TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
ĐỒ ÁN HỌC PHẦN
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
Y DỰNG WEBSITE
QUẢN LÝ HỌC SINH TRƯỜNG THPT
LỚP: LT03 – NHÓM 04
GVHD: TS. Cao Thanh Sơn
Sinh viên: Nguyễn Danh Hiếu, 225748020110096
Lê Đức Anh, 225748020110057
Trần Đại Hiệp, 225748020110176
Nghệ An, 06/2025
1
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy,
các trong Trường Đại học Vinh, đặc biệt các thầy, các khoa
viện kỹ thuật công nghệ, những người đã trực tiếp giảng dạy,
giúp đỡ chúng em trong những tháng học tập trường, đã tạo điều
kiện cho em được học tập, rèn luyện các năng cần thiết cho công
việc sau này.
Trong thời gian thực hiện đồ án biết bao nhiêu khó khăn, nhờ
sự giúp đỡ tạo điều kiện của Trường Đại học Vinh, sự giúp đỡ của các
bạn đặc biệt sự hướng dẫn trực tiếp chỉ bảo tận tình của
GVHD Cao Thanh Sơn em đã hoàn thành đề tài cùng với bản báo cáo
đúng thời gian quy định.
Mặc nhiều cố gắng nhưng do kiến thức còn hạn chế nên
bài báo cáo của em cũng không tránh khỏi những thiếu sót nhất
định. Chính vậy em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp,
bổ sung của các thầy giáo, giáo các bạn để đề i của chúng
em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin gửi lời chào, lời chúc sức
khỏe đến toàn thể thầy giáo, đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn sâu
sắc tới thầy giáo Cao Thanh Sơn đã hướng dẫn em suốt quá trình
làm đồ án.
Em xin chân thành cảm ơn!
2
MỞ ĐẦU
ng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghtng tin sự
ứng dụng rộng i của c hệ thống máy tính và mạng điện tử,
nhiu nh vc trong đời sống đã được cải thiện đáng kể. ng nghệ
thông tin đóng vai t quan trọng trong việc ng cao hiệu quả
ng việc, giảm thiểu c thao c th ng mang lại s chính
xác cao trong c quá trình m việc. Trong bối cảnh go dục hin
đại, việc ng dụng ng ngh vào quản học sinh c hot
động giảng dạy gp tiết kiệm thời gian nâng cao chất ợng
ng tác quản và ging dạy.
Trong môi tờng giáo dục tại c trường trung học phổ thông,
ng c quản lý hc sinh, từ việc điểm danh, theo dõi kết quả học
tập đến quản lý tng tin cá nn của học sinh, đã tr tnh một
ng việc quan trọng. Tuy nhiên, phương pháp quản truyền
thống vẫn n tồn tại nhiều hạn chế n thủng, mất thời gian và
thiếu chính c. Đ khắc phục tình trạng này, một hệ thống hỗ trợ
giáo vn trong việc quản lý hc sinh cùng cần thiết.
Hệ thống y sẽ gp giáo vn d dàng theo dõi và quản lý
thông tin v học sinh, t kết qu học tập, điểm số, lịch s học tập
đến c thông tin nhân n n, lớp và các thông tin khác. Đng
thời, h thống cũng gp giáo vn thống kê, pn ch kết quả học
tập của học sinh, phục vụ cho ng tác ging dạy đánh giá kết
quả học tập.
Với mục tiêu ng cao hiệu quả quản lý, tối ưu a công việc
tạo ra một môi tờng học tập, giảng dạy thuận lợi hơn, đề i
y nghiên cứu y dựng h thống quản học sinh dành cho
c go viên tại trường trung học phổ thông. Hệ thng y không
chỉ giúp quản tng tin học sinh mà n hỗ trợ các giáo viên
trong việc theo dõi đánh g kết qu học tập của học sinh một
3
ch chính xác, nhanh cng hiệu quả. Đây một ng cụ
quan trọng, p phần kng nhỏ vào việc ng cao chất lượng go
dục ng c giảng dạy tại các tờng học hiện nay.
CHƯƠNG 1. TÌM HIỂU BÀI TOÁN QUẢN LÝ HỌC SINH TRƯỜNG
THPT
1.1. Mô tả tổng quan bài toán quản lý học sinh trường THPT
Bài toán hỗ trợ giáo viên trong việc quản học sinh bao gồm
việc tổ chức lưu trữ thông tin của học sinh một cách hệ thống
dễ dàng truy xuất. Bài toán này giúp người quản lý nắm bắt quản
các thông tin như khóa đào tạo, lớp học, môn học, giáo viên, học
sinh, điểm số, hạnh kiểm, thống kê, báo cáo phân quyền, đồng
thời giúp giáo viên theo dõi kết quả học tập, điểm số theo lớp
môn học mình phụ trách.
Bài toán này còn đặt mục tiêu tối ưu hóa thời gian công sức
của giáo viên trong việc quản d liệu, giảm thiểu sai sót do nhập
liệu th công. Đồng thời, hệ thống cần đảm bảo tính bảo mật
quyền riêng tư của thông tin học sinh. Việc áp dụng công nghệ trong
quản lý giúp tăng cường tính chuyên nghiệp.
1.2. Hệ thống quản lý học sinh trường THPT
1.2.1. Mô tả thông tin khóa đào tạo
Quản thông tin khóa đào tạo đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của chương trình giáo dục.
Trước đây, lưu trữ thông tin thường được thực hiện thủ công qua
Excel, gây khó khăn trong việc kiểm soát và cập nhật.
1) Lưu trữ thông tin khóa đào tạo: Bộ phận đào tạo cung cấp các
4
thông tin chi tiết về khóa đào tạo, bao gồm: Tên khóa đào tạo, thời
gian đào tạo, tả chương trình đào tạo. Sau khi nhận được thông
tin, phòng hành chính sẽ nhập vào hệ thống để lưu trữ theo dõi.
Ví dụ sau mô tả các thông tin cơ bản của học phần:
Stt Tên khóa đào
tạo
Niên khóa Mô tả chi tiết
1 K01 2024 -2027 Khóa đào tạo năm đầu tiên
2 K02 2025 -2028 Khóa đào tạo năm đầu tiên
2) Kiểm tra cập nhật thông tin: Phòng hành chính định kỳ đối
chiếu thông tin khóa đào tạo với các bộ phận liên quan cập nhật
kịp thời nếu thay đổi. Thông báo sẽ được gửi đến c bên liên
quan để đảm bảo tính đồng nhất.
1.2.2. Mô tả thông tin lớp học
Quản lý thông tin lớp học giúp sắp xếp hiệu quả và hợp lý. Trước
đây, thông tin lớp học thường được lưu trữ quản thủ gây khó
khăn trong việc theo dõi. Hệ thống quản thông tin lớp học cần hỗ
trợ việc duy trì tính chính xác và đồng bộ của các thông tin liên quan
đến lớp học. Các bước quản lý thông tin lớp học bao gồm:
1) Lưu trữ thông tin lớp học: Các bộ phận liên quan cung cấp các
thông tin chi tiết về lớp học, bao gồm: Tên lớp học, giáo viên chủ
nhiệm, năm học, khóa đào tạo, tả lớp học. dụ sau tả các
thông tin cơ bản của học phần:
St
t
Lớp
học
Giáo viên chủ
nghiệm
Niên
khóa
Năm học Mô tả chi tiết
1 10A Nguyễn Danh
Hiếu
K01 2024 -
2025
Lớp chuyên
toán