intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 LÊ CƠ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 9 Họ & tên ………………… ……......... Lớp 9/… Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng (Từ câu 1 dến câu 15). Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện đức tính chí công vô tư? A. Xuất phát từ lợi ích cá nhân B. Giải quyết công việc theo lẽ phải C. Không công bằng, thiên vị D. Đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu Câu 2. Dù bất kì điều gì bên ngoài tác động nhưng mỗi người phải có quan điểm, chính kiến đúng đắn, luôn giữ vững lập trường đó là nội dung của câu ca dao (tục ngữ, thành ngữ) nào sau đây? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ. C. Tích tiểu thành đại. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 3. Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Luôn tự nhắc mình phải làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. C. Luôn tự nhắc mình, không cần quan tâm đến các sự việc xung quanh. D. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc. Câu 4. Người có đức tính tự chủ là người A. làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, hành vi và tình cảm của mình. B. hay nóng nảy, cáu gắt mỗi khi người khác góp ý, phê bình. C. không bao giờ chú ý đến đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp. D. không làm chủ được bản thân mỗi khi bị bạn bè xấu rủ rê. Câu 5. Hãy cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Chỉ lắng nghe những ý kiến quan trọng với mình. D. Sống khép mình mới tránh được xung đột. Câu 6. Việc làm phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
  2. A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học. D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình. Câu 7. FAO là tổ chức có tên gọi là? A. Tổ chức Bắc Đại Tây Dương. B. Tổ chức Liên minh Châu Âu. C. Tổ chức lương thực thế giới. D. Tổ chức y tế thế giới. Câu 8. Ngày kỷ niệm Quốc tế hòa bình là A. 15/8 B. 21/9 C. 1/11 D. 30/4 Câu 9. Quan điểm nào dưới đây không đúng với nguyên tắc hợp tác quốc tế Đảng và Nhà nước ta? A. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ . B. Bình đẳng và cùng có lợi. C. Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. D. Không dùng vũ lực đe doạ . Câu 10. Việc làm thể hiện sự hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường? A. Khai thác tài nguyên bừa bãi. B. Phản đối vẽ tranh về bảo vệ môi trường. C. Xả rác, nước thải nơi công cộng. D. Hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới Câu 11. Hành vi thê hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Quyên góp, ủng hộ nhân dân bị thiên tai, lũ lụt. B. Thiếu lịch sự với người nước ngoài. C. Kì thị tôn giáo, phân biệt chủng tộc D. Không tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc. Câu 12. Ý nghĩa của tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới là A. Tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt; giải quyết được những vấn đề có tính chất toàn cầu; tạo nền hòa bình cho toàn nhân loại… B. Cùng chung sức làm việc làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoặc lĩnh vực nào đó. C. Dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm tổn hại đến lợi ích của những người khác. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình và công lí trên thế giới. Câu 13. Việc làm nào thể hiện trách nhiệm của em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác? A. Không quan tâm gì đến tình hình trong nước và thế giới B. Hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong học tập, lao động, hoạt động xã hội C. Không tham gia buổi giao lưu gặp gỡ với học sinh nước ngoài do nhà trường tổ chức D. Không tham gia thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm
  3. Câu 14. Em tán thành với ý kiến nào dưới đây khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế? A. Hợp tác giữa các nước không thể có sự công bằng và cùng có lợi. B. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. C. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang nhằm mở rộng lãnh thổ. D. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện giữa các quốc gia. Câu 15. Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Hội nhập quốc tế thúc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. B. Hội nhập quốc tế thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ. C. Hội nhập quốc tế góp phần mở rộng giao lưu văn hoá Việt Nam với thế giới. D. Hội nhập quốc tế không có tác động tích cực đến lao động, việc làm và các vấn đề xã hội. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 16. Thế nào là chí công vô tư? Nêu hai việc làm thể hiện chí công vô tư của học sinh? Câu 17. Vì sao phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? vì sao vào đầu năm học, học sinh cần phải học nội quy nhà trường ? Câu 18. Khi thảo luận về hợp tác cùng phát triển, một bạn học sinh lớp 9 cho rằng: chỉ nên hợp tác với những nước mạnh về kinh tế, có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Không nên hợp tác với những nước nghèo, còn lạc hậu. a. Em có tán thành ý kiến đó đúng ko? Tại sao? b. Hãy nêu ý kiến của em về vấn đề hợp tác? BÀI LÀM: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Trả lời đúng 1 câu ghi 0,33 điểm, 3 câu ghi 1.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D D A B B C B C D A A B B D II. TỰ LUẬN: (5 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Câu 1 (2.0 điểm) - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự: Công 1.0 bằng, không thiên vị; giải quyết công việc theo lẽ phải; xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
  5. - Nêu đúng hai hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh: (mỗi việc làm ghi 0.5 điểm) Vd: - Đối xử công bằng với bạn bè. 0.5 - Hành động theo lẽ phải, vì lợi ích chung của lớp, của trường. 0.5 - Em hưởng ứng ủng hộ nhân dân lũ lụt miền Trung. ........................................................................... Câu 2: (1.5 điểm) - Nêu đúng, đầy đủ ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật: 1.0 Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong 1 tập thể; tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp; nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. 0.5 - Vì học nội quy nhà trường để hiểu rõ hơn về quy định của nhà trường để chấp hành tốt kỷ luật và hiểu rõ quyền lợi dân chủ của bản thân trong nhà trường. Câu 3. (1.5 điểm) a. Không tán thành. Vì hợp tác là để phát triển, hổ trợ lẫn nhau về nhiều 0.5 mặt, chứ ko vì lợi ích của riêng ai.
