên Android 2.1 Hoạt động(Activity): Mỗi một Activity đại diện cho một màn hình. Các ứng dụng phức tạp có thể có nhiều hơn một Activity. Cần tạo một Activity cho mỗi màn hình cần hiển thị. Cụ thể là ít nhất một màn hình chính điều khiển các chức năng của ứng dụng, các activity
  19. Xây dựng ứng dụng 3D với Android ______________________________________________________________________ khác nhằm mục đích nhập thông tin, cung cấp các khung nhìn khác nhau trên dữ liệu hoặc hỗ trợ các chức năng khác. Hầu hết các Activity được thiết kế để chiếm giữ toàn bộ màn hình, tuy nhiên có thể tạo các Activity có một nữa độ trong suốt, các Activity nổi, hoặc các dialog. 2.1.1 Tạo một Activity: Để tạo một Activity mới, cần thừa kế từ lớp Activity, sử dụng các View để cung cấp các tương tác với người dùng, khai báo các thành phần giao diện và thực thi các chức năng của ứng dụng. package com.paad.myapplication; import android.app.Activity; import android.os.Bundle; public class MyActivity extends Activity { /** Called when the activity is first created. */ @Override public void onCreate(Bundle icicle) { super.onCreate(icicle); } } Một lớp Activity cơ bản đưa ra một màn hình rỗng chứa cửa sổ hiển thị. Vì vậy việc cần thực hiện đầu tiên là khai báo bố cục cho nó bằng cách sử dụng các View và layout. Activity UI được tạo thành bởi các View. View là các điều khiển giao diện người dùng, hiển thị dữ liệu và cung cấp tương tác đến người dùng. Để gắn một giao diện cho một Activity, sử dụng phương thức setContentView trong lớp Activity được kế thừa. @Override
  20. public void onCreate(Bundle icicle) { super.onCreate(icicle); MyView myView = new MyView(this); setContentView(myView); } Có 2 cách để thiết lập giao diện cho Activity: bằng code hoặc thông qua file định nghĩa layout . Ở trên là cách tạo giao diện bằng code, sau đây là cách tạo giao di ện người thông qua layout, truyền tham số vào cho phương thức setContentView là một resource ID @Override public void onCreate(Bundle icicle) { super.onCreate(icicle); setContentView(R.layout.main); } Để dùng một Activity cần khai báo bên trong file manifest. Thêm vào một thẻ activity mới bên trong nút application. Thẻ activity này bao gồm các thuộc tính cho siêu dữ liệu (label, icon,…). Một Activity mà không được khai báo một thẻ activity tương ứng sẽ không được khởi chạy. Ví dụ sau mô tả cách làm thế nào để khai báo Activity đã được tạo ở phần trên:
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2