S  GD & ĐT QU NG NAM

KI M TRA GI A K  1 NĂM H C 202

2­202

ƯỜ

ƯƠ

TR

NG THPT L

Ế NG TH  VINH

ữ              Môn: Ng  văn – L p: 12

ể ờ

Th i gian làm bài: 90 phút (không k  th i gian giao đ )

ề ồ

(Đ  g m có 02 trang

)

H  và tên h c sinh:……………………………………S  báo danh:………………......L p…….

Ể I. Đ C – HI U (3,0 đi m) ạ Đ c đo n trích:

ế

ế

ườ

ướ

ề ầ c gian truân

ế

ự ả

ưở

ạ “…Ai chi n th ng mà không h  chi n b i ẳ Ai nên khôn mà ch ng d i đôi l n? ố Hu ng đ ng đi còn l m b ả ậ ư Đây ch a ph i tr n sau cùng chi n đ u! Thì đ ng d y, xoa tay và t  b o: ứ ự Ch  còn đây, s c l c hãy còn đây! ở ươ  t Lòng không nghèo tin t

ng lai

ng

c cu c sau cùng ẽ

ộ ầ ể

ườ

ạ ướ ứ  Chân có ngã thì đ ng lên, l i b c.  Thua ván này, ta đem bày ván khác, ễ ượ  Có can chi, mi n đ ọ   D y mà đi, hy v ng s  thành công ấ ạ ệ ở   Rút kinh nghi m   bao l n th t b i: ớ ạ ộ ầ    M t l n ngã là m t l n b t d i ữ ộ    Đ  thêm khôn m t chút n a trong ng

i…”

Tháng 5 ­ 1941

ơ ố ữ

(Trích “D y mà đi”, Th , T  H u, NXB Văn h c, 2015, tr.126)

ươ

ứ ể ừ ượ ử ụ

ơ

ệ Th c hi n các yêu c u sau: Câu 1(0.75 đi m).ể Câu 2(0.75đi m).ể

ị  Xác đ nh ph ệ  Nêu 2 bi n pháp tu t ế

ề ạ

ế ầ

ng th c bi u đ t chính c a văn b n trên.  đ c s  d ng trong 2 câu th  sau:  ạ Ai chi n th ng mà không h  chi n b i Ai nên khôn mà ch ng d i đôi l n?

GV: Tr n Th  Thanh Vân

, vì sao ph i “đ ng lên” khi th t b i?

ấ ạ ấ ớ

ứ ơ

Theo tác gi ệ Thông đi p nào trong bài th  có ý nghĩa nh t v i anh ch ?Vì sao?

Câu 3(1.0 đi m).ể Câu 4(0.5 đi m).ể II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể

ế

i

ườ

“Tây Ti n đoàn binh không m c tóc Quân xanh màu lá d  oai hùm ử ộ ắ ừ M t tr ng g i m ng qua biên gi ộ ơ ề Đêm m  Hà N i dáng ki u thêm ồ ễ ứ ươ ng, m  vi n x R i rác biên c ế ờ ế Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanh ề ấ ế Áo bào thay chi u anh v  đ t ộ Sông Mã g m lên khúc đ c hành” ữ ế (“Tây Ti n” – Quang Dũng, Ng  văn 12, t p1, NXB Giáo d c, 2008) ưở

ng bi

ườ

ậ ả        C m nh n c a anh/ch  v  đo n th  trên. T  đó, rút ra nh n xét âm h ề tráng v  hình t

ơ ị ề ơ i lính trong th  Quang Dũng.

ủ ượ ng ng

­ H T­Ế                                Cán b  coi thi không gi

i thích gì thêm.

2­2023

Ả ƯƠ

Ở S  GD & ĐT QU NG NAM Ế NG TH  VINH NG THPT L

KI M TRA GI A K  I NĂM H C 202 ữ

ƯỜ TR

ể ờ

Môn:  Ng  văn   – L p: 12 ề Th i gian: 90 phút(không k  th i gian giao đ )

ồ            (HDC g m có 04 trang

)

ƯỚ

H

NG D N CH M

ƯỚ

A. H

NG D N CHUNG

ắ ộ

ủ ọ ợ

ả ầ ế

ủ ộ ể

ậ ụ

ướ

­ Giám kh o c n ch  đ ng n m b t n i dung trình bày c a h c sinh đ  đánh giá t ng quát bài   làm, tránh đ m ý cho đi m. Chú ý v n d ng linh ho t và h p lý h

ổ ng d n ch m.

