intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Phong Phú, HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Phong Phú, HCM” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Phong Phú, HCM

  1. SỞ GD&ĐT THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THPT PHONG PHÚ Môn: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Khối 11 (Đề gồm 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh:……………………………………………………SBD:………..Lớp:………… I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn thơ: “… Em yêu anh có yêu được như sông Sông chẳng theo ai, tự chảy nên dòng Sông nhớ biển lao ghềnh vượt thác Mang suối nguồn đi đến suốt mênh mông Đã yêu sông anh chẳng ngại sâu nông Em có theo anh lên núi về đồng Hạt muối mặn lên ngàn, bè tre xuôi về bến Em có cùng lũ lụt với mưa dông Đời sông trôi như đời người trên sông Anh tin bến, tin bờ, tin sức mình đến bể Tin ánh sáng trên cột buồm, ngọn lửa Tin mái chèo cày trên sóng cần lao Anh tin em khi đứng mũi chịu sào Anh chẳng sợ mọi đá ngầm sóng cả Anh yêu sông, yêu tự nguồn đến bể Gió về rồi, nào ta kéo buồm lên” (Vũ Quần Phương – Tình yêu – dòng sông, Những điều cần đến – NXB Văn học, 1988) Chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát B. Thơ thất ngôn C. Thơ Đường luật D. Thơ tự do Câu 2. Chủ thể trữ tình trong đoạn thơ trên là ai? A. Chàng trai B. Cô gái C. A và B đều đúng D. A và B đều sai Câu 3. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên là: A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Tự sự Câu 4: Hình ảnh nào được tác giả sử dụng để liên tưởng đến tình yêu: A. Con đò
  2. B. Dòng sông C. Tiếng hát D. Ánh trăng Câu 5. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau? ... “Anh tin bến, tin bờ, tin sức mình đến bể Tin ánh sáng trên cột buồm, ngọn lửa Tin mái chèo cày trên sóng cần lao...” A. Nhân hóa B. So sánh C. Phép điệp D. Chơi chữ Câu 6. Phép lặp cấu trúc ở các câu thơ sau có tác dụng gì? ... “Em yêu anh có yêu được như sông ... Em có theo anh lên núi về đồng ... Em có cùng lũ lụt với mưa dông” A. Nhấn mạnh sự hoài nghi trong tình yêu của sông B. Nhấn mạnh sự thủy chung trong tình yêu của sông C. Nhấn mạnh sự da diết, mãnh liệt trong tình yêu của anh D. Nhấn mạnh sự tuyệt vọng, bi quan trong tình yêu của anh Câu 7. Chủ đề nào là đúng nhất với đoạn thơ trên: A. Ngợi ca tình yêu cách mạng B. Ngợi ca tình yêu lứa đôi C. Ngợi ca tình đồng chí D. Ngợi ca tình cảm gia đình Câu 8. Chọn đáp án không đúng: Dựa trên đoạn thơ, cho biết dòng sông và tình yêu có những điểm nào tương đồng? A. Đều trải qua nhiều thử thách, trắc trở B. Đều mạnh mẽ, nồng nhiệt, dạt dào C. Đều có bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn D. Đều hướng đến sự bao dung, vị tha Câu 9: Thông điệp tình yêu nào không được ẩn chứa trong hai câu thơ cuối: “Anh yêu sông, yêu từ nguồn đến bể / Gió về rồi, nào ta kéo buồm lên”? A. Tình yêu cần có niềm tin, sự lạc quan. B. Trong tình yêu cần chân thành, chung thủy. C. Trong tình yêu, cần yêu từ những điều nhỏ nhất. D. Tình yêu cần có sự cam chịu, chấp nhận. II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về cách ứng xử của con người trước những khó khăn trong cuộc sống. HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu Gíam thị không giải thích thêm
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT PHONG PHÚ Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 2 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 C 0,5 6 C 0,5 7 B 1,0 8 D 1,0 9 D 1,0 II LÀM VĂN 4,0 Viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về cách ứng xử của con người trước những khó khăn trong cuộc sống. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: bàn về cách ứng xử của con người 0,25 trước những khó khăn trong cuộc sống * Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,0
  4. - Giải thích: - Phân tích, bình luận: 1,5 HS trình bày được 2 – 3 cách ứng xử 1,5 đ HS trình bày được 1 cách ứng xử 1,0 đ + Có người vượt qua khó khăn, chấp nhận tổn thương, đau đớn, nguy hiểm; có ý chí vững vàng. Họ tôi luyện được bản lĩnh, giúp trưởng thành hơn. + Có người thấy khó khăn, tìm con đường khác, vượt qua một cách linh hoạt. Họ vẫn đến đích nhưng an toàn hơn. + Có người chỉ biết né tránh khó khăn, bỏ cuộc thể hiện sự yếu đuối, thụt lùi. - Dẫn chứng phù hợp 0,25 - Hành động nhận thức 0,25 * Kết thúc vấn đề. 0,25 d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp (từ 3 lỗi). e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2