Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành
lượt xem 2
download
Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức độ nhận thức Tỉ lệ T Nội dung/ đơn vị kiến Thông Vận dụng Vận dụng % Kĩ năng Nhận biết T thức hiểu thấp cao tổng TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Đọc hiểu Thơ 5 chữ Số câu 3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % điểm 15 0 20 10 0 10 0 5 60 2 Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ 5 chữ Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % điểm 0 10 0 10 0 10 0 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 65 35 100
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT T Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh giá T Chủ đề vị kiến thức 1 Đọc hiểu Nhận biết: Thơ năm chữ - Nhận biết được thể thơ, cách gieo vần - Nhận biết được biện pháp tu từ Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ. - Hiểu được nội dung gợi ra từ văn bản - Hiểu được thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận về nhân vật trong văn bản Vận dụng cao: Lý giải được vấn đề gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết đoạn văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về ghi lại cảm kiểu văn viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi xúc sau khi đọc bài thơ 5 chữ đọc bài thơ 5 Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung chữ và hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục đoạn văn) Vận dụng: Viết được đoạn văn đảm bảo bố cục rõ ràng, mạch lac, ngôn ngữ trong sáng. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, thể hiện được những cảm xúc về hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ và những biện pháp nghệ thuật bài thơ gợi ra.
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU ( 6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Tự do C. Bốn chữ D. Năm chữ Câu 2: Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng - hỗn hợp B. Gieo vần chân - cách C. Gieo vần chân - hỗn hợp D. Gieo vần lưng - cách Câu 3: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ: Hương lúa tỏa bao la/ Như hương thơm đất nước? A. So sánh B. Điệp ngữ C. Nhân hóa D. Ẩn dụ Câu 4: Nghĩa của từ “tỏa” trong câu thơ: Hương lúa tỏa bao la? có nghĩa là gì?
- A. Bốc mạnh và tỏa ra thành luồng B. Phân tán ra các phía, các hướng khác nhau C. Buông trùm xuống trên một diện tích tương đối rộng D. Lan truyền ra khắp xung quanh Câu 5: Tâm trạng của người con trong bài thơ: A. háo hức B. bỡ ngỡ C. lo sợ D. buồn bã Câu 6: Thiên nhiên buổi sáng mùa thu hiện lên như thế nào qua hai câu thơ: Sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc? A. Hoang sơ B. Tráng lệ C. Hùng vĩ D. Thơ mộng Câu 7: Tình cảm nào được gợi ra trong bài thơ? A. Tình mẫu tử B. Tình bà cháu C. Tình phụ tử D. Tình anh em Câu 8: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? (1,0 điểm) Câu 9: Hình ảnh người cha hiện lên như thế nào qua hai câu thơ: Con ơi đi với cha/ Trường của con phía trước? (1,0 điểm) Câu 10: Từ hình ảnh người cha trong bài thơ, em thấy mình cần làm gì để xứng đáng với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ? (0,5 điểm) II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Đưa con đi học của Tế Hanh ------------------------- HẾT ------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Phần Nội dung Điểm
- Phần I. Đọc – hiểu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 3.5 D B A D B D C 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: ( 1,0 điểm) 2.5 Gợi ý: Thông điệp: - Tình cảm yêu thương, sự hi sinh của cha dành cho con là vô bờ bến - Hãy yêu thương, trân quý và biết ơn trước tấm lòng, sự hi sinh của người cha. Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 (1,0 đ) (0,75 đ) (0,5đ) (0,25) (0,0đ) - Học sinh nêu - Học sinh nêu - Học sinh nêu - Học sinh nêu Trả lời được đầy đủ các được đầy đủ được một được một không đúng ý như trên; diễn những ý như trong hai ý trong hai ý hoặc không đạt rõ ràng, trên; diễn đạt trên; diễn đạt trên; diễn đạt trả lời. mạch lạc. chưa rõ ràng, mạch lạc. chưa rõ ràng, *Tùy theo cách mạch lạc. mạch lạc. trả lời của HS mà GV linh hoạt ghi điểm Câu 9: (1,0 điểm) Gợi ý: - Cha là người luôn sẵn sàng dìu dắt, đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường. - Cha là điểm tựa vững chắc, khích lệ con bước đi về phía tương lai tươi sáng, truyền cho con niềm tin và sự an tâm trong cuộc sống. Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5 (1,0 đ) (0,75 đ) (0,5 đ) (0,25 đ) (0,0 đ) - Học sinh nêu - Học sinh nêu - Học sinh nêu - Học sinh nêu Trả lời được đầy đủ các được đầy đủ được một được một không đúng ý như trên; diễn những ý như trong hai ý trong hai ý hoặc không đạt rõ ràng, trên; diễn đạt trên; diễn đạt trên; diễn đạt trả lời. mạch lạc. chưa rõ ràng, mạch lạc. chưa rõ ràng, *Tùy theo cách mạch lạc. mạch lạc. trả lời của HS mà GV linh hoạt cho điểm Câu 10: (0,5 điểm) - Học sinh nêu được những việc làm khác nhau, song cần phù hợp với nội dung
- văn bản, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Mức 1 Mức 2 Mức 3 (0,5đ) (0,25 đ) (0,0 đ) - Học sinh nêu được những việc - Học sinh nêu được những -Trả lời không làm chân thành, phù hợp; diễn việc làm chân thành, phù phù hợp hoặc đạt rõ ràng, mạch lạc. hợp; diễn đạt tương đối rõ không trả lời. *Tùy theo cách trả lời của HS mà ràng, mạch lạc. GV linh hoạt cho điểm PHẦN II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.5 3. Trình bày, diễn đạt 0.5 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết - Mở đoạn: Giới đoạn thiệu tác giả và bài 0.25 Bài viết thiếu phần mở đoạn hoặc kết đoạn thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ 0.0 Chưa tổ chức thành đoạn văn, viết lộn xộn ý - Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.5 điểm HS trình bày cần đảm bảo các vấn đề sau: Bài viết trình bày - Giới thiệu được bài thơ, tác giả và cảm xúc đảm bảo các nội chung dung sau: - Bày tỏ được cảm xúc sau khi đọc bài thơ: - Đặc sắc về nội + Cảnh vật buổi sáng mùa thu trên con đường dung: Cảnh vật đến trường buổi sáng mùa thu
- + Tâm trạng của người con trên đường đến được miêu tả qua trường những chi tiết: + Tình cảm của người cha dành cho con Sương đọng cỏ bên + Nghệ thuật: Thể thơ năm chữ, hình ảnh thơ đường/ Nắng lên dung dị, gần gũi; nhịp điệu chậm rãi, sâu lắng; ngời hạt ngọc/ Lúa sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa. đang thì ngậm sữa. 1.0- 2.0 Học sinh trình bày được đoạn văn có ý nhưng Tâm trạng bỡ ngỡ, diễn đạt chưa mạch lạc. lạ lẫm của người 0.5 Học sinh trình bày cảm xúc còn chung chung, con trên đường đến không rõ ý trường. Tình cảm 0.0 Không làm bài. yêu thương trìu mến, thiết tha và tin tưởng của người cha dành cho con. - Đặc sắc về nghệ thuật: Thể thơ năm chữ, hình ảnh thơ dung dị, gần gũi; sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.25 - 0.5 - Vốn từ ngữ phong phú, biểu cảm, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0.25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 214 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 277 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 190 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 210 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 237 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 21 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 11 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn