intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thuận

Chia sẻ: Thẩm Quyên Ly | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp diễn ra, các em học sinh khối lớp 5 có thể tải về tài liệu "Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thuận" được chia sẻ dưới đây để ôn tập, hệ thống kiến thức môn học, nâng cao tư duy giải đề thi để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thuận

  1. Điểm Điểm ghi bằng chữ Chữ kí giám khảo Chữ kí giám thị A. Kiểm tra đọc                                                                                     I. Kiểm tra đọc thành tiếng  (3đ)             * Học sinh đọc thành tiếng một đoạn văn trong các bài tập đọc sau: ­ Ê ­ mi ­ li, con… (Sách Tiếng Việt 5/ tập 1/ trang 49) ­ Tác phẩm của Si­ le và tên phát xít (Sách Tiếng Việt 5/tập 1/trang 58) ­ Tiếng đàn ba ­ la ­ lai ­ ca trên sông Đà (Sách Tiếng Việt 5/ tập 1/ trang 69) * Trả lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc do giáo viên nêu. II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt (7đ)                            Đọc thầm và làm bài tập                                                                              Lý Tự Trọng Lý Tự Trọng sinh ra trong một gia đình yêu nước ở Hà Tĩnh. Anh học rất sáng dạ. Mùa   thu năm 1929, anh được tổ  chức giao nhiệm vụ liên lạc, nhận, chuyển thư  từ, tài liệu  với các tổ  chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Làm việc  ở  Sài Gòn, anh đóng vai   người nhặt than ở bến cảng. Có lần, tài liệu quá nhiều, anh phải gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. Một tên đội Tây  gọi lại đòi khám, anh giả  vờ  nhảy xuống cởi bọc ra nhưng kì thực là để  buộc lại cho   chắc hơn. Tên đội chờ  lâu, sốt ruột quăng xe bên vệ  đường, lúi húi tự  mở  bọc. Thừa   cơ, anh vồ lấy xe của nó, phóng đi. Lần khác, anh đưa tài liệu từ  dưới tàu lên, lính đòi khám. Anh nhanh chân ôm tai liêu ̀ ̣   ̉ nhay xu ống nước lặn qua gầm tàu trốn thoát. Đầu năm 1931, trong một cuộc mít tinh,  một cán bộ  ta đang nói chuyện với công nhân và đồng bào thì tên mật thám Pháp Lơ­ grăng ập đến định bắt anh cán bộ. Lý Tự Trọng lập tức nổ súng tiêu diệt tên mật thám   cứu nguy cho người cán bộ. Anh đã bị  giặc bắt. Chúng tra tấn anh rất dã man nhưng  không moi được tin tức gì  ở  anh cả. Những người coi ngục rất khâm phục anh, kiêng   nể anh. Họ gọi anh là “Ông Nhỏ”. Trước tòa án, anh dõng dạc vạch mặt bọn thực dân và tuyên truyền cách mạng. Luật sư  bào chữa cho anh, nói rằng anh chưa đến tuổi thành niên nên hành động thiêu suy nghĩ . ́   ̣ ưc đ Anh lâp t ́ ứng dây noi: ̣ ́ ­ Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng thanh niên Việt  Nam chỉ  có một con đường duy nhất là làm cách mạng, không thể  có con đường nào  khác. Thực dân Pháp bất chấp dư luận và luật pháp, xử tử anh vào một ngày cuối năm 1931.  Trước pháp trường, anh hiên ngang hát vang bài Quốc tế  ca. Năm  ấy anh vừa tròn 17   tuổi . Theo Bao Thiêu niên Tiên phong ́ ́ ̀
