intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Âu Cơ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Âu Cơ, Quảng Nam" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Âu Cơ, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT ÂU CƠ Môn: Ngữ văn – Lớp 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 01 trang) I. Đọc hiểu (3 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng đối mặt với thất bại, nhất là thất bại đầu đời, lại là điều không hề dễ dàng. Với tất cả mọi người, thất bại - nhất là thất bại trong các mối quan hệ - thường vẫn tạo ra những tổn thương sâu sắc. Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ. Nhưng bạn có biết rằng tất cả chúng ta đều có quyền được khóc? Vậy nên nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng thì hãy cho phép mình được khóc. Hãy để những giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang thổn thức của bạn. Và hãy tin rằng ở đâu đó, có một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa, muốn được ôm bạn vào lòng và lau khô những giọt nước mắt của bạn... Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa... Vì thế, hãy tin ngày mai nắng sẽ lên, và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của bạn, một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin. (Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, Tập 2 -Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, trang 02) Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích? Câu 2 . Theo tác giả, nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng bạn sẽ làm gì? Câu 3 . Anh (chị) hiểu thế nào về câu nói: “Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa…” Câu 4 . Thông điệp mà anh (chị) tâm đắc nhất trong đoạn trích trên là gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Cảm nhận của anh /(chị) về đoạn thơ sau: Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi. (Trích Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ Văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr.88) ------------- HẾT ------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Trang 1/3 – Mã đề 101
  2. Họ và tên học sinh :.......................................................................SBD:........................... SỞ GDĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT ÂU CƠ Môn: Ngữ văn – Lớp 12 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) Phần Câu/Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 3.0 1 Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật 0,5 2 Theo tác giả, khi thấy cô đơn, tuyệt vọng thì: 0, 5 - Bạn có thể khóc - Tin vào tình yêu thương, tin vào ngày mai, tin tưởng vào những điều tốt đẹp. 3 Câu nói: “Muốn nhìn thấy cầu vồng, ta phải đi qua cơn mưa…” 1,0 Thí sinh có thể lí giải được quan điểm của mình nhiều cách khác nhau, tuy vậy cần đảm bảo ý: Muốn có được thành công, chúng ta phải trải qua những thử thách, gian khổ… 4 Thí sinh lí giải được quan điểm của mình một cách hợp lí 1,0 Thông điệp có thể rút ra: - Luôn sẵn sàng đối mặt với thất bại vì đó là những điều tự nhiên, bình thường trong cuộc sống. - Trước khó khăn thử thách giữ thái độ lạc quan, tin tưởng vì sau cơn mưa trời sẽ sáng. Đó là qui luật của cuộc sống. - Khi tuyệt vọng bạn có thể khóc nhưng không gục ngã. II Làm văn Cảm nhận của anh /(chị) về đoạn thơ. 7,0 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn thơ 0,5 Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Cảm nhận về đoạn thơ. 3. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: * Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận. * Cảm nhận về đoạn thơ - Về hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, cảm hứng chung của tác phẩm; 1,0 - Vị trí, nội dung đoạn thơ. - Về nội dung: Trang 2/3 – Mã đề 101
  3. + Bức tranh thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ, dữ dội, bí hiểm mà thơ mộng, trữ tình. Cái vẻ hoang dại, dữ dội, chứa đầy bí mật ghê gớm của núi rừng miền Tây không chỉ được mở ra 3,5 theo chiều không gian mà còn được khám phá ở cái chiều thời gian, luôn luôn là mối đe doạ khủng khiếp đối với con người + Hình ảnh người lính trên chặng đường hành quân đầy gian nan, nguy hiểm; tuy vất vả, hy sinh nhưng vẫn ngang tàng, trẻ trung, lãng mạn… - Về nghệ thuật: +Kết hợp hài hòa giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn. + Ngôn ngữ giàu giá trị tạo hình , giàu nhạc điệu, biện pháp tu từ đặc sắc… * Đánh giá chung: - Đóng góp quan trọng của nhân vật vào việc thể hiện tư 1,0 tưởng chủ đề tác phẩm. - Vẻ đẹp thiên nhiên và hình tượng người lính Tây Tiến. 4. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. ------------- HẾT ------------- Trang 3/3 – Mã đề 101
  4. SỞ GD-ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT ÂU CƠ MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 12 MA TRẬN Thời gian 90 phút (Đề này gồm 02 trang) MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 12 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIÊM TRA. 1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với một số nội dung Đọc hiểu và Làm văn trọng tâm trong chương trình Ngữ Văn 12 nửa đầu học kỳ I. 2. Kỹ năng: Đánh giá kỹ năng Đọc hiểu một văn bản và kỹ năng vận dụng các thao tác lập luận để viết bài văn nghị luận văn học; kỹ năng trình bày và diễn đạt các nội dung bài viết một cách rõ ràng, đúng quy cách. 3. Thái độ: Có quan điểm tích cực trước những vấn đề cần nghị luận, có ý thức sống lành mạnh, có tâm hồn phong phú. 4. Năng lực: Phát huy năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sáng tạo của học sinh. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 1. Hình thức: Tự luận, thời gian 90 phút 2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ cần đạt Vận Tổng NỘI DUNG Thông Nhận biết Vận dụng dụng số hiểu cao I.Đọc hiểu -Ngữ liệu - Nhận biết - lí giải về - bày tỏ ý +Tiêu chí lựa phương thức biểu một chi kiến, quan chọn ngữ liệu: đạt của đoạn tiết, một điểm riêng một đoạn trích trích. câu văn về một - nhận biết từ trong đoạn vấn đề cụ ngữ, câu văn … trích. thể. chứa thông tin nội dung bàn bạc. Tổng Số câu 2 1 1 3 Số điểm 1 1 1 3 Tỷ lệ 10% 10% 10% 30% II.Làm văn Cảm nhận về Vận NGHỊ đoạn thơ. dụng LUẬN các VĂN thao HỌC tác Trang 4/3 – Mã đề 101
  5. lập luận, kỹ năng viết văn nghị luận văn học. Số câu 1 1 Số điểm 7 7 Tỷ lệ 70% 70% Tổng cộng Số câu 2 1 1 1 5 Số điểm 1 1 1 7 10 Tỷ lệ 10% 10% 10% 70% 100% Trang 5/3 – Mã đề 101
  6. SỞ GD-ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT ÂU CƠ MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 12 BẢNG ĐẶC TẢ Thời gian 90 phút (Đề này gồm 01 trang) CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ SỐ MÔ TẢ CÂU Đọc hiểu Nhận biết 1 Học sinh xác định được phương thức biểu đạt. (Đoạn văn) Nhận biết 1 Ghi lại chi tiết thể hiện ý kiến của tác giả trong đoạn trích. Thông hiểu 1 Lí giải ý nghĩa của câu văn trong đoạn trích Vận dung 1 Phát biểu suy nghĩ của cá nhân và lí giải. Làm văn Vận dụng 1 Viết bài văn nghị luận văn học . Nghị luận cao văn học Trang 6/3 – Mã đề 101
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1