I. ĐỌC- HIỂU (4,0 điểm): Đọc đoạn trích sau:
CHUYỆN TỪ THỨC LẤY VỢ TIÊN
(Trích)
(Tóm tt phần đầu: T Thc làm quan Tri huyn Tiên Du, nhân mt bui xem hi hoa mẫu đơn cứu
giúp một người con gái đẹp. Vì tính ham thơ mến cảnh nên chàng đã t quan mà chn sng chốn nước biếc
non xanh. Mt hôm T Thc mi vãn cnh lạc vào động tiên, gp lại người con gái chàng đã cu
hôm đi hội, mi biết hóa ra gái đó chính nàng tiên Giáng Hương, con ca tiên cai qun vùng núi
Phù Lai, động tiên th 6 trong 36 động tiên bng bnh ngoài bin cả. Để báo đáp ơn cứu mạng trước kia,
phu nhân đã tác hợp cho T Thức và Giáng Hương nên duyên vợ chng trong s chúc phúc ca qun tiên.)
Nhưng từ khi chàng bỏ nhà đi thấm thoát đã được một năm, ao sen đã đổi thay mầu
biếc. Những đêm sương sa gió thổi, bóng trăng sáng nhòm qua cửa sổ, tiếng thủy triều nghe
vẳng đầu giường, đối cảnh chạnh lòng, một mối buồn bâng khuâng, quấy nhiễu khiến
không sao ngủ được. Một hôm trông ra bể, thấy một chiếc tàu buôn đi về phương nam, Từ
trỏ bảo Giáng Hương rằng:
- Nhà tôi đi về phía kia kìa, song biển cả trời xa, chẳng biết là ở tận đâu.
Rồi nhân lúc rỗi, chàng nói với nàng rằng:
- Tôi bước khách bơ vơ, lòng quê bịn rịn, lệ hoa thánh thót, lòng cỏ héo hon, dám xin
thể tình mà cho được tạm về, chẳng hay ý nàng nghĩ thế nào?
Giáng Hương bùi ngùi không nỡ dứt. Từ lang nói:
- Tôi xin hẹn trong một thời kỳ bao nhiêu lâu, để về cho bạn bè gặp mặt và thu xếp
việc nhà cho yên, sẽ lại đến đây để với nàng cùng già ở chỗ làng mây bến nước.
Giáng Hương khóc mà nói:
- Thiếp chẳng dám tình phu phụ mà ngăn cản mối lòng quê hương của chàng.
Song cõi trần nhỏ hẹp, kiếp trần ngắn ngủi, nay chàng về, nhưng chỉ e liễu sân hoa
vườn, không còn đâu cảnh tượng như ngày trước nữa.
Nàng nhân thưa với phu nhân, phu nhân nói:
- Không ngờ chàng lại thắc mắc vì mối lòng trần như vậy.
Nhân cho một cỗ xe cẩm vân để chàng cưỡi về. Nàng cũng đưa cho chàng một bức
thư viết vào lụa mà nói:
- Ngày khác trông thấy vật này, xin đừng quên mối tình cũ kĩ..
Rồi trào nước mắt mà chia biệt.
Chàng đi chỉ thoắt chốc đã vđến nhà, thì thấy vật đổi sao dời, thành quách nhân
gian, hết thảy đều không như trước nữa, duy những cảnh núi khe vẫn không thay đổi
sắc biếc màu xanh thủa nọ. Bèn đem tên họ mình hỏi thăm những người già cả thì thấy
người nói:
TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN
NHÓM VĂN 9
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I M HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề gồm 02 trang)
- Thuở tôi nghe nói ông cụ tam đại nhà tôi cũng cùng tên họ như ông, đi vào núi
mất đến nay đã hơn 80 năm, nay đã là năm thứ 5 niên hiệu Diên Ninh là đời ông vua thứ ba
của triều Lê rồi.
Chàng bấy giờ mới buồn bực bùi ngùi; muốn lại lên xe mây đđi, nhưng xe đã hóa
làm một con chim loan mà bay mất. Mở thư ra đọc, thấy câu: "Kết lứa phượng trong
mây, duyên xưa đã hết, tìm non tiên trên biển, dịp khác còn đâu!" mới biết Giáng
Hương đã nói trước với mình những lời ly biệt. Chàng bèn mặc áo cừu nhẹ, đội nón lá
ngắn, vào núi Hoành Sơn, rồi sau không biết đi đâu mất.
(Trích T Thc ly v tiên, Truyn mn lc, Nguyn D, in trong cuốn Văn xuôi t s
Vit Nam thời trung đi, tp 1, Nguyễn Đăng Na giới thiu tuyn son, NXB Giáo dc, 1997, tr 259 -
260).
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th loi nào? Ch ra nhng nét đặc trưng của th loi
ấy trong văn bản.