ế

ế

t trân tr ng, khuy n khích nh ng bài vi

ộ t có nhi u sáng t o, đ c đáo trong n i dung

ặ ­ Đ c bi và hình th c.ứ

ế

ể ­ Đi m l

toàn bài tính đ n 0.5 đi m

ƯỚ

B. H

NG D N C  TH

CÂU

N I DUNG

ĐI MỂ

PHẦ N I

Đ C­HI U

Ể ạ

ể ả

1

ng th c bi u đ t:Bi u c m

Ọ ể ấ

0,75 ể

ể i đúng đáp án:0,75đi m i không đúng đáp án:0.0 đi m

2

0.75

ế ạ

ệ ấ ệ ừ  (Ai, mà). Đi p c u trúc (Ai... mà ...). ố ậ Chi n th ng – chi n b i; khôn – d i ạ ). ế ắ ề ạ ế  (

ừ ừ ể ươ ứ Ph ướ ẫ H ng d n ch m ả ờ Tr  l ả ờ Tr  l ­ Đi p t ắ ­ Đ i l p ( ế ừ Ai chi n th ng mà không h  chi n b i; Ai nên khôn  ỏ Câu h i tu t ầ ) ạ ẳ mà ch ng d i đôi l n? ướ ẫ H ng d n ch m ệ ả ờ ượ i đ Tr  l ệ ả ờ ượ i đ Tr  l c 02 bi n pháp tu t c 01 bi n pháp tu t ể  :0,75 đi m  :0,5 đi m

ả ả

3

1.0

, ph i “đ ng lên”khi th t b i vì:

ế ừ ỏ ẽ b  s  không bao gi ờ    đi

ư ố ư ả ậ ch a ph i tr n sau cùng ứ ấ ạ Theo tác gi ề ộ ố ­ Cu c s ng còn nhi u gian truân, n u t ế đ n thành công. ả ­ Đây ch a ph i là cái đích cu i cùng (

GV: Tr n Th  Thanh Vân

ấ ế

ề ề ứ ự ể ượ t qua th ử

chi n đ u) ­ Chúng ta còn có nhi u s c l c, ni m tin và ý chí đ  v thách. ướ ẫ H ng d n ch m ọ H c sinh tr  l ọ H c sinh tr  l ọ H c sinh tr  l ấ ể ư ả ờ i nh  đáp án :1,0 đi m ể ả ờ ượ i đ c 02 ý :0,75 đi m ể ả ờ ượ c 01 ý :0,5 đi m i đ

ọ ề ả ợ i h p lí và

4

0.5

ợ i:

ễ ế

ấ ạ ơ   ng thành không d  dàng, đ n ấ

ượ ấ ạ ấ ọ   c bài h c

ư ế ớ ữ ộ ầ ớ ạ

ế

ọ ọ c bài h c và lí gi ượ ụ ả i thuy t ph c:0.5đi m  ả ư c   bài   h c   nh ng   lí   gi ể ế   i   không   thuy t

ướ ọ ọ ụ

II

7.0

ừ ậ

ị ề ạ ượ ưở ườ ơ ề ậ ủ ng bi tráng v  hình t i lính trong th  Quang ơ ng ng

ị ậ ề ộ ạ

0.5

ả ấ ủ ở c

ế ề ế ậ ượ ượ ấ ở ế ầ ể c v n đ , k t bài k t lu n đ ượ c

0.5

ị ậ ạ ượ i lính trong đo n th  và nh n ậ xét âm h ngưở

ườ ể ư HS có th  đ a ra nhi u bài h c khác nhau và lí gi ả ờ ế ụ thuy t ph c. Sau đây là g i ý câu tr  l ưở ớ ườ ng đ n v i thành công, tr ­Con đ ả ả ề ả gi n. Nhi u khi ph i tr i qua nh ng v p ngã, th t b i. ỗ ầ ­M i l n th t b i,v p ngã là m t l n ta rút ra thêm đ ả cho b n thân, có nh  th  m i “b t d i”và “thêm khôn”. ấ ẫ H ng d n ch m ả ờ ượ i đ H c sinh tr  l ả ờ H c   sinh   tr i   đ   l ể ph c:0,25 đi m LÀM VĂN ả C m nh n c a anh/ch  v  đo n th  trên. T  đó, rút ra nh n xét âm h Dũng. ơ ả 1. Đ m b o c u trúc bài ngh  lu n v  m t đo n th             Có đ  các ph n m  bài, thân bài, k t bài. M  bài nêu đ ề ấ v n đ , thân bài tri n khai đ ề ấ v n đ . ấ ề ầ 2. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n ườ ng ng ơ ơ i lính trong th  Quang Dũng.

