Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương
lượt xem 0
download
Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương
- SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG Môn thi: GDCD - Khối 10 (Đề thi có 03 trang, 30 câu) (Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề) Mã đề: 104 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Câu 57: Các mặt đối lập vận động và phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau nên luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau là thể hiện nội dung nào sau đây? A. Sự thống nhất giữa các mặt đối lập. B. Thế giới quan duy tâm. C. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. D. Phương pháp luận siêu hình. Câu 58: Ở mỗi sự vật và hiện tượng, quá trình vận động đi lên, cái mới ra đời ngày càng hoàn thiện hơn là biểu hiện nội dung nào sau đây? A. Thế giới vật chất. B. Ý thức xã hội. C. Tồn tại xã hội. D. Khuynh hướng phát triển. Câu 59: Thành ngữ, tục ngữ nào sau đây thể hiện phương pháp luận siêu hình? A. Kiến tha lâu đầy tổ. B. Tre già măng mọc. C. Sống chết có số, giàu sang do trời. D. Rút dây động rừng. Câu 60: Nội dung nào sau đây thể hiện nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng? A. Sự chuyển hóa của các phân tử. B. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. C. Sự phủ định siêu hình. D. Sự thay đổi về không gian. Câu 61: Nội dung nào sau đây thể hiện hình thức vận động cơ học? A. Sự di chuyển các vật thể trong không gian. B. Quá trình bốc hơi của nước. C. Sự biến đổi của nền kinh tế. D. Sự tiến bộ của những học sinh cá biệt. Câu 62: Phương pháp luận biện chứng xem xét sự vật, hiện tượng trong sự vận động và A. theo quan điểm phiến diện. B. tình trạng bất biến. C. phát triển không ngừng. D. trong trạng thái cô lập. Câu 63: Những thuộc tính vốn có của sự vật và hiện tượng biểu thị trình độ phát triển, quy mô, tốc độ vận động của sự vật và hiện tượng là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lượng. B. Mâu thuẫn. C. Bước nhảy D. Điểm nút. Câu 64: Thế giới vật chất có mấy hình thức vận động? A. 3 B. 5 C. 7 D. 9 Câu 65: Toàn bộ những quan điểm, niềm tin định hướng hoạt động của con người trong cuộc sống là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Nhân sinh quan. B. Học thuyết. C. Thế giới quan. D. Lý tưởng. Câu 66: Cầu thủ bóng đá đang chạy trên sân là hình thức vận động nào sau đây? A. Hóa học. B. Xã hội. C. Triết học. D. Cơ học. Câu 67: Quan niệm nào sau đây phản ánh đúng quy luật lượng đổi chất đổi trong Triết học? A. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. B. Môi hở răng lạnh. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Khôn ba năm, dại một giờ. Câu 68: Theo Triết học Mác Lênin, hai mặt đối lập liên hệ, gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau là thể hiện nội dung nào sau đây? A. Sự thống nhất giữa các mặt đối lập. B. Sự khác nhau giữa các mặt đối lập. C. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. D. Sự phân biệt giữa các mặt đối lập. Câu 69: Thành ngữ nào sau đây nói về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng? A. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. B. Con vua thì lại làm vua. C. Đánh bùn sang ao. D. Tre già măng mọc. Câu 70: Nội dung nào sau đây là mặt đối lập trong một mâu thuẫn? A. Thước dài và thước ngắn. B. Mặt thiện và mặt ác trong con người. C. Cây cao và cây thấp. D. Bảng đen và phấn trắng Trang 1/3- Mã Đề 104
