intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD - LỚP 7 Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận Số câu Tổng Mạch Nội hiểu dụng cao điểm nội dung/Chủ dung đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về 2 1/2 2 / 2 1/2 / / 6 1 4đ Giáo truyền 1.0 1đ dục thống quê đ đạo hương. đức Quan tâm, 2 / 2 1/2 1 / / 1/2 5 1 3,67đ cảm thông 1.0 1.0 và chia sẻ đ đ Học tập tự 2 1 2 / / / / / 4 1 2,33đ giác, tích 1.0đ cực. Tổng 6 1.5 6 1/2 3 1/2 / 1/2 15 3 10 số câu Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50 50 100 % Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Giáo Nhận biết: 2 TN - Nêu được một số truyền thống văn hoá dục ½ TL của quê hương. đạo - Nêu được truyền thống yêu nước, đức chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: 1. Tự hào - Phê phán những việc làm trái ngược 2TN về truyền với truyền thống tốt đẹp của quê hương. thống quê - Hiểu nội dung câu nói, câu TN nói về hương truyền thống quê hương Vận dụng: 2 TN - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát ½ TL huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: - Thực hiện được những việc làm phù 1 hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện của sự tâm, cảm quan tâm, cảm thông và chia sẻ với 2TN thông và người khác. 2 TN chia sẻ Thông hiểu: ½ TL - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. 1TN - Nêu được tấm gương trong cuộc sống Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với
  3. Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch giá TT nội Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: ½ TL - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Nhận biết: 2 TN - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 1 TL Thông hiểu: 3. Học tập - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. 2 TN tự giác, tích cực Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 7,5 6,5 3,5 0,5 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. TRƯỜNG THCS LÊ CƠ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên:……………………… MÔN: GDCD - LỚP 7 Lớp:7 Thời gian kiểm tra: 45 phút Ngày kiểm tra: 02/11/2022 ĐIỂM Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A (hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng: Câu 1. Hát bài chòi là loại hình diễn xướng dân gian thuộc tỉnh nào? A. Quảng Nam. B. Bắc Ninh. C. Bắc Giang. D. Hà Nội. Câu 2. Người mẹ nào sau đây là Mẹ Việt Nam Anh hùng quê ở Quảng Nam? A. Mẹ Suốt. B. Mẹ Thứ C. Má Tám Rành. D. Mẹ Út Phước. Câu 3. Hành vi nào sau đây trái ngược với truyền thống của quê hương? A. Giới thiệu làng nghề truyền thống của mình với bạn bè 4 phương. B. Chăm chỉ truyền nghề lại cho bạn trẻ. C. Người dân quê lụa phá bỏ ruộng dâu để trồng lúa. D. Tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm của địa phương. Câu 4. Câu tục ngữ “ Lụa tơ Trà Kiệu, Mã Châu Đã từng có tiếng dài lâu chắc bền” nhằm ca ngợi A. nghề gốm ở Trà Kiệu, Mã Châu rất phát triển. B. lụa ở Trà Kiệu, Mã Châu bền, đẹp. C. nghề đúc đồng ở Phước Kiều có nhiều sản phẩm nổi tiếng. D. Lụa Cẩm Hà rất bền đẹp. Câu 5. Quê Hùng có nghề làm gốm, theo em Hùng phải làm gì để thể hiện lòng tự hào về nghề truyền thống của quê hương mình? A. Hùng thấy nghề này không còn phù hợp với thời đại. B. Thường kể với các bạn về nghề gốm quê mình vả rủ các bạn tới tham quan, tim hiểu. C. Em không mấy hứng thú với việc làm gốm, em muốn theo đuổi ước mơ trở thành doanh nhân. D. Thường lãng tránh mỗi khi ai đó hỏi về nghề nghiệp của bố mẹ, gia đình mình. Câu 6. Nghỉ hè Lan được ra phố chơi. Có một bạn chê Lan là đồ nhà quê. Lan phản ứng ngay: tuy tớ ở quê nhưng quê tớ có nhiều điều tốt đẹp như có hát bài chòi, có lễ hội đua ghe, có làng Bịch họa... mà ở phố như các bạn thì làm gì có. Lan đã phản ứng như thế nào? A. Đúng B. Sai Câu 7. Không học tập tự giác tích cực sẽ A. đạt kết quả cao trong học tập. B. rèn tính tự lập tự chủ. C. được mọi người tin yêu. D. học tập sa sút, kết quả học tập thấp. Câu 8. Quan điểm nào sau đây là đúng với tinh thần học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học tập tự giác tích cực giúp rèn luyện tính tự lập tự chủ.
