Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu
lượt xem 1
download
Tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu
- TRƯỜNG THCS CHÂU PHONG ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TỔ NGỮ VĂN – GDCD NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN: GDCD 8 - TUẦN 9 (Thời gian làm bài: 45 phút) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 8 M Tổn Đơn vị kiến g Nội dung/chủ thức TT đề/bài học gi Nhâ Thôn Vâṇ Vâṇ ṇ ̉ dun dung Tỉ lệ Tổng điểm biết g hiêu g cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự 1. hào Thôn 6 6 3.0 về g hiểu truyề 2. n Vận thốn dụng g cao 1 1 1.0 của dân tộc 2 Tôn 1. trọn Nhận g sự biết đa 6 6 3.0 dạng các dân tộc 3 Lao 1. động Nhận 2 2 1.0 cần biết cù, 2. 1 1 2.0 1
- sáng Vận tạo. dụng T 10.0 8 6 1 1 14 2 40 30 20 10 70% 30% % % % % Tı lê chung ̣ 70% 30% 100% ̉ II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 8 2
- Nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Đơn vị Mức độ TT dung/chủ kiến thức đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng đề/bài học hiểu cao - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản 1. Thông thân và 6 hiểu những người Nội dung xung 1: quanh 1 Tự hào về trong việc truyền thống thể hiện của dân tộc lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Thực hiện được những việc làm 2. Vậncụ thể để 1 dụng cao giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2 Nội dung 1. Nhận Nêu được 6 2: biết một số Tôn trọng biểu hiện sự đa dạng sự đa dạng các dân tộc của các dân tộc và 3
- các nền văn hoá trên thế giới. Nêu đư ợc một số biểu 1. Nhận hiện của 2 biết cần cù, sáng tạo trong lao động.. - Trân trọng những thành quả Nội dung lao động, 3: Lao động quý trọng 3 cần cù, sáng và học hỏi tạo những tấm gương cần 2. Vận cù, sáng 1 dụng. tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % III. ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 8 Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau Câu 1. Món ăn đặc trưng trong mỗi dịp Tết của người Việt là gì? A. Bánh trung thu. B. Bánh bao. C. Bánh chưng. D. Bánh bột lọc. 4
- Câu 2. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống, “Mỗi dân tộc đều có những nét riêng về……, truyền thống, ………, tập quán, ngôn ngữ. Đó là những ……… của nhân loại cần được tôn trọng và kế thừa”? A. Tình cảm/ giọng nói/ tình cảm. B. Tính cách/ tập quán/ tài sản. C. Tính cách/ phong tục/ vốn quý. D. Tình cảm/ tập quán/ vốn quý. Câu 3. Pizza, hoa loa kèn, tháp nghiêng là những biểu trưng của quốc gia nào? A. Hàn Quốc. B. Phần Lan. C. Nhật Bản. D. Italia. Câu 4. Khi nhắc tới “đất nước mặt trời mọc” là nói tới quốc gia nào? A. Nhật Bản. B. Hàn Quốc. C. Trung Quốc. D. Thái Lan. Câu 5. Một trong nhưng loại gia vị đặc trưng trong món ăn của người Chăm ở An Giang là gì? A. Muối. B. lá cari. C. Hành lá. D. Mùi tàu. Câu 6. Những nét riêng có thể kể đến của các dân tộc là? A. Phong thái khi trò chuyện. B. Ngôn ngữ C. Ngôn ngữ, trang phục, tập quán. D. Cách tìm kiếm một địa chỉ Câu 7. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động? A. Vung gieo hạt bằng tay. B. Sáng tạo ra máy xới ruộng. C. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay. D. Gánh nước tưới cho cây trồng. Câu 8. Lương Định Của là một giáo sư thuộc lĩnh vực nào? A. Vật lí học. B. Hóa học. C. Thiên văn học. D. Nông học. Câu 9. Các việc làm nào sau đây giúp lưu giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc? A. Xuyên tạc các ngày lễ trong năm. B. Đặt các loại hoa quả nhập ngoại với giá thành cao. C. Không thích sử đụng các sản phẩm truyền thống của dân tộc. D. Xây tượng đài tưởng nhớ công lao của các chiến sỹ đã ngã xuống. Câu 10. Theo em hành động tương trợ lẫn nhau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã giúp người trong vùng dịch vượt qua được khó khăn trước mắt, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Giá trị truyền thống nào được thể hiện trong các hành động trên? A. Tương thân tương ái, đoàn kết. B. Giúp đỡ tất cả mọi người trong xã hội. C. Mang sức khỏe ra cống hiến cho quê hương. D. Thực hiện phát triển kinh tế của đất nước. Câu 11. Hành động nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và tự hào về tiếng Việt? A. Sử dụng ngoại ngữ mới có thể phát triển bản thân. B. Sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trong các cuộc hội họp của gia đình. C. Truyền dạy cho thế hệ sau sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hằng ngày. D. Tích cực học ngoại ngữ, để có thể giao tiếp với nhau bằng tiếng nước ngoài. Câu 12. Việc làm nào sao sau đây không thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc? A. Chê bai những người mặc trang phục truyền thống là không phù hợp. B. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. C. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam. D. Tham gia chương trình văn nghệ về chủ đề quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Câu 13. “Những du học sinh Việt Nam tại nước ngoài, mỗi dịp tết đến xuân về lại cố gắng tìm các nguyên liệu như gạo nếp, lá dong, đậu xanh, … để gói những chiếc bánh chưng hòa chung với không khí tết Nguyên Đán cùng nhân dân cả nước”. Hành động của các bạn thể hiện truyền thống gì của dân tộc? 5
- A. Yêu quê hương đất nước. B. Nỗi nhớ quê hương. C. Tìm mua các nguyên liệu như gạo nếp, đỗ xanh. D. Gói bánh chưng đón Tết cổ truyền. Câu 14. Biểu hiện của không tự hào về truyền thống của dân tộc được biểu hiện qua hành động nào sau đây? A. Tham gia nghĩa vụ quân sự. B. Chung tay cùng đồng bào gặp lũ lụt. C. Học hành chăm chỉ, đạt nhiều giải thưởng. D. Xuyên tạc về các sự kiện lịch sử. Phần 2. Tự luận (3.0 điểm) Câu 1. Trong giờ Toán của lớp 8A, cô giáo có ra một đề toán khó, các bạn trong lớp rất chăm chú để tìm ra được lời giải đúng cho bài toán. Trong khi đó Y, còn cố gắng tìm ra thêm được cách giải ngắn gọn, dễ hiểu cho bài toán đó, khi cô giáo xem bài của Y thì đã rất ngạc nhiên, vì cách giải của em ngắn gọn và vô cùng logic. Cô khen Y trước cả lớp, tuy nhiên các bạn lại cho rằng vì Y muốn được khen nên mới cố gắng tìm ra thêm lời giải khác. Theo em, suy nghĩ của các bạn như vậy đã đúng đắn chưa? Vì sao? Nếu là bạn học cùng lớp với Y, em sẽ làm gì? (2.0 điểm) Câu 2. Theo em cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? (1.0 điểm) VI. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 8 Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) (mỗi lựa chọn đúng, học sinh đạt 0.5 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C C D A B C B Câu 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án D D A C A A D Phần 2. Tự luận (3.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Nội dung Điểm - Suy nghĩ của các bạn trong lớp Y chưa phù hợp 0.5 điểm - Vì không chỉ cần chăm chỉ học hành mà còn phải không ngừng sáng tạo 0.5 điểm tìm tòi ra các cách học mới giúp đạt hiệu quả học tập hiệu quả hơn - Khuyên các bạn nên có suy nghĩ và thái độ tích cực hơn. 0.5 điểm - Chăm chỉ học tập tìm tòi ra sáng tạo hơn trong học tập, … 0.5 điểm Câu 2. (1.0 điểm) Nội dung Điểm 6
- - Kính trọng người lớn tuổi 0.25 điểm - Tham gia những hoạt động đền ơn đáp nghĩa 0.25 điểm - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 0.25 điểm - Học tập tốt, rèn luyện đạo đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu 0.25 điểm đẹp. *Lưu ý: Tùy theo cách lập luận của học sinh, nếu phù hợp giáo viên vẫn cho điểm. Châu phong, ngày 23 tháng 10 năm 2024 Duyệt của tổ chuyên môn GVBM Trần Tuấn Cường 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 275 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 179 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p | 25 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 10 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn