intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ

  1. Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ Tổ Lịch sử ­ GDCD (GDKT­PL) MA TRẬN – BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 ­ 2023 Môn: LỊCH SỬ ­ LỚP 10 Mức độ Mức độ  nhận  Tổng thức Chủ  Nhận  Thông  Vận  Vận  đề/bài biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1  ­   Trình  Hiểu được  đặc  Liên   hệ   được  Lịch sử  bày   được  điểm  của  nhận  những nhiệm vụ,  và Sử  thế  nào là  thức   lịch   sử,  chức năng của sử  học hiện   thực  đối tượng, chức  học đối với thực  lịch   sử   và  năng, nhiệm vụ  tiễn lịch   sử  của sử học. được   con  người  nhận  thức. ­   Nêu  được   đối  tượng,  chức  năng, 
  2. nhiệm   vụ  và sự   cần  thiết   phải  học   tập  lịch   sử  suốt đời.  Số câu : 6 Số câu : 5 Số câu : 1 Số câu : Số câu:12 Số   điểm:  Số điểm: 1,66 Số điểm: 2 Số điểm: Số điểm :  2 5,66 Chủ đề 2 Nêu   được  ­   Nhận   dạng    Liên   hệ   Vai trò  mối   quan  được   các   loại  với   thực  của Sử  hệ   giữa  di sản văn hóa. tế   để  học Sử   học  ­ Hiểu được Sử  nhận thấy  với   công  học với sự  phát  được  tác   bảo  triển du lịch trách  tồn   và  nhiệm  phát   huy  của   mỗi  giá   trị   di  cá   nhân  sản,   vai  đối   với  trò   của  công   tác  công   tác  bảo   tồn  bảo   tồn  và   phát  và   phát  huy   gí   trị  huy giá trị  di sản di sản, vai  trò của du  lịch…
  3. Số câu : 6 Số câu :  4 Số câu :  Số   câu :  Số   câu :  Số   điểm:  Số điểm: 1,33 Số điểm:  1 11 2 Số   điểm:  Số điểm :  1 4,33 Số   câu :  Số câu : 9 Số câu : 1 Số câu : 1 Số   câu :  12 Số điểm : 3 Số điểm : 2 Số điểm :  23 Tổng Số điểm :  1 Số  4 điểm :10 SỞ GD &ĐT QUẢNG NAM     KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ NĂM HỌC 2022­2023 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MÔN: LỊCH SỬ ­ KHỐI 10 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên: .......................................................................... Lớp: 10/…. Mã đề 101 II. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. hệ thống. B. nhân tạo. C. nguyên trạng. D. hiện đại. Câu 2. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hóa của mỗi quốc gia là A. ưu tiên phát huy giá trị di sản. B. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. C. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. D. sửa chữa theo hướng hiện đại. Câu 3. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại, đòi hỏi chúng ta phải A. chủ động tiếp thu có chọn lọc. B. chú trọng văn hóa phương Tây. C. tiếp thu một cách toàn diện. D. sáng tạo, đổi mới và điều chỉnh. Câu 4. Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản văn hóa được xem là nhiệm vụ
  4. A. xuyên suốt và cấp bách hiện nay. B. trước mắt phải thực hiện ngay. C. mang tính chiến lược lâu dài. D. thường xuyên và quan trọng. Câu 5. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể? A. Hát xướng, hát xoan. B. Thành quách, lăng tẩm. C. Nghệ thuật ca trù. D. Đàn ca tài tử. Câu 6. Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. B. Là việc tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. C. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử. D. Hiện thực lịch sử và trí thức của con người về lịch sử. Câu 7. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? A. Lăng tẩm. B. Cung điện. C. Nhà cổ. D. Bài chòi. Câu 8. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Khoa học. B. Tái hiện. C. Nhận biết.        D. Phục dựng. Câu 9. Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Can thiệp trực tiếp. B. Hoạch định đường lối. C. Nguồn lực hỗ trợ. D. Tổ chức thực hiện. Câu 10. Trong xu thế hội nhập hiện nay, một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế­ xã hội ở nhiều quốc gia là A. dịch vụ. B. kiến trúc. C. du lịch.         D. thương mại. Câu 11. Hình thứ học tập nào dưới đây không phù hợp với mônLịch sử ? A. Tham quan B. Học trên lớp C. Học trong phòng thí nghiệm D. Xem phim tài liệu,  lịch sử Câu 12. Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản văn hóa là kết quả nghiên cứu A. Sử học. B. Văn học. C. Địa lí.           D. Toán học. Câu 13. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây? A. Định hướng nghề nghiệp. B. Hiểu biết về tương lai. C. Hợp tác về kinh tế. D. Hội nhập thành công. Câu 14. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng      nào sau đây của Sử học? A. Xã hội. B. Giáo dục. C. Dự báo.         D. Khoa học. Câu 15. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử? A. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc.
