ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT 2012
MÔN NGN
(Thời gian 150 phút)
ĐỀ SỐ 32
A. Phần chung cho tất cả thí sinh:
u 1 (2điểm):
Trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của nhà văn Nguyễn Thi, nhân
vật chú Năm nói: “Con nít chúng bâyđánh giặc này khôn hơn chú hồi trước”.
“Con nít chúng y được i đến đây là những ai? u nói của cNăm cho
thấy điều gì về sự tiếp nối truyền thống gia đình của những người con?
u 2 (3 điểm):
Thói ỷ lạicăn bnh nguy hiểm đang dần hủy diệt sức trẻ.
Anh/ chị hãy viết bài văn ngắn (khong 400 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến trên.
B. Phần riêng: (Thí sinh chỉ làm mt trong hai câu 3a hoặc 3b)
u 3a (5 điểm): (Dành cho thí sinh theo chương trình ban cơ bản)
Phân tích din biến tâm trạng hành động của nhân vật M trong đêm đông cứu A
Ph (trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)
u 3b (5 điểm): (nh cho thí sinh theo chương trình nâng cao)
Phân tích hai phát hiện của nhân vật Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài
xa” (Nguyễn Minh Châu) để làm rõ thông điệp mà tác giả gửi gắm.
SGD VÀ ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP NĂM 2012 - 2013
n: NGỮ VĂN
u
Ý
N
i dung
Đi
ểm
Trong truy
ện ngắn “Những đứa con trong gia đ
ìnhc
ủa nh
à văn
Nguyễn Thi, nhân vật chú m nói: Con nít chúng bâyđánh giặc này
khôn hơn chú hồi trước”.
“Con nít chúng bây được i đến ở đây là những ai? Câu i của
chú Năm cho thấy điều gì vstiếp nối truyền thống gia đình của những
n
i con?
“Con nít chúng bây” đư
c nói đến ở đây l
à hai ch
em Việt v
à Chi
ến
Ý ngh
ĩa
:
cho th
ấy hai chem Việt v
à Chi
ến đ
ã
ế thừa v
à phát huy xu
ất
s
ắc truyền thống đấu tranh anh dũng bất khuất của gia đ
ình.
2.
T
hói
lại l
à căn b
nh nguy hiểm đang dần hủy diệt sức trẻ.
Anh/ chhãy viết bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ về ý
ki
ến tr
ên.
I. Yêu c
ầu v
ng
:
- Biết kết hợp các thao tác nghị lun để làm bài văn nghị lun xã hi.
- Bố cục rõ ràng, lp luận chặt chẽ, diễn đạt sáng rõ, lưu loát.
II. Yêu cầu về nội dung
:
Gi
ới thiệu v
à gi
ải thích ý kiến
:
- thói ỷ li: da vào sự giúp đỡ của người khác mt cách quá đáng, tự bản
thân không chịu cố gắng trong sinh hoạt, học tập,
- căn bệnh nguy hiểm đang dần hủy diệt sức trẻ: hình ảnh so sánh nhấn
mnh c hại của thói lại: khiến cho mọi người mà đặc biệt là các bạn
trtrở nên thđộng, không khnăng đi phó vi các thử thách trong
cuc sống.
=kiến đcập đến tác hại của một căn bệnh đang nguy y lan
trong các bạn trẻ: bệnh lại.
0,5
2
Bình lu
n ý kiến:
- Hin nay có nhng bn tr mc bnh li. T nhng công vic nh nht
trong nhà đến nhng quyết định ln lao ảnh hưởng đến tương lai bản
thân, h đều lại vào ngưi khác.
- Bệnh lại khiến các bạn trẻ trở nên ời biếng, lười suy nghĩ, lười vận
động, thiếu năng lực đưa ra quyết định, không biết qtrọng giá trị của
đồng tiền và sức lao động, sống phụ thuộc và dsa ngã trước những cám
dỗ của cuộc sống hin đại.
- Phê phán quan niệm sống lệch lạc của một số bạn trẻ không muốn t
lập, luôn lại trong mọi hoàn cảnh; đồng thời phê phán cách giáo dc sai
lầm của một số bậc phụ huynh trong cách dy con: bao bc, che chở cho
con
m
ột cách thái quá.
1,5
0,5
0,5
0,5
3
i h
ọc nhận thức v
à hành đ
ộng
:
-
các b
ạn trẻ cần học cách tự đứng tr
ên đôi chân c
ủa m
ình, không bi
ến
0,5
mình thành cây t
ầm gửi trong cuộc sống
.
- gia đình xã hi cần quyết liệt loại bỏ căn bệnh lại, tạo điều kiện đ
các b
n trẻ sống tích cực, chủ động.
0,5
3a
Phân tích di
n biến tâm trạng v
à hành đ
ộng của nhân vật Mị trong
đêm đông c
ứu A Phủ (trích
V
chồng A Phủ
-
Hoài)
5,0
Gi
i thiệu tác giả, tác phẩm v
à v
ấn đ nghị luận
0,5
2 - Khái quát hoàn cảnh và tâm trạng của Mị khi làm dâu gạt nợ nhà thống
Pá Tra.