  5. D. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây là học tập tự giác tích cực? A.Tự ngồi vào bàn học bài không đợi ai nhắc nhở. B. Khi bố mẹ, thầy cô nhắc nhở mới miễn cưỡng học. C. Học để làm bài kiểm tra đạt điểm cao. D. Đi học nhưng không chịu ghi bài. Câu 10. Học tập tự giác tích cực đem lại kết quả như thế nào? A. Đạt kết quả cao trong học tập, rèn tính tự lập tự chủ, được mọi người yêu mến. B. Đạt kết quả cao trong học tập, gây mệt mỏi, áp lực cho bản thân. C. Gây mệt mỏi, áp lực học tập cho bản thân, được mọi người yêu mến D. Rèn tính tự chủ, được mọi người tin yêu nhưng gây áp lực học tập. Câu 11. Biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau sẽ như thế nào? A. Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia với người khác B. Ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, ... D. Có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn Câu 12. Trái với quan tâm, cảm thông và chia sẻ là A. biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác B. góp phần xây dựng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn C. ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. D. luôn quan tâm, giúp đỡ người khác Câu 13. Ý nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Hẹp hòi, ích kỉ, thực dụng. B. Giúp đỡ khi ai đó nhờ vả. C. Khoan dung, độ lượng, vị tha. D. Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ... người khác. Câu 14. Mẹ Nam bị ốm, Nam phải ở nhà chăm sóc mẹ nên không đi học, không ghi bài được. Lan ( lớp trưởng) phân công My, An thay phiên nhau ghi bài cho Nam. Lan thì sẽ giảng lại bài cho Nam hiểu. Bạn My không chịu chép bài giúp bạn Nam. Nếu em là Lan em sẽ nói gì với My? A. Bạn thật là ích kỉ, không biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. B. Ai cũng có lúc khó khăn, mình phải biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau những lúc như thế này bạn ạ. C. Bạn như thế thì sau này lỡ bạn gặp khó khăn thì không ai giúp lại bạn đâu. D. Bạn thật là người bạn tồi tệ, bạn mình gặp khó khăn mà không biết giúp đỡ. Câu 15. Hoạt động/ phong trào nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Tấm áo mùa xuân tặng bạn. B. Rung chuông vàng C. Văn học-học văn D. Cắm hoa nghệ thuật II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm). Kể một vài truyền thống của quê hương em? Em đã làm gì để phát huy truyền thống quê hương em? Câu 2. (2 điểm). Em hãy kể về một tấm gương ( trong lớp, trường…) biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết? Em học tập được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3. (1 điểm). Em đã học tập tự giác tích cực như thế nào? -----------------Hết-------------- ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  6. ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………….. …………………………………………………………………………………….. ………………… HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN GDCD 7 - NĂM HỌC 2022-2023 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A B C B B A D C A A D C D B A án PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Truyền thống hiếu học, truyền thống lao động, truyền thống yêu nước, truyền thống nhân ái, truyền thống hiếu thảo... (2điểm) 1 Những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống trốt đẹp của quê hương (Hs ghi được ít nhất 4 việc làm của bản thân). VD: + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. + Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 1 +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống… + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.
  7. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước...... Câu 2 HS kể được 1 tấm gương cụ thể. 0,25 ( 2điểm) - Liệt kê được ít nhất 2 biểu hiện của biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác của tấm gương đó. VD: 0,75 + Lắng nghe, động viên + Chia sẻ vật chất, tinh thần với những người khó khan. + Khích lệ, quan tâm, động viên bạn bè + An ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm + Phê phán tính ích kỉ, thờ ơ, trước khó khăn mất mát của người khác 1 - Học tập được từ tấm gương đó: + Ngưỡng mộ tấm gương đó, sẽ luôn: quan tâm, cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của người khác để mọi người trong xã hội luôn được vui vẻ hạnh phúc + Có tinh thần tập thể cao, không chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ hẹp hòi Câu 3 Em đã học tập tự giác tích cực như thế nào? 1 (1 điểm) - Biểu hiện học tập tự giác, tích cực của HS + Có mục đích động cơ học tập đúng đắn + Chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ ( học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, tích cực xây dựng bài, tích cực hợp tác với bạn bè thầy cô trong giờ học…) + Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập + Có kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực bản thân… * Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra. Duyệt của nhóm bộ môn GVBM
  8. Nguyễn Thị Ánh Trình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2