  5. B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. C. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. D. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. Câu 16. Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là giá trị A. lịch sử, văn hóa. B. lịch sử, địa lí. C. kinh tế, xã hội. D. kinh tế, thương mại. Câu 17. Nội dung nào sau đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. B. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. C. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. D. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. Câu 18. Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. A. Lịch sử hiện hữu trong từng trang sách. B. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. C. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. D. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. Câu 19. Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Nhận thức, khoa học và giáo dục. B. Nhận thức, giáo dục và dự báo. C. Nghiên cứu, học tập và dự báo. D. Giáo dục, khoa học và dự báo. Câu 20. Sử học có chức năng nào sau đây? A. Khoa học và nhân văn. B. Khoa học và xã hội. C. Khoa học và nghiên cứu. D. Khoa học và giáo dục. Câu 21. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào sau đây của Sử học? A. Dự báo. B. Tuyên truyền. C. Nhận biết.        D. Phục dựng. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1. Em hãy làm rõ nhiệm vụ của Sử học. Lấy ví dụ minh họa  (1.5 điểm) Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (1.5 điểm) ­­­­­­ HẾT ­­­­­­ SỞ GD &ĐT QUẢNG NAM                     KIỂM TRA GIỮA KỲ I  SỞ GD & TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ NĂM HỌC 2022­2023 TRƯỜNG THP ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MÔN: LỊCH SỬ ­ KHỐI 10 Thời gian làm bài: 45 phút ­­­­
  6. Họ và tên: …………………………………………….,  Lớp 10/……………. Mã đề 102 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1. Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. A. Lịch sử hiện hữu trong từng trang sách. B. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. C. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. D. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. Câu 2. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây? A. Hội nhập thành công. B. Định hướng nghề nghiệp. C. Hiểu biết về tương lai. D. Hợp tác về kinh tế. Câu 3. Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản văn hóa được xem là nhiệm vụ A. mang tính chiến lược lâu dài. B. trước mắt phải thực hiện ngay. C. thường xuyên và quan trọng. D. xuyên suốt và cấp bách hiện nay. Câu 4. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Xã hội. B. Khoa học. C. Giáo dục. D. Dự báo. Câu 5. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? A. Bài chòi. B. Lăng tẩm. C. Nhà cổ. D. Cung điện. Câu 6. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. nhân tạo. B. nguyên trạng. C. hiện đại. D. hệ thống. Câu 7. Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Nhận thức, giáo dục và dự báo. B. Nhận thức, khoa học và giáo dục. C. Giáo dục, khoa học và dự báo. D. Nghiên cứu, học tập và dự báo. Câu 8. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào sau đây của Sử học? A. Dự báo. B. Phục dựng. C. Tuyên truyền. D. Nhận biết. Câu 9. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Tái hiện. B. Khoa học. C. Phục dựng. D. Nhận biết. Câu 10. Trong xu thế hội nhập hiện nay, một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế­ xã hội ở nhiều quốc gia là A. kiến trúc. B. dịch vụ. C. thương mại. D. du lịch. Câu 11. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể?