Câu 2. T Thc tâm trạng như thế nào t khi chàng b nhà đi và nên duyên v chng
với Giáng Hương? Hãy ch rõ các chi tiết trong đoạn trích khc ha tâm trng y ca chàng.
Câu 3. K tên các yếu t ảo trong đoạn trích. Hãy phân tích ngn gn hiu qu ngh
thut ca nhng yếu t này.
Câu 4. Giải thích nghĩa của đin tích vật đổi sao dời” phân tích giá tr biểu đạt ca
trong câu văn sau:
Chàng đi chỉ thoắt chốc đã về đến nhà, thì thấy vật đổi sao dời, thành quách nhân gian,
hết thảy đều không như trước nữa, duy những cảnh núi khe vẫn không thay đổi sắc
biếc màu xanh thủa nọ.”
Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất trích đoạn trên gửi đến em là gì? Ti sao?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2điểm): Bằng đoạn văn ngn ( khong 5-7 câu văn) hãy phân tích hành động sau
ca T Thc: Chàng bèn mc áo cu nh, đi nón lá ngắn, vào núi Hoành Sơn, rồi sau
không biết đi đâu mất.
Câu 2 (4,0 điểm): Những danh thắng thiên nhiên một tài sản giá của mỗi quốc gia.
Việt Nam hiện nay, nhiều cảnh quan thiên nhiên nhiên đang xuống cấp, chịu tổn hại
nghiêm trọng bởi những tác động khác nhau. một chủ nhân tương lai, em hãy đxuất
những giải pháp khả thi để khắc phục vấn đề này.
************************************
Ghi chú: Phần 1:: Câu 1: 1điểm: Câu 2: 1 điểm: Câu 3: 0,5 đim, Câu 4: 1điểm. Câu 5: 0.5 điểm
Phần 2: Câu 1: 2 điểm, Câu 2: 4 đim
Trường THCS Giang Biên
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 NGỮ VĂN 9
NĂM HỌC 2024-2025
Phần
Câu
Nội dung
I
1
-Được viết theo thể loại : truyện truyền kì
-Đặc điểm của thể loại :
+ cốt truyện : gồm chuỗi sự kiện được sắp xếp theo trật tự tuyến tính,
có quan hệ nhân quả.
+ nhân vật : đa dạng, nổi bật nhất là ba nhóm : thần tiên, người trần
yêu quái ; các nhân vật có nét lạ ở nguồn gốc ra đời, ngoại hình
hay năng lực siêu nhiên…
+ ngôn ngữ : sử dụng nhiều điển tích, điển cố
+ không gian thời gian : không gian sự pha trộn, liên thông
giữa i trần cõi tiên, cõi âm ; thời gian sự kết hợp giữa thời
gian thực và kì ảo.
2
-Từ khi chàng bỏ nhà đi nên duyên vợ chng với Giáng Hương,
Từ Thức có tâm trạng buồn nhớ quê hương da diết.
-Hãy chỉ các chi tiết trong đoạn trích khắc họa tâm trạng ấy của
chàng.
+ Đối cảnh chạnh lòng, một mối buồn bâng khuâng, quấy nhiễu
khiến không sao ngủ được
+ Lòng quê bịn rịn, lệ hoa thánh thót, lòng cỏ héo hon,
3
- Yếu tố kì ảo trong đoạn trích:
+ Từ Thức gặp và kết duyên với nàng tiên Giáng Hương.
+ Cỗ xe cẩm vân đưa Từ Thức về nhà trong thoáng chốc.
+ Xe mây thoáng chốc đã hóa chim loan mà bay mất.
- Tác dụng của các yếu tố kì ảo:
+ Tạo ra sự sinh động, khiến câu chuyện thêm hấp dẫn, thú vị, tạo
hứng thú tăng tính hấp dẫn cho người đọc.
+ Kín đáo bộc lộ thái độ của người viết: Cõi tiên hình ảnh của thế
giới mà con người muốn m đến khi chán ngán thế giới thực ti.
Nhưng thế giới cũng chỉ là hư vô như giấc mộng chiêm bao.
4
-“vật đổi sao dời”: Ch sự thay đổi to lớn, mọi việc trong đời đều thay
đổi.
-Hiệu quả :
+ làm cho câu văn đúc, ý văn hàm súc, trang nhã, mang màu sắc
cổ xưa.
+ nhấn mạnh sự đổi thay của quê hương sau khoảng thời gian Từ
Thức xa quê.
5
*HS có thể lựa chọn một trong những thông điệp sau:
-Là con người ở cõi phàm trần, dù có được sống nơi tiên cảnh xa hoa,
giàu sang phú quý, cuộc sống đủ đầy, sung sướng cũng không th
khỏa lấp được nỗi nhớ quê hương tình cảm mang tính bền vững,
vĩnh cửu trong mỗi con người.
- Cuộc đời mỗi người hữu hạn, chúng ta cũng không được hưởng đặc
ân vô biên từ tạo hóa.
- Không thể tham lam, không thể có tất cả: khi không chấp nhận bằng
lòng, không biết đủ”, gắn với những điều bình dị, đẹp đđang
có, đôi khi, ta sẽ chẳng còn lại gì cả
...
*HS tự lí giải hợp lí 1 thông điệp đã chọn.
II
Viết
1
Viết đoạn văn ngắn
a.Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của đoạn văn.
b.Xác định đúng vấn đề : phân tích ý nghĩa hành động của Từ Thức ở
cuối đoạn trích.
c.Nội dung :
*Hành động : Chàng quyết định chọn vào núi, xa rời cuộc sống trần
gian.
+ Nói lên slạc lõng, vơ, đơn, tủi sầu khi chàng không th
quay về chốn thần tiên và cũng còn phù hợp để ở lại cõi trần
+ Nên lựa chọn ra đi là cách tốt nhất cho chàng trong hoàn cảnh này.
+ Hành động vào núi, xa rời cuộc sống trần gian cho thấy:
*Nghệ thuật : sử dụng phép liệt kê, kể chuyện theo ngôi thứ 3…
d.Sáng tạo : Cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu : yêu cầu chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ
nghĩa tiếng Việt.
2
Viết bài văn nghị luận xã hội :
1.Kĩ năng:
-Làm đúng kiểu bài nghị lun hội: Bố cục ràng, kết cấu chặt
chẽ; diễn đạt lưu loát, mạch lạc.
-Nắm được phương pháp xây dựng luận điểm, đưa ra lkhai
thác bằng chứng hợp lí; diễn đạt lưu loát , mạch lạc.
Thân bài
* giải thích vấn đề:
- Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự
kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị
lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
- Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có giá trị, trải dài
từ Bắc vào Nam; trong đó có nhiều nơi được Unessco công nhận là di
sản văn hóa thế giới như: vịnh Hạ Long, vườn quốc gia Phong Nha –
Kẻ Bàng, phố cổ Hội An, …………
2. Phân tích vấn đề:
- Thực trạng:
+ Các khu danh thắng hư hại, xuống cấp, khai thác quá tải, một số
danh thắng bị phá vỡ kiến trúc, …
+ Bằng chứng: Việc tu bổ di tích cổng thành nhà Mạc ở Tuyên Quang
đã phá hủy giá trị lịch sử 418 năm của danh thắng này, khiến đoạn
thành cổ rêu phong đậm dấu tích lịch sử biến thành bức tường gạch
đỏ mới tinh
-Nguyên nhân:
+ do ý thức người dân: chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng ý
nghĩa của danh lam thắng cảnh đối với văn hóa, kinh tế, sự phát triền
của dân tộc…
+ quản lí lỏng lẻo: việc quản lí khai thác nguồn lợi từ các danh thắng
còn lòng lẻo, chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe
+ khai thác, sử dụng tràn lan, phát triển du lịch không bền vững.
-Hậu quả:
+ Cảnh quan: bị phá hủy, kiến trúc bị phá vỡ…
+ Kinh tế: thiệt hại cho du lịch, dịch vụ…
+ Sức khỏe: gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, …từ du lịch tràn lan
tại các khu danh thng….
* Ý kiến trái chiều
- Ý kiến: Việc bảo vệ các danh lam thắng cảnh chỉ là trách nhiệm của
nhà nước và chính quyền địa phương.
- Phản bác: Đây là trách nhiệm của mỗi chúng ta, chứ không chỉ là
trách nhiệm của các cấp quản lí. Mỗi người có thể bảo vệ các danh
lam thắng cảnh bằng cách tôn trọng và tuân thủ nội quy khi đến các
nơi đó; tìm hiểu về giá trị lịch sử văn hóa, khám phá cảnh quan; bảo
vệ môi trường
*: Giải pháp có tính khả thi để khai thác, bảo vệ các danh lam
thắng cảnh của đất nước:
-Nâng cao nhận thức của mỗi người về tác hại khi danh lam thắng
cảnh đang bị tổn hại:
+Tiếp tục giữ gìn, bảo vệ nguyên trạng các danh lam thắng cảnh để
đảm bảo yếu tố nguyên bản, giữ vững các giá trị về mặt lịch sử, thẩm
mĩ, khoa học… - Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ việc khai
thác các khu danh lam thắng cảnh, đảm bảo giữ gìn môi trường cảnh
quan xanh, sạch …..
+ Tuyên truyền, nâng cao ý thức cho mi người trong việc giữ gìn,
bảo vệ các khu danh lam thắng cảnh.
+ Mỗi người hãy có thái độ yêu quý, tìm hiểu và trân trọng các danh
lam thắng cảnh của đất nước. ….
- Có các biện pháp quản lí chặt chẽ, khai thác hợp lí, đồng bộ để đảm
bảo thu hút du khách, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, tăng
thu nhập cho địa phương các khu danh lam thắng cảnh.
*Liên hệ