intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/ Kĩ Vận d ng % TT đơn vị kiến năng điểm thức Nhận biết Thông hiểu Vận d ng cao 1 Đọc Văn bản hiểu truyện (Truyện đồng thoại) 2 2 1 0 50 (Ngữ liệu (2,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) ngoài SGK) 2 Viết Viết bài văn Kể lại một 1* 1* 1* 1* 50 trải nghiệm (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) của em Tổng 40 30 20 10 100 T ệ 40 % 30% 20% 10% 100% (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm).
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian àm bài: 90 phút S c u hỏi theo mức độ Nội dung/ nhận thức T Chương/ Đơn vị Mức độ đ nh gi Thông Vận T Chủ đề Nhận Vận kiến thức biết hiểu d ng d ng cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết truyện - Xác định được ngôi kể, nhân (Truyện vật chính và thể loại của văn bản đồng - Chỉ ra được biện pháp tu từ thoại) nhân hóa (Ngữ liệu Thông hiểu: 2 2 1 ngoài - Nêu được tác dụng của phép tu 0 (30) (20) (10) SGK) từ nhân hóa - Nêu được đặc trưng của thể loại truyện đồng thoại. Vận d ng: Nêu được bài học rút ra từ hành động của nhân vật. 2 Viết Viết bài Viết được bài văn tự sự: Kể lại văn Kể lại một trải nghiệm một trải Nhận biết: Xác định đúng kiểu nghiệm bài của em Thông hiểu: Hiểu đúng bố cục của kiểu bài văn tự sự, đảm bảo 1* 1* 1* 1* các yếu tố cơ bản: đúng nội dung, hình thức (từ ngữ, diễn đạt) Vận d ng: Bài viết kể lại một trải nghiệm đảm bảo các sự việc, nhân vật, lời kể chuyện, cốt truyện. Thể hiện cảm xúc của bản thân trước sự việc được kể. Vận d ng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện, lời đối thoại, độc thoại, ý nghĩa sâu sắc. Tổng 4 3 2 1 T ệ 40 30 20 10
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề gồm có 6 câu , 01 trang I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc ngữ iệu sau và thực hiện c c yêu cầu: CON THỎ TRẮNG THÔNG MINH Một ngày nọ, thỏ, khỉ và dê rủ nhau lên núi chơi. Đột nhiên chúng phát hiện ra con sói già đang lẻn vào nhà gà và lấy trộm trứng. Dê giọng nhỏ nhẻ: “Con sói kia hung dữ lắm. Chúng ta chi bằng giả vờ không nhìn thấy, cứ để nó trộm. Nếu mình vào nói có khi bị nó ăn thịt mất”. Khỉ tức giận nói: “Làm sao lại để yên khi biết chúng làm việc xấu. Hãy để tôi”. Nói xong, khỉ dũng cảm xông lên: “Con sói già kia, tại sao lại lấy trộm đồ của người khác. Để trứng xuống ngay”. Sói nhìn xung quanh không thấy có người liền hung hãn quát: “Con khỉ to gan nhà ngươi, không muốn sống nữa hả. Ngươi dám chen vào chuyện của tao hả. Hôm nay ngươi sẽ phải chết”, vừa dứt lời con sói già giơ móng vuốt vồ nhanh lấy khỉ. Khỉ hoảng sợ chờ đợi cái chết thì bất ngờ tiếng súng nổ lên. “Sói, đầu hàng đi, ngươi đã bị bao vây”, tiếng bác cảnh sát vang lên. Hóa ra lúc dê và khỉ đang tranh luận cách giải quyết thì thỏ đã nhanh trí chạy đi báo cảnh sát. Vì vậy mà khỉ đã thoát chết và sói đã bị trừng phạt thích đáng. (Bài tập Ngữ văn 6, Tập 1, sách Kết nối tri thức với cuộc sống, NXBGD 2020) Câu 1 (1,0 điểm). a. Truyện "Con thỏ trắng thông minh" được kể theo ngôi thứ mấy? b. Nhân vật chính trong truyện là nhân vật nào? Câu 2 (1,0 điểm). a. Truyện "Con thỏ trắng thông minh" sử dụng chủ yếu biện pháp nghệ thuật nào? b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật em vừa tìm được. Câu 3 (1,0 điểm). Theo em, truyện "Con thỏ trắng thông minh" có phải truyện đồng thoại không? Vì sao? Câu 4 (1,0 điểm). Sói đã làm gì khi nhìn xung quanh không thấy có người? Câu 5 (1,0 điểm). Qua việc làm của khỉ và thỏ em rút ra được bài học gì? (Hãy trả lời bằng 3 đến 4 câu.) II. VIẾT: Câu 6 (5,0 điểm): Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng có những trải nghiệm bổ ích (có thể là trải nghiệm vui hoặc buồn) với gia đình, bạn bè, thầy cô. Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em. --------------Hết-------------