  7. A. Hát xướng, hát xoan. B. Đàn ca tài tử. C. Nghệ thuật ca trù. D. Thành quách, lăng tẩm. Câu 12. Nội dung nào sau đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. B. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. C. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. D. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Câu 13. Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Hoạch định đường lối. B. Nguồn lực hỗ trợ. C. Can thiệp trực tiếp. D. Tổ chức thực hiện. Câu 14. Sử học có chức năng nào sau đây? A. Khoa học và nhân văn. B. Khoa học và nghiên cứu. C. Khoa học và xã hội. D. Khoa học và giáo dục. Câu 15. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hóa của mỗi quốc gia là A. ưu tiên phát huy giá trị di sản. B. sửa chữa theo hướng hiện đại. C. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. D. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 16. Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là giá trị A. kinh tế, thương mại. B. kinh tế, xã hội. C. lịch sử, địa lí. D. lịch sử, văn hóa. Câu 17. Hình thứ học tập nào dưới đây không phù hợp với mônLịch sử ? A. Học trong phòng thí nghiệm B. Xem phim tài liệu,  lịch sử C. Tham quan D. Học trên lớp Câu 18. Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản văn hóa là kết quả nghiên cứu A. Văn học. B. Địa lí. C. Toán học. D. Sử học. Câu 19. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử? A. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. B. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. C. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. D. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc. Câu 20. Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử.
  8. B. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. C. Hiện thực lịch sử và trí thức của con người về lịch sử. D. Là việc tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. Câu 21. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại, đòi hỏi chúng ta phải A. chủ động tiếp thu có chọn lọc. B. sáng tạo, đổi mới và điều chỉnh. C. chú trọng văn hóa phương Tây. D. tiếp thu một cách toàn diện. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1. Em hãy làm rõ chức năng của Sử học. Lấy ví dụ minh họa  (1.5 điểm)  Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên  (1.5 điểm)                                                              ­ H ẾT SỞ GD &ĐT QUẢNG NAM    KIỂM TRA GIỮA KỲ I  TRƯỜNG THPT HUỲNH  NĂM HỌC 2022­2023 NGỌC HUỆ MÔN: LỊCH SỬ ­ KHỐI 10 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thời gian làm bài: 45 phút Họ và  Lớp: 10/……… Mã đề 103 tên: ........................................................................... I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1. Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Nhận thức, khoa học và giáo dục. B. Nhận thức, giáo dục và dự báo. C. Nghiên cứu, học tập và dự báo. D. Giáo dục, khoa học và dự báo. Câu 2. Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản văn hóa là kết quả nghiên cứu A. Sử học. B. Văn học. C. Địa lí.          D. Toán học. Câu 3. Sử học có chức năng nào sau đây? A. Khoa học và giáo dục. B. Khoa học và nghiên cứu. C. Khoa học và nhân văn. D. Khoa học và xã hội. Câu 4. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây? A. Định hướng nghề nghiệp. B. Hiểu biết về tương lai. C. Hội nhập thành công. D. Hợp tác về kinh tế. Câu 5. Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây?
  9. A. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử. B. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. C. Hiện thực lịch sử và trí thức của con người về lịch sử. D. Là việc tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. Câu 6. Hình thứ học tập nào dưới đây không phù hợp với mônLịch sử ? A. Xem phim tài liệu,  lịch sử B. Học trên lớp C. Học trong phòng thí nghiệm D. Tham quan Câu 7. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Khoa học. B. Giáo dục. C. Dự báo. D. Xã hội. Câu 8. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? A. Lăng tẩm. B. Nhà cổ. C. Cung điện. D. Bài chòi. Câu 9. Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản văn hóa được xem là nhiệm vụ A. xuyên suốt và cấp bách hiện nay. B. trước mắt phải thực hiện ngay. C. mang tính chiến lược lâu dài. D. thường xuyên và quan trọng. Câu 10. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Khoa học. B. Phục dựng. C. Nhận biết. D. Tái hiện. Câu 11. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử? A. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc. B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. C. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. D. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. Câu 12. Nội dung nào sau đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. B. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. C. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. D. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. Câu 13. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại, đòi hỏi chúng ta phải A. tiếp thu một cách toàn diện. B. chú trọng văn hóa phương Tây. C. sáng tạo, đổi mới và điều chỉnh. D. chủ động tiếp thu có chọn lọc. Câu 14. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể? A. Nghệ thuật ca trù. B. Hát xướng, hát xoan.
