ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2012
MÔN NGVĂN
(Thời gian 150 phút)
ĐỀ SỐ 3
ĐỀ BÀI:
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5 điểm)
Câu 1. (2 điểm)
Ý nghĩa biểu tượng của hình nh con đường n nơi nghĩa địa trong truyn ngắn
Thuốc của L Tấn.
Câu 2. (3 điểm)
Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu danh ngôn sau:
Tin mua được tt c, tr hạnh phúc.
(Viết không q400 từ)
II. PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh học chương trình nào thì chđược làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu
3a, hoặc 3b)
Câu 3a. (Theo chương trình chuẩn)
Phân tích v đẹp của hình tượng ngưi lính trong đoạn thơ sau:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá d oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơNội dáng kiu thơm
Rải rác biên cương m viễn x
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh v đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
(Ngữ văn 12, tp một, NXB Giáo dục, 2007, trang 89)
u 3b. (Theo chương trình nâng cao)
Phân tích hình tượng cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.
-------------------------------------------------------------------------------
Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm
ĐÁP ÁN
u 1. ( 2 điểm)
-Con đường mòn chính ranh giới tự nhiên giữa nghĩa địa những người chết chém
hoặc chết tù, về phía tay trái và nghĩa địa những người nghèo, vphía tay phải. Cả hai
nơi, mộ dày khít, lớp này, lớp khác như bánh bao nhà giàu ngày mừng thọ.
-Hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa:
+Không h s phân biệt giữa những người làm ch mạng hi sinh đất nước với
những k trm cắp, giết người. hình trung, những chiến sĩ ch mạng cũng b xem
giặc”.
+ S người b chết chém hoc chết tù cũng nhiều như s người b chết vì nghèo đói. Một
con s gi lên thực trạng xã hi vừa đen ti lại va tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.
+Con đường mòn không ch ranh giới t nhiên mà n ranh giới hình của ng
người, của những định kiến hội. Đó s ngăn cách giữa quần chúng những người làm
cách mạng.
u 2.( 3 điểm)
Yêu cầu v kĩ năng
Biết cách làm bài văn ngh luận hi- một vấn đ v tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt ch,
ràng, lập lun chc chắn; din đạt sáng rõ; không mắc li chính t, dùng t, ng pháp.
Yêu cầu v kiến thc
th trình bày theo nhiềuch khác nhau nhưng cn nêu được các ý chính sau:
-Quan niệm sng được đặt ra trong luận đ:
+Tiền bạc sc mạnh vạn năng trong nền kinh tế hàng hoá, thước đo của mi sn
phẩm, tho mãn được nhiu nhu cầu của con người trong đời sống .
+Tiền không mua được hạnh phúc bi tiền không th sản sinh ra tình u, niềm vui, ni
bun, ước mơ, khát vng, s s chia, động viên, an ủi
-Quan niệm trên là mt quan niệm đúng:
+ Trong cuộc sống, con người nhiu khi đầy đ mi nhu cu vật chất song vn không
tìm thấy hnh phúc.
+Tiền bạc th kích thích s n lực, phn đấu của con người; ng cao chất lượng
cuc sng cho con người nhưng nếu xem tiềntrên hết thì rất d rơi vào bi kịch.
+Nói thế, cũng không nên ph nhn vai t của tiền (vật chất). điều phải biết coi
trọng đời sng tinh thần: con ngưòi cn tình u, khát vng, tưởng sốnghnh phúc
chính là hoàn thành m mãn những điều đó
-Cần p phán những k sng nặng tiền mà quên nghĩa tình, đạo đức. Mỗi mt chúng
ta nên hiểu đúng v giá tr của tiền giá tr của hạnh phúc để có một thái độ sng tích cực
nhất. -Vn dụng những dn chứng trong văn hc (th yếu) trong thc tế (ch yếu)đ m
sáng t cho ý tưởng.
u 3a. (5 điểm)
Yêu cầu v kĩ năng
Biết cách làm bài văn ngh luận, vận dụng kh năng đọc - hiểu đ phát biểu cảm nhận v
đoạn thơ tr tình - đây phân tích mt hình tượng ngh thuật. Kết cấu chặt ch, hành văn
trôi chảy, lưu loát; không mắc lỗi v chính t, ling t, ng pháp…
Yêu cầu v kiến thc
Trên cơ s hiểu biết v tác gi bài thơ Tây Tiến (QD), những đặc sắc ngh thuật của
đoạn thơ, cần làm nổi bt hình tượng người lính trong đoạn thơ ấy:
-V ni dung: Đoạn thơ khắc ho hình ảnh người lính vi v đẹp hào ng, hào hoa
bi tráng.
+Khí phách oai phong lẫm liệt, sức mạnh phi thường bên trong hình hài tiều ty.
+Tâm hn tr trung, hào hoa, lãng mạn.
+Tinh thần x thân vì lí tưởng, s hi sinh cao c vì T quốc.
-V ngh thut:
+S kết hợp hài hoà gia bút pháp hiện thc lãng mạn; hình nh gợi cảm gây ấn
tượng sâu sắc.
+S dụng nhiều t Hán-Việt; ging thơ gân guc, chắc kho, giàu nhạc tính; ngôn ng
tạo hình độc đáo.
u 3b. (5 điểm)
Yêu cầu v kĩ năng
Biết cách làm bài văn ngh luận, vận dụng kh năng đc- hiểu đ pn tích mt vấn đ
trong tác phẩm (đon trích). Kết cấu chặt ch, hành văn trôi chy, lưu loát; không mắc lỗi v
chính t, li dùng t, ng pháp…
Yêu cầu v kiến thc
Trên cơ s nm vững ni dung tác phẩm, đoạn trích, hình tượng cây xà nu ngh thuật
xây dựng hình tượng của Nguyn Trung Thành, hc sinh th trình bày theo nhiều cách
khác nhau song cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
-Cây nu một hình tượng đặc sắc bao trùm toàn b thiên truyn: t cảm hứng say
, nh liệt ấn tượng sâu sắc trước v đẹp y xà nu, NTT đã kết cấu truyện theo li đầu
cui tương ứng, làm nền cho câu chuyện của dân ng Xôman. Đc biệt trong đoạn m đầu,
với ngòi bút đy chất ho, chất thơ của NTT, cây xà nu như được chm ni trước mắt người
đọc vi hình khi, đường nét, màu sắc, hương v
-Cây xà nu có mặt sut chiều dài c phẩm, tham d o đời sống sinh hoạt, những s
kiện trng đại của dân làng đồng thời gn bó, hoà nhập, ứng chiếu vi con người.
-Xà nu vừa mang ý nghĩa t thc v loi cây của núi rừng Tây Nguyên vừa mang ý
nghĩa biểu tượng cho đc tính, phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên trong chiến
tranh: +Tượng trưng cho nhng đau thương, mất mát, niềm ut hận
+Tượng trưng cho sức sng mãnh liệt, không b khuất phục
+Tượng trưng cho các thế h nhân dân Xôman kế tiếp nhau trưởng thành…
+Biểu tượng v con người Tây Nguyên khao khát t do,vươn theo ánh sáng Cách mạng.
-Hình tượng cây nu thành công xut sắc trong ngh thuật dng truyện của NTT:
cảm c dào dạt, ngôn ng chọn lọc, giàu hình ảnh, giàu chất thơ. Nó đem đến cho thiên
truyện cm hứng s thi hào hùng, tráng l.
-HẾT-