- Câu 71: Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thong. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này? A. Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường. B. Tham gia dọn sạch đinh trên đường. C. Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”. D. Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh. Câu 72: Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lượng. B. Điểm nút. C. Mâu thuẫn. D. Chất. Câu 73: Trong ba năm học ở phổ thông năm nào bạn A cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, nên mặc dù điểm xét tuyển vào trường đại học X là 25 điểm nhưng bạn vẫn vượt qua và trở thành sinh viên đại học. Điểm nút trong ví dụ trên là B. Ba năm học phổ A. 25 điểm C. Học sinh giỏi D. Sinh viên đại học thông Câu 74: Theo triết học Mác Lênin, vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại A. chỉ thuộc về các mặt đối lập. B. của riêng động vật bậc cao. C. của các sự vật và hiện tượng. D. chỉ có ở quy luật mâu thuẫn. Câu 75: Khẳng định nào sau đây thể hiện mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất? A. Chất và lượng cùng biến đổi nhanh chóng. B. Lượng biến đổi trước và chậm, chất biến đổi sau và nhanh. C. Chất biến đổi trước và chậm, lượng biến đổi tương ứng. D. Lượng biến đổi chậm, chất biến đổi nhanh. Câu 76: Hệ thống các quan điểm, lí luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Triết học. B. Pháp luật. C. Tôn giáo. D. Đạo đức. Câu 77: Thành ngữ nào sau đây nói về sự biến đổi về chất và sự biến đổi về lượng của sự vật hiện tượng A. Trăm nghe không bằng một thấy. B. Góp gió thành bão, góp cây thành rừng. C. Của không ngon, nhà đông con cũng hết. D. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Câu 78: Những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Điểm nút. B. Bước nhảy. C. Mâu thuẫn. D. Phát triển. Câu 79: Việt Nam là một quốc gia ở Đông Nam Á với số dân 90,73 triệu người (năm 2014), lãnh thổ tiếp giáp với 3 nước Lào, Campuchia, Trung Quốc và tiếp giáp biển Đông. Chỉ ra mặt lượng trong thông tin trên? A. 90,73 triệu. B. Việt Nam C. Campuchia D. Ở Đông Nam Á. Câu 80: Quan điểm nào sau đây thể hiện nội dung về phát triển? A. Vận động và phát triển không có mối quan hệ với nhau. B. Mọi sự vận động của sự vật đều là phát triển. C. Bất kì sự vận động nào cũng là phát triển. D. Phát triển là những vận động theo chiều hướng tiến lên. Câu 81: Những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Chất. B. Điểm nút. C. Mâu thuẫn D. Độ. Câu 82: Nội dung nào sau đây không phải là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Điện tích âm và điện tích dương trong mỗi nguyên tử. B. Mặt đồng hóa ở sự vật này, dị hóa ở sự vật kia. C. Sản xuất và tiêu dùng trong hoạt động kinh tế. D. Mặt di truyền và biến dị trong một sinh vật. Câu 83: Theo Triết học Mác Lênin, khuynh hướng tất yếu của sự phát triển là cái mới ra đời thay thế cái cũ, cái tiến bộ Trang 2/3- Mã Đề 104
- A. khẳng định bước thụt lùi. B. thể hiện sự thoái trào. C. phủ định sự tích cực. D. thay thế cái lạc hậu. Câu 84: Để tạo ra sự biến đổi về chất, nhất thiết phải tạo ra sự biến đổi về lượng đến A. mức bình quân. B. điểm nút. C. tương ứng. D. điểm giới hạn II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Đã gần đến kì thi học kỳ một mà Trang vẫn mải mê đi chơi , không chịu học bài. Thấy vậy Hà khuyên Trang hãy tập trung vào việc ôn thi nhưng Trang không để ý đến lời khuyên của Hà. Trang cho rằng việc thi cử là do vận may quyết định, không cứ gì phải học giỏi, cứ đi khấn lễ thường xuyên là sẽ gặp may trong thi cử. Em có nhận xét thế nào về suy nghĩ và biểu hiện của Trang? Câu 2 (1,0 điểm): Lấy một ví dụ về sự thống nhất giữa các mặt đối lập và phân tích. ----------- HẾT ---------- Trang 3/3- Mã Đề 104
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn