Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên
lượt xem 1
download
“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên
- UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN: Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Văn bản thơ Số câu 3 4 1 1 1 10 Tỉ lệ % 15 20 10 10 5 60 Viết Viết đoạn văn ghi Số câu lại cảm xúc khi đọc 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % một bài thơ 5 chữ 10 10 10 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ TT Nội dung/ Đơn Mức độ đánh giá vị kiến thức, kĩ năng 1 ĐỌC – HIỂU Nhận biết: Đoạn văn bản - Nhận biết được thể thơ, cách ngắt nhịp thơ - Biện pháp tu từ - Nhận biết từ láy Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh; - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh thơ - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ Vận dụng: - Cảm nhận được tình cảm được thể hiện trong bài thơ Vận dụng cao Bài học rút ra cho bản thân 2 VIẾT Viết đoạn văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn ghi lại cảm xúc đề biểu cảm. khi đọc một bài Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn thơ 5 chữ đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc một bài thơ
- Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, ngôn ngữ trong sáng, giàu cảm xúc UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC: 2024-2025 ( Đề có 02 trang) Môn: Ngữ văn- Lớp 7 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ A I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1( 0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do B. Lục bát C. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2( 0.5 điểm). Từ nào là từ láy trong các từ sau: A. bao la B. bỡ ngỡ
- C. xanh mướt D. đất nước Câu 3( 0.5 điểm). Câu thơ Con nhìn quanh bỡ ngỡ có cách ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 2/3 B. Nhịp 3/2 C. Nhịp 1/4 D. Nhịp 4/1 Câu 4( 0.5 điểm). Theo em biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ sau có tác dụng gì? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước A. Làm cho hình ảnh cây lúa gần gũi với thiên nhiên, mang cảm giác yên lành. B. Ca ngợi vẻ đẹp bức tranh đồng quê, niềm hạnh phúc của con khi đến trường. C. Nhấn mạnh tình yêu của người cha dành cho con khi được đưa con tới trường. D. Giúp cho người đọc hình dung khung cảnh trường học thật rộn ràng. Câu 5( 0.5 điểm). Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ. B. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc. C. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó. D. Cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ, chưa quen. Câu 6 (0.5 điểm). Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình gợi cảm C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn D. Nhấn mạnh làm nổi bật đối tượng trong bài thơ Câu 7( 0.5 điểm). Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu B. Hương lúa mùa thu C. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 8( 1.0 điểm). Em hiểu người cha muốn nhắn gởi điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 9( 1.0 điểm). Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ? Câu 10( 0.5 điểm). Từ hình ảnh đưa con đi học của người cha ở bài thơ trên, em hãy nêu trách nhiệm bản thân đối với cha mẹ của mình. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi đọc bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh (Bài thơ ở phần Đọc- hiểu) ………….Hết…………..
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. - B. Hướng dẫn cụ thể: ĐỀ A Phần I: ĐỌC- HIỂU (6 ĐIỂM) 1. Trắc nghiệm khách quan (3,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án C B B A D A D trả lời Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận (2,5 điểm) Câu 8( 1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Gợi ý: HS nêu được 1 Trả lời sai hoặc HS có thể nêu: trong 2 cách hiểu không trả lời. - Bước chân của con luôn có cha trên hoặc trả lời còn đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên chung chung chưa mọi chặng đường, đưa con đến đủ ý. những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương con. (Nếu HS có thể có câu trả trả khác phù hợp vẫn ghi điểm) Câu 9(1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh có thể nêu: HS nêu được 1 trong Trả lời sai hoặc - Tình yêu thương, sự quan tâm của 2 nội dung. không trả lời. cha đối với con,
- - Niềm tự hào của người cha đối với con khi đưa con con tới trường. ……………………………. (HS có thể có câu trả trả khác phù hợp vẫn ghi điểm) Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) * Hs nêu được bài học cụ thể, HS nêu được suy nghĩ phù Trả lời sai hoặc có ý nghĩa: hợp nhưng chưa sâu sắc, không trả lời. Gợi y: chưa toàn diện; diễn đạt - Phải luôn yêu thương, kính chưa thật rõ. trọng cha mẹ. - Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng, ……………………………. (HS có thể có câu trả trả khác phù hợp vẫn ghi điểm) Phần II: VIẾT (4.0 ĐIỂM) 1. Đảm bảo cấu trúc đủ 3 phần: Phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; 0,5 2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về 0,25 bài thơ trên (ở phần đọc hiểu) 3.HS viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ năm chữ theo 1.0 nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng và cảm xúc chung về bài thơ. - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ. 4. Đảm bảo yêu cầu sau: 1.5 Thể loại: Đoạn văn biểu cảm về một bài thơ năm chữ Biết kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự; Xây dựng nhiều đoạn văn, biết liên kết các đoạn văn; Bố cục chặt chẽ, nhiệm vụ rõ của từng phần; Thể hiện rõ tình cảm trong bài văn. Hành văn mạch lạc rõ ràng, không sai lỗi chính tả. Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc. - … 5. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 6. Sáng tạo: Lời kể sinh động, sáng tạo. 0.5
- UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC: 2024-2025 ( Đề có 02 trang) Môn: Ngữ văn- Lớp 7 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ B I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1( 0.5 điểm). Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Sáu chữ D. Lục bát Câu 2( 0.5 điểm). Từ nào là từ láy trong các từ sau: A. bỡ ngỡ B. bao la C. xanh mướt D. đất nước Câu 3( 0.5 điểm). Câu thơ Sáng nay mùa thu sang có cách ngắt nhịp như thế nào? có cách gieo vần như thế nào?
- A. Nhịp 2/3 B. Nhịp 3/2 C. Nhịp 1/4 D. Nhịp 4/1 Câu 4( 0.5 điểm). Theo em biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ sau có tác dụng gì? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước A. Giúp cho người đọc hình dung khung cảnh trường học thật rộn ràng. B. Ca ngợi vẻ đẹp bức tranh đồng quê, niềm hạnh phúc của con khi đến trường. C. Nhấn mạnh tình yêu của người cha dành cho con khi được đưa con tới trường. D. Làm cho hình ảnh cây lúa gần gũi với thiên nhiên, mang cảm giác yên lành. Câu 5( 0.5 điểm). Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình gợi cảm C. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người D. Nhấn mạnh làm nổi bật đối tượng trong bài thơ Câu 6( 0.5 điểm). Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ B. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc C. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó D. Cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ, chưa quen Câu 7( 0.5 điểm). Theo em, hình ảnh “hạt ngọc” được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu B. Hương lúa mùa thu C. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 8( 1.0 điểm). Em hiểu người cha muốn nhắn gởi điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 9( 1.0 điểm). Em có cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ? Câu 10( 0.5 điểm). Từ hình ảnh đưa con đi học của người cha trong bài thơ trên, em hãy nêu trách nhiệm bản thân đối với cha mẹ của mình. II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi đọc bài thơ “Đưa con đi học ” của Tế Hanh (Bài thơ ở phần Đọc- hiểu) ………….Hết…………
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: (như ĐỀ A) Phần I: ĐỌC- HIỂU 3. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án B A A D C D D trả lời Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 4. Trắc nghiệm tự luận Câu 8( 1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) Gợi ý: HS nêu được 1 Trả lời sai hoặc HS có thể nêu: trong 2 cách hiểu không trả lời. - Bước chân của con luôn có cha trên. đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương con. (Nếu HS có câu trả lời khác phù hợp với 2 nội dung câu thơ trên vẫn ghi điểm) Câu 9(1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ)
- Học sinh có thể nêu: HS nêu được 1 trong Trả lời sai hoặc - Tình yêu thương, sự quan tâm của 2 nội dung. không trả lời. cha đối với con, - Niềm tự hào của người cha đối với con khi đưa con con tới trường. ……………………………. (HS có thể có câu trả trả khác phù hợp vẫn ghi điểm) Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Hs nêu được bài học cụ thể, có HS nêu được suy nghĩ phù Trả lời sai hoặc ý nghĩa: hợp nhưng chưa sâu sắc, không trả lời. Gợi y: chưa toàn diện; diễn đạt - Phải luôn yêu thương, kính chưa thật rõ. trọng cha mẹ. - Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng, ……………………………. (HS có thể có câu trả trả khác phù hợp vẫn ghi điểm) Phần II: VIẾT (4.0 ĐIỂM) 1. Đảm bảo cấu trúc đủ 3 phần: Phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; 0,5 2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về 0,25 bài thơ trên (ở phần đọc hiểu) 3.HS viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ năm chữ theo 1.0 nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng và cảm xúc chung về bài thơ. - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ. 4. Đảm bảo yêu cầu sau: 1.5 Thể loại: Đoạn văn biểu cảm về một bài thơ năm chữ Biết kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự; Xây dựng nhiều đoạn văn, biết liên kết các đoạn văn; Bố cục chặt chẽ, nhiệm vụ rõ của từng phần; Thể hiện rõ tình cảm trong bài văn. Hành văn mạch lạc rõ ràng, không sai lỗi chính tả. Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc. - …
- 5. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 6. Sáng tạo: Lời kể sinh động, sáng tạo. 0.5 - HẾT - DUYỆT CỦA BGH TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ P.HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Văn Tám Kiều Thị Chóng Võ Hưng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn