Mã đề 101 Trang 1/2
ĐỀ CHÍNH THC
S GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT T HU
(Đề gm có 2 trang)
KIM TRA GIA HC K I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: LCH S- LP10
Thi gian: 45 phút (không k thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ 101
Họ và tên: ....................................................................................
Số báo danh: ..............................................
I.PHN TRC NGHIỆM (7,0 điểm)
Câu 1. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng?
A. Lên án giáo hi Thiên Chúa giáo. B. Châm ngòi cho chiến tranh n ra.
C. Khởi đầu cho văn minh Tây Âu cận đại. D. Đề cao giá tr con người, t do cá nhân
Câu 2. Trong các phát minh sau đâu là tứ đại phát minh ca Trung Hoa thi kì c - trung đại.
A. Kĩ thuật in, làm giy, thuc súng, la bàn. B. Làm giy, thuốc súng, đóng tàu, la bàn.
C. Thuốc súng, la bàn, văn học, ch viết. D. Toán học, văn học, làm giy, thuc súng
Câu 3. Nội dung nào sau đây là yếu t cơ bản để xác định loài người bước vào thời kì văn minh?
A. Tín ngưỡng, tôn giáo. B. Công c bằng đá. C. Ch viết, nhà nước. D. Nguyên tc công bng.
Câu 4. H ch cái La-tinh là thành tu ca
A. Cư dân ấn độ c đại. B. Cư dân hy lạp c đại. C. Cư dân trung quốc c đại. D. Cư dân La Mã cổ đại.
Câu 5. Ch Quc ng Vit Nam hiện nay đã sử dng các kí t thuc h thng ch viết nào?
A. Ch hình nêm. B. Ch Phn. C. Ch Hán. D. Ch La-tinh.
Câu 6. Logo UNESCO được lấy ý tưởng t công trình kiến trúc ni tiếng nào ca Hy Lp c đại?
A. Lâu đài Sam-bô (Pháp) B. Vn L Trường Thành
C. Đấu trường Cô-li-dê -ma D. Đền Pác-tê nông.
Câu 7. Văn minh thời Phục hưng đề cao điều gì?
A. Giáo lí ca Thiên Chúa giáo. B. Giá tr con người và quyn t do cá nhân.
C. Vai trò quan trng ca Giáo hi Thiên Chúa. D. Uy quyn và tính chuyên chế ca các v vua.
Câu 8. Ngày 24 - 11 - 2005, Th ng Chính ph Vit Nam ra Quyết định s 36/2005/QĐ-TTg, ly ngày 23 -
11 hàng năm là Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam nhằm giáo dc và phát huy truyn thống nào sau đây ca dân
tc ta?
A. Trung thc, t tôn dân tc và ý thc trách nhim ca công dân toàn cu.
B. Yêu nước, t hào dân tc, ý thc trách nhim trong vic bo v di sản văn hóa.
C. Phát huy sc mạnh đại đoàn kết dân tc trong công tác tôn to di sản văn hóa.
D. Đoàn kết quyết tâm phấn đấu gi vng những công trình văn hóa hiện đại.
Câu 9. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng điểm tương đồng giữa văn minh Ai Cập c đại với văn
minh Ấn Độ c - trung đại?
A. Là nơi khởi ngun ca nhiu tôn giáo ln. B. Sm to ra ch viết riêng ca dân tc mình
C. Có nn kinh tế nông nghip là ch đạo. D. Thành tựu phong phú, đa dạng trên nhiu mt
Câu 10. Mt trong nhng di sản văn hóa phi vật th tiêu biu ca Vit Nam là
A. Ph c hi an. B. Hoàng thành thăng long.
C. Mc bn triu nguyn. D. Đờn ca tài t nam b.
Câu 11. Nội dung nào sau đây không phải là hình thức để hc tp, khám phá lch s?
A. Xem các phim lch s B. Tham quan khu lưu niệm
C. Tham quan các bo tàng D. Khám phá các đại dương
Câu 12. Mt trong những phát minh đóng góp to lớn ca Ấn Độ giúp vic tính toán tr nên đơn giả, ngn
gn:
A. Phát minh s 0 B. Ngh ra phép đếm 10. C. Tính π=3,16 D. Gii v hình hc
Câu 13. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng quy trình thu thậpvà x lí thông tin s liu trong quá trình nghiên
cu, tìm hiu lch s?