ướ ị ng ng Hình t ề ượ bi tráng v  hình t ấ ẫ H ng d n ch m

ọ ể ị ậ

ọ ể ề ề ầ

ọ ố

ị ị ư ấ ề ể ể ậ ể ậ ậ

ề ẽ ữ ầ ướ

ề ơ ề ạ

0.5 3.5

ườ ủ

ồ ấ H c sinh xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n :0,5đi m ị ậ ấ H c sinh xác đ nh ch a đúng v n đ  c n ngh  lu n:0,0 đi m ậ ị ậ 3. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m ụ ư t các   H c sinh có th  tri n khai theo nhi u cách,nh ng v n d ng t ẽ ặ ậ ẫ   ậ ế ợ thao tác l p lu n,k t h p ch t ch  gi a lí l  và l p lu n và d n ớ ợ ộ ướ ứ i: ng t ch ng.D i đây là m t vài g i ý c n h ả Quang Dũng và bài th  ơ Tây Ti nế ệ  khái quát v  tác gi i thi u * Gi ả ậ *C m nh n v  đo n th ề ộ ­V  n i dung ệ +Di n m o oai phong, d  d i ườ + Ng ữ ộ  c a ng i lính ạ ớ âm h n hào hoa, lãng m n ạ i lính v i t

ế ế ủ ư ườ c a ng i lính Tây Ti n

ệ ề

ậ :  ạ

ệ ệ ả ầ ệ t; hình   ệ   ề t; nhi u bi n

ượ t và thu n Vi ậ . ệ ng ngh  thu t

ư

ơ ườ ưở

ể ượ ng ng

ng bi tráng v  hình t i lính trong th  Quang

0.75

ự ớ ệ i lính hi n lên  t

ế ườ ổ ấ ả

ng…ườ

ơ ổ ấ ế ầ ủ ế ầ ủ ư ế ọ ướ ọ ọ ọ

ắ t đ y đ , sâu s c: 0.75 đi m ắ ư t đ y đ  nh ng ch a sâu s c: 0.5 đi m ơ t chung chung, s  sài: 0,25 đi m

0.5

ườ ạ

ng ng ủ ừ ấ

ụ ồ ả ủ ườ ự ng và s  hi sinh cao c  c a ng

ể ệ ồ ả ộ ủ ọ ồ ồ Quang ả , trân tr ng đ ng chí đ ng đ i c a nhà

ơ

+ Ý chí, quy t tâm và s  hi sinh anh dũng ­ V  ngh  thu t ữ Bút pháp lãng m n, ngôn ng  tài hoa và xúc c m mãnh li ả ế ợ ừ ơ ạ  Hán Vi nh th  sáng t o, k t h p t ủ ứ ố ừ  đã làm nên s c s ng c a hình t pháp tu t ẫ ướ ấ H ng d n ch m: ầ ủ ­ Phân tích đ y đ , sâu s c: 3,5 đi m ư ầ ủ ặ ­ Phân tích ch a đ y đ  ho c ch a sâu: 2,0 đi m – 2,75 đi m. ơ ­ Phân tích chung chung, s  sài: 0,5 đi m – 1,25 đi m.  ề *Âm h Dũng. ệ ừ ­  Bi : ng  bút pháp hi n th c v i: ố + Gian kh , v t v , thi u th n . ụ … ấ ươ + Hi sinh, m t mát, đau th ng song không bi l y ớ ạ ườ ừ ệ  bút pháp lãng m n v i: ­ Tráng: ng i lính hi n lên t ồ ạ ơ ộ +Tâm h n hào hoa,m  m ng, l c quan, yêu đ i. ả ả , ý chí kiên c ầ +Tinh th n qu  c m + Gi ng th  c  kính ẫ H ng d n ch m: ­ H c sinh vi ­ H c sinh vi ­ H c sinh vi * Đánh giá chung: ổ ơ ừ ượ   i lính qua kh  th  v a mang nét lãng m n, hào ­ Hình t ớ   ẻ ữ hoa r t riêng c a nh ng chàng trai tr  hà thành v a hào hùng v i lí ế   ưở t i lính c  H  trong kháng chi n nói chung. ậ ượ ng đó th  hi n đ m nét phong cách c a tác gi ­Hình t ấ Dũng và t m lòng đ ng c m thơ.  ấ ẫ ướ H ng d n ch m: ắ ầ ủ ­ Đánh đ y đ , sâu s c:0.5 đi m ­ Phân tích chung chung, s  sài: 0,25 đi m.

0.5

4. Sáng t oạ

ạ ể ệ ắ ớ

ẻ ề ấ

ừ ặ

0.25

, đ t câu

ừ ặ , đ t câu , dùng t

ễ ạ             Có cách di n đ t sáng t o, th  hi n suy nghĩ sâu s c, m i  ị ậ ề m  v  v n đ  ngh  lu n. ả 5. Chính t , dùng t ả ắ ả ả             Đ m b o quy t c chính t                                                 T NGỔ

10.0

GV: Tr n Th  Thanh Vân