  10. C. Đàn ca tài tử. D. Thành quách, lăng tẩm. Câu 15. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hóa của mỗi quốc gia là A. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. B. ưu tiên phát huy giá trị di sản. C. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. D. sửa chữa theo hướng hiện đại. Câu 16. Trong xu thế hội nhập hiện nay, một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế­ xã hội ở nhiều quốc gia là A. thương mại. B. du lịch. C. kiến trúc. D. dịch vụ. Câu 17. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. nguyên trạng. B. hệ thống. C. nhân tạo. D. hiện đại. Câu 18. Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. A. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. B. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. C. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. D. Lịch sử hiện hữu trong từng trang sách. Câu 19. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào sau đây của Sử học? A. Dự báo. B. Tuyên truyền. C. Phục dựng.         D. Nhận biết. Câu 20. Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Tổ chức thực hiện. B. Can thiệp trực tiếp. C. Nguồn lực hỗ trợ. D. Hoạch định đường lối. Câu 21. Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là giá trị A. lịch sử, địa lí. B. lịch sử, văn hóa. C. kinh tế, xã hội. D. kinh tế, thương mại. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1. Em hãy làm rõ nhiệm vụ của Sử học. Lấy ví dụ minh họa  (1.5 điểm) Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (1.5 điểm) ­­­­­­ HẾT ­­­­­­ SỞ GD &ĐT QUẢNG NAM                   KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THPT HUỲNH NGỌC HUỆ NĂM HỌC 2022­2023 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MÔN: LỊCH SỬ ­ KHỐI 10 Thời gian làm bài: 45 phút
  11. Họ và  Lớp: 10/……… Mã đề 104 tên: ........................................................................... I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa vật thể? A. Đàn ca tài tử. B. Nghệ thuật ca trù. C. Thành quách, lăng tẩm. D. Hát xướng, hát xoan. Câu 2. Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Nhận thức, khoa học và giáo dục. B. Nghiên cứu, học tập và dự báo. C. Giáo dục, khoa học và dự báo. D. Nhận thức, giáo dục và dự báo. Câu 3. Nhận định nào sau đây là không đúng khi nói đến việc: trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã và đang bắt gặp lịch sử ở khắp mọi nơi. A. Lịch sử hiện hữu trong từng trang sách. B. Lịch sử hiện hữu trong mỗi bản làng. C. Lịch sử hiện hữu trong mỗi nếp nhà. D. Lịch sử hiện hữu trên từng con phố. Câu 4. Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa là phải đảm bảo tính A. hiện đại. B. nguyên trạng. C. hệ thống. D. nhân tạo. Câu 5. Công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản văn hóa được xem là nhiệm vụ A. trước mắt phải thực hiện ngay. B. xuyên suốt và cấp bách hiện nay. C. mang tính chiến lược lâu dài. D. thường xuyên và quan trọng. Câu 6. Sử học có chức năng nào sau đây? A. Khoa học và giáo dục. B. Khoa học và nghiên cứu. C. Khoa học và nhân văn. D. Khoa học và xã hội. Câu 7. Nội dung nào sau đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. B. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. C. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. D. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Câu 8. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản văn hóa của mỗi quốc gia là A. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. B. sửa chữa theo hướng hiện đại. C. ưu tiên phát huy giá trị di sản. D. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 9. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào sau đây của Sử học? A. Phục dựng. B. Tuyên truyền. C. Dự báo.            D. Nhận biết.
  12. Câu 10. Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? A. Nhà cổ. B. Lăng tẩm. C. Bài chòi.        D. Cung điện. Câu 11. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đầy đủ về khái niệm Lịch sử? A. Lich sử là quá trình tiến hóa của con người. B. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi dân tộc. C. Lịch sử là những gì diễn ra ở mỗi quốc gia. D. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ. Câu 12. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Nhận biết. B. Tái hiện. C. Phục dựng.        D. Khoa học. Câu 13. Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, khi tiếp thu những thành tựu văn hóa nhân loại, đòi hỏi chúng ta phải A. sáng tạo, đổi mới và điều chỉnh. B. tiếp thu một cách toàn diện. C. chú trọng văn hóa phương Tây. D. chủ động tiếp thu có chọn lọc. Câu 14. Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây? A. Định hướng nghề nghiệp. B. Hội nhập thành công. C. Hiểu biết về tương lai. D. Hợp tác về kinh tế. Câu 15. Một trong những cơ sở khoa học để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là giá trị A. lịch sử, văn hóa. B. kinh tế, thương mại. C. kinh tế, xã hội. D. lịch sử, địa lí. Câu 16. Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản văn hóa là kết quả nghiên cứu A. Văn học. B. Sử học. C. Địa lí.           D. Toán học. Câu 17. Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Là việc tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. B. Hiện thực lịch sử và trí thức của con người về lịch sử. C. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử. D. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. Câu 18. Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Hoạch định đường lối. B. Nguồn lực hỗ trợ. C. Can thiệp trực tiếp. D. Tổ chức thực hiện. Câu 19. Hình thứ học tập nào dưới đây không phù hợp với mônLịch sử ? A. Tham quan B. Học trong phòng thí nghiệm C. Học trên lớp D. Xem phim tài liệu,  lịch sử
  13. Câu 20. Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào sau đây của Sử học? A. Khoa học. B. Xã hội. C. Giáo dục. D. Dự báo. Câu 21. Trong xu thế hội nhập hiện nay, một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế­ xã hội ở nhiều quốc gia là A. du lịch. B. thương mại. C. kiến trúc. D. dịch vụ. II. PHẦN TỰ LUẬN  Câu 1. Em hãy làm rõ chức năng của Sử học. Lấy ví dụ minh họa (1.5 điểm)   Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (1.5 điểm) ­­­­­­ HẾT ­­­­­­
  14. ĐÁP ÁN MÔN LỊCH SỬ 10­ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 I. Phần trắc nghiệm (7 điểm) Câu/ 101 102 103 104 Mã đề 1 C A B C 2 C A A D 3 A C D A 4 D A C B 5 B A B D 6 A B C D
  15. 7 D A D C 8 A A D D 9 C B D C 10 C D A C 11 C D D D 12 A A D D 13 D B D D 14 A C D B 15 C D C A 16 A D B B 17 D A A D 18 A D D B 19 B C A B 20 B B C B
  16. 21 A A B A II. Phần tự luận (3đ) Mã đề 101, 103  Câu 1. Em hãy làm rõ nhiệm vụ của Sử học. Lấy ví dụ minh họa  (1.5 điểm) ­ Các nhiệm vụ của sử học: + Nhận thức: Cung cấp tri thức khoa học, giúp con người tìm hiểu, khám phá hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa  học, chân thực (0,25 điểm) + Giáo dục: Góp phần truyền bá những giá trị và truyền thống tốt đẹp trong lịch sử, giáo dục đạo đức, tinh thần dân tộc… (0,5 điểm) + Dự báo: Thông qua việc tổng kết thực tiễn…, góp phần dự báo tương lai (0,25 điểm) ­ Ví dụ: Sử học cung cấp tri thức về đại thắng mùa xuân năm 1975 hoặc giáo dục truyền thống đoàn kết… (0,5 điểm) Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (1.5 điểm) ­ Giới thiệu, quảng bá, những di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (0,75 điểm) ­ Trách nhiệm của bản thân chung tay giữ gìn và bảo tồn những di sản văn hóa, di sản thiên nhiên (0,75 điểm) *  Học sinh có thể trình bày theo hiểu biết và quan điểm cá nhân của mình, nhưng cần có nội dung phù hợp. Mã đề 102, 104  Câu 1. Em hãy làm rõ chức năng của Sử học. Lấy ví dụ minh họa  (1.5 điểm) ­ Các chức năng của Sử học: + Khoa học: Khôi phục các sự kiện lịch sử trong quá khứ. Rút ra bản chất của quá trình lịch sử để phát hiện quy luật vận  động và phát triển của lịch sử (0.5 điểm) + Xã hội: Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức. Rút ra bài học cho cuộc sống hiện tại (0.5 điểm)
  17. ­ Ví dụ: Khôi phục sự kiện 02/9/1945 hoặc giáo dục  tư tưởng yêu nước, nhân nghĩa… (0.5 điểm) Câu 2. Theo em thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên  (1.5 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1