intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Khê

  1. I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA 1. Năng lực a) Đánh giá được mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng về đặc trưng thể loại thơ năm chữ trong phần đọc hiểu ngữ liệu ngoài SGK; tri thức tiếng Việt, khả năng diễn đạt, hành văn. Phạm vi kiểm tra gồm: - Phần Đọc - hiểu: Thơ năm chữ. - Phần Tiếng Việt: Biện pháp tu từ, Nghĩa của từ ngữ, Từ láy - Phần Viết: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 5 chữ. b) Rèn luyện kĩ năng diễn đạt, trình bày. 2. Phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra trong 90 phút. III. MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA 1. Ma trận MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 Nội dung Mức độ nhận thức Tổng Kĩ kiến % TT năng thức/Đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm vị kĩ năng Thơ năm 1 3 1 0 60 Đọc chữ 1 (20%) (25%) (15%) hiểu Viết đoạn 1* 1* 1* 1* 40 văn ghi lại (5%) (20%) (10%) (5%) 2 Viết cảm xúc về bài thơ năm chữ Tỉ lệ % 25% 45% 25% 5% 100 Tổng 70% 30% 2. Bảng đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức dụng biết hiểu dụng cao
  2. 1 Đọc hiểu Thơ năm Nhận biết: chữ - Nhận biết được thể thơ, số tiếng mỗi dòng, cách gieo 1 TL vần, ngắt nhịp của bài thơ. 3 TL Thông hiểu - Phân tích được giá trị biểu 1 TL đạt của biện pháp tu từ, từ láy. - Giải thích được ý nghĩa của từ trong ngữ cảnh. - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. Vận dụng - Rút ra được thông điệp của tác giả gửi gắm qua bài thơ. - Nêu được nhận thức, hành động của bản thân sau khi đọc văn bản. 2 Viết Viết đoạn Nhận biết: văn ghi - Đảm bảo cấu trúc một đoạn lại cảm văn. xúc về - Xác định được yêu cầu về một bài nội dung và hình thức của thơ năm đoạn văn chữ. Thông hiểu: - Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài 1TL* thơ - Nhận xét được tác dụng của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ trong việc tạo nên nét đặc sắc của bài thơ. Vận dụng: - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt - Nêu được chủ đề, thông điệp hoặc những bài học sâu sắc cho bản thân Vận dụng cao: Có cách diễn đạt sáng tạo, độc đáo, hợp logic
  3. Tổng 1 TL 3TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 25 % 45 % 25% 5% Tỉ lệ chung 70% 30% IV. ĐỀ KIỂM TRA
  4. UBND QUẬN THANH KHÊ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2024-2025 NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Đề A I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: ĐƯA CON ĐI HỌC Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. (Tế Hanh) Câu 1. (2.0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Em hãy nhận xét số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ. Câu 2. (1.0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Câu 3. (0.5 điểm) Từ “bỡ ngỡ” trong câu thơ “Con nhìn quanh bỡ ngỡ” được hiểu như thế nào? Câu 4. (1.0 điểm) Theo em, người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 5. (1.5 điểm) Bài thơ khơi gợi ở em tình cảm nào đối với cha? Em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình dành cho cha (nêu 2 hành động)? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Đưa con đi học” của Tế Hanh. -Hết-
  5. UBND QUẬN THANH KHÊ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2024-2025 NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Đề B I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: NƠI TUỔI THƠ EM Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương. (Nguyễn Lãm Thắng) Câu 1. (2.0 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Em hãy nhận xét số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ. Câu 2. (1.0 điểm) Chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong bài thơ. Những hình ảnh đó gợi ra vẻ đẹp của quê hương như thế nào? Câu 3. (1.0 điểm) Em hãy chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của các từ láy đó. Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Câu 4. (0.5 điểm) Cụm từ “ngày mưa tháng nắng” trong bài thơ gợi lên điều gì về cha mẹ?
  6. Câu 5. (1.5 điểm) Bài thơ khơi gợi ở em tình cảm nào đối với quê hương đất nước? Em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình dành cho quê hương, đất nước (nêu 2 hành động)? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Nơi tuổi thơ em” của Nguyễn Lãm Thắng. -Hết-
  7. ĐÁP ÁN -HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học 2024-2025 Đề A Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 - Thể thơ: 5 chữ 0,5 - Số tiếng mỗi dòng: 5 tiếng 0,5 - Gieo vần: vần chân, vần cách 0,5 - Nhịp: 2/3 và 3/2 0,5 2 - Biện pháp tu từ: So sánh 0,5 - Tác dụng: 0,5 + Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình gợi cảm. + Gợi ra không gian đẹp đẽ, mát lành của đồng quê đất nước, thể hiện tâm hồn tinh tế, tình yêu thiên nhiên, đất nước thiết tha của tác giả. 3 - Bỡ ngỡ: ngơ ngác, lúng túng, lạ lẫm vì chưa quen thuộc 0,5 Lưu ý: HS có thể sử dụng các từ ngữ khác để giải thích sao cho phù hợp với nét nghĩa đã nêu thì đạt tròn điểm. 4 - Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên 1,0 mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. 5 - Khơi gợi tình yêu thương đối với cha, thấu hiểu tình cảm bao la sâu 0,5 sắc mà người cha dành cho con. - Biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ; nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân để 1,0 đem đến niềm vui tinh thần cho cha mẹ,… II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 5 chữ. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ 0,25 c. Nội dung: 2.5 Mở đoạn: - Giới thiệu được bài thơ và tác giả. - Nêu được ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. Thân đoạn: - Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật + Tình cảm và cảnh vật trong bài thơ: Cảnh vật được mở ra trong không khí mùa thu, tạo cảm giác thanh bình, tươi mới. Sự bỡ ngỡ của con trẻ… + Tình cảm của cha đối với con: Cha đang dẫn dắt con vào một hành trình mới, khích lệ con… + Chỉ ra và nhận xét đặc điểm thể thơ, hình ảnh, từ ngữ đặc sắc, vần, nhịp, biện pháp tu từ,… - Nhận xét được tác dụng của thể thơ năm chữ trong việc tạo nên nét đặc sắc của bài thơ: Thơ 5 chữ nhẹ nhàng, sâu lắng, trữ tình
  8. Kết đoạn: - Khái quát được cảm xúc về bài thơ - Nêu được chủ đề, thông điệp hoặc bài học sâu sắc em rút ra được từ bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ, đánh giá riêng về nội 0,5 dung và nghệ thuật của bài thơ Đề B Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 - Thể thơ: 5 chữ 0,5 - Số tiếng mỗi dòng: 5 tiếng 0,5 - Gieo vần: vần chân, vần liền 0,5 - Nhịp: 2/3, 3/2 và 1/4 0,5 2 - Hình ảnh thiên nhiên: dòng sông xanh, vầng trăng tròn, khóm tre 0,5 làng, cầu vồng, cánh đồng, đàn cò trắng, cỏ dại,… 0,5 - Gợi sự thanh bình, tươi đẹp, thân thuộc của quê hương. 3 - Từ láy: tha thiết, ngọt ngào 0,5 - Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, thể hiện tình 0,5 cảm gắn bó thắm thiết với mẹ cha qua hình ảnh “lời ru” ấn tượng trong tuổi thơ của người con. 4 - “Ngày mưa tháng nắng”: gợi sự gian nan, vất vả của cha mẹ. 0,5 Lưu ý: HS có thể sử dụng các từ ngữ khác để giải thích sao cho phù hợp với nét nghĩa đã nêu thì đạt tròn điểm. 5 - Khơi gợi tình cảm yêu mến, tự hào đối với quê hương đất nước. 0,5 - Nỗ lực học tập góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, tích cực tham 1,0 gia các hoạt động cộng đồng, tìm hiểu về nét đẹp văn hoá quê hương,… II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 5 chữ. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ 0,25 c. Nội dung: 2.5 Mở đoạn: - Giới thiệu được bài thơ và tác giả. - Nêu được ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ Thân đoạn: - Diễn tả được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật + Tuổi thơ gắn liền với những hình ảnh quê hương tươi đẹp, gắn bó với những điều bình dị, gần gũi như những lũy tre làng, những dòng
  9. sông trải dài, những cánh đồng xanh tươi, những giai điệu dân ca của quê hương,… + Tình cảm yêu mến vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, những làn điệu dân ca và công lao nuôi nấng của cha mẹ,… để có được một tuổi thơ đẹp. + Chỉ ra và nhận xét đặc điểm thể thơ, hình ảnh, từ ngữ đặc sắc, vần, nhịp, biện pháp tu từ,… - Nhận xét được tác dụng của thể thơ năm chữ trong việc tạo nên nét đặc sắc của bài thơ: Thơ 5 chữ nhẹ nhàng, sâu lắng, trữ tình Kết đoạn: - Khái quát được cảm xúc về bài thơ - Nêu được chủ đề, thông điệp hoặc bài học sâu sắc em rút ra được từ bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ, đánh giá riêng về nội 0,5 dung và nghệ thuật của bài thơ VI. KIỂM TRA
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2