intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Hải Dương

  1. SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ KTĐG GIỮA HKI NĂM HỌC 2021 – 2022 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG Môn: NGỮ VĂN – Khối 10 (Đề thi gồm 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể giao đề I. Phần đọc hiểu (4,0 điểm) Đọc văn bản Một cửa hàng bán cá làm cái biển đề mấy chữ to tướng: "Ở ÐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI" Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo: - Nhà này xưa nay quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ lại phải đề là "cá tươi"! Nhà hàng nghe nói, xoá ngay chữ "tươi" đi. Hôm sau, có người đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo: - Người ta chẳng nhẽ đến hàng hoa mua cá hay sao mà phải đề là: "Ở đây"! Nhà hàng nghe có lý, xóa hai chữ "Ở đây" đi. Cách vài hôm, lại có một người khách đến mua cá, cũng nhìn lên biển, cười bảo: - Ở đây chẳng bán cá thì bày cá ra để khoe hay sao mà phải đề là "có bán"! Nhà hàng nghe nói, lại bỏ ngay hai chữ "có bán" đi. Thành ra trên biển chỉ còn có mỗi chữ "cá"! Anh ta nghĩ bụng chắc từ bây giờ không ai còn bắt bẻ gì nữa. Vài hôm sau, người láng giềng sang chơi, nhìn cái biển nói: - Chưa đi đến đầu phố đã ngửi thấy mùi tanh, đến gần nhà thì đã thấy đầy những cá, ai mà chẳng biết là bán cá, còn đề biển làm gì nữa! Thế là nhà hàng cất nốt cái biển. (Treo biển - Truyện cười dân gian Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? Câu 2. Trong văn bản, có mấy người góp ý về cách đề biển của cửa hàng bán cá? Câu 3. Người chủ cửa hàng đã quyết định làm gì sau khi được mọi người góp ý về cách đề biển? Câu 4. Anh/chị hiểu gì về ý nghĩa tấm biển của cửa hàng “Ở đây có bán cá tươi”? Câu 5. Câu chuyện phê phán kiểu người nào? Câu 6. Hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị được rút ra từ văn bản trên. II. Phần tự luận (6,0 điểm) Cảm nhận của Anh/chị về quá trình đấu tranh giành lại sự sống và bảo vệ hạnh phúc của cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. -----------------Hết----------------- (Thí sinh không sử dụng tài liệu, giám thi coi thi không giải thích gì thêm! ) Họ và tên......................................................số báo danh................................................
  2. SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT QUANG ĐỀ KTĐG GIỮA HKI NĂM HỌC 2021 – 2022 TRUNG Môn: NGỮ VĂN – Khối 10 (Đáp án gồm 04 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể giao đề
  3. Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Phương thức biểu 0,5 đạt chính: Tự sự Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm. 2 Trong văn bản, có 0,5 4 người góp ý về cách đề biển của cửa hàng bán cá Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm. 3 + Mỗi lần có người 0,5 góp ý, nhà hàng không cần suy nghĩ: “nghe nói, bỏ ngay”. + Lần1 bỏ từ “tươi”; lần 2 bỏ từ “ở đây”; lần 3 bỏ từ “có bán”; lần 4 nhà hàng cất luôn cái biển. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5
  4. điểm - Học sinh chỉ trả lời được 1 ý: 0,25 điểm - Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm 4 - Tấm bảng đề 0,75 treo ở cửa hàng “Ở đây có bán cá tươi” thông báo tới người đọc 4 nội dung. + “Ở đây”: thông báo địa điểm bán hàng. + “có bán”: thông báo hoạt động của cửa hàng. + “cá”: thông báo mặt hàng. + “tươi”: thông báo chất lượng hàng. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 2 trong 4 ý của Đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời 1 ý hoặc trả lời không đúng: không cho điểm 5 - Truyện phê phán 0,75 những người không có lập trường, thụ động nghe theo ý kiến của người khác, “gió chiều nào xoay chiều ấy”.
  5. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm. 6 - Học sinh rút ra 1,0 bài học ý nghĩa nhất với bản thân. Gợi ý: + Khi làm bất cứ việc gì phải có chủ kiến của mình, lập trường tư tưởng vững vàng. Sự góp ý của người khác là tốt, nhưng phải biết chọn lọc để tìm phương án giải quyết hợp lí, tốt nhất. + Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày, lí giải thuyết phục:1,0 điểm + Trình bày chung chung: 0,5 điểm; + Trình bày thiếu thuyết phục: 0,25 điểm. II LÀM VĂN
  6. Cảm nhận của 6,0 Anh/chị về quá trình đấu tranh giành lại sự sống và bảo vệ hạnh phúc của cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. 1. Đảm bảo cấu 0,5 trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu vấn đề cần nghị luận, Thân bài triển khai được các luận điểm để làm rõ luận đề; Kết bài khái quát được nội dung nghị luận 2. Xác định đúng 0,5 vấn đề cần nghị luận: quá trình đấu tranh giành lại sự sống và bảo vệ hạnh phúc của cô Tấm Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. Hướng dẫn chấm. 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng
  7. cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: a) Giới thiệu 0,5 - Thể loại cổ tích và cổ tích thần kì. - Tóm tắt truyện Tấm Cám - Giới thiệu thể loại: 0.25 điểm - Giới thiệu Tấm Cám: 0.25 điểm b) Nội dung 2,5 * Quá trình đấu tranh giành lại sự sống và bảo vệ hạnh phúc của Tấm được thể hiện qua những lần hóa thân: - Lần thứ nhất: Sau khi bị ngã xuống ao, Tấm hóa thành chim vàng anh. -> Đó là sự hóa thân của một linh hồn trong sáng, hồn hậu. Từ khi hóa thân thành con chim, cô Tấm không còn yếu đuối, bị động như cô Tấm ngày xưa nữa ->Vàng anh bị mẹ con Cám thịt. .- Lần thứ hai: Tấm hóa thành cây xoan đào với cành lá xanh tươi, xòe bóng che mát cho nhà vua.
