UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn: Ngữ Văn - Lớp 8
-------------------------------------
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học, kiểm tra mức độ
phát triển năng lực phẩm chất của học sinh về kiến thức đọc hiểu, thực nh tiếng
Việt và kĩ năng tạo lập văn bản viết bài tập làm văn hoàn chỉnh.
a.i.1. Kiến thức
- Nhận biết được thể loại, các biện pháp tu từ, nghĩa của từ..
- Hiểu được nội dung ý nghĩa của bài thơ.
- Tnh bày quan điểm, suy nghĩ, nêu cảm xúc của em về chuyến tham quan di ch
lịch sử, văn hóa (tự hào, yêu mến, biết ơn,…)
- Viết i văn klại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn a).
2. Kĩ năng
- Học sinh có kĩ năng đọc – hiểu văn bản; nhận biết được thể loại, các biện pháp tu từ,
nghĩa của từ..
- Trình bày quan điểm, suy nghĩ, cảm xúc và bài học rút ra
- Học sinh năng viết i n kể li mt chuyến đi (tham quan mt di tích lịch s, n
hóa). Bố cục rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi hành văn.
3. Phẩm chất
Trung thực, chăm chỉ, nghiêm c khi làm bài, bày tỏ được tình cảm của mình trong
khi làm bài.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận.
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8 - THƠ>I GIAN LA>M BA>I: 90 PHUAT
TT
Kĩ
năng
Nội
dung
/Đơn
viH
kiêAn
thưAc
Mc
đ
nhn
thc
Tổng
% điểm
NhâH
n
biêAt
T
ng
hiêSu
VâHn
duHng
VâHn
duHng
cao
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Đọc
hiểu
T
Đườ
ng
3 0 4 1 0 1 0 1 60
luật
2 Viết Viết
bài
văn
k li
một
chuy
ến đi
(tha
m
quan
một
di
tích
lịch
sử,
văn
hóa).
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
TôSng 15 10 20 20 0 20 0 15 100
TiS lêH
%25% 40% 20% 15%
TiS lêH chung 65% 35%
BASNG ĐĂHC TAS ĐÊ> KIÊSM TRA GIỮA HỌC KI> I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THƠ>I GIAN LA>M BA>I: 90 PHUAT
TT Kĩ năng
Nội
dung/Đơn
viH kiêAn
thưAc
MưAc đôH
đaAnh giaA
SôA câu hoSi theo mưAc đôH nhâHn thưAc
NhâHn biêAt
Tng
hSu VâHn duHng VâHn duHng
cao
1 Đọc hiu Thơ
Đường luật
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
thể thơ
- Nhận
biết được
một số yếu
tố thi luật
của thơ
thất ngôn
bát
Đường
luật như:
3 TN
4 TN +
1TL
1 TL 1TL
số tiếng,
số câu,
cách gieo
vần, tạo
nhịp, bố
cục, niêm,
luật, vần,
nhịp, đối.
- Nhận
biết được
các biện
pháp tu từ.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được giá
trị nội
dung của
văn bản
- Hiểu
được giá
trị nghệ
thuật của
văn bản
- Phân ch
được nh
cảm, cảm
xúc của
người viết
thể hiện
qua văn
bản.
- Hiểu
được đặc
điểm
tác dụng
của biện
pháp tu từ
đảo ngữ,
từ tượng
hình, t
tượng
thanh.
- Hiểu
được một
số đặc
trưng của
thơ Đường
luật được
thể hiện
trong văn
bản
Vận
dụng:
- Trình
bày được
bài học về
cách ng
cách
ứng xử
được gợi
ra từ văn
bản.
- Biết trân
quý giá trị
văn hoá,
văn học
truyền
thống
Vận dụng
cao:
Viết đoạn
văn ngắn
trình bày
suy ng
về một
vấn đề
được gợi
ra từ đoạn
trích.
2 Viết Viết bài
văn k li
mt
chuyến đi
(tham quan
mt di tích
lch s, văn
hóa)
Nhận
biết:
- Xác định
kiểu bài:
kể chuyện.
(Kể lại
một
chuyến đi)
- Xác định
được cấu
trúc, b
cục của
bài văn kể
chuyện về
một
1* 1* 1*
1TL*
chuyến đi.
- Xác định
chính xác,
dẫn dắt tự
nhiên câu
chuyện kể
về một
chuyến đi.
- Nêu cảm
nghĩ khái
quát về
câu
chuyện.
Thông
hiểu:
- Viết i
kể chuyện
đảm bảo
các yếu tố
bản:
giới thiệu
sự việc,
nhân vật,
kể đầy đủ
trình tự
các sự
việc theo
một trình
tự hợp lí.
- Hiểu
những giá
trị truyền
thống
được lưu
giữ trong
mỗi di tích
lịch sử,
văn hóa
em dịp
tham
quan, tìm
hiểu.
- Viết
đúng về
nội dung,
về hình
thức (Từ
ngữ, diễn