
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
ĐỒ ÁN HỌC PHẦN
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
XÂY DỰNG WEBSITE
QUẢN LÝ HỌC SINH TRƯỜNG THPT
LỚP: LT03 – NHÓM 04
GVHD: TS. Cao Thanh Sơn
Sinh viên: Nguyễn Danh Hiếu, 225748020110096
Lê Đức Anh, 225748020110057
Trần Đại Hiệp, 225748020110176
Nghệ An, 06/2025

1
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy,
các cô trong Trường Đại học Vinh, đặc biệt là các thầy, các cô khoa
viện kỹ thuật và công nghệ, những người đã trực tiếp giảng dạy,
giúp đỡ chúng em trong những tháng học tập ở trường, đã tạo điều
kiện cho em được học tập, rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho công
việc sau này.
Trong thời gian thực hiện đồ án biết bao nhiêu khó khăn, nhờ có
sự giúp đỡ tạo điều kiện của Trường Đại học Vinh, sự giúp đỡ của các
bạn và đặc biệt là sự hướng dẫn trực tiếp và chỉ bảo tận tình của
GVHD Cao Thanh Sơn em đã hoàn thành đề tài cùng với bản báo cáo
đúng thời gian quy định.
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức còn hạn chế nên
bài báo cáo của em cũng không tránh khỏi những thiếu sót nhất
định. Chính vì vậy em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp,
bổ sung của các thầy giáo, cô giáo và các bạn để đề tài của chúng
em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin gửi lời chào, lời chúc sức
khỏe đến toàn thể thầy cô giáo, đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn sâu
sắc tới thầy giáo Cao Thanh Sơn đã hướng dẫn em suốt quá trình
làm đồ án.
Em xin chân thành cảm ơn!

2
MỞ ĐẦU
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự
ứng dụng rộng rãi của các hệ thống máy tính và mạng điện tử,
nhiều lĩnh vực trong đời sống đã được cải thiện đáng kể. Công nghệ
thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả
công việc, giảm thiểu các thao tác thủ công và mang lại sự chính
xác cao trong các quá trình làm việc. Trong bối cảnh giáo dục hiện
đại, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý học sinh và các hoạt
động giảng dạy giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng
công tác quản lý và giảng dạy.
Trong môi trường giáo dục tại các trường trung học phổ thông,
công tác quản lý học sinh, từ việc điểm danh, theo dõi kết quả học
tập đến quản lý thông tin cá nhân của học sinh, đã trở thành một
công việc quan trọng. Tuy nhiên, phương pháp quản lý truyền
thống vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như thủ công, mất thời gian và
thiếu chính xác. Để khắc phục tình trạng này, một hệ thống hỗ trợ
giáo viên trong việc quản lý học sinh là vô cùng cần thiết.
Hệ thống này sẽ giúp giáo viên dễ dàng theo dõi và quản lý
thông tin về học sinh, từ kết quả học tập, điểm số, lịch sử học tập
đến các thông tin cá nhân như tên, lớp và các thông tin khác. Đồng
thời, hệ thống cũng giúp giáo viên thống kê, phân tích kết quả học
tập của học sinh, phục vụ cho công tác giảng dạy và đánh giá kết
quả học tập.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu hóa công việc
và tạo ra một môi trường học tập, giảng dạy thuận lợi hơn, đề tài
này nghiên cứu và xây dựng hệ thống quản lý học sinh dành cho
các giáo viên tại trường trung học phổ thông. Hệ thống này không
chỉ giúp quản lý thông tin học sinh mà còn hỗ trợ các giáo viên
trong việc theo dõi và đánh giá kết quả học tập của học sinh một

3
cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả. Đây là một công cụ
quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo
dục và công tác giảng dạy tại các trường học hiện nay.
CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU BÀI TOÁN QUẢN LÝ HỌC SINH TRƯỜNG
THPT
1.1. Mô tả tổng quan bài toán quản lý học sinh trường THPT
Bài toán hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý học sinh bao gồm
việc tổ chức và lưu trữ thông tin của học sinh một cách hệ thống và
dễ dàng truy xuất. Bài toán này giúp người quản lý nắm bắt và quản
lý các thông tin như khóa đào tạo, lớp học, môn học, giáo viên, học
sinh, điểm số, hạnh kiểm, thống kê, báo cáo và phân quyền, đồng
thời giúp giáo viên theo dõi kết quả học tập, điểm số theo lớp và
môn học mình phụ trách.
Bài toán này còn đặt mục tiêu tối ưu hóa thời gian và công sức
của giáo viên trong việc quản lý dữ liệu, giảm thiểu sai sót do nhập
liệu thủ công. Đồng thời, hệ thống cần đảm bảo tính bảo mật và
quyền riêng tư của thông tin học sinh. Việc áp dụng công nghệ trong
quản lý giúp tăng cường tính chuyên nghiệp.
1.2. Hệ thống quản lý học sinh trường THPT
1.2.1. Mô tả thông tin khóa đào tạo
Quản lý thông tin khóa đào tạo đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của chương trình giáo dục.
Trước đây, lưu trữ thông tin thường được thực hiện thủ công qua
Excel, gây khó khăn trong việc kiểm soát và cập nhật.
1) Lưu trữ thông tin khóa đào tạo: Bộ phận đào tạo cung cấp các

4
thông tin chi tiết về khóa đào tạo, bao gồm: Tên khóa đào tạo, thời
gian đào tạo, mô tả chương trình đào tạo. Sau khi nhận được thông
tin, phòng hành chính sẽ nhập vào hệ thống để lưu trữ và theo dõi.
Ví dụ sau mô tả các thông tin cơ bản của học phần:
Stt Tên khóa đào
tạo
Niên khóa Mô tả chi tiết
1 K01 2024 -2027 Khóa đào tạo năm đầu tiên
2 K02 2025 -2028 Khóa đào tạo năm đầu tiên
2) Kiểm tra và cập nhật thông tin: Phòng hành chính định kỳ đối
chiếu thông tin khóa đào tạo với các bộ phận liên quan và cập nhật
kịp thời nếu có thay đổi. Thông báo sẽ được gửi đến các bên liên
quan để đảm bảo tính đồng nhất.
1.2.2. Mô tả thông tin lớp học
Quản lý thông tin lớp học giúp sắp xếp hiệu quả và hợp lý. Trước
đây, thông tin lớp học thường được lưu trữ và quản lý thủ gây khó
khăn trong việc theo dõi. Hệ thống quản lý thông tin lớp học cần hỗ
trợ việc duy trì tính chính xác và đồng bộ của các thông tin liên quan
đến lớp học. Các bước quản lý thông tin lớp học bao gồm:
1) Lưu trữ thông tin lớp học: Các bộ phận liên quan cung cấp các
thông tin chi tiết về lớp học, bao gồm: Tên lớp học, giáo viên chủ
nhiệm, năm học, khóa đào tạo, mô tả lớp học. Ví dụ sau mô tả các
thông tin cơ bản của học phần:
St
t
Lớp
học
Giáo viên chủ
nghiệm
Niên
khóa
Năm học Mô tả chi tiết
1 10A Nguyễn Danh
Hiếu
K01 2024 -
2025
Lớp chuyên
toán