  6. b. - Đảng và nhà nước ta chủ trương hợp tác với tất cả các nước trên thế 0.5 giới. - Mỗi quốc gia mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật những điểm 0.5 mạnh để ta học hỏi. Duyệt của Hiệu trưởng Duyệt của TCM Người ra đề Đỗ Thị Thu Hoè Dương Thị Kim Anh Lê Thị Thanh Hoa
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ MÔN GDCD LỚP 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu c Cộng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 1 - Biết được biểu hiện của Nêu được hành vi thể Chí công vô tư chí công vô tư hiện chí công vô tư. - Nêu được thế nào là chí công vô tư; một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh. Số câu Số câu 1 Số câu 0.5 Số câu 0.5 Số câu 2 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm 2,33 Tỉ lệ 0.33 1.0 1.0 Tỉ lệ 23,3% TL 3,3% TL 10% TL 10% Bài 2 Biết được biểu hiện của Hiểu được thế nào là Tự chủ người có tính tự chủ, ca tự chủ. dao liên tục ngữ liên quan Số câu Số câu 2 Số câu 1 Số câu 3 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm 1 Tỉ lệ 0.67 0.33 Tỉ lệ 10% TL 6.7% TL 3.3%
  8. Bài 3 - Phân biệt được hành Dân chủ và kỉ vi thực hiện dân chủ/ luật thiếu dân chủ trong công việc chung - Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ & kỉ luật. Số câu Số câu 1 Số câu 0.5 Số câu 0.5 Số câu 2 Số điểm Số điểm Số điểm 1 Số điểm 0.5 Số điểm 1,83 Tỉ lệ 0,33 TL 10% TL 5% Tỉ lệ 18.3% TL 3,3% Bài 4 Biết được biểu hiện của Hiểu được giá trị của Bảo vệ hòa sống hòa bình trong sinh hòa bình bình hoạt hằng ngày Số câu Số câu 1 Số câu 1 Số câu 1 Số câu 3 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm Tỉ lệ 0,33 0,33 0,33 1,0 TL 3,3% TL 3,3% TL 3,3% Tỉ lệ 10% Bài 5, 6 Biết được: Sống hội nhập - Nguyên tắc hợp tác quốc (Tình hữu nghị tế của Đảng và nhà nước giữa các dân ta. tộc trên thế - Hành vi, hoạt động thể giới; Hợp tác hiện tình hữu nghị, quan cùng phát hệ hợp tác. triển). - Ý nghĩa quan hệ hợp tác , Số câu Số câu 5 Số câu 2 Số câu 0.,5 Số câu 0.5 Số câu 8 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm 0.5 Số điểm Số điểm 3.84 Tỉ lệ 1,67 0.67 Tỉ lệ 5% 1,0 Tỉ lệ 38.4% Tỉ lệ 16.7% Tỉ lệ 6,7% Tỉ lệ 10%
  9. Tổng số câu Số câu 9.5 Số câu 4 Số câu 18 Tổng số điểm Số điểm 4.0 Số điểm 3.0 Số điểm 10.0 Tỉ lệ Tỉ lệ 40% Tỉ lệ 30% Tỉ lệ 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2