intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung toàn Trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu - Tên văn bản, tác - Hiểu nội dung Trình bày Tiêu chí lựa giả. của đoạn trích quan điểm, chọn ngữ liệu: - Lời dẫn trực tiếp, suy nghĩ về Đoạn văn bản lời dẫn gián tiếp một vấn đề - Các BPTT từ vựng đặt ra trong -Từ láy đoạn trích. - Số câu 4 1 1 6 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài II. Tạo lập văn thuyết minh - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9. Năm học 2023-2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: ..Tiếng gà trưa Ổ rơm hồng những trứng Này con gà mái mơ Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng Lông óng như màu nắng Tiếng gà trưa Có tiếng bà vẫn mắng --Gà đẻ mà mày nhìn Rồi sau này lang mặt! Cháu về lấy gương soi Lòng dại thơ lo lắng… (Ngữ văn 7 – tâp 1) Câu 1 (0.5 điểm): Từ lòng được hiểu theo nghĩa gốc hay chuyển Câu 2 (1.0 điểm): Chỉ ra điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ? Đó là điệp ngữ gì? Câu 3 (1.0 điểm): Tìm lời dẫn trực tiếp , nêu dấu hiệu nhận biết Câu 4 (0.5 điểm) : Từ láy có trong đoạn Câu 5 (1.0 điểm): Lời của người bà liên quan đến phương châm hội thoại nào? Vì sao? Câu 6 (1.0 điểm): Qua hình ảnh người bà trong đoạn thơ, em hãy nêu suy nghĩ của mình về người phụ nữ Việt Nam . II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Thuyết minh về cây phượng ................ Hết ...............
  3. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM Thời gian: HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc-Hiểu Câu 1: 0.5 (5.0đ) - Từ lòng : Nghĩa chuyển 0.5 Câu 2: 1.0 - Điệp ngữ: Tiếng gà trưa: 0.5 Điệp ngữ cách quãng 0.5 Câu 3: 1.0 - Lời dẫn trực tiếp:Gà đẻ mà mày nhìn/ Rồi sau này lang mặt 0.5 -Dấu hiệu: lời thoại , có dấu gạch đầu dòng 0.5 Câu 4: 1.0 - Lời bà vi phạm phương châm về chất 0.5 -vì không nói đúng sự thật 0.5 Câu 5: từ láy:lo lắng 0.5 Câu 6: 1.0 Học sinh nêu được 1 trong các suy nghĩ sau: (Đánh giá theo mô hình PISA): a. Mức 1: (1đ) - HS trả lời được : Đó là những người bà, người mẹ cả đời hy sinh cho gia đình. Họ giàu đức hy sinh, giàu lòng vị tha, , nhân hậu ,đảm đang… b. Mức 2: (0,5đ) - Hs trả lời như nội dung trên nhưng trình bày sơ sài c. Mức 3: (0,đ) Hs không lí giải được. * Lưu ý: Cần tôn trọng những suy nghĩ sáng tạo của HS, suy nghĩ tích cực và hợp lí thì vẫn ghi điểm cho HS
  4. II. Làm văn Thuyết minh về một loài cây em yêu thích 5.0 (5.0 đ) 1. Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Vận dụng phương pháp làm bài văn thuyết minh, kết hợp với kĩ năng miêu tả và biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết minh về một loài cây em yêu thích. 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn thuyết minh: Trình bày đầy 0.25 đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng thuyết minh: 0.25 Thuyết minh về cây phượng c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: Giới thiệu khái quát về mối quan hệ và công dụng 0.5 thiết thực của cây phượng - Thân bài: Lần lượt thuyết minh về: 3.0 a. Nguồn gốc (có thể có) b. Cấu tạo (đặc điểm) c. Phân loại d. Vai trò và ý nghĩa của cây phượng trong nhiều lĩnh vực, đời sống và bản thân em */Vận dụng được biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh cho hợp lí, nhuần nhuyễn, không gượng ép, gò bó. 0.5 - Kết bài: Khẳng định lại giá trị của cây phượng trong xã hội ngày nay. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy 0.25 nghĩ sâu sắc về nội dung kể. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.25 dùng từ, đặt câu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2