A. Lập thư mục,danh mục => Sưu tầm s liu => Chn lc, phân loại => Xác định, đánh giá.
B. Sưu tầm s liu => Chn lc, phân loại => Xác định vấn đề => Xác định, đánh giá.
C. Sưu tầm s liu => Chn lc, phân loại => Xác định, đánh giá => Xác định vấn đề.
D. Lập thư mục,danh mc => Chn lc, phân loại => Xác định, đánh giá => Sưu tầm s liu.
Câu 14. Nhng bài hc kinh nghim trong lch sgiá tr như thế nào đối vi cuc sng hin tại và tương lai
của con người?
Mã đề 101 Trang 2/2
A. Giúp con người kế tha mi yếu t trong quá kh.
B. Giúp con người làm ch hoàn toàn cuc sống tương lai.
C. Là yếu t quyết định đến tương lai của con người.
D. Giúp con người tránh lp li sai lm trong quá kh.
Câu 15. Hãy quan sát bc tranh sau cho biết đó thành tựu tiêu cu nền văn minh nào trong các nền văn
minh phương Đông thời kì c - trung đại:
A. Ai Cp B. Ấn Độ C. Trung Hoa D. Hi Lp - La Mã
Câu 16. “Khôi phục li hin thc lch s một cách chính xác, khách quan” chức năng nào sau đây của S
hc?
A. Xã hi B. Khoa hc C. Giáo dc D. D báo
Câu 17. Đền Hùng và l Gi t Hùng Vương là biểu tượng ca truyn thng
A. Nhân ái, yêu chung hòa bình. B. Kiên cường đấu tranh chng ngoi xâm.
C. Nhân đạo, yêu thương con người. D. Yêu nước và đoàn kết, hướng v ci ngun.
Câu 18. Đọc đoạn tư liệu sau:
“Du lịch một lĩnh vực tăng trưng tiềm năng cho nền kinh tế châu Âu, tạo ra hơn 10% GDP của EU và s
dng lực ợng lao động khoảng hơn 10 triệu người. Các khía cạnh văn hóa chiếm khong 40% trong giá tr
du lch châu Âu. Di sản độc đáo bao gồm: bo tàng, nhà hát, di tích kho c hc và các thành ph lch sử…đã
khiến châu lc này tr thành điểm du lịch chính”.
(Theo Phơxt Glô – bơn Vi – da, Di sản độc đáo của châu Âu khiến châu lc này tr thành điểm đến du
lch chính, tháng 3/2018)
Ni dung ch đạo đoạn tư liệu đề cập đến là
A. Tốc độ phát trin ca ngành du lch châu âu trong tương lai.
B. Vai trò ca công tác bo tn các di sản văn hóa đối vi du lch.
C. Vai trò ca lch s - văn hoá đối vi s phát trin ca du lch.
D. Vai trò ca du lịch đối vi công tác bo tn các di sản văn hóa.
Câu 19. Ngày 2 9 1945 , ti Qung trường Ba Đình (Hà Ni), Ch tch H Chí Minh đọc bn Tuyên ngôn
Độc lập, khai sinh ra nước Vit Nam Dân ch Cng hòa. S kin này kết qu ca Cách mng tháng Tám
năm 1945, cuộc cách mng gii phóng dân tộc điển hình”.
Đoạn tư liệu phn nh ni dung nào ca khái nim lch s?
A. Hin thc lch s và lch s được con người nhn thc.
B. Tt c nhng trí thc v quy lut lch s được đúc kết li.
C. Tt c nhng tri thc v lch s đã được nhn thc li.
D. Tư liệu gc phc v vic nghiên cu và hc tp lch s.
Câu 20. Tt c những đã diễn ra trong quá kh, tn ti mt cách khách quan, không ph thuc vào ý mun
ch quan của con người được gi là
A. Tư duy lịch s. B. Khám phá lch s. C. Hin thc lch s. D. Nhn thc lch s.
Câu 21. Di sản văn hoá là những sn phm tinh thn, vt chất, được lưu truyền t thế h này sang thế h khác,
có giá tr.
A. Khoa hc, công ngh. B. Kinh tế, chính tr. C. Luật pháp, văn hoá. D. Lch sử, văn hoá.
II.T LUN (2 CÂU-3,0 ĐIỂM)
Câu 1. Em hãy phân tích khái niệm văn minh, văn hóa, phân bit s ging nhau khác nhau giữa văn minh
và văn hóa? (2 điểm)
Câu 2. mt hc sinh, em cần làm gì để góp phn bo tn và phát huy giá tr di sản văn hóa, di sn thiên nhiên
và phát trin du lch địa phương ? (1 điểm)
----HT---