
Câu hỏi 1: (L.O.1.1), (L.O.1.2) ( 3.0 điểm)
Anh/chị hãy nêu khái quát các hoạt động cơ bản của thực tiễn. Tại sao nói
hoạt động thực nghiệm khoa học là hoạt động đặc biệt của con người? Nêu dẫn
chứng cụ thể.
Câu hỏi 2: (L.O.1.2), (L.O.2.3) ( 4.0 điểm)
Bằng kiến thức đã học, anh/chị hãy liên hệ vai trò của thực tiễn đối với nhận
thức của sinh viên trong hoạt động học tập trực tuyến trong giai đoạn hiện nay. Nêu
dẫn chứng cụ thể.
Câu hỏi 3: (L.O.1.1), (L.O.1.2) ( 3.0 điểm)
Từ quan điểm của triết học Mác – Lênin về con người, anh/chị hãy làm rõ
nhận định của C.Mác: “ Trong tính hiện thực của nó, bản chất của con người là tổng
hòa các mối quan hệ xã hội ”. Nêu dẫn chứng cụ thể.
--- HẾT---
Giảng viên ra đề:
(Ngày ra đề): 28/07/2021
Người phê duyệt:
(Ngày duyệt đề)
TS. AN THỊ NGỌC TRINH
TRƯỞNG BỘ MÔN
TS. ĐÀO THỊ BÍCH HỒNG
TRƯỜNG ĐH BÁCH KHOA – ĐHQG-HCM
KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG
THI CUỐI KỲ
Học kỳ/năm học
2
2020-2021
Giờ thi
Ngày thi
10g00
04/08//2021
Môn học
Triết học Mác - Lênin
Mã môn học
SP1031
Thời lượng
60 phút
Mã đề
Đề trên hệ thống BKeL
Ghi
chú:
- Được sử dụng tài liệu
- Thi online, làm bài online
- Đề thi dành cho các lớp Đại trà
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(phần phía trên cần che đi khi in sao đề thi)

MSSV: .........................................Họ và tên SV: .............................................................................................................

KHOA KHOA HỌC ỨNG DỤNG
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Dành cho các lớp Chính quy
Ngày thi: 04/8/2021 (10g00)
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
I. Hướng dẫn chung:
- Cán bộ chấm thi chấm đúng hướng dẫn, đáp án, thang điểm.
- Sinh viên có cách trả lời khác nhau, nhưng đúng thì vẫn cho điểm.
- Chỉ cho điểm tối đa mỗi câu khi bài làm có lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc.
II. Hướng dẫn chấm chi tiết và thang điểm:
CÂU 1
(3.0điểm)
NỘI DUNG
ĐIỂM
Anh/chị hãy nêu khái quát các hoạt động cơ bản của thực tiễn. Tại sao nói
hoạt động thực nghiệm khoa học là hoạt động đặc biệt của con người ?
Nêu dẫn chứng cụ thể.
- Khái niệm thực tiễn
0.5
- Các hoạt động cơ bản của thực tiễn: Hoạt động sản xuất vật chất,
hoạt động chính trị xã hội, hoạt động thực nghiệm khoa học. ( Xác
định hoạt động cơ bản, quan trọng nhất )
1.0
- Giải thích hoạt động thực nghiệm khoa học là hoạt động đặc biệt:
Con người chủ động tạo ra những điều kiện không có sẵn trong tự
nhiên. Hình thức này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc
cách mạng khoa học hiện nay.
0.5
- Nêu ít nhất 02 dẫn chứng minh họa bằng những hoạt động thực
nghiệm khoa học cụ thể , mỗi ví dụ 0.5 đ
1.0
CÂU 2
(4.0điểm)
Bằng kiến thức đã học, anh/chị hãy liên hệ vai trò của thực tiễn đối với
nhận thức của sinh viên trong hoạt động học tập trực tuyến trong giai
đoạn hiện nay. Nêu dẫn chứng cụ thể.
- Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
0.5
Thực tiễn là mục đích của nhận thức
0.5
Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý
0.5
- Nhận thức của sinh viên trong hoạt động học tập trực tuyến
Thực tiễn: tính tất yếu của hình thức học tập trực tuyến trong giai
đoạn hiện nay, thực tiễn hiện nay là cơ sở, động lực cho nhận thức
của sinh viên về việc học của mình
0.5
Nhận thức của sinh viên: Khái quát về hoạt động học tập trực
tuyến của sinh viên; các hình thức học trực tuyến;…
1.0
- Nêu dẫn chứng cụ thể: nêu rõ sinh viên đã nhận thức và thực hiện
hoạt động học tập trực tuyến như thế nào, kết quả mang lại,…
1.0
CÂU 3
(3.0điểm)
Từ quan điểm của triết học Mác – Lênin về con người, anh/chị hãy làm rõ
nhận định của C.Mác: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất của con
người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội ”. Nêu dẫn chứng cụ thể
- Con người là thực thể sinh học - xã hội; khác biệt với con vật ngay
từ khi con người bắt đầu sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của
mình;là sản phẩm của lịch sử và của chính bản thân con người,…
1.0
- Bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội:
Trong những điều kiện lịch sử nhất định, con người có quan hệ với
0.5

nhau để tồn tại và phát triển.
Bản chất con người được hình thành và thể hiện ở con người hiện
thực
Các loại quan hệ xã hội: quan hệ quá khứ - hiện tại, quan hệ vật
chất – quan hệ tinh thần, quan hệ trực tiếp – quan hệ gián tiếp,….
Khi các QHXH thay đổi thì bản chất con người cũng thay đổi theo
0.5
- Nêu ít nhất 02 dẫn chứng cụ thể về bản chất của con người thể hiện
rõ qua những mối quan hệ xã hội cụ thể: trong học tập, trong lao
động,….
1.0
Ngày …. tháng …. năm 2021
TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 7 năm 2021
TRƯỞNG BỘ MÔN
TS. ĐÀO THỊ BÍCH HỒNG
CÁN BỘ RA ĐỀ
TS. AN THỊ NGỌC TRINH