  4. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 I. HƯỚNG DẪN CHUNG: Hướng dẫn chấm gồm 04 trang - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Đề gồm 2 phần: + I. Đọc - hiểu: 5,0 điểm + II. Viết: 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM I I. ĐỌC HIỂU 1a. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? 1,0 Ngôi kể thứ ba (0,5 điểm) b. Nh n vật chính trong đoạn trích trên à nh n vật nào? Nhân vật chính: thỏ và khỉ (0,5 điểm) Nếu chỉ nêu đúng một nhân vật chính (0,25 điểm) 2a. Đoạn trích sử d ng chủ yếu biện ph p nghệ thuật nào? 1,0 - Biện pháp tu từ nhân hóa: Thỏ, khỉ và dê có lời nói, suy nggix, hành động như con người,...(0,5 điểm) Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý. Nếu HS chỉ trả lời 1 trong 2 ý: gọi tên/ chỉ rõ từ ngữ thực hiện biện pháp ấy (0,25 điểm) b. Nêu t c d ng của biện ph p nghệ thuật em vừa tìm được. Tác dụng: Làm cho các loài vật được nói đến trở nên sinh động, có hồn, gần gũi với con người. (1) Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu chuyện, đồng thời thể hiện tình cảm yêu mến loài vật của tác giả. (2) (0,5 điểm) - HS trả lời đúng 1 ý ghi 0,25 điểm Chấp nhận c ch diễn đạt kh c miễn à đúng ý * HSKT ch cần trả ời được ½ nội dung c u hỏi à đạt điểm t i đa. 3 Theo em, truyện "Con thỏ trắng thông minh" có phải truyện 1,0 đồng thoại không? Vì sao?
  5. - Truyện “Con thỏ trắng thông minh” là truyện đồng thoại. (0,25 điểm) - Vì đây là truyện viết cho trẻ em, có nhân vật là loài vật được nhân cách hóa nhưng vẫn mang đặc tính vốn có của loài vật đó như đặc tính của loài sói là hung dữ, thỏ nhanh nhẹn (0,75 điểm) Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý * HSKT ch cần nêu được ½ ý đúng à đạt điểm t i đa. 4. Sói đã àm gì khi nhìn xung quanh không thấy có người? 1,0 Sói đã hung hãn quát: “Con khỉ to gan nhà ngươi, không muốn sống nữa hả. (1) Ngươi dám chen vào chuyện của tao hả. Hôm nay ngươi sẽ phải chết” (2) - HS trả lời đúng 1 ý 0,5 điểm - Trả lời đúng 02 ý 1,0 điểm * HSKT ch cần trả ời ½ nội dung à đạt điểm t i đa. 5. Qua việc àm của kh và tho em rút ra được bài học gì? 1,0 Mỗi HS có thể có c ch diễn đạt kh c nhau, miễn à hợp lý, có thể là: Trong cuộc sống, sự thông minh, nhanh trí là vô cùng quan trọng. Cũng giống như chú thỏ trong truyện, nhờ sự thông minh, mưu trí mà đã vượt qua được cái bẫy của con sói gian ác. Thế nên, chúng ta hãy cố gắng học tập, rèn luyện thật chăm chỉ để có được kiến thức tốt, biết ứng xử nhanh nhạy trong mọi tình huống. Còn khi đối mặt với sự nguy hiểm chúng ta không nên mạo hiểm đối mặt với thử thách như chú khỉ trong câu chuyện trên. Nếu không có cảnh sát đến cứu giúp, có thể khỉ sẽ bị mất mạng. Hướng dẫn chấm: - Hs nêu được ít nhất 2 bài học có ý nghĩa (1,0 điểm) - Chỉ nêu 1 bài học (0,5 điểm) Các thang điểm còn lại, tùy theo thực tế làm bài của HS gv ghi điểm phù hợp Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý * HSKT chỉ cần trả lời được 1 bài học là đạt điểm tối đa. II II. VIẾT 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng: 0,5 - Tạo lập bài văn đúng hình thức: Có bố cục đầy đủ ba phần (Mở bài: giới thiệu và nêu ấn tượng chung về chuyến trải nghiệm; Thân bài: Kể hành trình về chuyến trải nghiệm theo trình tự hợp lí; Kết bài: Suy nghĩ rút ra bài học về chuyến đi/ Mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo... ). 2. X c định đúng yêu cầu của đề: 0,5 Một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. (Chuyến đi tham quan, một chuyến về quê thăm ông bà, chuyến đi dã ngoại cùng với lớp, hay buổi đi chợ hoa ngày tết, những buổi tập đi xe đạp, những buổi học nấu các món ăn yêu thích...) 3. Yêu cầu về nội dung kiến thức: 3,0 Học sinh có thể kể lại một trải nghiệm với người thân, bạn bè, thầy cô song cần triển khai được các ý sau:
  6. Mở bài: Giới thiệu một trải nghiệm của em và nêu ấn tượng chung (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu trải nghiệm không có phần dẫn nhập (0,25 điểm) + Không giới thiệu câu chuyện hoặc viết sai (0 điểm) Thân bài: Kể ại toàn bộ hành trình trải nghiệm của bản th n đã trải qua. (2,0 điểm) + Nêu lí do có chuyến đi dáng nhớ: được bố mẹ thưởng vì học giỏi/ về thăm ông bà dịp tết (hè)/nhà trường tổ chức,… + Người tham gia: Tham gia chuyến đi có những ai? Thời gian nào? Ở đâu? + Chuẩn bị: Trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì? Tâm trạng của em và mọi người thế nào? (Vui vẻ, háo hức, hồi hộp,…) + Kể lại hành trình chuyến đi: Bắt đầu đi lúc nào? Trên đường đi cảnh vật ra sao? Em cùng mọi người làm những gì (hát hò, trò chuyện vui vẻ, ăn uống, chơi trò chơi). + Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó (đẹp, thơ mộng, thanh bình hay nguy nga tráng lệ,… ). + Em và mọi người có những hoạt động gì ở đây: Kể theo trình tự nhất định (thường là trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra trước thì kể trước, sự việc nào xảy ra sau thì kể sau). - Kết thúc chuyến trải nghiệm: mọi người trở về với tâm trạng thế nào? Em có cảm nghĩ gì về chuyến trải nghiệm ấy? Có dự định quay lại đây hay không? Chuyến đi tạo cho em động lực gì? Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được một trải nghiệm cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm) + Trình bày được chuyến trải nghiệm nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được 2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến trải nghiệm. (1,0 - 1,25 điểm) + Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm) Kết bài: Suy nghĩ/ Bài học cho bản th n/ Lời nhắn nhủ (0,5 điểm) * Hướng dẫn chấm: + Chuyến trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích, để lại ấn tượng...: 0,5 điểm. + Bài học hoặc cảm nghĩ còn chung chung: 0,25 điểm. + Không có nội dung bài học/cảm nghĩ. Hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm (C c thang điểm còn ại gi o viên inh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất 0,25) * HSKT cơ bản diễn đạt có ý đúng à đạt điểm t i đa. 4. Chính tả, dùng từ, đặt c u: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. * Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ
  7. có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,25 điểm (đối với lớp 6A) - Diễn đạt rõ ràng, đảm bảo chuẩn chính tả, còn mắc một số lỗi dùng từ đặt câu: 0,25 điểm (đối với các lớp còn lại) - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt và dùng từ đặt câu: 0,0 điểm 5. S ng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt có cảm xúc. 0,5 * Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,25 điểm (đối với lớp 6A) - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm (đối với các lớp còn lại) Không áp d ng tiêu chí này đ i với HSKT Kon Tum, 21/10/2024 GVBM Nguyễn Thị Duyên Tổ CM và PHT duyệt ma trận, bảng đặc tả, đề, hướng dẫn chấm. Phan Thị Tú Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2