- Những đêm trước, khi nhìn thấy A Phủ bị trói đứng, Mị thờ ơ, dửng
ng, vô cảm.
- Đêm hôm ấy, dòng nước mắt của A Ph đã đánh thức Mị, khiến Mị nh
lại tình cnh của mình, cảm thương A Phủ và nhn ra tội ác của cha con
thống lí Pá Tra.
- Tình thương, sự đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ đã ti thúc
Mcắt nút dây mây, cởi trói, giải thoát cho A Phủ và tgiải thoát cho
cuc đời mình.
- Nghthuật miêu tnội tâm nhân vật: Nhà văn như nhập vào nhân vật
M
ị để diễn tả những biến đổi tâm lí tinh tế, bất ngờ v
à logic.
0,5
0,5
1,0
1,0
1,0
Đánh giá chung
:
Đoạn văn thhiện tập trung, nổi bật vẻ đẹp của tình yêu thương sc
sống tiềm tàng của nhân vật Mị. Qua đó, nhà văn khng đnh sức sống
âm thầm mãnh liệt của tuổi trẻ miền i cao y Bắc dưới ách thống trị
của bọn chúa đất thực dân. Đó cũng chính là giá trnhân đạo u sắc và
m
ới mẻ của tác phẩm
0,
3b
Phân tích hai phát hi
ện của nhân vật Ph
ùng trong truy
ện ngắn
Chi
ếc
thuyền ngoài xa” (Nguyễn Minh Châu) đlàm thông điệp mà c gi
ửi gm.
-
Gi
i thiu tác giả, tác phm v
à v
ấn đề nghị luận
0,5
a.
Phát hi
ện thứ nht :
ẻ đp ca
chi
ếc thuyn ngo
ài khơi
- Đó một cảnh đắt trời cho đầy thi vị: chiếc thuyền lưới vó ẩn hiện
trong biển sớm mờ sương có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời
chiếu vào…
- Với người nghệ sĩ, khung cảnh đó chứa đựng “chân lý của sự hoàn
thiện”, làm dấy lên trong Phùng bao xúc cm thẩm m, khiếnm hồn
anh như được gột rửa, thanh lọc.
b. Phát hiện thứ hai : bi kịch một gia đình
- Đó là một cảnh tượng đầy đau đớn: sau hiện thực thi vị là một hiện
thc “qi đản”, tráp. Bước khỏi con thuyn thơ mộngngười đàn
bà với những đường nét thô kệch, xấu xí, mệt mỏi vàđàn ông to lớn,
dữ dn. Người đàn bà nhẫn nhục chịu đựng sự hành h của chồng. Người
chồng đánh đp vợ tàn nhẫn như một thói quen bn năng và những đứa
con hoặc bất lực nhìn cảnh bạo lực din ra ở chính cha mẹ chúng hoặc
phản ứng bột phát đầy tiêu cực.
c. Ý nghĩa:
- T câu chuyện về một bức nh ngh thuật và sthật cuộc đời đằng sau
bức ảnh, c giả gửi gắm triết về cách nhìn nhn cuộc sống và con
người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều để phát hiện ra bản chất thật sự
ẩn sau vẻ ngoài của hin tượng.
- Người nghệ sĩ muốn ng tạo tác phẩm mang vẻ đẹp đích thực phải biết
nhìn nhận thấu đáo về mối quan hgiữa nghệ thuật đời sống, quan h
gi
ữa cái đẹp của khung cảnh b
ên ngoài và s
th
ật cuộc sống b
ên trong.
1,5
1,5
1,0
-
M
t tác phẩm nghệ thuật đích thực, tác phẩm đó phải phn ánh chân
thật đời sống con người, phải vì số phận con người mà lên tiếng.
Khái quát, đánh giá n
i dung v
à ngh
ệ thuật.
0,5
* Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài bng nhiều cách khác nhau miễn là chuyển tải được
vấn đề cần làm rõ mt cách thuyết phục; nắm vững kĩ năng làm bài mi cho điểm tối đa.
- Trân trọng những bài làm sáng tạo.
II. THIẾT LẬP MA TRẬN:
Tên Ch đề
(ni dung,
chương…) Nhn biết Thông hiu
V
n d
ng
C
ộng
Cấp đ
th
Cấp độ cao
1. Văn học Nhn biết được
một chi tiết
ngh thut
trong truyn
ngắn Những
đứa con trong
gia đình
Phân tích
ngắn gn ý
nghĩa của chi
tiết đó.
S câu :
T l %
S
câu:1, s
đi
m 2
20%
S
câu:1
20%
2. Ngh
luận xã hi Vận dụng
kiến thức đã
học đ viết
bài văn nghị
luận về một
vấn đề
tưởng đạo lí.
S câu :
T l %
S câu:1
S điểm: 3 (30%)
S câu:1.
S điểm:3
3. Ngh
luận văn
hc
Viết bài văn
nghị luận văn
hc thể hiện
được năng lực
cảm thụ v
đp của tác
phẩm văn
học.Bài làm
đầy đủ yêu
cầu kiến thức
u sc.
S câu :
S điểm T
l
%
S câu:1
S điểm: 5 (50%)
S câu:1.
S điểm:5
Tng S câu: 3
S điểm: 10