
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
lượt xem 1
download

Các bạn cùng tham khảo và tải về Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ TRƯỜNG PTDTNT TỈNH TT Thành Mạch nội Số Cấp độ tư duy phần dung câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng năng lực % Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ 40% câu câu lệ câu lệ I Năng lực - Văn bản 5 2 15% 2 15 1 10 đọc nghị luận % % - Kiến thức tiếng Việt II Năng lực Đoạn văn 1 5% 5% 10% 20% viết nghị luận xã hội liên quan đến vấn đề đặt ra ở văn bản Đọc hiểu Bài văn 1 7,5% 10% 22,5% 40% nghị luận văn học về tác phẩm thơ (cấu tứ và hình ảnh trong thơ...) Tỉ lệ % 27,5% 35% 37,5% 100 % Tổng 7 100%
- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH Môn: Ngữ văn Lớp: 11 ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Họ và tên học sinh: …………………………………………. Lớp…………….. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Có rất nhiều người luôn muốn để công việc trước mắt sang hôm sau mới làm, cho rằng ngày mai nỗ lực hơn một chút là được. Hoặc sẽ liệt ra một số kế hoạch, cho rằng những kế hoạch này không phù hợp với bản thân. Còn có những người thường xuyên nói những câu cửa miệng như “Mệt quá”, “Bận quá”, nói rằng ngày mai sẽ cố gắng hơn. Bạn có những suy nghĩ như vậy, chứng tỏ bạn đã từ bỏ nỗ lực. Nỗ lực luôn đòi hỏi chúng ta bắt tay vào làm. Ngay cả việc “bắt tay làm ngay” mà bạn cũng không làm được, vậy thì nỗ lực sao đây? Nếu nói rằng bận, không có thời gian, vậy thời gian đâu ra để bạn đọc tiểu thuyết trên mạng, thời gian đâu ra để chát chít, thời gian đâu ra để lướt web mua sắm? Có kế hoạch mà không có hành động, chỉ khiến bạn càng trở nên lười biếng, càng trở nên không có động lực, thậm chí còn huỷ hoại bản thân. Hậu quả của việc không hành động rất nghiêm trọng, đầu tiên nó là sự chần chừ, tiếp đến sẽ trở thành một áp lực vô hình đối với bạn, thậm chí là cưỡng ép bạn, khống chế bạn, khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật vô vọng, làm tiêu tan ý chí phấn đấu của bạn, đập vụn mọi niềm tin của bạn. (Trích Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Cảnh Thiên, NXB Thế giới, 2019, tr.142) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,75 điểm) Chỉ ra các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích? Câu 2. (0,75 điểm) Theo đoạn trích, nỗ lực luôn đòi hỏi chúng ta điều gì? Câu 3. (0,75 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong câu văn: Hậu quả của việc không hành động rất nghiêm trọng, đầu tiên nó là sự chần chừ, tiếp đến sẽ trở thành một áp lực vô hình đối với bạn, thậm chí là cưỡng ép bạn, khống chế bạn, khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật vô vọng, làm tiêu tan ý chí phấn đấu của bạn, đập vụn mọi niềm tin của bạn. Câu 4. (0,75 điểm) Anh/Chị hiểu như thế nào về quan điểm của tác giả qua câu văn: Có kế hoạch mà không có hành động, chỉ khiến bạn càng trở nên lười biếng, càng trở nên không có động lực, thậm chí còn huỷ hoại bản thân? Câu 5. (1,0 điểm) Qua văn bản anh/chị hãy rút ra bài học có ý nghĩa nhất đối với bản thân. Vì sao? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ hiện nay.
- Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ sau: MẸ (Trần Khắc Tám1) Nghĩ về tuổi thơ làm sao quên Những buổi chiều ngóng đợi Bóng mẹ đi như chạy giữa cánh đồng Dường như ở nhà mẹ sợ con khóc Năm ấy con mười hai tuổi Mười hai tuổi khôn ngoan bằng đứa trẻ thời nay lên sáu Con thơ ngây giờ nghĩ lại thấm buồn Mẹ xuôi ngược chợ trên rồi chợ dưới Buôn bán quanh năm một gánh trầu Mẹ bán trầu mà ăn trầu héo Quả cau con bổ sáu để dành Con như mầm non vô tư lớn Mẹ như cây năm tháng cứ già đi Rồi hôm ấy nhẹ nhàng như chiếc lá Mẹ ra đi khi đông đã cuối mùa Con không hiểu thời mẹ là con gái Mẹ ơi, có sung sướng gì không Giờ hễ gặp trầu cau là ngỡ thấy Mẹ vẫn cười hồn hậu trước mắt con… (Tuyển tập thơ Việt Nam 1975 - 2000, tập III, NXB Hội Nhà văn, 2001, tr. 296 - 297) ---------------------- HẾT ---------------------- 1 Tên thật: Trần Khắc Tám, Bút danh: Trần Khắc Tám (T.K.T). Ông sinh ngày: 7-10-1954, quê quán: Vân Diên, Nam Đàn, Nghệ An. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Mất ngày 19-12- 2002 tại thành phố Đà Nẵng. Các tập thơ đã xuất bản: Những đời thường yêu mến (1985); Bé ru (1987); Tim tím (1989); Tuyển tập Trần Khắc Tám (2003)
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I PHẦN ĐỌC HIỂU 4,0 1 Thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích: Bình luận, phân tích, chứng 0,75 minh Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời thao tác lập luận phân tích: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời thao tác lập luận bình luận: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. 2 Theo đoạn trích Nỗ lực luôn đòi hỏi chúng ta bắt tay vào làm 0,75 - HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm 3 - Biện pháp liệt kê: sự chần chừ, áp lực vô hình đối với bạn, cưỡng ép bạn, 0,75 khống chế bạn, cảm thấy cuộc sống thật vô vọng, làm tiêu tan ý chí phấn đấu của bạn, đập vụn mọi niềm tin của bạn. - Tác dụng: + Kể ra cụ thể những biểu hiện của việc không hành động. Nhấn mạnh việc mỗi người không có hành động sẽ đem lại hậu quả vô cùng lớn, có thể hủy hoại tinh thần chúng ta. + Tăng tính liên kết trong câu; làm cho câu văn hấp dẫn, sinh động hơn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh chỉ ra được phép liệt kê qua các từ ngữ: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời được tác dụng: 0,5 điểm. (HS trả lời 1 trong 2 ý: 0,25 điểm) Lưu ý: HS có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 4 - Quan điểm của tác giả: Tác giả muốn nhấn mạnh rằng chỉ có kế hoạch mà 0,75 không hành động sẽ không mang lại kết quả, và khiến con người trở nên lười biếng và thiếu động lực, dẫn đến tự huỷ hoại bản thân. Hành động là yếu tố quyết định để biến kế hoạch thành hiện thực. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. 5 HS tự do rút ra bài học cho bản thân đảm bảo đó là lẽ sống đúng đắn, tích cực: 1,0 Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được bài học: 0,25 điểm. - Học sinh lý giải thuyết phục: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. II VIẾT 6,0
- 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết 2,0 phải nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ hiện nay. a. Xác định yêu cầu về hình thức 0,25 Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:sự cần thiết phải nỗ lực không ngừng 0,25 của tuổi trẻ hiện nay. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 0,5 - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: Có thể theo hướng sau: + Nỗ lực không ngừng là sự cố gắng không mệt mỏi để nâng cao năng lực, giá trị của bản thân, hướng đến hoàn thiện những mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống. + Cuộc sống của con người là một chuỗi những khó khăn, thử thách, những kế hoạch, mục tiêu để phấn đấu, vì vậy đòi hỏi rất cao sự nỗ lực không ngừng. + Khi nỗ lực không ngừng, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, sống mạnh mẽ, kiên cường, vững chí bền gan để theo đuổi mục đích, ước mơ của mình trong cuộc sống. + Nỗ lực không ngừng, sẽ giúp chúng ta biến mục tiêu thành hành động cụ thể, tạo bước đệm vững chắc để hướng đến thành công. + Biết nỗ lực không ngừng trong cuộc sống không chỉ góp phần tạo nên phẩm chất cao đẹp của mỗi cá nhân mà còn có ý nghĩa đối với cộng đồng, xã hội. + Phê phán những con người, đặc biệt là một số bạn trẻ ngày nay khi gặp khó khăn là chùn bước, nhụt chí, không chịu nỗ lực, cố gắng để vươn lên + Bài học đối với bản thân. - Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn. d. Triển khai ý đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: sự cần thiết phải nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ hiện nay. - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 0,5 điểm. - Luận điểm chưa rõ ràng, phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25 Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ…
- 2 Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) phân tích cấu tứ và hình ảnh của 4,0 bài thơ a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ 0,5 c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết 1,0 - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận. * Phân tích cấu tứ và hình ảnh của bài thơ: + Cấu tứ bài thơ: Bài thơ xoay quanh hình ảnh người mẹ và sự nhớ thương của con đối với mẹ qua các giai đoạn cuộc sống. Tác giả không kể lại một câu chuyện theo thứ tự thời gian mà kết hợp nhiều hình ảnh, ký ức xen kẽ. Đoạn kết bất ngờ và đầy xúc động, mẹ ra đi nhẹ nhàng như chiếc lá, khiến con không hiểu hết được những hi sinh của mẹ trong quá khứ. + Hình ảnh người mẹ trong kí ức của con: là người mẹ vất vả xuôi ngược, tảo tần một nắng hai sương buôn bán để kiếm sống, nuôi con, tưởng chừng không có phút nghỉ ngơi. Người mẹ giàu lòng hy sinh, chắt chiu từng đồng dành dụm cho con, không dám ăn ngon mà chỉ dám ăn “trầu héo” + Tình cảm của người con: Nỗi nhớ mẹ của nhân vật trữ tình, người con nhớ lại những kỉ niệm xưa với mẹ, thấu hiểu những vất vả của mẹ, mẹ vì mình mà hy sinh cả tuổi xuân, cả đời cơ cực, trong trái tim con lúc nào cũng khắc ghi hình bóng mẹ. Tình cảm của người con được bộc lộ một cách chân thành, sâu sắc từ một trái tim rất yêu thương, biết ơn mẹ của mình. * Nghệ thuật: - Cách tạo hình độc đáo, sáng tạo. - Sử dụng biện pháp tu từ so sánh linh hoạt. - Cách sử dụng từ ngữ, lựa chọn hình ảnh gần gũi, giàu cảm xúc. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được từ 4 ý trở lên: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 3 ý: 0,75 điểm; 2 ý: 0,5 điểm; 1 ý: 0,25 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể phân tích một số yếu tố nghệ thuật khác trong bài thơ miễn hợp lí là có thể chấp nhận được. d. Triển khai ý đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được đầy đủ các luận điểm để làm rõ yêu cầu của đề bài. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 1,5 điểm. - Luận điểm khá rõ ràng, lập luận khá chặt chẽ, phân tích tương đối đầy đủ:
- 0,75 -1,25 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm. đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản… Hướng dẫn chấm: không cho điểm nếu học sinh sai quá nhiều lỗi. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, có liên hệ, kết nối, có vận dụng lí luận… Hướng dẫn chấm: - Học sinh đạt 2 tiêu chí trở lên: 0,5 điểm. - Học sinh đạt 1 tiêu chí: 0,25 điểm. Tổng điểm 10 Ký bởi: Nguyễn Thị Mỹ Thời gian ký: 12/11/2024 20:05:51

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
641 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
695 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
453 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
632 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
451 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
458 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
602 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
606 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
444 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
407 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
416 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
432 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
453 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
606 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
439 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
603 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
596 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
371 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
