UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
TT
năng
Nội dung/đơn
vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dng
1
Đọc
hiểu
Truyn (Truyn
đng thoi).
3
1
1
50
2
Viết
K li mt tri
nghim ca bn
thân.
1*
1*
1*
50
Tổng
40
30
20
100
T lệ %
40 %
30%
20%
100%
UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6
TT
Kĩ năng
Ni
dung/
Đơn v
kiến
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Truyn
đng
thoi.
Nhn biết
- Xác định được th loại đặc điểm
ca truyện đồng thoi.
- Xác định được li k, ngôi k
- Tìm được các t láy, t ghép
Thông hiu:
- Gii thích nghĩa ca t
- Giải thích được do bông hóa
kính trng chiếc lá
Vn dng:
Rút ra đưc nhng bài học đáng
quý qua đoạn trích
3
1
1
0
2
Viết
K li
mt tri
nghim
ca em.
Viết được bài văn tự s: K li mt
tri nghim
Nhn biết: Xác định đúng kiểu bài
Thông hiu: Hiểu đúng bố cc ca
kiểu bài văn t s, đảm bo các yếu
t cơ bản: đúng ni dung, hình thc
(t ng, diễn đạt)
Vn dng: Bài viết k li mt tri
nghiệm đảm bo c s vic, nhân
vt, li k chuyn, ct truyn. Th
hin cm xúc ca bn thân trước s
vic đưc k.
Vn dng cao: s sáng to
trong dùng t, diễn đạt, chi tiết, li
k chuyn, lời đối thoại, đc thoi,
ý nghĩa sâu sắc.
1*
1*
1*
1TL*
Tng
3
1
1
1
T l %
40
30
20
10
UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6
Thi gian: 90 phút (không k thi gian giao đề)
gm 01 trang)
ĐỀ BÀI
I. ĐC HIU (5,0 điểm)
Đọc kĩ đon trch sau và tr li các câu hi bên dưới:
CHIC LÁ
Chim sâu hi chiếc lá:
- Lá ơi! Hãy kể chuyn cuc đi bn cho tôi nghe đi!
- Bình thưng lm, chẳng có gì đáng kể đâu.
- Bạn đừng có giu! Nếu bình thường vy, sao bông hoa kia li có v rt biết ơn bạn?
- Tht mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nh, tôi mt búp non. Tôi ln dn lên thành
mt chiếc lá và c chiếc lá như thế cho đến bây gi.
- Thật như thế sao? Đã lần nào bn biến thành hoa, thành qu, thành mt ngôi sao, thành
vng mt trời đem li nim vui cho mọi người như trong các câu chuyn c tích bác gió
thưng rì rm k suốt đêm chưa?
- Chưa! Chưa một ln nào tôi biến thành mt th khác tôi c. Suốt đời tôi ch mt chiếc
nh nhoi, bình thưng.
- Thế thì chán thật! Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn ch khéo ba chuyn.
- Tôi không bịa chút nào đâu. Mãi mãi tôi kính trng nhng chiếc bình thường như thế.
Chính nh h mi có chúng tôi nhng hoa, nhng qu, nhng nim vui mà bn vừa nói đến.
(Trần Hoài Dương – Nhng truyn hay viết cho thiếu nhi NXB Kim Đng 2020)
Câu 1: (1,0 đim) Đon trích trên được viết theo th loại nào? Nêu đặc điểm ca th loại đó?
Câu 2: (1,0 điểm): Đoạn trích được k bng li k ca ai? K theo ngôi th my?
Câu 3: (0,5 điểm): Giải thích nghĩa của từ “nh thường”?
Câu 4: (1,0 điểm):m 2 từ láy, 2 từ ghép có trong đoạn trích trên?
Câu 5: (1,5 điểm): sao bông hoa li kính trọng những chiếc lá? Em rút ra được những bài
học đáng quý nào qua đoạn trích?
II. VIT (5,0 đim)
Trong cuc sống, chúng ta đã rt nhiu tri nghim b ích (có th tri nghim vui
hoc bun) với gia đình, bạn bè, thy cô (ví d: Chuyến đi tham quan, một chuyến v quê thăm
ông bà, chuyến đi ngoại cùng vi lp, hay buổi đi chợ hoa ngày tết, nhng bui tập đi xe
đạp, nhng bui hc nu các món ăn yêu thích, ….). Hãy viết bài văn k li mt tri nghim
ca em ---------------------------------Hết-----------------------------
ĐỀ CHÍNH THC
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
I. HƯNG DN CHUNG
- Bn hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cn nm
vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức đ năng lực ca hc sinh. Chp nhn cách
kiến gii khác vi hưng dn chấm nhưng hợp lí, thuyết phc, th hiện đưc chính kiến riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân hóa trong
khi định mức điểm tng câu;
- Giáo viên th chi tiết hóa thng nht mt s thang đim các phn (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm tng câu/phn ca Hưng dn chm;
- Tổng điểm toàn bài là 10,0, đim l nh nht là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
5,0
1
- Th loi: Truyện đng thoi.
- Đặc điểm: Nhân vt là loài vt, s vt được nhân cách hóa như con ngưi.
ng dn chm:
- HS tr lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm
- HS ch tr li 1 ý tương t như đáp án 0,5 đim
- HS tr li không có ni dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
2
- Đoạn trích được k bng li k ca ngưi k chuyn
- K theo ngôi th ba
ng dn chm:
- HS tr lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm
- HS ch tr li 1 ý tương t như đáp án 0,5 đim
- HS tr li không có ni dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
3
Nghĩa ca t Bình thưng-> Không có gì khác thường, không có gì đặc bit
ng dn chm:
- HS tr lời tương tự như đáp án: 0,5 điểm
- HS tr li không có ni dung như đáp án 0,0 đim
0,5
4
HS tìm được từ theo yêu cầu:
- 2 từ láy có trong đoạn trích: rì rầm, nhỏ nhoi
- 2 từ ghép có trong đoạn trích: chiếc lá, ngôi sao
ng dn chm:
- HS tìm được tương tự như đáp án: 1,0 đim
- HS tìm được 3 t tương tự như đáp án 0,75 điểm; 2 t 0,5đim; 1 t
0,25điểm
- HS trả lời không nội dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
5
- HS giải thích đưc:
Bông hoa li kính trng nhng chiếc lá vì nh có chiếc lá mi có hoa, có qu,
có nhng nim vui.
- HS rút ra bài hc hp lí. Có th là:
+ Mọi ngưi, mi vật dù bình thường nhất đều có ích, đều có th đem lại nim
vui, đều có nhng giá tr nht đnh trong cuc sng.
+ Hãy biết trân trng những con người bình thường, nhng gì đơn giản nht
khi đã ở bên chúng ta.
1,5
ng dn chm
- HS tr lời tương tự như đáp án: 1,5 điểm
- HS ch tr li 1 ý tương t như đáp án 0,5 đim
- HS tr li không có ni dung như đáp án 0,0 điểm
II
VIT
5,0
a. Đảm bo b cc bài văn tự s m bài, thân bài
đầy đủ các phn M bài, Thân bài, Kết i. M bài: gii thiu nêu ấn tượng
chung v chuyến tri nghim. Thân bài: K hành trình v chuyến tri nghim theo
trình t hp lí. Kết bài: Suy nghĩ rút ra bài hc v chuyến đi/ Mong ưc v nhng
chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo...
0,5
b. Xc định đúng u cầu của đề: Mt tri nghiệm đáng nhớ ca bn thân.
(Chuyến đi tham quan, mt chuyến v quê thăm ông bà, chuyến đi ngoi cùng
vi lp, hay buổi đi ch hoa ngày tết, nhng bui tập đi xe đạp, nhng bui hc nu
các món ăn yêu thích...)
0,5
c. Ni dung câu chuyn
Hc sinh th k li mt tri nghim với người thân, bn bè, thy song cn
triển khai được các ý sau:
- Gii thiu mt tri nghim ca em và nêu n tưng chung (0,5 điểm)
ng dn chm:
+ Gii thiu có dn nhp hp lí, hp dẫn (0,5 điểm)
+ Ch gii thiu tri nghim không có phn dn nhập (0,25 điểm)
+ Không gii thiu câu chuyn hoc viết sai (0 điểm)
- K li toàn b hành trình tri nghim ca bản thân đã tri qua. (2,0 điểm)
+ Nêu do có chuyến đi đáng nhớ: được b m thưng vì hc gii/ v thăm ông bà
dp tết (hè)/nhà trường t chc,…
+ Người tham gia: Tham gia chuyến đi có nhng ai? Thi gian nào? đâu?
+ Chun b: Trưc khi đi em và mọi người chun b nhng gì? Tâm trng ca em và
mi ngưi thế nào? (Vui v, háo hc, hi hộp,…)
+ K li hành trình chuyến đi: Bắt đầu đi lúc nào? Trên đường đi cnh vt ra sao?
Em cùng mọi ngưi làm nhng (hát hò, trò chuyn vui v, ăn uống, chơi trò
chơi).
+ Khi đến nơi em cảm nhn thế nào v cnh vật nơi đó (đẹp, thơ mộng, thanh bình
hay nguy nga tráng lệ,… ).
+ Em mọi người nhng hoạt đng đây: Kể theo trình t nhất đnh
(thưng trình t thi gian, s vic nào xảy ra trưc thì k trưc, s vic nào xy
ra sau thì k sau).
- Kết thúc chuyến tri nghim: mọi người tr v vi tâm trng thế nào? Em cm
nghĩ v chuyến tri nghim y? d định quay lại đây hay không? Chuyến đi
tạo cho em động lc gì?
ng dn chm:
+ Th hiện được mt tri nghim c th, hp dn, b ích. (1,5 - 2,0 điểm)
+ Trình bày được chuyến tri nghiệm nhưng thiếu mt s chi tiết nh. Hoc ch
trình bày đưc 2 - 3 hoạt động chính, do, chun b, hành trình chuyến tri
nghim. (1,0 - 1,25 đim)
+ Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 đim - 0,75 đim)
- Bài hc cho bn thân/ Li nhn nh (0,5 điểm)
ng dn chm:
+ Chuyến tri nghiệm ý nghĩa, bổ ích, đ li ấn tượng...: 0,5 điểm.
3,0