  8. -> Đó là minh chứng tình yêu không phai qua bao thăng trầm của Tấm. Bị hủy hoại một lần nữa, Tấm vẫn quyết tâm đấu tranh với kẻ thù -> Xoan đào bị chặt làm khung cửi .- Lần thứ ba: Tấm hóa thành khung cửi cất tiếng giành lại hạnh phúc và đe dọa kẻ thù . -> Tố cáo tội cướp chồng, giết chị của Cám -> Khung cửi bị đốt - Lần thứ tư: Tấm hóa thành cây thị. Cây thị mộc mạc, dân dã, quả thị nhỏ nhắn luôn tỏa ngát hương thơm khiến ai cũng thích, cũng quý. -> Đó là biểu trưng cho tấm lòng thơm thảo của Tấm. Tấm sống một cuộc sống giản dị đời thường nhưng năng động, chủ động hơn trong cuộc sống -> Trở về với cuộc đời. * Ý nghĩa của sự hóa thân: - Thể hiện biến chuyển thái độ của Tấm: không còn bị động, yếu đuối mà mạnh mẽ và quyết liệt sống dậy, trở về với cuộc đời để
  9. đòi hạnh phúc. - Sức sống mãnh liệt, không thể bị tiêu diệt của cái thiện. - Cái thiện không thể mãi chịu oan ức trong im lặng mà đã vùng dậy tìm mọi cách tiêu diệt cái ác. - Phản ánh tính chất gay gắt, quyết liệt của cuộc đấu tranh giữa cái thiện với cái ác. - Đưa ra một quy luật sống: hạnh phúc là đấu tranh. c. Nghệ thuật - Xây dựng những mâu thuẫn, xung đột ngày càng tăng tiến. - Xen yếu tố văn vần lẫn văn xuôi - Xây dựng nhân vật theo 2 tuyến đối lập. - Hình ảnh đẹp, bình dị, gần gũi với đời sống, tạo ấn tượng thẩm mĩ cho câu chuyện... Hướng dẫn chấm: - Cảm nhận được đầy đủ các nội dung trên: 2,5 điểm - Cảm nhận chưa đầy đủ các nội dung trên: 1,5 điểm - 2,0 điểm. - Cảm nhận sơ sài: 0,75 điểm - 1,25 điểm.
  10. - Kể sai sự việc: 0,25 điểm - 0,5 điểm. d. Đánh giá 0,5 - Quá trình đấu tranh giành lại sự sống và bảo vệ hạnh phúc đến cùng của Tấm thể hiện sâu sắc các mâu thuẫn xã hội (thiện-ác) và gia đình thời phụ quyền (mẹ ghẻ - con chồng, chị em cùng cha khác mẹ). - Hóa thân nhưng để trở về với cuộc đời tìm hạnh phúc chứ không giống đạo Phật (về cõi Tây phương cực lạc, niết bàn) thể hiện một quan điểm nhập thế tích cực... - Gửi gắm quan điểm, mơ ước của nhân dân: cái đẹp, cái thiện luôn trường tồn. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được yêu cầu: 0,5 điểm. - Trình bày chung chung, chưa rõ: 0,25 điểm e. Sáng tạo: Vận 1,0 dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi
  11. bật nét đặc sắc; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Hướng dẫn chấm: - Vừa có lý luận vừa có liên hệ : 0,5 điểm. - Chỉ có lý luận hoặc liên hệ, so sánh: 0,25 điểm g. Chính tả, ngữ 0,5 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. Tổng điểm 10,0 Lưu ý khi chấm: - Bài kiểm tra chỉ đạt điểm tối đa khi hành văn mạch lạc, rõ ràng, hấp dẫn, không mắc lỗi chính tả, không mắc lỗi về cách dùng từ, đặt câu. - Có thể chấp nhận cách sắp xếp ý không hoàn toàn giống như trong đáp án, miễn là phải đảm bảo được logíc nhất định. Khuyến khích những diễn giải riêng thực sự có ý nghĩa về vấn đề. ------------------ Hết ---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2