UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của q trình dạy học so với yêu
cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở
đó, giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng
cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận kết hợp với trắc nghiệm
- Cách thức: Kiểm tra chung toàn trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Phần
năng
Nội
dung
/ đơn
vi:
kiê=n
thư=c
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ:n
biê=t
Thôn
g
hiêGu
Vâ:n
du:ng
Vâ:n
du:ng
cao
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
I Đọc
hiểu
Truyệ
n
đồng
thoại
304 1 010110
câu
Tỉ lệ
%
điểm
15 020 10 010 05 60 %
II Viết Viết
bài
văn
kể lại
trải
nghiệ
m
của
bản
thân
01* 01* 01* 01* 1 câu
Tỉ lệ
%
điểm
0
10 010 010 010
40 %
TiG lê:
%
các
mức
độ
nhận
thức
25% 40% 20% 15%
65% 35% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 6
Phần
Chương/
chủ đề
Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dng
cao
IĐọc hiểu Truyện
đồng thoại
Nhận biết:
- Thể loại
- Ngôi kể
- c định
được từ láy
Thông
hiểu:
- Nghĩa của
từ
- Tác dụng
của biện
pháp tu từ
nhân hóa
- Hiểu
được đặc
điểm tính
cách nhân
vật thông
qua hành
động
- Trình tự
cốt truyện
- Nội dung
đoạn trích
Vận dụng:
Trình bày
được bài
học cuộc
sống cho
bản thân
qua đoạn
trích.
3TN 4TN/ 1TL 1TL 1TL
Vận dụng
cao:
Từ vấn đề
gợi ra
trong đoạn
trích viết
đoạn văn
thể hiện
được hành
động của
bản thân
nêu được ý
nghĩa của
hành động
đó.
II Viết Viết bài
văn kể lại
trải nghiệm
của bản
thân
Nhận biết:
Nhận biết
được yêu
cầu của đề
(viết bài
văn kể lại
trải nghiệm
của bản
thân).
Thông
hiểu: Viết
đúng về
kiểu bài, về
nội dung,
hình thức
bài văn tự
sự.
Vận dụng:
Viết được
bài văn kể
lại một trải
nghiệm của
bản thân;
dùng ngôi
kể thứ nhất
chia sẻ trải
1* 1* 1*
1*
nghiệm
thể hiện
cảm xúc
trước sự
việc được
kể.
Vận dụng
cao:
Bài viết
sáng tạo
trong cách
diễn đạt.
Bố cục
ràng, mạch
lạc, ngôn
ngữ trong
sáng.
Tỉ lệ (%)
từng mức
độ
25 40 20 15
Tỉ lệ chung
100%