  2. Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất và làm các bài tập sau Câu 1:(0,5 điểm) Mùa thu năm 1929 vê n ̀ ươc, anh Ly T ́ ́ ự Trong đ ̣ ược tổ chức giao   nhiệm vụ gi?̀ A. Đong vai ng ́ ười nhăt than  ̣ ở bên Sai Gon. ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ B. Lam liên lac,chuyên va nhân th ̀ ư tư, tai liêu. ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ C. Lam liên lac,bao vê anh can bô cach mang. ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ D. Chuyên tai liêu xu ống tau biên. ̀ ̉ Câu 2:(0,5 điểm) Vi sao nh ̀ ưng ng ̃ ươi coi nguc goi anh la “Ông Nho”? ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ A. Vi giăc tra t ấn anh rất dã man. ̀ ̀ ươi thông minh, sang da. B. Vi anh la ng ̀ ́ ̣ ̃ ́ ́ ̣ C. Vi anh đa băn chêt tên mât tham. ̀ ́ ̀ ̣ D. Vi moi ng ươi rât khâm phuc anh. ̀ ́ ̣ Câu 3: (0,5 điểm)  Chi tiêt nao sau đây thê hiên Ly T ́ ̀ ̉ ̣ ́ ự  Trong la ng ̣ ̀ ươi nhanh tri, ̀ ́  dung c ̃ ảm? ̣ A. Anh mang boc truyên đ ̀ ơn, gói lại vào chiếc màn buộc sau xe. B. Anh sốt ruột quăng xe bên vệ đường, lúi húi tự mở bọc. C. Anh vơ c ̀ ởi boc, th ̣ ừa cơ, vồ lấy xe của tên mât tham, phóng đi. ̣ ́ D. Anh gửi tài liệu cua các t ̉ ổ chức Đảng bạn bè qua đường tàu biển. Câu 4: (0,5 điểm)  Câu noi cua anh:“Tôi ch ́ ̉ ưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ  trí khôn để  hiểu rằng thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng,   không thể  có con đường nào khác” thê hiên truyên thông gi cua thanh niên Viêt ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣  Nam? A. Cân cu ̀ ̀ B. Yêu nươć C. Nhân aí D. Đoan kêt. ̀ ́ Câu 5: (1 điểm) Qua câu chuyện Lý Tự  Trọng , em hiểu anh Trọng là một thanh niên như  thế  nào?
  3. Câu 6: (1 điểm)  Em sẽ làm gì để góp phần xây dựng hoà bình trên thế giới? Câu 7: (0,5 điểm)Từ nào sau đây đông nghĩa v ̀ ới từ “sáng dạ” có trong bài? A. Thông minh ̣ ́ B. Hoat bat C. Nhanh nhaủ D. Nhanh nheṇ Câu 8: (0,5 điểm) Từ nào sau đây là từ trái nghĩa với từ “Hòa bình” A. Chiến tranh B. Đoàn kết C. Yêu thương D. Đùm bọc Câu 9: (0,5 điểm) Trong câu: “Thanh niên Việt Nam chỉ  có một con đường duy  nhất là làm cách mạng, không thể có con đường nào khác”, tư“con đ ̀ ường” mang  nghia gi? ̃ ̀ A. Nghia gôc ̃ ́ ̉ B. Nghia chuyên ̃ C. Cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển D. Con đường Câu 10: (0,5 điểm) Dòng nào dưới đây gồm các cặp từ trái nghĩa? A. xa xôi ­ gần gũi B. xa lạ ­ xa xa C. xa xưa ­ gần gũi D. xa cách ­ xa lạ   Câu 11: (1 điểm) Trong câu “Dòng suối róc rách trong suốt như  pha lê, hát lên   những bản nhạc dịu dàng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? A. So sánh B. Từ láy C. So sánh và nhân hóa D. Nhân hóa
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH THUẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Tiếng Việt (Viết) Lớp: ……................................................. NĂM HỌC: 2021 ­ 2022 Họ và tên: ............................................... Thời gian: 40 phút (không kể thời gian phát đề) I. Chính tả (2 điểm) Kì diệu rừng xanh      Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua   lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con  vượn bạc má ôm con gọn ghẽ  chuyền nhanh như  tia chớp. Những con chồn sóc với   chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.      Sau một hồi len lách mải miết, rẽ  bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp.   Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. II. Tập làm văn: Chọn 1 trong 2 đề sau: (8 điểm) 1. Em hãy Tả một cơn mưa. 2. Em hãy tả một cảnh đẹp ở quê em. (Dòng sông; cánh đồng; ....)
  5. PHÒNG GD&ĐT TP THUẬN AN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ  TRƯỜNG TH  BÌNH THUẬN 1  NĂM HỌC 2021 – 2022  Môn Tiếng Việt ­ Lớp 5 Phần I. Kiểm tra kĩ năng đọc và kiến thức Tiếng Việt (10 điểm) 1. Đọc thành tiếng (3 điểm)    *Đọc (2 điểm) + Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, lưu loát; tốc độ đọc đạt yêu cầu (khoảng 100 tiếng/phút). + Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng). + Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; Bước đầu đọc có biểu cảm   đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. *Trả lời câu hỏi (1 điểm):  Nhận biết được một số từ ngữ, hình ảnh, chi tiết nổi bật, có nghĩa trong đoạn văn   đã đọc. Hiểu nội dung chính của đoạn văn. 2. Đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt (7 điểm) *Đọc thầm bài “Lý Tự Trọng”, trả lời câu hỏi và làm bài tập CÂU 1 – B 2 – D 3 ­ C 4 ­ B 7 ­ A  8 – A 9 ­ B 10A 11­C ĐIỂM 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1 Câu 5. (1điểm)  Trả lời: Qua câu chuyện Lý Tự Trọng, em hiểu anh Trọng là một thanh niên yêu nước ,   sống có lí tưởng, sẵn sang quên mình vì đồng đội. Anh là một người anh hùng  (Nếu Hs trả lời có ý đúng với đáp án cho điểm tối đa) Câu 6.(1 điểm) Trả lời: Em sẽ yêu thương, giúp đỡ mọi người,.....  ( Có thể cho điểm theo ý kiến của HS) Phần II. Kiểm tra kĩ năng viết (10 điểm) I. Chính tả (2 điểm­ thời gian 10 phút) ­ Tốc độ đạt yêu cầu (tốc độ viết khoảng 95 chữ/15 phút) ­ Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ. ­ Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi). ­ Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp. 
  6.    + Chữ viết không đúng mẫu trừ toàn bài 0,4 điểm.    + Chữ viết sai một lỗi chính tả trừ 0,2 điểm.    + Tuỳ theo mức độ sai sót của bài viết để trừ điểm. II. Tập làm văn (8 điểm) (30 phút) ­ Viết được bài văn tả cảnh có độ dài khoảng 15­20 câu. *Mở bài (1 điểm) : Giới thiệu được ngôi trường thân yêu của em. (trực tiếp hoặc gián  tiếp) *Thân bài (4 điểm) :  ­ Nội dung miêu tả chi tiết cảnh đẹp đó (1,5đ);                                       ­ Kĩ năng diễn đạt trôi chảy, ngắn gọn và rõ ý (1,5đ);                                       ­ Cảm xúc: tả bằng nhiều giác quan, có so sánh, nhân hóa (1đ) *Kết bài (1 điểm) :  Có thể kết bài mở rộng hoặc không mở rộng *Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) *Dùng từ đặt câu (1 điểm) biết dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn phù hợp; … *Sáng tạo (0,5 điểm) : Miêu tả  rõ nét đẹp của cảnh. Miêu tả  kết hợp tả  không gian,  các yếu tố con người, bộc lộ cảm xúc, biết sử dụng  một số hình ảnh so sánh, nhân hóa  vào làm văn; … *Chú ý: Các mức điểm khác tùy mức độ sai sót của học sinh về cấu trúc, về ý, về diễn   đạt và chữ viết để GV cho điểm phù hợp.                                                            MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – Năm học 2021 – 2022 Môn Tiếng Việt – lớp 5 Số   Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng Mạch kiến thức,  câu  kĩ năng và số  T T T T T T T T T T L N L N L N L N L N điểm 1.  a) Đọc thành  Số câu 1 1 2 Đọc tiếng Số điểm 1,5 1,5 3 b)  Hiểu  Số câu 1 1 2 2 2 4 Đọc  văn  Số điểm 0,5 0,5 1 2 2 2 hiểu bản Kiến  Số câu 1 1 1 2 5
  7. thức  Số điểm 0,5 0,5 3    0,5 1,5 Tiến g  Số câu 2 2 1 3 3 2 4 9 Tổng  Số điểm     1 1   1,5 1,5 3,5  1,5 5 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2