c. Nội dung câu chuyện
Học sinh có thể kể lại một trải nghiệm với người thân, bạn bè, thầy cô song cần
triển khai được các ý sau:
- Giới thiệu một trải nghiệm của em và nêu ấn tượng chung (0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm)
+ Chỉ giới thiệu trải nghiệm không có phần dẫn nhập (0,25 điểm)
+ Không giới thiệu câu chuyện hoặc viết sai (0 điểm)
- Kể li toàn bộ hành trình trải nghiệm của bản thân đã trải qua. (2,0 điểm)
+ Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ: được bố mẹ thưởng vì học giỏi/ về thăm ông bà
dịp tết (hè)/nhà trường tổ chức,…
+ Người tham gia: Tham gia chuyến đi có những ai? Thời gian nào? Ở đâu?
+ Chuẩn bị: Trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì? Tâm trạng của em và
mọi người thế nào? (Vui vẻ, háo hức, hồi hộp,…)
+ Kể lại hành trình chuyến đi: Bắt đầu đi lúc nào? Trên đường đi cảnh vật ra sao?
Em cùng mọi người làm những gì (hát hò, trò chuyện vui vẻ, ăn uống, chơi trò
chơi).
+ Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó (đẹp, thơ mộng, thanh bình
hay nguy nga tráng lệ,… ).
+ Em và mọi người có những hoạt động gì ở đây: Kể theo trình tự nhất định
(thường là trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra trước thì kể trước, sự việc nào xảy
ra sau thì kể sau).
- Kết thúc chuyến trải nghiệm: mọi người trở về với tâm trạng thế nào? Em có cảm
nghĩ gì về chuyến trải nghiệm ấy? Có dự định quay lại đây hay không? Chuyến đi
tạo cho em động lực gì?
Hướng dẫn chấm:
+ Thể hiện được một trải nghiệm cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm)
+ Trình bày được chuyến trải nghiệm nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ
trình bày được 2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến trải
nghiệm. (1,0 - 1,25 điểm)
+ Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm)
- Bài học cho bản thân/ Lời nhắn nhủ (0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Chuyến trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích, để lại ấn tượng...: 0,5 điểm.